Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

TRUYỆN NGẮN 7: TRẠM THU PHÍ

Một loạt các trạm thu phí sẽ xóa bỏ từ 1/1/2013

Thời gian gần đây tình hình sinh hoạt của nhân viên Trạm thu phí cầu đường Thanh Nhương bỗng dưng thay đổi lạ lùng. Ông Đà, trưởng trạm mời anh Nam phụ trách công tác tổ chức vào phòng riêng trao đổi:

- Ông Đà: đề nghị anh bố trí theo dõi xem xem các nhân viên Hòa, Thu và Lan thời gian gần đây hể xuống ca trực là xách xe máy chạy đi đâu mất tiêu, có hôm mãi tới tận khuya mới về trạm.
- Anh Nam: dạ, em biết rồi, còn chị Mưng làm việc xong là vào phòng chốt cửa lại im ỉm, rất lạ, khác với mọi lần là dạo chơi hay tán gẫu linh tinh.
- Ông Nam: thế thì chúng ta cần phải tập trung chú ý các đối tượng nầy, bởi hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thói chính trị, tư tưởng, đạo đức.

Một tháng sau ông Đà buồn bã công bố quyết định giải thể trạm thu phí, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GT-VT là trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc có tổng số 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục ĐBVN, tại thời điểm này có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.

Vì vậy, theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã trình Chính phủ, thì khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách nhà nước; các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ, do đó trạm thu phí của ta thuộc loại hình thu nộp ngân sách nhà nước nên phải giải thể.

Ông Đà nói tiếp:
- Trước diễn biến khá phút tạp nầy chúng ta có nguy cơ bị thất nghiệp, có thể một số đồng chí được điều về Sở tiếp tục công tác mới, một số sẽ được bố trí nghỉ theo chế độ, đời sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn, với tư cách là thủ trưởng đơn vị tôi yêu cầu các đồng chí hãy đề xuất nguyện vọng chính đáng của mình để tổ chức nghiên cứu sắp xếp, giúp đỡ. Nào xin mời  anh Hòa.
- Anh Hòa: kính thưa thủ trưởng, chúng em đã biết trước chủ trương nầy nên đã tự cứu mình trước khi đảng cứu ạ!
- Chị Thu phát biểu: thưa đúng đấy ạ, không những anh Hòa mà em, cô Lan, bác Mưng và nhiều người nữa cũng đã chủ động tìm việc làm thêm để dự phòng khi nghỉ thì có cái ăn, cái học cho con cái.
- Ông Đà: thế các đồng chí nói cụ thể hơn để trạm còn có phương án hổ trợ.
- Chị Lan: trời, có gì to tác lắm đâu mà phương với chả án ạ, chúng em là nhân viên quèn nên đứa thì chạy xe ôm như anh Hòa đây, cô Thu đi phục vụ nhà hàng, em đi giúp việc nhà cho chủ theo giờ, chị Mưng kết khuy áo ăn theo sản phẩm.
- Ông Đà: thế cái gọi là những biểu hiện hành vi, những phát biểu trái chiều của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên ở trạm được hiểu là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức chính là việc đi kiếm cái ăn, cái học trước khi trạm bị giải thể đấy ư!

- Anh Hòa: vâng, bộ phận không nhỏ ấy chính là chúng em, những người làm công ăn lương cho nhà nước, nguyện một đời theo đảng, một đảng đến tận cùng đấy thôi, có gì đâu mà thủ trưởng phải ngạc nhiên chứ, vấn đề bây giờ là cơ quan nên giải quyết nhanh, gọn các hồ sơ thủ tục để chúng em sớm hòa nhập, thích nghi vào cuộc sống mới.

- Anh Nam chen vào: thế, các anh các chị có biết hay đã từng nghe nói đồng chí X là ai chưa ?
- Chị Lan: theo tôi thì đồng chí X là nhân vật hư cấu để thử thách trí thông minh, lòng quả cảm của con người giống như ẩn số x, y trong toán học nhân loại đã, đang và sẽ mãi mãi đi tìm, ai thông minh hơn, giỏi giang hơn thì tìm ra trước, còn dốt đặc cán mai như bọn em thì ... đếch phải biết, phải tìm làm gì cho mệt óc, cứ có ăn ngày 3 bửa là ok rồi, có khi còn sướng hơn cả đồng chí Y ấy chứ!
- Anh Nam: ủa, lại có thêm đồng chí Nguyễn Văn Y nữa hả, là ai vậy?
- Chị Lan lúng liếng: là thủ trưởng Đà, trưởng trạm thu phí của ta chứ còn ai vào đây nữa, ha ha ha!
- Anh Nam: trời, làm hết cả hồn!

Mọi người nghe chị Lan phát biểu xong, ai nấy cùng cười vang cả phòng họp. Nắng xuân tung tăn, ngoài đường những đoàn xe tiếp tục nối đuôi nhau qua trạm thu phí Thanh Nhương một cách thuận lợi, dễ dàng mà không phải dừng lại bởi bất cứ một vật chắn, một rào cản nào vô lý nào hết. Hay thật!

Sài Gòn, cuối giêng 2013
Bình Địa Mộc


(Hoàng Lan - ảnh chụp offline xuân Quý Tị 2013)


54 nhận xét:

  1. Anh đúng là BÌNH ĐỊA đề tài nào cũng cuốn hút ....có bỏ...ngãi trong bài viết không đó????

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của đồng chí M rất sâu sắc, đồng chí M chắc đang là trạm trưởng trạm thu phí giống đồng chí Y phải không ạ?Kekeke!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn thấy mấy con sâu trên một cây cổ thụ , hắn la lớn : Cái cây này sắp toi rồi .
    Khu rừng này sắp tiêu rồi .
    Nhưng cái cây vẫn sống . Khu rừng vẫn xanh tốt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, sâu bay giờ nhiều lắm anh ơi, cây càng lớn, cành càng cao sâu càng VIP nên hổng hề hấn chi hết, nói là nói cho vui vậy thôi, chứ viết cả trăm bài như Mộc đây cũng huề anh há, anh vui nha!

      Xóa
  4. hì hì ! thăm bác đọc thấy hay hay....chúc bác SK và càng ngày càng viết thiệt hay nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Nguyệt Anh, bạn cũng vậy nghe, blog bạn đáng iu lắm đó!

      Xóa
  5. Văn phong rất đẹp . Chúc anh luôn vui và như ý.

    Trả lờiXóa
  6. Ghé thăm bạn nhé . Chúc bạn luôn vui khỏe hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
  7. Hết cả hồn !
    Hay t...h...i...ệ...t
    Hết rồi ... vỗ tay ...

    Trả lờiXóa
  8. đoàn xe tiếp tục nối đuôi nhau qua trạm thu phí Thanh Nhương một cách thuận lợi, dễ dàng mà không phải dừng lại bởi bất cứ một vật chắn, một rào cản nào vô lý nào hết. Hay thật!
    VÂNG , GIẢM BỚT NHỮNG THỦ TỤC RẮC RỐI TẠO THUẬN LỢI CHO NGƯỜI DÂN

    ĐƯỢC ĐI LẠI LÀM ĂN DỄ DÀNG ĐÓ CŨNG LÀ VIỆC NHÀ NƯỚC ĐANG QUAN TÂM

    CHÚC ANH NGÀY ĐẦU NĂM VUI VẺ , VẠN SỰ NHƯ Ý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CẢM ƠN NGHIỆM NHA, ĐƯỜNG XA THẾ VẪN ĐẾN THĂM MỘC, CHIỀU NỒNG NÀN NHA, NHỚ SÔNG HÀN LẮM ĐÓ!

      Xóa
  9. Ghé thăm anh chút xíu , lúc nào qua đọc kỹ bài của anh mới được !
    Phù Thủy thích tấm hình của Kỳ Duyên ! Rất đẹp , thanh thoát ...

    Trả lờiXóa
  10. CHÚ MÀY BẬN CHI MÀ LẶN MẤT TĂM
    ANH ĐI TÌM QUA MƯỜI TRẠM THU PHÍ
    VẪN CHỈ THẤY NGƯỜI TA ĐANG THỦ THỈ
    CÒN 20 TRẠM NỮA CƠ
    ĐÀN BÓ TAY XIN VỀ ĐỢI Ở BẾN CHỜ
    BÊN DÒNG SÔNG MƠ VEN LÀNG ẢO VẬY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ANH NÈ, TỪ TRƯỚC TẾT CÓ KHI CẢ THÁNG ĐẾN MỚI HÔM RỒI ĐÂY EM MỚI HẾT LO , EM LO CHO CÁI OFF XUÂN ẤY ANH, NÊN BÓ CHÂN BÓ TAY CHẲNG ĐI ĐÂU ĐƯỢC HẾT, CHỨ TÍNH EM THÌ ANH BIẾT RỒI NGỒI CHỖ ĐÂU CÓ CHỊU NỔI, BỬA NAY RẢNH RỒI, EM THĂM BÙ LẠI ANH NHÉ, KÍNH!

      Xóa
  11. Văn phong hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, Chúc bác Mộc luôn giữ phong độ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Xuân Hoa đã luôn động viên anh Mộc, chiều ngọt ngào nhé!

      Xóa
  12. Bài viết có chút đỉnh hư cấu bởi vì trạm thu phí mà ai cũng bỏ đi hết thì ai mà gom góp tiền "mãi lộ ?" Tuy nhiên đó là cái hư cấu nằm trong cái thực cấu nói lên tình trạng bi đát của một số nhân viên " quèn " trong ngành giao thông hiện nay. Đừng hô hào, đọc khẩu hiệu nửa , mà hãy bắt tay làm cho đời sống công nhân khá hơn thì sự suy thoái biến chất của những đầy tớ nhân dân sẽ không còn nửa . Họ là cái biến chất từ ngọn , còn cái biến chất từ gốc thì sao ? Hi hi .. Đầu tuần anh chúc vui . Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc cảm ơn anh Thanh đã có lời nhận xét, kính chúc anh sức khỏe và viết thật hay để bạn bè em út thường xuyên ghé đọc và học tập blog của anh nhé!

      Xóa
  13. Sang thăm đọc truyện của đồng chí rất hay, nhiều chi tiết thú vị. Chúc đồng chí vui khỏe, sớm làm trạm trưởng trạm thu phí nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tự nhiên nghe anh gọi Mộc là đồng chí, nhớ lại ngày xưa đi học cảm tình đảng đến mấy lần nhưng hổng ai kết nạp hết, bi chừ thấy cũng hay hay ... có khi là đảng viên lại không dám viết blog anh nhỉ, anh vui nha!

      Xóa
  14. Câu chuyện hay rất thực tế bác Mộc ạ! Chúc bác vui khỏe và bình an nhé!

    Trả lờiXóa
  15. Thiên Thượng Hỏa đâu? Hãy xuống hạ giới để xem Bình Địa Mộc là ai mà viết bài hay quá vậy!
    Chúc anh Mộc cứ mãi là bình địa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mới đọc nửa còm đầu toát mồ hôi, bạn khen Mộc kiểu đó, khéo chết có ngày ... thanh kiu nha, bạn vui!

      Xóa
  16. Sóc ghé thăm anh ,chúc anh buổi tối nhiều ý tưởng hay ...hehehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em, anh vẫn tiếc rằng chưa được ngồi cùng em, nói với em câu gì đó như "rằng mùa xuân rất gần ... " chẳng hạn!

      Xóa
  17. hơ hơ hơ ...mất cười quá...vỗ tay ...về nghe anh mộc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ừ thôi em về trời mưa giống tới ... ướt đồ ráng chịu à nghen, vui!

      Xóa
  18. ...Vì đang là tháng 3, lại sắp đến ngày 8 (thì hôm nay 6/3 rồi còn gì?!...)
    Mà chả thấy AMoc viết bài cho chúng em...
    Vậy nên em hờn!!! Em mặc kệ!chả có ý kiến zì về" CHẠM THU PHÍ" cả?!
    Nhé Anh Mộc! Chúc Anh vui!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh viết bài thơ tháng giêng chung chung vậy thôi, chứ chưa viết được bài theo chủ đề, tất nhiên anh nghĩ trong đầu rồi, bài GÁI TRINH đó em, nhưng chưa đăng kịp, thông cảm nghe!

      Xóa
  19. Mộc viết truyện rất hấp dẫn, Ngoại khen rồi đó, vui chưa nè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngoại khen Mộc hoài chán ghê, khi nào ngoại giả vờ la Mộc xem thử tiếng ấy, lời ấy nó ra làm sao nghe, chắc rổn rảng lắm đấy!

      Xóa
  20. Úi zời! Em nôn quá nên đi sớm một ngày zồi! Hôm nay mới ngày 5/3 thôi mà...
    Sorry!!!hihihi!!!

    Trả lờiXóa
  21. Vậy là :" Nắng xuân tung tăng, ngoài đường những đoàn xe tiếp tục nối đuôi nhau qua trạm thu phí Thanh Nhương một cách thuận lợi, dễ dàng mà không phải dừng lại bởi bất cứ một vật chắn, một rào cản vô lý nào hết." Và không có ai giảm biên chế là được rồi phải không anh Mộc? Hay ghê! Vui hết biết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé thăm và đọc bài của Mộc, một ngày thật vui nha!

      Xóa
  22. Hay Mộc . Mộc dắt người ta đi tìm đồng chí X qua chông gai , hầm hố nhưng cuối cùng cũng tìm thấy và hiểu được đồng chí X thân thương của chúng ta .
    Cám ôn Mộc nhé .

    Trả lờiXóa

  23. Đi khắp thành phố Viêng chăn của Lào không thấy trạm thu phí nào có lẽ vì bên ấy không có các đồng chí X, Y, Z...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, nước mình còn nhiều cái nhiêu khê bất cập lắm anh ạ, tỷ như dân ở chung quanh tuyến đường A nơi có đặt trạm thu phí lại đóng tiền thu phí ở khu vực tuyến đường B mặc dầu cả đời họ chưa hề đặt chân đến tuyến đường B lần nào, hihihi!

      Xóa
  24. Câu chuyện hay. Cảm ơn đồng chí Mộc!

    Trả lờiXóa