Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

YASUY - THẦN TƯỢNG ÂM NHẠC VIỆT NAM

P/s" mời xem chương trình offline xuân Quý Tỵ 2013 tại đây:


(Yasuy: nguồn internet)

Ví dụ như ta chơi blog thì công cụ chính là chữ viết, các công cụ hỗ trợ khác như offline, từ thiện, tạo xì căng đan, làm PR cho mình cũng một phần làm nên thương hiệu blog chứ không mang tính quyết định.


Hoặc là trong chiến tranh, nước ta trải qua 2 cuộc chiến đấu thần thánh và vĩ đại, đảng đã tranh thủ một lực lượng đông đảo, hùng hậu nhất có mặt ở hầu khắp các mặt trận, mọi lúc mọi nơi tham gia tích cực công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, dẫn đến thành công nhất định, đưa đất nước ta đến độc lập tự do hòa bình thống nhất như ngày nay. Đó là nhân dân mà công cụ chính là tuyên truyền, chứ thực tế tình hình lúc bấy giờ có mấy người biết đảng là ai, cách mạng là gì, tại sao phải đánh Mỹ!


Vừa qua chúng ta được xem một chương trình thần tượng âm nhạc - Việt Nam Idol năm 2012, do đài truyền hình VN phối hợp với nhãn hàng CLOSE up tổ chức khá thành công, đặc biệt người giật ngôi vị quán quân là một chàng trai dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng: Yasuy chưa phải là tài năng âm nhạc so với Hoàng Quyên "sinh ra để hát" như đánh giá của ca sĩ - giám khảo: Mỹ Tâm.


Bước vào sân chơi nầy, nhìn về mặt tổng thể Yasuy yếu hơn các bạn khác, cụ thể là ngay trong top 10 thôi đã thấy rõ điều đó, về kỉ thuật âm nhạc, ngoại hình, âm vực, nhã chữ còn rất hạn chế mà theo như ca sĩ Quốc Trung - thành viên BGK rằng "thiếu kinh nghiệm, phần lớn phụ thuộc vào yếu tố ben ngoài", nhưng theo các  dẫn chứng ở trên thì kinh nghiệm cũng chỉ là công cụ ... hổ trợ!


Tôi còn nhớ trong vòng loại khi nghe Yasuy hát, Quang Dũng thì quay mặt đi nơi khác, Quốc Trung thì bỏ ra ngoài, còn lại mỗi Mỹ Tâm đang ngồi yên đó lắng nghe với tâm thức một người phụ nữ vốn bao dung và nhân ái chứ không phải là một vị giám khảo bởi cô nầy cũng rất nghiêm túc trong chuyên môn. Sau đó là những lời xin lỗi, những ý kiến trái chiều, những giọt nước mắt lăn ra đầy cảm động, Và, chính Quốc Trung đã khăn gói lên tận nhà Yasuy để trao cho bạn tấm giấy thông hành đến với Vietnam Idol, đồng thời đích thân vị giám khảo nầy mời em quay trở lại cuộc thi. Đây là điểm nhấn, là bước ngoặc, là dấu ấn do hoàn cảnh ngẫu nhiên đem lại ngôi vị quán quân sau nầy cho Yasuy chăng!


Vậy, việc lên ngôi của một người hát chưa biết gì về âm nhạc, ngoài niềm đam mê, bầu nhiệt huyết, một chút năng khiếu bẩm sinh thì chưa đủ, bởi đó cũng chỉ là công cụ hổ trợ. Còn công cụ chính nằm ở đâu, xin thưa đó là ... truyền thông!


Vậy, truyền thông đã làm gì, nói gì. Đó là câu chuyện dài mà bài viết nầy không thể chứng minh hết được, chỉ biết rằng trước giây phút đăng quang nhiệm màu MC đã vui vẻ chúc mừng rằng trong đêm gala 9 Yasuy đã đạt 70% phiếu bầu chiếm ưu thế tối đa so với người bạn đồng hành Hoàng Quyên 30% trên trang web của chương trình, đồng thời công bố luôn quyết định đặc cách của trường ĐHVHNT Quân Đội tiếp nhận Yasuy vào học trong khóa tới, vì vậy số lượng tin nhắn ủng hộ Yasuy tăng vọt ngay trong đêm chung kết, thời khắc vàng nâng bước anh đi, cũng là điều dễ hiểu thôi. 


Nhưng theo tôi,  thông qua truyền thông chương trình Vietnam Idol 2012  đã vô tình đánh thức trái tim đang ngủ quên của khán giả về một nền âm nhạc khá phứt tạp như hiện nay, đặc biệt đối với các ca sĩ, người trực tiếp đem lại niềm vui, nỗi buồn cho khán giả sau một hành trình cơm áo gạo tiền mỏi mệt nhưng cũng chính họ lại cố tình lấy đi cái mình đã ... cho khán giả. Đó là sự bội thực về ca từ, sự bỏ bê người nghe, sự kệch cỡm trong trang phục, sự lố bịch trong ứng xử, đặc biệt là những người đã thành danh, đã nổi tiếng như siêu sao Thu Minh khoe ngực, Đàm Vinh Hưng hôn môi một nam nhà sư (hôn môi một người đàn ông bình thường đã sai lầm rồi hà huống một người tu hành) là một ví dụ. Đã đến lúc khán giả cần sự lắng lại, cần một chút dịu dàng đằm đã, một chút chân chất thật thà ... như đếm của một chàng trai tây nguyên hoang dã, thậm chí "yếm thế" trên sân khấu, "một chút" đó để người nghe tìm lại chính mình trong gánh hát rong nầy.


Yasuy đăng quang nhờ vào công tác truyền thông đặc biệt tốt trong Vietnam Idol năm nay, thật sự nó đã trở thành công cụ chính. Nhưng tại sao những lĩnh vực khác như họp quốc hội, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn trước quốc hội cũng được truyền thông khá đầy đủ và chính xác, đề tài vô cảm đang có xu hướng lây lan trong cộng đồng như một căn bệnh trầm kha. Và, hằng trăm, hàng ngàn các đề tài khác hằng ngày đang được tuyên truyền, vận động, truyền thông nhan nhãn trên khắp các phương tiện báo nói, báo hình, báo viết, báo mạng ... vẫn chưa thật sự phát huy hiệu quả, chưa đi vào đời sống thiết thực của người nghe, người đọc. Đấy chính là điểm rơi!


Nhân đây tôi cũng xin được nhắc lại một nhận định của giới chuyên môn đối với môn thể thao vua rằng "đã là siêu sao không  nhất thiết phải bao quát hết sân cỏ, không cần phải lấn lướt giành giật banh mà cái chính là tài phán đoán được điểm rơi của trái bóng để ghi bàn". Nên chăng truyền thông ngoài yếu tố trung thực, đầy đủ, kịp thời còn phải chọn đúng thời điểm, khoảnh khắc có một không hai để phát đi thông điệp. Đấy chính là điểm rơi của trái bóng "công chúng"! 


Xin chúc mừng Yasuy - chàng trai tây nguyên duyên dáng đã trở thành thần tượng âm nhạc Việt Nam năm 2012 vì truyền thông đã chọn đúng điểm rơi, giúp anh trở thành quán quân trong gang tấc với Hoàng Quyên - một giọng ca đầy tiềm năng, sẽ bứt phá và trở thành siêu sao ca nhạc VN, soán ngôi diva của các bậc đàn chị trong một ngày không xa. Lần nữa xin chúc mừng các bạn sức khỏe và hạnh phúc!



Sài Gòn, 02.02.2013
Bình Địa Mộc



55 nhận xét:

  1. Tem được bài viết này rồi ! vui ghê
    LR sang thăm và chúc BĐM những ngày cuối năm rộn ràng vui vẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Lan Rừng nha, chúc em đầu tuần thật nhiều ... tiền, bởi vì tuần cuối cùng của năm cũ đó!

      Xóa
  2. Ở Yasuy luôn có vẻ thật thà, hiền hậu mà những khán giả nữ như em rất...an tâm . Có thể bạn ấy hát bản năng, có thể bạn ấy không có chút nào giống ...Sao hết, nhưng thật sự, hình ảnh đó là giấc mơ của bao người . Cứ tin, cứ phấn đấu hết mình thì ...cũng có ngày Tổ Quốc ghi công anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có lẻ là vậy, cảm ơn em đã đọc bài và chia sẻ với mộc, tuần mới thật vui nha!

      Xóa
  3. bài viết hay quá.
    còn chuyện tài năng và tlai thực tế phía trc mới chứng minh đc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn nghe, chúc bạn tuần cuối cùng của năm nhật thiệt nhiều tiền thưởng đó!

      Xóa
  4. Anh Mộc ơi ....lần nầy mình nói chuyện lớn đừng nói thầm nửa anh nhé.ha..ha..ha...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhỏ thôi kẻo gió giật mình
      kẻo trăng rớt xuống ngõ thinh lặng chờ ...

      Xóa
  5. Quên nữa có mấy tấm hình trong blog và trong bài đăng Ấn Tượng quá đó chứ anh Mộc hén.hi...hi...TKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã xem kỉ hình của mộc, chúc em một ngày thật vui, bán thật đắc hàng nha!

      Xóa
  6. Cao lâu mĩ vị nhà hàng khách sạn mãi cũng chán, một bữa cơm quê là sự thay thế hoàn hảo đó mộc à...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho HB xin đồng quan điểm với LM nha...
      Đổi khẩu vị đồng quê thế mà lại hay!

      Xóa
    2. dạ, lâu lâu mình đổi khẩu vị anh há, chẳng hạn như đi kiếm tố phở cũng nên ... anh vui nha!

      Xóa
  7. Đúng là tội của truyền thông, ví dụ như tính truyền thông của Blogspot Bình Địa Mộc, người ta sẽ thắc mắc các tiểu tiết như sau:
    _Giới tính của Đàm Vĩnh Hưng và nhà sư thế nào? Đã có thông tin gì để cho rằng "hôn môi một người đàn ông" là sai?
    _Yasuy có giới tính khai báo ra sao mà "soán ngôi diva của các bậc đàn chị trong một ngày không xa" hay Yasuy không có đàn anh.
    Đề nghị anh Mộc học thêm tiếng Nga để còn biết phân biệt giống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Năm chém kiểu này gió có khi cũng ngưng nữa hà huống cây trên đất bằng vốn yếu ớt ... hihihi!

      Xóa
  8. Ninh'bog sang thăm, mến chúc anh những ngày cuối tuần vui vẻ, may mắn, hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em nha, nhân dịp năm mới mộc chúc em và gia đình sức khỏe và hạnh phúc, đặc biệt là các cháu rất ngoan đó!

      Xóa
  9. DZụ này Sỏi không hiểu gì nên không dám bàn . Sang thăm anh, Mong anh vui khỏe đón xuân hạnh phúc. Chúc anh sức khỏe ha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, ,cảm ơn anh Sỏi đã ghé thăm mộc trong lúc xuân về tết đến, bận rộn ... kính chúc anh vui !

      Xóa
  10. Hôm nay mới thấy BDM, Chúc a cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc đi cuối đất cùng trời
      nay về lại chỗ đầy vơi nỗi niềm ...

      Xóa
  11. Khà , Mộc trường kì kháng chiến với VN Idol dữ hén , phân tích như một nhà bình luận chuyên nghiệp ạ . NT đọc xong là ủng hộ Mộc , ủng hộ Yasuy ngay tắp lự .
    Hát giỏi chưa chắc là hát hay , mình thích hát hay hơn . Theo ý mình , tiếng hát , lời hát phải đi vào lòng người , nó làm cho trái tim người nghe biết rung động theo . Thái độ , phong cách cũng là yếu tố lôi kéo người nghe và làm cho bài hát trở nên đậm đà , lôi cuốn .
    Có những người hát đơn giản nhưng lôi cuốn mình đến nghẹt thở , như Tuấn Ngọc , Cẩm Vân , Uyên Linh ... Những diva chưa chắc đã làm mình khoái , nghệ thuật là thế đấy .
    Một bài hát hay , một giọng hát tuyệt vời tác dụng thật lớn , có khi còn hơn cả một bài diễn thuyết , hơn cả một phát đại bác .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuyện kể rằng, ngày xưa có người lính đảo ngủ, về đến nhà mẹ bảo tắm rửa sạch sẽ, rồi ra ngoài nhà ... nghe nhạc, nghe xong anh ta tự ý xách balo quay lại chiến trường, thì ra bài hát đã vựt dậy một con người tuyệt vọng là thế, thế nguyễn thu có ý định làm nhạc sĩ không đấy!

      Xóa
    2. Cẩm Vân, Uyên Linh, Tuấn Ngọc...mà bạn xếp vô những người hát đơn giản?
      dùng từ "nghệ thuật là thế đấy" có đúng k khi bạn xếp những ca sỹ trên vào tóp đơn giản?
      "cảm thụ là thế đấy" có lẽ hợp hơn.

      Xóa
  12. hehe... giờ thì giáo hỏng có gì để phản bác NT được, bùn quá! tại NT nói... y như trong kinh!
    chắc mộc mê ca nhạc lắm đây nên chịu khó theo dõi đến phút cuối.
    từ nay cứ qua nhà mộc là biết ngay mọi chuyện đang hot trên TV, thix quá!
    hay là mộc mở 1 trang riêng chuyên bình luận về VHNT, nhất là những đề tài hot, để mọi người hỏng có điều kiện theo dõi biết cho vui đi mộc nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc mê lắm thứ giáo à
      có khi nhớ cả trăng tà chiều hôm ...

      Xóa
  13. Đóm nhất trí với cả 2 blogger Thu Nguyễn, Giaolang.
    Anh Mộc viết tiểu luận, tùy bút hay, dí dỏm và rất thời sự. Đóm ủng hộ lắm đó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Đóm đã ùng hộ anh mộc, ui, vui quá, bắt tay cái nghe!

      Xóa
  14. Bài viết của Anh quá chuẩn. Trong cuộc thi đã có người lo rằng cuộc thi này nếu không khéo sẽ trở thành thảm họa. Thật đáng thương cho Hoàng Quyên, nếu bất cứ người nào ngoài Yasuy vào bán kết thì cô cũng là quán quân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã đọc bài và chia sẻ, mộc thương cô bé Hoàng Quyên ấy lắm bởi một tài năng âm nhạc thật sự nhưng kém may mắn nên như thế, qua đây BTC chương trình cũng như BGK nên rút kinh nghiệm, cái gì đáng truyền thông thì truyền thông, còn không đáng thì thôi, đừng phát sóng linh tinh vì dân ta vốn rất nhạy cảm trong mọi lĩnh vực mà, bạn vui nha!

      Xóa
  15. Anh Mộc có nhiều bài viết rất thời sự đáng nể em đã in nhiều bài cho mọi người cùng đọc đó chúc anh năm mới nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Minh Lý nha, năm mới anh chúc Mình Lý sức khoẻ và luôn dể thương !

      Xóa
  16. Thơ ca âm nhạc luôn là nguồn cảm hứng
    Cho mọi lứa tuổi,giúp con người thăng hoa hưng phấn
    Anh Mộc cũng kg ngoại lệ có phải vậy kg anh
    Chúc anh một mùa xuân mới bội thu

    Trả lờiXóa
  17. nay BdM viet bay ba gi the?nay o vong loai khong phai QT va D.khung bo ra ngoai khong nghe de lai mot minh MT voi YS la bia dat day.Moi viet may dong dau da sai roi thi nhan dinh cua BDM cang sai bet.Khong le ca may tram ngan khan gia la ngu het chi mot vai nguoi nhu anh la thong minh sao?Anh miet thi chung toi la dam hat rong,phe phan truyen thong ,that ra doc bai cua anh toi thay anh nhan dinh nhu mot dua tre len 3,nen thoi khong roi hoi noi nhieu voi anh,mot ke tu cao tu dai ,thay mu ro chan voi,noi bay ba khong chinh xac(hay xem lai luc yasuy thi di thi biet BDM noi bay co nao)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác Nặc đã chỉ giáo, mộc xin rút kinh nghiệm ạ, chúc bác năm mới sức khoẻ và hạnh phúc nha!

      Xóa
  18. Do you mind if I quote a couρle οf yοur posts as long as I providе credit and souгcеs back to уour ѕite?
    My website iѕ in the very same niche as youгs and my users would gеnuinelу benefit from a lοt
    of the information you pгesent heгe. Pleasе let me know if thiѕ oκay with you.

    Regards!

    Feel free to visit my blog - property for sale in cannes

    Trả lờiXóa
  19. I pаy a vіsіt ԁailу а feω websites and blοgs tο read
    articlеs, hοwеveг this web sitе prоviԁes feature baѕеd
    postѕ.

    Also vіѕit my homеρаge:
    costa rica family package

    Trả lờiXóa
  20. Thanκ you for the auspiciоus wгiteuρ.
    It in fact was a amusеment account it. Look adѵanced to more added agrеeable from you!
    By the way, hοw could we communicatе?

    Alsο visit my pagе ... cannes yacht charter

    Trả lờiXóa
  21. It's awesome in support of me to have a site, which is good for my knowledge. thanks admin

    Also visit my homepage :: Boston Car Service

    Trả lờiXóa
  22. Great аrticle, tоtally whаt Ι
    wanted to find.

    Feel free to visit my web page Costa Rica Family Packages

    Trả lờiXóa
  23. Chúng ta chia sẻ cảm nghĩ BĐM nhé, chỉ với Ido thôi,
    http://hanhulam.blogspot.com/2013/02/giai-thuong-va-goc-nhin.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thanh kiu bạn đã chia sẻ và hiểu sâu sắc vấn đề, mình đã xem bài viết của bạn rồi, bài viết hay lắm đó, thực ra báo chí cũng đã phân tích mổ xẻ rất nhiều về "đôi đũa lệch" của ai - đồ nầy, đáng tiếc là chuyện đã vãng hồi, đâu lại vào đó thôi, rất mong bạn có những bài viết tương tự để sự phản ảnh trung thực, đúng bản chất ngày càng nhiều giúp người đọc không phải .. hoang tưởng lấy mình!

      Xóa
  24. Excellеnt article! We will be linking to
    thiѕ рartiсularly great post on
    οur website. Keеp up the gоoԁ
    writing.

    my blog post: VOIP

    Trả lờiXóa
  25. Informative article, just what I ωas loоking
    for.

    Feel freе to visit mу web-site ..
    . Fresh Vending

    Trả lờiXóa
  26. Great post. I was checking cοnstantly this blog аnd I am imρгessеd!
    Very useful infο sρeсifically thе last
    part :) I care for suсh info much. I was seeking thіѕ particular info
    for a long time. Thank you аnd good luck.


    my homеpage; fresh vending

    Trả lờiXóa
  27. My programmer is trying to persuade me to move to .net from
    PHP. I have always disliked the idea because of the expenses.

    But he's tryiong none the less. I've been using WordPress on several websites for about a year and am nervous about switching to another platform.
    I have heard good things about blogengine.net. Is there a
    way I can import all my wordpress content into it?
    Any kind of help would be greatly appreciated!



    Also visit my homepage :: debt

    Trả lờiXóa
  28. I tend not to write a great deal of remarks, but i did a few searching and wound up
    here "YASUY - THẦN TƯỢNG �M NHẠC VIỆT NAM".

    And I do have a couple of questions for you if you don't mind. Is it simply me or does it look like some of these remarks appear like left by brain dead visitors? :-P And, if you are posting on other places, I'd like to follow everything fresh you have
    to post. Would you make a list of every one of
    your shared pages like your linkedin profile, Facebook page or twitter feed?


    Here is my page - bobby genovese

    Trả lờiXóa
  29. Very goοd sіte you hаѵe here but I
    was curious about if you kneω of аny uѕer ԁіscusѕion fогums thаt cονег the same
    topics tаlκеԁ about here? I'd really love to be a part of online community where I can get feed-back from other experienced individuals that share the same interest. If you have any suggestions, please let me know. Thank you!

    Look into my web site :: nyc construction law firm

    Trả lờiXóa
  30. Itѕ like yοu read my mіnd!
    You appear to knοw a lot аbоut this, like you wгote the book іn іt οг something.
    I thіnk that you can ԁo with a few pics to driνe thе
    message home a lіttlе bit, but οthеr than
    that, this is fаntastic blog. An exсellent read.

    I'll certainly be back.

    my homepage nyc contract lawyer

    Trả lờiXóa
  31. Hey there! I undeгѕtand this iѕ ѕοmeωhat off-topic hоwеvег I needeԁ to ask.
    Does opеrating а wеll-establiѕhed webѕite liκe youгs
    taκе a lot of work? Ӏ'm brand neω tο writing
    a blog but I do wrіte in mу journal on
    a ԁailу bаѕis. I'ԁ lіke tο start a blog sο I cаn shаre my
    еxperiеnce and feelingѕ onlіne.
    Plеase lеt me know if yοu have any kind of suggestiοnѕ
    oг tips for brand nеw aspiring blοg ownеrs.

    Appreciate it!

    Here іs my wеb-site: nyc employment litigation lawyer

    Trả lờiXóa

  32. Tải ngay nhạc chờ: Trái Tim Anh Thuộc Về em - Lâm Vũ
    Viettel: Soạn: BH 6547181 gửi 1221
    Vinaphone, soạn: TUNE 503541 gửi 9194
    Mobifone, soạn: CHON 5455669 gửi 9224
    http://kenhamnhac.vn/KenhAmNhac/music.jsp?id=28690&type=NC

    cài nhạc chờ ngay bài "Tim Đau" cho bài hát này nghen các bạn.
    Mạng Viettel: BH 7966460 gửi 1221 2.
    Mobifone: CHON 723393 gửi 9224
    http://www.youtube.com/watch?v=hmX6SnwYRkA

    Trả lờiXóa
  33. hay quan. có ai ghe thăm web minh giao lưu kinh nghiệm về âm nhạc nhé : CUA HANG BAN DAN PIANO TAI TPHCM

    Trả lờiXóa