Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

TẢN MẠN CUỐI TUẦN: ĐÊM SHI SHA

Bình Địa Mộc

Nhận tin nhắn mời họp mặt của anh Robert Nguyễn vào tối thứ bảy ngày 16.03.2013, tôi đến rủ Nhà Gom Lá Bàng đi cho vui, cũng đồng thời để chia sẻ hoàn cảnh giống nhau giữa 2 bloggers "gà trống nuôi con". Vừa gặp anh tôi hỏi "chị có hay xuống không?". Anh Bàng nói "bả mới về hôm qua, còn Mộc?. Tôi thưa "cuối tháng nầy vợ vào". Nói xong cả 2 cũng nhìn về phía cửa, đôi cánh khép hờ. Anh Bàng dặn con trai "nhớ dắt xe vào nhà, rồi khóa cửa cẩn thận ba đi chung xe với bác Mộc, tác giả bài thơ có 4 câu: kéo chăn đắp vội vợ xinh / vô tình chạm chỗ mình từng lãng quên / thằn lằn tặc lưỡi bờ phên / bỗng quay đầu cắn nát lềnh bềnh khuya ... mà đọc xong con cười vang cả nhà đấy, nhớ không, thôi ba đi đây". Tôi chạnh lòng, nhớ, nỗi nhớ đàn ông thường rất mơ hồ!

Sài Gòn bắt đầu lên đèn, vẫn những sắc màu quen thuộc quyến rũ, ma mị. Vừa đến nơi, anh Rô đã kịp đón chúng tôi trên ... ban công ngôi nhà 4 tầng khang trang nằm trên Bến Vân Đồn Q4, bên cạnh dòng sông Sài Gòn thơ mộng, những cánh lục bình muộn mằn lặng lẽ về xuôi chở theo nỗi buồn cố hữu của hoàng hôn. Đối diện là đại lộ Võ Văn Kiệt thênh thang âm thầm dắt dẫn những đoàn xe nối liền 2 đầu tổ quốc, là đầu mối giao thương huyết mạch giữa một trung tâm kinh tế sầm uất nhất nước với các tỉnh, vùng miền lân cận trải qua một thời trăn trở, ước mơ!

Anh Rô tên thật là Nguyễn Đình Thiện, quê ở Hải Phòng hiện nay đang làm ăn và sinh sống tại TP. HCM, phụ trách một doanh nghiệp vận tải, những năm tháng chiến tranh anh từng tham gia bộ đội, sau đó làm thuyền trưởng (vì anh tốt nghiệp đại học hàng hải mà), rồi về làm giảng viên trường đại học. Anh Rô sống, làm việc, làm thơ bằng tấm lòng của người lính Cụ Hồ, bằng tình cảm bè bạn ươm mầm kí ức một thời lênh đênh sóng nước, một thời chập chùng giữa biển khơi muôn trùng sóng vỗ đã cho anh thấu hiểu thế nào là "tứ hải giai huynh đệ". Năm tháng qua đi cũng đồng nghĩa với những nếp nhăn hằn sâu vầng trán, những sợi tóc bạc màu lẫn lạc giữa trắng đêm thao thức về thế thái nhân tình, đau đáu phận bể dâu. Có lẽ thơ cũng cháy lên từ đấy, với những ước mơ bỏng rát!

Đời người có những "lần đầu tiên" đáng nhớ như con gái đi qua đêm động hồi hộp, còn với tôi đêm nay được hút Shi Sha của Arap  thì quả thật như người vừa mới "bóc tem" entry blog vậy. Một cảm giác lỡ làng, phún phiến với mông mê cùng lùa tới một lần. Anh Bàng thì lại khác bởi, anh có tầm hiểu biết rộng và lượng kiến thức đông tây kim cổ nhiều hơn nên nhận xét "nó ngòn ngọt, ngời ngợi rất khó tả nhưng mà hút thứ nầy thích lắm. Ước gì  đêm Arabian nầy có thêm  Belly (múa bụng) nữa cùng với nhạc Du mục réo rắc, huyễn hoặc mới thật tuyệt vời". Nhà báo Phi Long lại khục khặc "có thì đã sao, chẳng phải loggers nhà ông lúc nào cũng lơ lững đấy sao". Anh Rô không nói gì, đưa cần Shi Sha lên miệng hít một hơi thật dài rồi nhắm mắt lại nhã hết khỏi ra, ra chiều hạnh phúc . Hình ảnh nầy làm tôi nhớ lại câu thơ của một người bạn ở Tam Kỳ rằng "hôm nào nhớ quá anh ra ngõ / nhã khói mù trời bớt nỗi đau". 

Chúng tôi vừa hút Shi Sha vừa uống rượu boudoux và trà sửa, chuyện vãn một hồi, mãi tận khuya về những câu chuyện không đầu không cuối muôn thủa đến thơ văn, đến blog, đến chị em ... đặc biệt nhà báo Phi Long là người bạn mới gặp lần đầu nhưng rất vui vẻ hoạt bát, nói năng lưu loát, trong câu chuyện đời anh kể đêm nay loáng thoáng có nỗi buồn của người lớn tuổi, có cây bút rơi ra từ nghề làm báo của một phóng viên kỳ cựu, có câu thơ bất hủ của cụ Đồ Chiểu năm xưa "chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm / đâm mấy thằng gian bút chẳng tà". Thông qua câu chuyện nầy, chúng tôi mong muốn rằng thế giới blog tuy mỗi ngày một sôi động, một biến hóa muôn màu muôn sắc nhưng những ngoài bút nghiệp dư vẫn miệt mài viết tặng cho đời, cho người những entry vốn mượt mà, sâu lắng và đậm chất nhân văn.

Một lần nữa thay mặt anh em, tôi xin cảm ơn anh Rô đã tổ chức buổi gặp gỡ nồng nàn và ấm áp rất khó quên như cái "lần đầu tiên" của cô dâu vậy!.

Trân trọng!

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GẶP MẶT TỐI THỨ BẢY NGÀY
16.03.2013 TẠI TƯ GIA ROBERT NGUYỄN, Q4, TP.HCM

nhà gom lá bàng/bình địa mộc
nhà gom lá bàng/bình địa mộc/phi long/ robert nguyễn 
nhà báo, nhà thơ phi long
nhà gom là bàng chuẩn bị ... hút
bóng người lẫn giữa bóng đêm
bóng tôi lần giữa bóng em chập chồi
phi long/robert nguyễn
say rồi ta thấy tiên nga
trên trời cao xuống là đà tắm sông

************

Sài Gòn, cuối tuần 3.2013
Bình Địa Mộc

19 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. cảm ơn anh Rhum, anh là người khách thứ 20.000 của blog Bình Địa Mộc đó, nhưng đến thời điểm Mộc rep còm nầy thì tăng lên 96 lượt truy cập rồi, kính chúc anh thật vui chiều chủ nhật nha!

      Xóa
  2. Tôi chạnh lòng, nhớ, nỗi nhớ đàn ông thường rất mơ hồ!==> ...bởi vậy nên e nỏ bít a nhớ giề ? hehe

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mộc đã chuyển ảnh bìa cho anh Phương rồi đó, việc còn lại là anh trực tiếp liên lạc với ảnh để biết khi nào pót bài và xin đường link về xem nhé, và liên hệ với anh Xuân Lộc để book time gặp nhau thôi, chúc anh vui!

      Xóa
    2. Kéo chăn đắp hộ vợ già .
      Vô tình chạm phải cái mà tưởng quên .
      Giật mình nghe một tiếng rên .
      Non trơ , suối cạn nát lềnh bềnh khuya .

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, quyết định vậy đi anh há, trên FB rất nhiều người quan tâm đến 3 bài viết về anh đó là bài bình thơ / đêm arabian vừa rồi và bài có 2 hình bìa tập thơ gởi cho anh Phương, anh chuẩn bị khoản 10 tập có tên tặng , khi nào Mộc ghé qua lấy và tặng cho các bạn nha!

      Xóa
    2. Có trà có rượu chẳng có hoa .
      Gác cao ngắm cảnh ánh trăng tà .
      Ngọt ngào khói thuốc say câu chuyện .
      Trà sữa tăng thêm độ đậm đà .

      Xóa
  5. Một kg khí thật vui và nhiều kỷ niệm. Chủ nhật thật vui say nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé thăm anh, anh vẫn rất quý em đó, chúng ta có một kỉ niệm bé tí thôi nhưng anh nhớ suốt đời mà, yên tâm đi nhé!

      Xóa
  6. Kha đến thăm anh Mộc nè. Chúc anh một tuần mới nhiều niềm vui và công việc thuận lợi nhé!

    Trả lờiXóa
  7. "...Kéo chăn đắp vội vợ xinh,
    Vô tình chạm chỗ mình từng lãng quên
    Thằn lằn tặc lưỡi bờ phên,
    Bỗng quay đầu cắn nát lềnh bềnh khuya..."
    (EM KHOÁI MẤY CÂU THƠ NÀY QUÁ HÀ... CỦA ANH MỘC HAY CỦA ANH "SƯU TẦM LÁ BÀNG" VẬY ANH?)
    Ai bảo ngày ấy bỏ quên,
    Giờ đây nằm kế một bên... ngại ngùng?
    Thân em ngày tháng lạnh lùng,
    "Chạm" rồi... sao vẫn... giở mùng... chui ra???
    Để buồn, để héo người ta!!!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em vào lại đây đọc trọn bài "kéo chăn ... " nha:http://binhdiamoc123.blogspot.com/2013/03/tho-11-muu-sinh.html
      chúc em vui, thanh kiu đã thăm anh!

      Xóa
  8. -Hình cuối đúng là sau khi phê Shi-sha đoá.
    -Mình thích 4 câu này:
    "...Kéo chăn đắp vội vợ xinh,
    Vô tình chạm chỗ mình từng lãng quên
    Thằn lằn tặc lưỡi bờ phên,
    Bỗng quay đầu cắn nát lềnh bềnh khuya..." (BĐM)
    -Mình mwosi tặng anh Ro 4 câu:
    "....Cuộc đời là như vậy, phải không anh?
    Như chiếc thuyền nan, tan vỡ chòng chành
    Gió thôi nhẹ tênh, em lòng giông bão
    Nhìn xuống đáy sông, còn chỉ bóng mình..." (NGLB)
    Hì..., chiều vui nhé.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Bàng đã một lần thăm
      vịn chiều thẫm quạch vốc thăm thẳm buồn
      nghe trong gió cả tạch tuồn
      như trăm năm gọi những nguồn ngọn đau ...

      Xóa
  9. Ngày trước, ĐGD từng bất ngờ với nickname" TBH". Bây giờ, lại băn khoăn với kiểu tóc mới của BĐM. Chúc BĐM luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé thăm, cũng lâu lắm rồi mới có người hiểu ta đến vậy, cảm động lắm!

      Xóa