Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

NHẬN THỨC LÀ MỘT QUÁ TRÌNH


Tết rồi Mộc về quê biết được nhiều chuyện khá thú vị, nay xin kể lại một trong những câu chuyện đó nha!


Nín đẻ:
Anh Ba nhà Mộc có 2 người con khá điển trai (vì giống chú Mộc mừ, hihihi), tốt nghiệp đại học, ra thành phố làm ăn, có vợ cuộc sống cũng tạm ổn nhưng mỗi tội không anh nào chịu đẻ hết, mà ở quê cái khoản có con để nối dõi tông đường rất chi là ... tình hình. Nhân ngày đưa ông bà, họ kết hợp "kiểm điểm" luôn chuyện muộn sinh ấy. Sau một hồi vòng vo:

- Anh Cả bảo:  Thưa các bác, các chú việc có con là dể rồi nhưng sinh con ra rồi ai giữ, ai đưa đón đi học, khi đau ốm ai chăm sóc chưa kể lớn lên ai chăm nom dạy dỗ nên người, trong lúc bản thân tụi con một thân một mình lo chửa xong đây. Hơn nữa nếu ngày xưa bố mẹ sinh ra toàn con gái thì sao chứ!

- Anh thứ nhì bổ sung:  Anh Cả nói đúng đó, tất nhiên bọn con cũng định đẻ nhưng từ từ vì vợ chồng con xác định chỉ sinh một đứa thôi nên không nôn nóng gì, đẻ xong là triệt sản luôn, mà bây giờ bạn bè cùng lứa với tụi con đứa nào cũng nghĩ vậy, có đứa không thèm lập gia đình, quyết định ở giá luôn đó!

Qua câu chuyện trên bỗng dưng Mộc nhớ lại thời kỳ bao cấp, cách đây chừng vài chục năm suốt ngày người ta cứ lo ngay ngáy chuyện ... sinh đẻ theo kế hoạch, đặt vòng thì không hợp, canh chu kỳ kinh nguyệt thì trồi sụt thất thường, các biện pháp khác ... cũng hên xui nên vợ chồng cứ thắt tha thắt thỏm, mỗi lần "tác nghiệp" vợ tranh thủ bấm đốt tay tính vòng kinh còn chồng thì chuẩn bị ... "rút súng nhã đạn" ra ngoài. Bùm!

Và, hầu như trong giai đoạn nầy, tất cả cơ quan đoàn thể, trường học đâu đâu cũng đưa việc sinh đẻ có kế hoạch ra bàn tán xôn xao, hể ai có bầu là bị kiểm điểm, bị chuyển công tác, sau nầy lại thêm hình phạt hạ bậc lương, hoặc không nâng lương, không lên chức. Ôi thôi đủ kiểu, đủ biện phát ngăn ngừa phòng chống nhằm hạn chế ... "cu ba" hoạt động!

Còn bây giờ, chính xác hơn là khoản 10 năm trở lại đây, việc sinh đẻ không ai đá động đến, báo chí truyền thông cũng ít đề cập nhưng ngược lại bản thân những người trong độ tuổi sinh sản lại tự nguyện ... nín đẻ hoặc "không quan tâm", thậm chí gần đây nghe đâu nhà nước đang khuyến khích đẻ con gái sẽ được bao cấp một số dịch vụ như học phí, ý tế song tình hình vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu.

Vậy, xem ra triết lí tư tưởng "nhận thức là một quá trình tư duy từ lý luận đến thực tiễn qua thời gian có thể lâu hoặc mau tùy thuộc tác động từ hoàn cảnh cụ thể của mỗi cá nhân đơn vị, của từng địa phương mới đạt hiệu quả nhất định" chỉ phù hợp với phong trào kế hoạch hóa gia đình, còn những hiện tượng khác như tham ô hối lộ, lãng phí của công, quan liêu hách dịch thì chúng ta phải chờ thêm thời gian nữa mới chứng minh qua thực tiễn được!

Sài Gòn, tháng 3.2013
Bình Địa Mộc


33 nhận xét:

  1. Dữ ác - lấy đc cái tem vàng của người nổi tiếng . Coi như hên .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mới đọc tưởng người ... tai tiếng, hết hồn, chiều vui nha!

      Xóa
  2. Thiệt tình....
    Mộc thời sự hay quá!

    Trả lờiXóa
  3. Thời sự đẻ nóng bỏng để vòng lại cái triết lý quá trình...tư duy...Đúng như câu: có trái chanh thì gói đường loanh quanh đâu đó...kkhàkhhà!

    Trả lờiXóa
  4. Đó là nói về phố thị thôi Mộc ơi, còn về các huyện, các xã vùng sâu, vùng xa như Trà My, Bồng Sơn quê Mộc, hay Lệ Thuỷ quê Sóng, tụi nó đẻ ào ào, mà phải cố cho ra thằng cu. Dân phố thị chỉ khoảng 15% dân số cả nước thui...Họ chả cần quá trình tư duy chi cả. khà khà khà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc biết rồi nhất là vùng biển anh há, xuống đó thấy con nít chóng mặt lun, anh biết không nước mình có cái tật ... đánh trống xong quăn lun cái dùi, thứ nữa ... mất bò mới chạy đi mua cây làm chuồng, hihihi!

      Xóa
  5. Bốc phét - Nói thế có no đòn!

    Trả lờiXóa
  6. Hay chừ hắn lo nhiều chiện quá rồi ...tịt mất cũng nên ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuổi trẻ bây giờ nghĩ và làm khác thời tụi mình nhiều lắm anh à!

      Xóa
  7. Ừa lạ thật !!! chuyện cũ mèm mà cứ như mới hôm qua ! hehe

    Trả lờiXóa
  8. Đẻ ra nhiều con thì con khổ, bố mẹ khổ, ai cũng nhận thức ra ngay.
    "Vợ chồng ngủ với nhau như là vụng trộm
    Không sợ nào bằng cái sợ phải sinh con"
    Thơ Nguyễn Duy

    Tham nhũng, buôn lậu, ăn cắp của nhà nước giàu nứt đố đổ vách, bọn này có nhận thức được như vậy là trái đạo lý không? Trả lời là có. Nhưng biết mà chúng không dừng lại, còn mưu mẹo tinh vi hơn để làm giàu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Duy còn có câu thơ uống rượu bất hủ như sau: "uống rượu suông là tự nhấm thịt mình" đó anh, anh vui nha!

      Xóa
  9. Thời buổi khủng hoảng kinh tế, sinh đẻ cũng nằm trong cái diện đó.
    Chiều vui nha Mộc.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh RÔ đã khuyên bảo, Mộc sẽ rút kinh nghiệm, kính chúc anh vui!

      Xóa
    2. thương em chỉ bảo đôi lời
      sợ buồn nên lại xóa thời còn chi
      nhưng mà trong dạ khắc ghi
      lần sau nhớ viết những điều hay hơn !

      Xóa
  11. Các vị dại quá. Đây còn muốn đẻ nữa.
    Lo gì: Trời sinh cỏ. Trai thì cho làm bảo kê, xuất khẩu lao động hoặc ra nước ngoài lấy vợ; vì nước nào con gái chả thích lấy người nước ngoài. Gái thì, làm chân dài hay dâu HQ.
    mộc nên chú thích rằng đây là chuyện phóng tác kẻo bị ném đá đó.

    Thân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc cảm ơn anh đã góp ý, Mộc sẽ đề phòng nhưng anh nè liệu anh có còn ... trứng để đẻ không đấy, chiều thật vui nha!

      Xóa
  12. Nghe tựa đề không cũng là một bài học cho ta đó chú Mộc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn cháu nghe, lâu lắm rồi mới có người gọi bằng chú tự nhiên thấy ấm áp lạ thường, chúc vui nha!

      Xóa
  13. Bạn tài thật. Từ chuyện ĐẺ cũng rút ra được bài học hay. Khâm phục.

    Trả lờiXóa
  14. Một entry rất chí lý vể một vấn đề xã hội của anh Mộc, chúc mừng anh!

    Trả lờiXóa
  15. Hôm qua đã viết lời com
    Re - ply Mộc nói sang xem tiếp mà ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yến ạ, entry nầy hơi có vấn đề nên Mộc xóa còm của bạn mặc dầu trước đó đã sửa lại rồi, thôi thì thông cảm nghe, mình nghĩ vậy nói vậy nhưng cuộc sống không phải đúng là đúng nên phải chấp nhận thực tế thôi, chúc Yến vui nha!

      Xóa