Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

TIỂU PHẨM HÀI: HỘI THI CHỦ ĐỀ NHẠY CẢM


Nhân dịp cuối năm, thành phố X tổ chức hội thi chủ đề nhạy cảm. Về tham dự hội thi có Văn Giá, Thành Lương và Kim Tiền.

1.- Giá
Hội đồng thi (HĐT) mời thí sinh (TS) Văn Giá: - Xin bạn cho biết chương trình hành động cuối năm của mình liên quan đến chủ đề nhạy cảm.

Văn Giá: - Phát huy thành tích mấy năm trước, năm nay chúng em cũng tổ chức các phiên chợ tết, hội chợ xuân, chương trình noel, tết dương, tết âm lịch ... rầm rộ với các chương trình khuyến mãi, giá cả cực kì hấp dẫn, giảm từ 50 - 90 %/mặt hàng.

HĐT: - Như vậy có bị lỗ không, theo chúng tôi được biết kinh doanh bán lẽ lãi không quá 10% nhưng bạn lại giảm 90%, hơi có hoang tưởng đấy!

Văn Giá: - Thưa không ạ, vì chúng em có chiêu thức của mình. Ví dụ khách hàng đến mua sản phẩm trong tờ rơi như Bình Lọc Nước 99.000 đ chẳng hạn, thì chúng em tìm mọi cách "đá" qua Bình Nước Thông Minh 999.000 đ.

HĐT: - Giỏi lắm, nhưng giá Bình Nước Thông Minh có 699.000 đ, bạn bán đến 999.000 đ, lời 300.000 đ / sản phẩm, tỉ lệ lãi 30% là quá cao, thảo nào mà người tiêu dùng không kêu ca giá cả tăng vọt. Như vậy là tăng chứ giảm gì!

Văn Giá: - Đấy không phải là tăng giá mà ... trượt giá.

HĐT: - Nhưng chủ đề nhạy cảm ở đâu, chưa thấy bạn trình bày.

Văn Giá: - Dạ ở lỗ tai bên phải ạ, lỗ nầy chúng em để nghe thông tin khách hàng, thông tin sản phẩm, thăm dò thị trường nhằm tổ chức kinh doanh cho tốt.

HĐT: - Còn lỗ bên trái, điếc bẫm sinh hả?

Văn Giá: - Thưa không, lỗ nầy để nghe khách hàng ... chưởi ạ.

HĐT: - Trời, nhạy cảm quá ...


2.- Lương
HĐT: - Mời TS tiếp theo Thành Lương, đồng thời đề nghị BTC cho một xe cấp cứu đi kèm.

Thành Lương: - Ủa, có ai trúng gió hả chủ tịch.

HĐT : - Bạn chứ ai, nhìn kìa, dáng đi xiêu vẹo, mày mày hốc hát, mắt mũi thâm quầng, thân hình rốc rác, bộ bị ung thư hả?

Thành Lương: - Ui, bác chủ tịch HĐT ơi, mấy chục năm nay, chúng nó đè đầu cởi cổ em, bu quanh bám quẫn nên mới thân tàn ma dại thế nầy, HĐT không thương mà còn chọc quê em nữa, hu hu hu.

HĐT: - Thôi đừng khóc nữa, có gì nói ró cho ta xem nào.

Thành Lương: - Chuyện là thế nầy, em là lương, tiền lương đó, nào là đảng, chính quyền, đoàn thể, mặt trận, các hội, đoàn, thanh niên, phụ nữ, bộ đội, công an, dân phòng rồi thêm hưu trí, thương binh, các đối tượng chính sách xã hội ... tháng nào cũng bâu vai em mà nhận tiền, hỏi bác chịu sao nỗi, em chưa chết là phước ba đời đó.

HĐT: - Nhưng bạn phải tự cứu mình trước khi trời cứu chứ, phải gồng mình lên, hất tung những người làm việc không hiệu quá, không năng suất, những người ngồi chơi xơi nước, những chức danh ảo, có người mà không có việc, hoặc có tẹo việc cũng ung dung ngồi đó chơi đến tháng nhận lương. Bức xúc nhất là cấp phó, hàng triệu phó giám đốc, phó chủ tịch, phó phòng, phó ban ... làm được gì mà vẫn ngồi đó, ngay như cường quốc Mĩ chỉ duy nhất có một phó tổng thống mà thôi, bạn hiểu chưa, hất hết chúng nó xuống thì bạn đỡ khổ thôi.

Thành Lương: - Ủa, hôm nay chúng em thi chủ đề nhạy cảm mà HĐT  lại bàn việc quốc gia đại sự. Trật rồi!

HĐT: - Chết, bệnh nghề nghiệp lại tái phát rồi nhưng mà nhân sự, tiền lương cũng chủ đề nhạy cảm đấy chứ.

Thành Lương: - Không, nó là chủ đề "thông cảm" thôi. HĐT phải có sự thông cảm cho đất nước mình, trình độ dân trí, năng lực sản xuất, tư liệu sản xuất còn hạn chế dẫn đến một số hệ lụy ...

HĐT: - Thôi, bài ca không quên của bạn tớ nghe nhiều rồi, bây giờ quay lại hội thi, chắc chủ đề nhạy cảm của tiền lương là cái miệng phải không?

Thành Lương: - Dạ không phải cái miệng mà là cái cục đỏ đỏ bên trong cái miệng ấy.

HĐT: - Hả, cục nhạy cảm gì kinh vậy.

Thành Lương: A - vi - đanh ạ.

HĐT: - Trời, chắc suốt ngày há miệng chờ lương nên bị viêm đây.



3.- Tiền
HĐT: - TS cuối cùng Kim Tiền, xin mời bạn cho biết kế hoạch cuối năm của bạn là gì.

Kim Tiền: - Thưa HĐT chúng em chuẩn bị lượng lớn tiền mặt để giải ngân các dự án, phát lương, phát thưởng, hổ trợ tiền ăn tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo ... nói chung là tất tần tân các hoạt động cuối năm đều phải "quy ra tiền".

HĐT:  Thế còn hạn chế lạm phát và chống lạm phát, nhất là trong tình hình hiện nay, cung cầu không cân đối, nhu cầu mua sắm những ngày giáp tết tăng đột biến ...

Kim Tiền: - Việc nầy chúng em đã tiên liệu từ đầu năm, chứ để bây giờ nước trữ bắt buộc, còn bao nhiêu quy ra hàng hết theo công thức T-H-T nên không phải lo ạ.

HĐT:  - Lí thuyết hay lắm, nhưng vùng nhạy cảm của tiền nằm ở đâu.

Kim Tiền: - Ở lưỡi ạ, cái nầy nhạy cảm lắm, chỉ cần đụng vào là nổi da gà liền.

HĐT: - Không hiểu, tự nhiên lại nổi da gà hết trơn, bạn nói cụ thể đi.

Kim Tiền: - Vì cuối năm tiền nhiều quá nên chúng em phải đếm, mà tiền mới hay dính lắm, nên phải thè lưỡi ra xin chút nước miếng.

HĐT: - Trời, kinh quá, chứ máy đếm tiền đâu.

Kim Tiền: Dạ bị cúp điện nên không dùng máy được.

Bỗng dưng một khách mời có ý kiến: - Nhưng nếu không có ngón tay, khèo khèo, sờ sờ, vút vút, vạch vạch ... thì có chục cái lưỡi cũng chưa nhạy cảm được.

HĐT - Ra thế, thống nhất ý kiến trao cho giải "đồng nhạy cảm" cho cả hai bạn. Tôi xin tuyên bố hội thi kết thúc. Vỗ tay!

Sài Gòn, cuối năm 2012
Bình Địa Mộc


14 nhận xét:

  1. em đã chỉnh chế độ bình luận, anh vào thử có được không nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh xem lại rồi, ok lắm, chúc mừng em đã thành công như từng thành công!

      Xóa
  2. ÔI TỶ PHÚ MỘC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc ... tỷ phú qua thăm bạn nhưng không được ?! chúc bạn giáng sinh an lành nha!

      Xóa
  3. mộc làm blog mới làm giáo ko tìm được nhà mộc, hỏng chịu báo gì hết trơn làm tìm gần chít nè! huhu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc có nghe nói lại là giáo đã lang thang đi tìm mộc suốt mấy đông qua ... tks!

      Xóa
  4. "mộc thích đùa, đôi lúc hơi quá trớn gây hiểu lầm, ngoài ra mộc rất ... tuyệt vời, thế thôi!" Đúng quá Anh mộc nhỉ ? Mộc rất tuyệt vời ... thế thôi.
    Chúc Anh cùng GĐ một mùa GS an lành và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Nhà anh Mộc đẹp như nhà cũ vậy á. Anh có code của phần bình luận chưa để em gởi sang cho anh, bạn bè comment mình dễ nhìn thấy anh ạ.

    Trả lờiXóa