Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

LỤC BÁT Mạc Mạc trong BUNG NỤ THU GẦY

(Mạc Mạc - tác giả tập thơ Bung Nụ Thu Gầy)

Có một loại rượu uống không bao giờ say, đã thế, càng uống lại càng tỉnh, đã vậy, khi "cạn chai" rồi ta sẽ thấy:

Nửa thu đừng rớt gót hài 
Đuổi theo tiếng hú tru dài xé đêm 
Mạc ơi rượu hãy rót thêm 
Vành môi khao khát như nêm vào lòng

Thơ Mạc Mạc là một loại rượu như thế, nhẹ nhàng nhưng bạo liệt, bạo liệt nhưng mũm mềm giống người vừa ngấm rượu "say chưa, mà đã dập dềnh / cụng thêm ly nữa cho vênh cõi lòng / tim đây, xé toạc là xong / quẳng lên bàn nhắm khô hong một đời", đọc đến từ "nhắm" trong khổ thơ nầy, bỗng dưng tôi nhớ lại câu thơ say bất hủ của Nguyễn Duy cũng có một từ "nhắm" đến rợn người nhất là khi uống rượu không mồi "uống rượu suông là tự nhắm thịt mình".


Thôi thì ta cũng nên tỉnh lại đi, bớt chếnh choáng để xem xem Mạc Mạc bày biện mâm thơ tròn trèm 100 bài do nhà xuất bản văn học phát hành như "nêm" vào lòng, như "vênh" vào cõi chúng ta bằng thứ rượu không bao giờ say, được ướp ủ bằng tình yêu man mác bởi mùa thu dịu dàng, được chưng cất thơm thua bởi cánh phượng hồng cháy đỏ lúc hạ về ăm ắp dấu yêu của cô gái Hà Thành chắt chiu cất giữ trong tập thơ BUNG NỤ THU GẦY (BNTG) nhé!


Tôi thấy bên cạnh những bài thơ tiếng anh, thơ tự do xuống dòng ngẫu hứng như văn xuôi (Những người thợ gặt / Nhớ nốt một người dưng) rất hiện đại và cá tình thì thơ lục bát của Mạc Mạc dẫu biết rằng xuất xứ từ ca dao, dể làm, dể hay, dể nhớ và cũng rất dể ... quên nếu như người viết chưa đủ độ chín của sự trải nghiệm, độ sâu của sự va đập nhằm chắt chiu từng câu chữ vốn nhàn nhạt, vốn "đã gặp ở đâu đó rồi" nhưng nhà thơ trẻ của chúng ta đã cẩn trọng, đắn đo khi viết "kiến em cõng cả kềnh càng / mại thương đen đủi trái ngang phận mình", mà tôi đã phải đọc những mấy lần mới nhớ không như ngày bé thoảng qua đoạn đồng dao mang hơi hướng lục bát dưới đây đã nhớ vanh vách: 

"Con kiến mà leo cành đa

Leo phải cành cộc leo ra, leo vào

Con kiến mà leo cành đào

Leo phải cành cộc leo vào, leo ra."


Tuy vậy, thơ Mạc Mạc cho dầu hiện đại đến đâu, đã được làm mới nhường nào thì cũng không thoát ly khỏi sự mát mềm, mỏng ướt vốn ẩn nấu trong ấy như cái duyên ngầm của mẹ trao cho con gái vậy. Thử đọc mấy câu trong bài Ru Duyên: "đời cong như những nỗi đau / nên duyên anh nợ đậu sau cột đình / chiều lam khói kẻ thất tình / khê cơm anh vớt bóng mình tránh em". Nếu đoạn đầu bài viết nầy ta thấy các từ "nêm" ; từ "vênh" rất chặt chẽ trong thơ chị thì ở đây các từ "cong" đi với "cột";  "khói" đi với "bóng" vô tình tạo nên sự đối lập riêng biệt, khắc hoạ hình ảnh mong manh dể vỡ của người phụ nữ VN trong mọi thời kỳ hết sức tinh tế đồng thời khẳng định một lối thơ lục bát lạ, mới, đầy quyến rủ của thi sĩ.



Hay ở bài Dạm Lòng, tác giả đã "nuốt nước mắt" khi nói về duyên muộn của người phụ nữ bất hạnh trong đời sống hôn nhân, trong nỗi chênh vênh hạnh phúc, ở đây phảng phất số phận đắng cay thường thấy trong thơ ca VN "mẹ ru em nuốt đắng cay / ầu ơ ... con hởi nín ngày khổ đau / xé đêm điên dại trắng nhàu / thương con mẹ cố vắt bầu sửa xưa". Và, nếu tiếng "ầu ơ ..." trong bài Dạm Lòng Mạc Mạc đã "nuốt đắng cay" đến mức "xé đêm điên dại" thì lời ru trong bài Lời Ru Đơn Thân của người đàn bà "không chồng mà chữa mới ngoan" tức tiết hơn:


À ơi, con ngủ cho sâu
Buồng cau lại quả lá trầu bỏ khô
Hỏi xem thi sĩ họ Hồ
Quẹt bao nhiêu cái thì cô đỏ tình
....
Thôi con hãy cố ngủ đi
Thế gian chẳng loạn chỉ vì mẹ ngoan

Lác đác trong tập thơ BNTG là những điển tích về Thị Mầu, Dã Tràng Xe Cát Biển Đông, Ngưu Lang Chức Nữ ... kết hợp với ngôn ngữ, cấu trúc, bố cục hiện đại đã phản ảnh tinh thần thơ "hoà nhập nhưng không hoà tan", tinh thần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc hiếm thấy trong các nhà thơ trẻ hiện nay lại rơi vào thể loại thơ lục bát thuần việt như đã nói ở trên vốn rất ... dể quên nếu không được làm mới lại từ đầu.

Chẳng oan tới nỗi Thụ Mầu
Cũng tung tẩy váy đi câu giăng chùa
Chẳng ngoa ngoắt bỗng giấm chua
Cũng chan tương mẻ ăn thua một chầu

Nhớ lại trong thi đàn Việt Nam có những bài thơ bất hủ đi vào lòng bạn đọc nhiều thế hệ với các giai thoại hấp dẫn, nhiều chuyện "hậu trường" thơ huyễn hoặc giống câu chuyện dài bỏ ngõ với bao nhiêu số phận nhân vật có thật và không có thật luôn là "địa chỉ đỏ" của người yêu thơ mãi tận hôm nay vẫn còn đưa dắt bước chân công chúng như bài Quê Hương của Giang Nam, bài Khúc Thuỵ Du của Du Tử Lê, bài Ngày xưa Hoàng Thị của Phạm Thiên Thư vốn hư hư thực thực ... hay bài Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm là một điển hình, ông đã viết nên một thiên tình sử lãng mạn đậm chất á đông, chuyển tải thông điệp tình yêu vốn không có sự phân biệt tuổi tác, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng yêu thơ với một chiếc lá tình yêu hư cấu: 

"Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng 
Chị thẩn thơ đi tìm 
Đồng chiều 
Cuống rạ 

Chị bảo 
Đứa nào tìm được lá diêu bông 
Từ nay ta gọi là chồng" 

(Hoàng Cầm)

mà mãi đến hôm nay chiếc lá hư cấu ấy đã lặng lẽ đi vào làng văn hoá nghệ thuật chúng ta như một định mệnh an bài với tên gọi "diêu bông" đẵm đà và thắm thiết. Qua đây, tôi cũng hi vọng rằng sau nầy Mạc Mạc cũng để lại cho bạn đọc một giai thoại giống như "bán thơ để lấy tiền làm từ thiện" trong bối cảnh vốn "cơm áo không đùa với khách thơ" hiện nay chẳng hạn, còn bây giờ xin mời các bạn điểm qua bài thơ khác có hình tượng như một chiếc ... "lá nầy em gọi tình yêu" cho đến cao trào của tình yêu ấy thì cô lại thảng thốt kêu lên "lá nầy em gọi duyên xinh / mọc chi cho khéo nghĩa tình người ơi / lòng em lắng giữa chơi vơi / chìa tay em với về nơi có chàng" với những câu lục bát trữ tình quen thuộc Mạc Mạc đã nâng dần độ ấm của câu chuyện, độ dòn của câu chữ đến bất ngờ cuối cùng réo rắt: 

Lá nầy em gọi phiêu diêu
Tình tang em gảy khúc chiều lứa đôi
Lá nầy lá thắm trầu tôi
Hồng môi em bước làm đôi với chàng

Như đã nói ở trên, lục bát Mạc Mạc trong tập thơ Bung Nụ Thu Gầy biết tựa vào điển tích nhằm tôn vinh giá trị nghệ thuật tinh tuý, uyên thâm, độc tôn trong kho tàng văn học dân gian từ trước đến nay, thơ chị là hiện tượng khá hấp dẫn xuất hiện trên văn đàn, mặc dầu đây là tập thơ đầu tay nhưng BNTG đã mang một diện mạo mới cho thể loại thơ lục bát với làng thơ in lẫn thơ mạng vốn đang được các thi sĩ ngày đêm trăn trở lách xé. Trong bài Tốc Váy, với một cách nhìn khác, mới hơn, nhân văn hơn tác giả đã xâu chuổi câu chuyện cổ tích Thằng Bờm với nhân vật Thị Nở - Chí Phèo nổi tiếng của Nam Cao thành trở thành câu chuyện "thơ thời sự" rất có duyên bằng lối kể chân chất dịu dàng nhưng không kém phần chua cay

Thằng Bờm phe phẩy quạt mo
Con trâu răng rụng ở lò gạch kia
Chí Phèo hềnh hệch ơ kìa
Tiên sư con Nở nằm kia đợi gì
Cả làng Vũ Đại lỗi chi 
Cho thằng Phèo Chí chửi vì cái chai 


Mặc dầu đã ... "cái tiên sư nhà nó" nhưng Mạc Mạc vẫn chưa bằng lòng với sự phẩn nộ ấy, chị mời thêm nữ sĩ họ Hồ vào cuộc "Tiên sư cái bánh trôi chay / Nổi chìm phận gái đoạ đày trái ngang". Với những điệp từ "tiên sư" được lặp đi lặp lại nhiều lần phản ảnh tột cùng bức xúc của người phụ nữ vốn kiên trì chịu đựng sự phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ muôn thủa, nên chị đã hoá thân thành Thị Nỡ đáng yêu nhưng vẫn hàm chứa bên trong vẻ đẹp thuần khiết của mình trong mọi hoàn cảnh, trong mọi trái ngang "tiên sư cái chuyến lỡ làng / đắm đò đắm cả gian nan cuộc đời" trong 12 bến nước lao đao! 



Trong lời bạc của tập thơ BNTG nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có đoạn "trong một vần có trăm ngàn chữ, mặc ý mình chọn dùng, thế mà có lúc dùng xong rồi không vừa ý mà phải thay đổi lại" (hoặc bỏ bớt đi cũng được). Tôi không chắc mình đã đúng khi nói về tập thơ BNTG, đặc biệt bài Tốc Váy nhưng tôi lại muốn tác giả kết thúc ở 2 câu 15, 16 là:


Tiên sư cái đánh đu rơi

Váy kia tốc ngược cuộc chơi tụt rồi


24 câu còn lại của bài mặc dầu rất hay, rất tuyệt vời song theo cảm nhận của tôi nó không thuộc về số phận của bài Tốc Váy đang tập trung sự chú ý nhiều nhất của bạn đọc ngay từ lúc phát hành. Đến đây tôi xin mượn một khổ trong bài Hoá Tình của Mạc Mạc để thay cho lời kết bài viết như một sự chia tay bởi chị đã " em đuổi tôi rồi ra khỏi vần thơ / như món nợ khó đòi của thời bao cấp"


Anh về đi ngày vẫn xanh
Vẫn còn kịp chuyến tốc hành tương lai
Em như cái nụ hoa nhài
Đưa chân nhắm mắt cắm cài bãi phân

Anh về đi trò ái ân
Ta chơi ta nghịch cũng ngần ấy thôi


Vâng, chỉ ... "ngần ấy thôi" cũng đủ làm nao lòng bạn đọc rồi Mạc Mạc ạ, xin chúc mừng bạn nha!


***************
Sài Gòn, ngày 15.04.2013
Bình Địa Mộc

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI RA MẮT TẬP THƠ
BUNG NỤ THU NGẦY CỦA MẠC TẠI 6B NGÔ THỜI NHIỆM Q 3 TP. HCM

(Bình Địa Mộc cảm nhận bài Tốc Váy)
(Mạc Mạc với  Bé Yến - 7 tuổi ở P10 Q Gò Vấp)
(Cún Nguyên Con /  Bình Địa Mộc)
(Mạc Mạc trao tiền bán thơ cho Bé Yến)
(khách mời người pháp tham dự buổi ra mắt thơ)
(Mạc Mạc kí tặng thơ cho các bạn)
(ảnh chụp khách tham dự buổi ra mắt thơ)
(Mạc Mạc với bạn )
(Linh Khi Tương Pháo / Bình Địa Mộc)
(nhà thơ Nguyễn Hữu Hoàng Minh- MC chương trình ra mắt thơ)
(ca sĩ Thanh Thảo và bạn diễn thực hiện tiết mục văn nghệ)
(nhà thơ Phan Duy Anh / Mạc Mạc / Bình Địa Mộc)
(ca sĩ Thanh Thảo với tâp thơ Bung Nụ Thu Gầy)
(bạn của tác giả)
(khách nước ngoài - bạn của tác giả trình bày ca khúc tặng nhà thơ)
(Đặng Ngữ FB / Mạc Mạc)

http://www.youtube.com/watch?v=fa8A9y0on2M&feature=player_detailpage#t=7s

(Cún Nguyen Con với tập thơ BNTG phiên bản 2)
(tác giả đề tặng thơ cho khách)
(tiết mục văn nghệ ngẫu hứng của khách nước ngoài tham dự)

(Toàn bộ số tiền bán sách trong buổi giao lưu tại HCM ( cả trực tuyến & tại chỗ ) là 7.760.000 đ đã được trao cho bé Yến! Bé 7 tuổi, có gia cảnh khó khăn, ham học và sau này mong muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người! Cầu chúc cho con đạt được mơ ước của mình, Yến ơi!)


(làm dáng một chút trước khi chạy chương trình)
(đề tặng thơ cho khách)
(tác giả và MC Hoàng Minh chăm chú nghe hát)
(Đặng Ngữ phát biểu cảm tưởng khi đọc Bung Nụ Thu Gầy)
(mọi người đang nghe hát)
(chuẩn bị chạy chương trình)
(Mạc Mạc nhận lẳng hoa chúc mừng của Thuận Nghĩa)
(toàn cảnh lãng mạn khán phòng )
(Linh Khi Tương Phao/Cua Đồng/ Huy Huy - bên yahoo)
 (Mạc Mạc làm quả phở trước khi thăng hoa với Bung Nụ Thu Gầy)

http://truyenhinhonline.net/channel/85/kenh-htv9.html

34 nhận xét:

  1. em cần học hỏi cách viết của anh nhiều anh Mộc ạ hihi

    Trả lờiXóa
  2. Không biết sao mình đăng kí tham gia trang của Mộc mà mỗi lần Mộc lên bài chẳng chịu xuất hiện bên nhà mình , lúc trước vẫn xuất hiện đều đều mà .
    Nhà thơ Mac Mac mới thoạt nhìn giống với Trăng Thu quá Mộc . Người đẹp và thơ rất hay . Nghe Mộc giới thiệu NT thích lắm , sao không xin tặng mình một cuốn hở Mộc ? Lần sau nhớ nhé bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vụ nầy thì mộc chịu thua, nhưng blog của mộc thì thu làm gì mộc cũng biết hết kể cả đi chơi với ai, hẹn hò, iu thương ra mần răng ... đều cập nhật vào blog BĐM còn vụ Mạc Mạc thì hôm đó đông vui quá, mà toàn là ... trai đẹp không nên tạm thời mộc quên ... "trai" nguyễn thu đó thôi, sorry nha, khi nào gặp mộc sẽ đưa tập thơ hiện có để thu xem đỡ nhé, thân!

      Xóa
  3. CHÚC MỪNG TÁC GIẢ MẠC MẠC.
    CÁM ƠN LỜI GIỚI THIỆU SÂU SẮC CÙNG CẢM NHẬN TINH TẾ CỦA ANH BÌNH ĐỊA MỘC...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CẢM ƠN SƠN ĐÃ ĐỘNG VIÊN VÀ CHIA SE BÀI VIẾT, MỘT NGÀY THẬT VUI NHA!

      Xóa
  4. Lúc Blog cũ em vẫn thường sang Blog của Trymacmac nhưng sang đấy mất đường liên lạc ! người duyên ..thơ hay anh hỉ? hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bây giờ muốn gặp bạn ấy thì qua bên FB , còn blog anh cũng chẳng biết lun, em vui nha!

      Xóa

  5. Ngựa sang chào Mộc, chúc mừng nhà thơ.

    Trả lờiXóa
  6. em chào anh MỘC ,qua nhà đọc những entry của anh em thấy rất hay
    chúc mừng anh nhé

    Trả lờiXóa
  7. Ghé qua thăm anh, kg dám bình phẩm gì, ngày nhiều may mắn và ngọt ngào nha anh M

    Trả lờiXóa
  8. Bài giới thiệu này của anh Mộc xứng đáng lọt vào "Top " đó nhe. Chúc anh luôn yêu đời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các Bác nì, khi nào lên Sì Gìn alo cho mộc để mần quả cà phê nha, có thể kêu thêm Trăng Lung Linh và vài cô em xinh xinh nữa nha, bác ăn giỗ ngon!

      Xóa
  9. Chúc mừng đứa con tinh thần của Mạc Mạc cà lời giới thiệu của chú BĐM !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, em cảm ơn anh, chúc mừng anh vừa in thêm thơ, anh gởi cho em một cuốn nhé!

      Xóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết hay và công phu lắm MỘC ơi! nhưng trong bài BNTG
    HC thấy hay và đắt là những câu hỏi gần như khảng định "ANH KHÔNG CẦN VỘI,NHƯNG EM VỘI" của Tracy Mac Mac, có đúng thế không? Nếu làm trai dù già , hay trẻ khi trả lời cô gái!!!! , Mà Em,Em em M (gái quá lứa còn son tracy Mac mac) bạn ? BĐM có giám nói Trácy Mac Mac:(ANH "YÊU" ANH VỘI ,NHƯ EM VỘI) ..
    .hehe Tracy Mac Mac đang đợi người viết câu thơ ấy đấy .. chỉ tiếc là HC quá già nếu có một phép mấu nào đó nói ta cho phép HC già trẻ lại 20 tuổi HC chí sẽ viết câu thơ sửa trên! và chắc chắn chẳng tời phần đâu ....
    Mời các bạn đọc bài thơ :

    BUNG NỤ THU GẦY
    Posted on 18/05/2012 by Mạc Mạc
    ( Cho Dami )

    Mùa trôi Xuân vắng mùa, thêm vắng
    Tóc rối băn khoăn trước ngõ tình
    Anh. Không cần vội. Nhưng em vội
    Kẻo lỡ sớm mai một bình minh

    Mùa đi vội vã. Mùa hối hả
    Bướm bay rợp trắng bến sông Thương
    ANH .KHÔNG CẦN VỘI .NHƯNG EM VỘI
    Đâu biết ngày mai chốn đoạn trường

    Mùa em bỏ ngỏ. Em lo sợ
    Lối cũ người đi lạc mấy Đông?
    ANH .KHÔNG CẦN VỘI .NHƯNG EM VỘI
    Cuối vụ tàn sen. Hạ hết nồng

    Mùa đi khắc khoải lòng nhưng nhức
    Đợi mãi canh ba rét cuộc tình
    ANH .KHÔNG CẦN VỘI .NHƯNG EM VỘI
    Rũ bóng mình rơi lượm vãng sinh

    Mùa qua trê trễ. Tình trê trễ
    Cánh chim anh bặt phía em ngồi
    ANH .KHÔNG CẦN VỘI .NHƯNG EM VỘI
    Nhạt son em chạm lẻ bờ môi

    Dạ vâng mùa sẽ buông như thế
    Sao vẫn để em rủ theo mùa
    ANH .KHÔNG CẦN VỘI .NHƯNG EM VỘI
    Gió đã thổi. Bung nụ Thu gầy!
    [img]http://sphotos-c.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/902746_587894794562808_660709120_o.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mau với chứ, vội vàng lên với chứ . Anh, anh ơi, tình non đã già rồi

      Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,
      Anh, anh ơi, tình non đã già rồi;
      Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,
      Mau với chứ! thời gian không đứng đợi.
      Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;
      Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.
      Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,
      Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!
      Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt;
      Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;
      Gấp đi anh, em rất sợ ngày mai;
      Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.

      Vừa xịch gối chăn, mộng vàng tan biến;
      Dung nhan xê động, sắc đẹp tan tành.
      Vàng son đương lộng lẫy buổi chiều xanh,
      Quay mặt lại: cả lầu chiều đã vỡ.

      Vì chút mây đi, theo làn vút gió.
      Biết thế nào mà chậm rãi, anh ơi?
      Sơm nay sương xê xích cả chân trời,
      Giục hồng nhạn thiên đi về cõi Bắc.
      Ai nói trước lòng anh không phản trắc;
      Mà lòng em, sao lại chắc trơ trơ?
      - Hái một mùa hoa lá thuở măng tơ,
      Đốt muôn nến sánh mặt trời chói lói;
      Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,
      Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.
      Anh vui đi, răng nở ánh trăng rằm,
      Em hút nhuỵ của mỗi giờ tình tự.
      Mau với chứ! vội vàng lên với chứ!
      Anh, anh ơi! tình non sắp già rồi...

      XIN PHÉP ANH CHO MỘT CÓP BÀI THƠ CỦA XUÂN DIỆU ĐỂ RÉP CHO ANH VẬY, KÍNH CHÚC ANH SỨC KHỎE VÀ HẠNH PHÚC!

      Xóa
  12. Cây lục bat bình thơ lục bát

    Mời tiên sư chửi xéo tiên sư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của Mộc thật sâu,đi vào thần thái của tác giả với sự chân thành trân trọng.Cám ơn Mộc!

      Xóa
    2. dạ, mộc cảm ơn 2 anh, những ông anh thật đáng kính của mộc và của các bạn trên blog nầy, kính chúc 2 anh luôn dồi dào sức khỏe và động viên tụi em chơi blog ngày một ok 2 anh nhé!

      Xóa
  13. Hình như dạo nầy Mộc của mình bận lắm thì phải . Ốm , khổ tội nghiệp Mộc quá . Cố gắng lên bạn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. um, bận rồi buồn , tự nhiên thấy chán chán blog Thu ạ, hổng biết cầm cự được mấy bài nữa đây, Thu vui nha!

      Xóa
  14. Người đẹp ,thơ hay không say mới là lạ ,anh nhỉ nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hù, anh mà say thì biết ngả vào đâu hở em , em nghỉ lễ vui nha!

      Xóa
  15. Lâu rồi MLT mới sang thăm anh được. Chúc anh luôn vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em nha, lâu cũng được miễn là thăm nhau, nhớ nhau và thầm gọi tên nhau là hạnh phúc lắm rồi, anh đâu có còn bao nhiêu bạn hở em !

      Xóa
  16. chu cha, vui nhỉ, không biết tập thơ thế nào,có thể đăng một bài hay nhất không chị

    Trả lờiXóa
  17. TẠI HÀ NỘI:

    1. Nhà sách ĐÔNG TÂY, 62, NGUYỄN CHÍ THANH

    2. Cà phê sách, thư viện Đông Tây, nhà N11A, Trần Quý Kiên, Cầu Giấy

    3. SÁCH HÀ NỘI, số 4 ĐINH LỄ

    4. Nhà sách NGUYỆT LINH, GÁC 2, SỐ 5, ĐINH LỄ

    5. FAHASHA HÀ NỘI ( Đang chờ Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây hoàn tất thủ tục giấy tờ)

    TẠI HỒ CHÍ MINH

    1. SÁCH HÀ NỘI, 245 NGUYỄN THỊ MINH KHAI, QUẬN 1

    2. FAHASHA NGUYỄN HUỆ, 40-42 NGUYỄN HUỆ, QUẬN 1 ( Đang chờ Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây hoàn tất thủ tục giấy tờ) — với Tho Nguyen Van và 16 người khác. (6 ảnh)

    Trả lờiXóa