Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992


Vừa rồi tổ dân phố có phát cho gia đình tôi 2 văn bản, đó là:
- Tài liệu triển khai lấy ý kiến nhân dân thành phố HCM về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992
- Báo cáo thuyết minh về Dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992

Thật tình tôi không có thời gian đọc, nghiên cứu hết tài liệu nầy chỉ xin góp ý về điều 4, điều mà hiện nay đang gây sự chú ý quan tâm theo dõi của dư luận xã hội trong và ngoài nước:

Nguyên văn điều 4 (sửa đổi, bổ sung Điều 4):

1.- Đảng Cộng Sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo nhà nước xã hội chủ nghĩa.

2.- Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.

3.- Các tổ chức của Đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Tôi xin góp ý như sau:

1/ Về hình thức:
- Nên thay (1.) bằng (4.1) hoặc (4.a) bởi thứ tự 1, 2, 3 ... thường đứng độc lập trong một văn bản, còn đứng chung trong 4 (điều 4) thì nên dùng (.) để phân biệt thì dể nhớ hơn.

2/ Về nội dung:
- Có một số từ, danh từ như nhân dân, dân tộc, tiên phong, giai cấp ...  có vẽ như lặp lại, hơi rườm rà nhưng lại chuyển tải một số ý nhất định, nên dẫn đến câu cú có phần lũng củng, cần lượt bỏ và gom lại thành một ý cho câu văn đầy đủ ngắn gọn, khúc chiết và mạnh mẽ hơn. 

Tôi xin mạn phép sửa lại như sau:

Điều 4:

4.1/ Đảng Cộng Sản Việt Nam là đội quân tiên phong, là lực lượng lãnh đạo, là đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân và các thành phần lao động khác. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam, làm nền tảng chỉ đạo cho chính tổ chức đảng cũng như nhà nước Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

4.2/ Đảng gắn bó mật thiết, phục vụ tận tâm tận tình, chịu sự giám sát và chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định đúng hay sai của mình.

4.3/Tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

Trân trọng cảm ơn!


Sài Gòn, tháng 3.2013
Bình Địa Mộc


21 nhận xét:

  1. Temmmmmmmmmm....

    TRân trọng cảm ơn những góp ý của đồng chí Mộc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui, dùi ui sao mà ... trân trọng đến thế chứ, Mộc cũng góp ý bình thường thôi mà, hơn nữa loại hình văn bản nầy cần gảy gọn súc tích để sau nầy chúng ta còn trích vào các văn bản khác nữa ví dụ:
      - Căn cứ mục 4.3 điều 4 hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam ....
      mà ta nói dài quá, linh tinh quá khi trích thì rất khó gom ý lại để triển khai nội dung em ạ, thế nhé, anh Mộc nói cho vui thôi nghe!

      Xóa
  2. Đc Mộc xứng đáng được bầu vào....hàng ngũ lãnh đạo .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ , cảm ơn anh Sóng, được vậy Mộc mời anh offline liên tục luôn và lấy tiền của ... dân để trả nhé, hihihi!

      Xóa
  3. hoan hô anh Mộc đứng vào hàng ngũ lãnh đạo chị em được nhờ đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh mừ được vậy là bao chót vé máy bay từ Đức về VN cho em off với anh lun nha!

      Xóa
  4. Hoan hô Mộc,anh sẽ copy góp ý này mần cho mình chứ chả biết góp ý chi cả.Thế mà có người xúi bỏ điều này,định thế nhưng vợ khuyên ,thôi kệ cha nó ông ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh ạ, Mộc thấy không nên bỏ, giữ lại cũng ok thôi, cái chính là làm sao cho dân giàu lên tất nhận thức họ sẽ cao lên bấy giờ đảng khỏe re à, còn bây giờ nghèo quá nói gì nghe cũng không lọt tai hết, nhiều khi thấy đảng cũng tội nghiệp chứ anh!

      Xóa
    2. Đồng ý với ý kiến của đ/c Mộc.

      Xóa
  5. anh mộc ơi kết nạp ĐẢNG chưa???
    hihihi tối an vui anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. anh làm việc cho nhà nước được 18 năm, học cảm tình đảng 2 lần, nhưng chưa kết nạp sau đó anh nghỉ chế độ năm 1992 và bắt đầu cuộc đời lang thang khắp chốn giang hồ ... đến khi gặp em hôm rồi đó, nhớ không !

      Xóa
  6. Úi Zùi ui!...Bác Mộc rõ là một công dân có "chách nhiệm"!!! Nhiệm kỳ tới đề nghị Bác ra ứng cử Hội đồng nhân dân nhe! Thế nào cũng trúng cử Đại biểu HĐND thôi...! Chừng đó đừng có mà quên Bạn bè nhé!!! Kekeke....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em Loan đã ủng hộ Mộc nhưng nhà Mộc không có đường quan nên dừng lại để làm dân cho chắc ăn, chiều thật vui Loan nhé!

      Xóa
  7. Nhớ ghi địa chỉ và số phone
    trong bản góp ý nha !
    Chúc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc gởi đi rồi có địa chỉ email mà anh, kính chúc anh vui nha!

      Xóa
  8. Văn bản hiến pháp coi như "Kim chỉ nam" của mỗi Quốc gia và phải luôn gắn liền với lợi ích của Dân tộc của Quốc gia đó,đằng nào thì Đảng Cộng sản cũng đã và đang nắm quyền điều hành rồi,cần chi mà phải ghi thêm điều 4 vào Hiến pháp làm gì nghe nó có vẻ độc tài,đồng ý với bạn, đảng nào thì đảng miễn sao mang lại cuộc sống an vui,cơm no áo ấm đầy đủ cho người dân thì đương nhiên sẽ được ủng hộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc cảm ơn anh đã chia sẻ, anh à, kính chúc anh buổi chiều thật vui bên gia đình và người thân nha nhé!

      Xóa
  9. ghé thăm anh Bình..
    mưa chúc anh BĐM chiều bình yên và không nóng nhéhiiii( khi nãy định trò chuyện vui cùng anh và chị LA chút- nhưng thôi lỡ anh trai lại la: anh đang nc với chị, em biết gì không mà nói hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh đọc nội dung trong hòm thư rồi mặc dầu em đã xóa trên entry cho nên anh mới rep cụ thể cho Lan Anh nhưng cũng ngầm trả lời lun cho em đó, thanh kiu nha!

      Xóa