Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

TRUYỆN NGẮN 3: NGUYỄN VĂN TÈO



 Lí lịch thị ghi rõ ràng "chồng: không có; con: 3 đứa (1 trai, 2 gái); thành phần gia đình: bần nông, bản thân: phụ thuộc ..." hẳn hoi, nhưng tay cán bộ tư pháp xã trì độn thế nào lại ghi vào khai sinh các cháu: cha Nguyễn Văn Tèo!


Thị không biết chữ, vả lại làm khai sinh là làm cho chính quyền, cho xã để có cái theo dõi dân số, theo dõi hộ tịch chứ có liên quan gì đến con cái nhà thị bởi chúng nó tối ngày bắt ốc mò cua ngoài đồng, ăn đây còn không đủ, khai với chả sinh, rách việc. Thị lầu bầu như thế, nhưng cũng mở gói trầu móc đâu ra được mươi lăm ngàn nộp lệ phí rồi theo thẻo ra về, đến nhà thị nhét vội mấy tờ giấy khai sinh vào bồ lúa trống hoác, ngoài chú chuột bò quanh, huơ huýt mấy sợi râu thấy ghét, chẳng có gì đáng một hào, rõ nghèo!



Câu chuyện của 20 năm về trước là thế, nay đùng một phát con trai nhà thị là nông dân chính chủ lại tự chế ra chiếc máy thái sắn chạy bằng mô tơ, chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, đống sắn to đùng đã được “giải quyết” sạch, lại chỉ mất 1 công lao động. So với máy thái thủ công trước kia bà con hay dùng, chiếc máy này không chỉ tiện lợi về mặt thời gian hoàn thành công việc, tiết kiệm nhân công mà sắn được thái lát đều, đẹp, dễ bán. Với đặc thù chuyên canh cây sắn và sản phẩm ở làng nầy thì từ chiếc máy do anh lắp đặt không cần phải qua khâu sơ chế như thái lát, phơi khô nên nhu cầu giải phóng sức lao động của bà con trong vùng rất lớn.



Chuyện gì đến phải đến, thế là tiếng lành đồn xa, từ trên tỉnh phóng viên báo chí đua nhau về làng tìm con trai ông Nguyễn Văn Tèo phỏng vấn bởi, ở làng muốn tìm con, muốn biết con cái thế nào thì phải hỏi "thằng cha" nó tên gì, ăn ở ra làm sao, khắc biết!

Bắt đầu từ bà Tư Sõi bán nước đầu làng, nhân cơ hội nầy bắn luôn cái tin âm ĩ phải đến mươi năm rồi chưa ngả ngủ. Số là làng có ông chủ tịch xã đào hoa từ thời mới giải phóng có giới thiệu và đứng ra chịu trách nhiệm bồi dưỡng cho một tay đoàn viên thanh niên vào đảng, (mà thiên hạ đồn rằng, hắn chính là con rơi của ông) rồi tiếp tục cất nhắc đề bạt lên làm cán bộ xã. Tay nầy từ đó phấn đấu đi lên đến chức phó chủ tịch huyện thì thoái hóa biến chất, bị kỉ luật đảng. Ông cựu chủ tịch xã (bấy giờ đã nghỉ hưu) nghe tin buồn quá, tiếc cái công giáo dục đào tạo "hạt giống đỏ" của cách mạng nên dời nhà lên rừng ở, rồi chết luôn trên đó. Ông ta đích thị là Nguyễn Văn Tèo!



Sau đấy thì đến bác ba Luật, thợ mộc kể rằng Nguyễn Văn Tèo chính là ông phó chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp. Trong một đêm mưa gió tơi bời ông đang thiêu thiêu ngủ thì thấy Bụt hiện ra bảo rằng dưới lòng đất cách làng chừng 3 kilomet có lớp mùn than rất quý, cho nên phải bỏ lúa chuyển sang khai thác nó để sản xuất ra phân hữu cơ bón ruộng thì tuyệt vời. Thế là cả làng kéo nhau đến đào bới, hất tung từng lớp đất ruộng màu mỡ, có chỗ sâu đến hằng chục mét để khai thác mùn than, lấp lánh lưu huỳnh bán cho nhà máy phân hữu cơ trên tỉnh. Không bao lâu than mùn hết sạch, nhưng không chịu hoàn thổ, cả cánh đồng tan hoang, dân chúng xác xơ, đói khổ và "sinh đạo tặc". Cũng chính trong một đêm mưa gió bão bùng họ kéo đến, bắt ông Nguyễn Văn Tèo treo cổ lên cây sầu đông đến chết về cái tội "nhiệt tình cộng dốt nát thành phá hoại".



Một người biết chuyện ngày xưa tay cán bộ tư pháp xã - người đã tự ý hợp thức hóa tên cha Nguyễn Văn Tèo trong giấy khai sinh các con của thị, bấy giờ lắp bắp tiếng được tiếng mất rằng "đấy chính là nhân vật hư cấu, phản ảnh chế độ thủ tục hành chính bất cập và nhiêu khê của nước ta trong thời kì quá độ chứ làm gì có thật mà cất công đi tìm hử". Ối giời, chuyện có thế mà giới truyền thông lại làm náo loạn cả lên. Rõ khổ!



Sài Gòn, 03.01.2013

Bình Địa Mộc


*************************************************

DANH SÁCH ĐĂNG KÍ OFFLINE XUÂN 2013

1/ Tình Cây Và Đất 

2/ Bình Địa Mộc 

3/ Huandrums

4/ Jen - Ero 

5/ Hoàng Hải Phương 

6/ Trần Chiến 
7/ Nguyễn Thu 
8/ Xuyên Mộc 
9/ Tường Vy 
10/ TranTruc 
11/ Hoàng Châu 
12/ Minh Quyên 
13/ Jacky dang
14/ Đom Đóm
15/ Giáng Hương (2 người)
16/ Mimosa
17/ giaolang
18/ tinhtho
19/ Văn Sơn
20/ Somali_TrungHo
21/Nhà Gom Lá Bàng
22/NỖI NHỚ nhà
23/ Vi Tran Ngoc
24/ ...

(chú ý: đăng kí xong các bạn nhớ nhắn tin vào số máy của mộc 0937.390.074 để tiện việc liên lạc nhé, thanh kiu! )


86 nhận xét:

  1. Mộc ơi Mộc! Rõ khổ cho tên TÈO này nhỉ?
    Biết hắn đằng mô mà tìm, hay Mộc nhận đại tên TÈO biết đâu lại được thành SAO thì sao?
    Hè hè hè...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì mộc là hậu duệ của bác Tèo đây, bạn vui nhé, thanh kiu đã ghé thăm mộc!

      Xóa
  2. Nghe nói nhìu lĩnh đạo nhớn của ta có vị cũng đâu phải con chính chủ thì hơi sức đâu đi tìm ông cha TÈO của anh nông dân ni ?

    Trả lờiXóa
  3. Rồi GIỚI TRUYỀN THÔNG có nói năng gì đến NHÀ SÁNG CHẾ MÁY "XẮC" SẮN ý không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có chứ anh, nhưng phải tìm cho được "thằng cha" của nhà sáng chế đã, anh vui; mộc sửa từ XẮC (phương ngữ) thành từ THÁI rồi, thanh kiu anh nha!

      Xóa
  4. Hoài ghé thăm anh đây, và không dám có ý kiến gì về anh Tèo ấy cả. Chỉ thấy buồn cho một thời tăm tối đã qua...
    Chúc anh vui khỏe và tổ chức off thành công tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, thời ấy qua rồi nhưng tình trạng bất cấp và nhiêu khê của thủ tục hành chánh, sự yếu kém trong công tác văn phòng là căn bện trầm kha đến nay vẫn chưa có thuốc chữa em ạ, vui nhé!

      Xóa
  5. Tác phẩm của thời quan liêu bao cấp,nhiêu khê.biết bao giờ mới khá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã chia sẻ với mộc bằng sự thông cảm với thời bao cấp!

      Xóa
  6. Cha đẻ cái máy giúp ích cho nông dân kia mới có công sức lớn trong sản xuất chứ cha của cha đẻ đó có gì mà phải quan tâm cho nó lằng nhằng thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã rất sâu sắc trong cách nhìn nhận vấn đề, một ngày thật bình yên nha!

      Xóa
  7. Em thăm anh Mộc nè. Em chúc anh ngày mới nhìu niềm vui nha anh.

    Trả lờiXóa
  8. Anh trang trí nhà đẹp quá vậy, chì em làm với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng gặp may thôi, chứ anh đâu có rành vi tính, chủ yếu là cái hình nền ni anh cóp bên nhà củ qua đó, còn tất cả phông chữ, màu sắc, cách bố cục là lấy từ mẫu của blogspot thôi!

      Xóa
  9. Anh Địa mộc viết văn hay
    Cho nguyệt Anh hỏi câu này được không?
    Cha tèo có phải !!là .. ông ?
    Cớ sao tác giả tinh thông thế này !!
    hii vui thôi anh mộc nhé . Chúc anh cuối tuần vui nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái ông Tèo ấy bên nhà
      nghe người ta kể lại là chính ông ... anh của mộc, hihihi!
      cuối tuần vui nhé!

      Xóa
  10. 1- Câu chuyện hấp dẫn, ngôn ngữ linh hoạt, giàu hình ảnh.
    Anh cán bộ Tư pháp xã dùng từ hư cấu nghe khôi hài. Hư cấu là tạo ra theo sự tưởng tượng nhằm phục vụ mục đích nghệ thuật của tác phẩm. Thì sự bát nháo trong hành chính ở ta cũng là một thứ bi hài kịch đấy thôi.
    2- Người đọc chuyện dẫu kém đến đâu thì cũng biết nội dung của nó là "chế độ thủ tục hành chính bất cập và nhiêu khê của nước ta trong thời kì quá độ...". Vậy có nên để cho anh Tư pháp xã, nhân vật trong chuyện nói ra câu đó không?. Bu tui quan niệm trong chuyện ngắn văn học thì sự việc, đối thoại, tính cách nhân vật... nói lên nội dung, nhà văn không nên nói thay họ.
    3- Blog này không có BLR nên bu nói vào đây ý kiến chủ quan của mình, xin Bình Địa Mộc đừng nghỉ bu tui Trứng khôn hơn vịt nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc cảm ơn Bu đã chỉ bày cho mộc về kỉ thuật viết truyện ngắn, điều nầy không những cho mộc mà còn với tất cả các bạn yêu thích thể loại nầy đó anh nên còm công khai là tuyệt vời lắm, làm sao mộc dám trách anh được chứ, mộc có sửa lại đoạn kết rồi nhưng xem ra không như ý anh vì ... bí rồi, đành vậy, rút kinh nghiệm cho truyện sau anh nhé, cuối tuần kính chúc anh vui nha!

      Xóa
    2. Bạn BĐM ơi
      Người ta bảo: Văn mình thì hay vợ người thì đẹp (Văn mình vợ người) cho nên mấy lời của bạn trên đây làm bu rất vui. Bạn có khiếu dựng chuyện, có cách diễn đạt dân dã mà hóm hỉnh đôi khi sâu cay. Bu tui khoái chuyện ngắn lắm nhưng không có năng khiếu viết, chỉ bàn suông thôi. Nếu không có gì phải dè dặt bạn ghi cho bu địa chỉ E-mail, để đôi khi anh em mình nói về thơ và truyện ngắn với nhau cho vui...
      Tiếc quá, bu ở Vũng Tàu nhưng lúc các bạn gặp mặt thì đang có mặt tại quê nhà ngoài Đồng Hới nên không thể dăng ký chung vui cùng các bạn được....

      Xóa
    3. dạ, một lần nữa mộc thanh kiu anh Bu nhưng nếu anh đổi kế hoạch ăn tết Đồng Hới thì lại đến với off anh nhé, còn email của mộc đây: binhdiamoc123@gmail.com, có gì anh link cho mộc nha, vậy là mộc có thêm một người bạn lớn văn nghệ nữa, hạnh phúc nào bằng khi viết bài mà có người đọc, người cảm nhận, kính chúc anh ngày chủ nhật thật vui anh nhé!

      Xóa
  11. Cái thằng con của Nguyễn Văn Tèo chẳng nhẽ không có tên ? Cứ đặt cho nó là Kèo, là Cột, tự khắc tìm ra "cái thằng sáng chế".
    Chứng minh nhân đân ghi rõ : Nguyễn Văn Kèo, con ông Nguyễn Văn Tèo, con bà Bùi thị Nở...hô hô..., năm cha ba mẹ biết đường nào mà lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc cảm ơn anh Lê, cuối tuần kính chúc anh vui vẻ và nhớ có nhậu thì chút chút thôi, còn để nhớ đường về ... làng nữa nha!

      Xóa
  12. LV mới viết được 17 hồi Tam quốc YNTB, tháng tải 1 hồi thôi, vì sức yếu rồi, không viết nhanh được, thi thoảng ghé qua levan37.wordpress.com đọc nhé. Cả chuyện chắc 35-40 hồi gì đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc cảm ơn Thầy Lê Vân, mộc sẽ qua thăm thầy còn đọc truyện thì thầy ... tha cho em, em nõ biết chi hết ba cái truyện tàu ấy, thầy ơi !!!!!!

      Xóa
  13. Pó tay
    Đúng là thủ tục HÀNH là CHÍNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hù, Đóm ơi, em cho anh đường link của Trăng Lung Linh đi, anh để ý mãi mà nõ thấy, nhớ nghe!

      Xóa
  14. Trả lời
    1. nhưng mừ qua tết em có sắp xếp off với bọn anh được không ? chủ nhật vui nha!

      Xóa
  15. CHÀO BÌNH ĐỊA MỘC CHÚC CUỘC HỘI QUÂN VUI NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DẠ, MỘC CẢM ƠN ANH TÂM, MỘC RẤT HI VỌNG RẰNG OFFLINNE XUÂN 2013 SẼ RẤT VUI ANH Ạ, CHỈ CẦN THẾ THÔI, VUI LÀ CHÍNH!

      Xóa
  16. Cụ đọc mà cứ tưởng như Mộc đang nói về cụ. Cụ bùn và dựn Mộc đó. Mấy ngày nghỉ viết thêm chuyện thằng Kèo con Cột nữa nhaz...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, nhưng hôm nay (chủ nhật ) mộc và một số bạn đi đám cưới loggers Văn Sơn rồi ạ!

      Xóa
  17. Con cái của M nổi tiếng rồi sao M còn để Thị "mò cua bắt ốc" mãi nhỉ, hiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mò cua bắt ốc là ok rồi, toàn là đặc sản không đấy em ạ, chủ nhật vui nghe, thanh kiu đã ghé thăm!

      Xóa
  18. offline địa điểm ở đâu hả anh mộc?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bọn anh đang tìm nhưng phương án chọn là trung tâm thành phố, thuận tiện cho việc đi lại, nhất là dễ tìm, vậy, em có tham gia được không, alo cho anh nha!

      Xóa
  19. Mộc khôi hài giỏi quá.Rất chân thực .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hôm nay lại gặp kim ty
      biết đâu mai lại thầm thì mùa xuân ...
      (Kim Ty ơi, có đi off với bọn anh được không vậy?)

      Xóa
  20. Bác Mộc vẫn như ngày xưa ở bên Yahoo, hóm hỉnh, hài hước...Bên nhà cũ em tên Xuân, về nhà mới lấy tên gốc: lê Xuân Hoa, hihii nếu bác nhận ra người quen thì ghé thăm nhà mới của e nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê chưa chia sẻ điều gì với bạn.

      Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ với bạn hơn nếu bạn thêm họ vào vòng kết nối của bạn.

      QUA MẤY LẦN RỒI, NHƯNG THẤY TOÀN CÂU NHƯ VẬY KHÔNG, NÊN ĐÀNH NGẬM NGÙI QUAY VỀ, PHẢI CÓ TIÊU ĐỀ MỘT BÀI VIẾT NÀO ĐẤY THÌ LICK VÀO ĐẤY MỚI ĐẾN ENTRY ĐƯỢC EM Ạ!

      Xóa
  21. NGHE NÓI NVL ĐÃ CẢI RỒI ANH MỘC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihihi, anh mộc vẫn không vào nhà em được, xem lại đi nha, anh có nói hôm trước rồi, nay vẫn thế "là thế sao ?"

      Xóa
  22. Cán bộ tư pháp : Sao bác không điền vào NƠI SINH ?
    MỘC : Cái chỗ sinh thì ai cũng biết , nhưng nói ra mắc cỡ lắm cán bộ ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. năm sinh thì đếch nhớ rồi
      còn nơi sinh chắc là ngôi làng ngèo ...
      (trích trong bào thơ SAY của mộc đó anh, anh vui nghe!)

      Xóa
  23. TrungHo ghé thăm bạn nè ,chủ nhật vui nhiều bạn nhé ,chừng nào mới off?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thứ bảy 14 tháng giêng tức 23.02.2013 (qua tết 14 ngày), bác Trung nhớ đem theo máy chụp hình, quay phim để làm cho anh em mộ clip hết ý luôn nha, clip đậm chất lãng tử của loggers nam bộ đó, nhớ nghe!

      Xóa
  24. ghé vào đọc tản văn của anh, thấy ngộ thiệt, kg biết cái thời xa xưa ấy có giống cái thời bây giờ không ta...? thăm anh tí rồi về, chờ xem hình off thôi, chúc vui vẻ cả nhà nha anh M

    Trả lờiXóa
  25. Blog mới đẹp quá, giọng kể vẫn như xưa,vẫn "nôm na là cha mánh khoé" hi hi.
    Chúa nhật an vui nha anh BĐM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thanh kiu đồng chí hồng loan
      chủ nhật được khỏe và hoàn toàn vui

      Xóa
  26. Cuối tuần lại ghé thăm anh xin chút nắng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gởi về nắng ấm từ anh
      từ phương nam với ngọt lành hôm nay
      nghĩa là mai ấm áp say
      nghĩa là em với út tay áp chiều ...

      Xóa
  27. Chủ nhật thật vui Mộc nhé!

    Trả lờiXóa
  28. Nhà mới của Mộc thật dễ thươngg. Chúc M chủ nhật vui nhiều.

    Trả lờiXóa
  29. Bút Ngân chào anh Mộc. Chúc anh Mộc tuần mới nhiều niềm vui nhe.

    Trả lờiXóa
  30. Trong tiếng Việt, có động từ "thiu thiu" có nghĩa là "mới vừa ngủ",
    có nhà văn lại viết "...hắn mới vừa thiu thiu ngủ...",
    hóa ra thừa hẳn đt thiu thiu sao ? nhưng nếu thiếu nó thì lại không ổn,
    tiếng Việt lạ thật !
    Chúc BĐM và toàn thể blogger nhà ta vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc tìm mãi trong entry để chửa lại theo góp ý của anh chỗ sai tương tự nhưng không thấy, mộc cảm ơn anh đã nhắc nhở mộc, sẽ rút kinh nghiệm cho bài sau anh nhé, anh vui!

      Xóa
  31. TRUYỆN NGẮN 3: NGUYỄN VĂN TÈO ...thật là hóm hỉnh ! zui quá chừng !

    Trả lờiXóa
  32. "nhiệt tình cộng dốt nát thành phá hoại".
    Ôi!
    Việt Nam đất nước tôi ơi!
    Học chưa ra học đã đòi làm quan...
    Chúc BĐM đầu tuần vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  33. Sang thăm anh Mộc, chúc anh một tuần mới thật vui anh nhé.
    Mong sớm tìm ra ông Tèo, còn nếu Mộc ko tìm ra thì đích thị ông Tèo là Mộc rồi. hà hà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui, mộc mà được Nguyễn Văn Tèo thì ...ok thôi, anh vui nha, kính!

      Xóa
  34. TRUYỆN HAY ĐỂ LẠI NHIỀU ẤN TƯỢNG CHO NGƯỜI ĐỌC

    Trả lờiXóa
  35. sao kg chọn 20/2 cho giống năm 2010 hã chú???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban đầu mộc cũng định xây dựng ngày 20/02 hằng năm là ngày truyền thống cho blog sài gòn nhưng chắc là không được nên thôi cháu ạ, cảm ơn vì đã quan tâm, nhân đây mộc cũng hân hạnh được mời cháu ngày đó tranh thủ tham gia off với mấy chú được cho vui nha!

      Xóa
  36. Chao ban Nguyen Van Teo. Chung minh lam quen nha! Hihi

    Trả lờiXóa
  37. nhiệt tình cộng dốt nát thành phá hoại. Vừa biết đôi chữ đã nhí nhố .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cau nầy mộc chỉ nói lại của người ta thôi ạ, không phải của mộc, chỉ quên là không bỏ vào ngoặc kép, có gì mong bác đại xá!

      Xóa
  38. Mày lộ cái mặt đểu của mày bên nhà tao rồi mộc à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc vẫn chơi blog công khai ấy mà, có ảnh, có bạn bè, có số điện thoại trên mạng nữa, có giấu mới có lộ chứ anh, nhưng xin anh cho biết "mấy cái" là mấy cái gì, mộc có mỗi cái mặt, cái blog nầy thôi ạ, mong anh xem lại cho nhá!

      Xóa
  39. Ô HÔ ... CÁI CHỮ NƠI ĐÂU ?
    KHI THƯƠNG ẤM ÁP, GHÉT NHAU LẠNH LÙNG !!!
    .
    Rõ buồn ! Rõ khổ ! Rõ chán !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rõ mồn một rõ em đây
      là đom đóm lập lòe ngay phía ... cười !

      Xóa
  40. Thủ tục hành chính trước đã nhiêu khê. Giờ có, đã và đang cải cách nhưng nhiều nơi nhiều chỗ vẫn còn rườm rà và một dấu nhưng phải qua nhiều cửa anh Mộc nhỉ?
    Em chúc anh ngày mới vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng mộc với bài viết, trưa dịu dàng nhé!

      Xóa
  41. Cột tên : Cha Vô Danh , Tư Pháp ghi : tên cha : Võ Danh
    Cột Họ và tên. Tư Pháp ghi : Hồ văn Tên
    Bí danh : Cu Tèo , Tư Pháp ghi Cu teo ( quên bỏ dấu huyền )
    Thời bao cấp là thế Hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những chuyện anh kể đã trở thành giai thoại "thời bao cấp" đó anh, sau nầy con cháu ta đọc mà cười ... vỡ bụng đấy!

      Xóa