Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

TẢN VĂN: DIỄN GIẢ NICK VUJICIC

(Nick Vujicic : nguồn internet)

Cũng khá là nhiều bài viết trên hầu khắp các báo mạng lẫn báo giấy, báo trung ương lẫn báo địa phương về sự kiện Nick Vujicic - người không tay chân - tới Việt Nam.


Sáng nay 26/5/2013, tại Dinh Độc Lập TP. HCM diễn ra buổi chia tay Nick Vujicic trước khi anh cùng 12 người trong êkip của mình rời Việt Nam lên đường sang Campuchia, tiếp tục chuỗi hành trình diễn thuyết kết thúc chuỗi sự kiện gồm 7 chủ đề xuyên việt trong 4 ngày bắt đầu từ 22/5->25/5/2013 tại Việt Nam. Và, BTC cũng không ngần ngại công bố luôn mức tiền tặng thưởng cho Nick và êkíp của anh là 50.000 USD (mặc dầu anh không yêu cầu). 

Theo đó, thì tổng mức chi phí cũng tăng lên 36 tỉ đồng so với dự toán ban đầu là 32 tỉ, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu cũng như trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn, hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã, đang và sẽ từ từ phá sản là một sự cố gắng lớn của doanh nghiệp nầy. Khoan hãy nói về hiệu quả chi phí, mà hãy nói về mức chi phí 36 tỉ đồng bởi, đây là một chi tiết khá quan trọng, là điểm nhấn, là một trong những lí do để dấy lên làn sóng dư luận xoay quanh việc ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen đưa một người khuyết tật - không tay không chân sang Việt Nam là lãng phí, là không cần thiết với những hàng tít nổi bật:

36 tỷ đồng cho sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam - Tiền Phong Online hoặc: 36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic sang Việt Nam: Tin, Video clip, Hình ...


Như vậy, câu chuyện Nick đến VN ngoài các chi tiết người khuyết tật - người không tay không chân, truyền cảm hứng, giữ lửa, "gieo hạt giống tâm hồn" tạo động lực mạnh mẽ, gây dựng niềm tin hi vọng cho cộng đồng người khuyết tật nói riêng cho giới trẻ nói chung, thậm chí khơi dậy tư tưởng đạo đức lối sống HCM, cách sử dụng đồng tiền đối với doanh nhân. Đây quả thật là một cơn bão truyền thông đa dạng, phong phú lan truyền sâu rộng trong cộng động các thế hệ người Việt Nam, với các ý kiến khen chê trái chiều khác nhau, thậm chí có phê phán, có pháp luật can thiệp (bắt đoàn xe hộ tống Nick vì vi phạm luật lệ giao thông!) trong gần một tháng qua.

Nhưng bản chất của vấn đề cuối cũng được dư luận nhận ra, đó là: Nick đến Việt Nam với tư cách là một nhà diễn giả chứ không phải là người khuyết tật đi nói chuyện với người khuyết tật, truyền cảm hứng cho cộng đồng người Việt Nam như báo chí đưa tin. Đồng thời, đã là một diễn giả tầm cở thế giới như Nick thì việc chi 32, 36, hay 100 tỉ là điều bình thường, quan trọng là ai chi, ai thu, thu được gì và người chi có bị lỗ hay không mới là vấn đề cần bàn. Hơn nữa, vấn đề được hiểu diễn giả là người chia sẻ những hiểu biết của họ thông qua những kinh nghiệm của chính bản thân các vấn đề về cuộc sống, con người, tâm lý và xã hội nói chung cho nhiều người nghe và trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó từ người nghe. Điều này thì dư luận cũng đã ghi nhận qua hàng loạt các buổi nói chuyện của Nick với mấy chục ngàn người tham dự kể cả truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Việt Nam - đơn vị đồng tổ chức thì việc lãng phí hay không lãng phí thuộc công chúng.

Nhưng đến đây thì ta có thể hiểu VN chưa thể làm được việc nầy - tổ chức sự kiện diễn thuyết đối với một người bình thường, chứ chưa nói đến người khuyết tật. Có chăng cũng tầm tầm như chương trình "Đối thoại Lê Hoàng" trên VTV1 là tốt lắm rồi, hay các kênh tư vấn truyền hình tâm sinh lý do một vài vị tiến sĩ tâm lý học phụ trách. Trong đó công nghệ lăng xê người mẫu, ca sĩ, diễn viên cũng là một thử thách.

Tuy nhiên, thông qua cơn bão truyền thông lần nầy, cái được lớn nhất là đơn vị dám bỏ tiền tỉ đứng ra tổ chức sự kiện đó là Tôn Hoa Sen, từ nay hể nhắc đến Nick là nhớ ngay đến ông Lê Phước Vũ - người có gương mặt Phật, nhớ ngay đến mặc hàng tôn hoa sen, ống kẽm, ống nhựa hoa sen, âu cũng là sự đền đáp của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Người hưởng lợi thứ hai là đài truyền hình VTV đã có hàng loạt đĩa chương trình phong phú hấp dẫn tha hồ phát phóng mà không phải mua bản quyền. Còn người nghe, người xem như chúng tôi thì cũng tùy vào hoàn cảnh, ý chí, nghị lực và hàng trăm các điều kiện khác kèm theo với mỗi người thì mới mong thay đổi, tiến bộ được. 

Đến đây, tôi xin phép được nhắc lại câu nói của Nick để kết thúc bài viết nầy: “Trên hết, người Việt cần yêu thương và giúp đỡ người Việt”.

Trân trọng cảm ơn!

Sài Gòn, 26.5.2013
Bình Địa Mộc

(Nick Vujicic & ông Lê Phước Vũ - chủ tịch tập đoàn tôn Hoa Sen)

  • Trương Cẩm Loan Em thích anh viết thờ sự thế này ,hoặc các câu chuyện Ngụ Ngôn như trên Blog ngày xưa ý!
  • Bình Địa Mộc em không thích thơ anh hả, chết thật, thế mà anh lại tưởng ...
  • Trương Cẩm Loan Hỏng phải như vậy!Em thích thơ nhưng ko thích bằng,những câu chuyện anh viết,sau khi đọc xong em học được nhiều thứ,còn thơ thì cảm thụ chút ít thôi hà!
  • Bình Địa Mộc nhưng anh làm thơ tình tặng em thì ... chút chút ấy theo anh suốt đời đó!
  • Trương Cẩm Loan Anh làm thơ tình tặng em thì em nhận và rất vui,rất trân trọng....Theo anh suốt đời thì em ko dám đâu!Em còn dại lắm anh à!:)
  • Minh Hà báo chí cứ rùm ben lên nào là thay vì bỏ 36 tỷ để mời nick ,tai sao kg mang số tiền đó giúp đỡ 6triệu người khuyết tật ở VN.
    Tôi thấy nếu lấy 36tỷ chia cho 6triệu người thì họ ăn xài chẳng được bao lâu.còn mời nick thuyết trình thì lại tiếp thêm nhiều động lực và ý chí phấn đấu họ sẽ học theo nick mà vươn lên thay đổi cuộc đời họ,tôi cám ơn nick đã đến VN.
  • Trâm Anh Nguyễn Thật sự mấy hôm nay trên làng fb đưa rất nhiều Thông tin nói về nick, nhưng nghe nhiều phản anh rằng thông dịch viên dịch không chính xác những lời từ tiếng anh của Nick. Vì Ngoài ý chí và nghị lực của Nick lúc nào anh cũng ca Ngợi Cảm Tạ Thiên Chúa đã ban cho anh sức mạnh đó, chứ tự bản Thân con người cũng khó đạt được. Vậy theo anh có chính xác không vì e không được xem trực tiếp như anh
  • Bình Địa Mộc Trâm Anh Nguyễn ạ, anh Mộc cũng như em thôi, không theo dõi hết các even của Nick hơn nữa phiên dịch như thế nào đúng hay sai thì phải do các nhà chuyên môn giải thích vì có clip ghi lại mà, hơn nữa từ tiếng Anh sang Việt còn có vấn đề ngữ pháp nữa chứ không phải từ vựng không dâu nên cũng khó lắm, việc ca ngợi tôn giáo nào không quan trọng, cái hay của diễn giả là thuyết phục và thu hút công chúng em ạ!
  • Từ Cuồng Mộc ơi Cuồng Từ tìm được Mộc rồi nè
  • Motkiep Langthang Ai nói gì thì nói. Cái rõ nhất mà tui thấy là Nick đã truyền lửa cho rất nhiều người. Cảm ơn Nick!
  • Bình Địa Mộc dạ, mộc thanh kiu anh Từ Cuồng, kính chúc anh sức khỏe và hăng hái chơi FB nha!

42 nhận xét:

  1. Nick đến và rời VN, dưới một góc nhìn khác của Mộc, hay và rất chi là thực tế...
    Đúng là một cách nhìn khác hẳn...
    Chúc Mộc vui nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc thanh kiu anh, đầu tuần kính chúc anh sức khỏe và hạnh phúc anh nhé!

      Xóa
  2. Hay nhất vẫn là câu nói cuối cùng “Trên hết, người Việt cần yêu thương và giúp đỡ người Việt”, thăm anh, kg bình luận gì về đề tài này,vì mỗi người có một quan điểm và cách nhìn khác nhau, chúc anh ngủ ngon và bình yên

    Trả lờiXóa
  3. Xét về mặt kinh doanh ,sự kiện trên mang lại cái lợi cho các bên liên quan."Tiền nào của nây " thôi ,vấn đề là họ biết tạo ra sản phẩm và định được giá bán ,thế thôi !Thấy mấy Tổng Thông Mỹ ,thủ tướng Anh sau khi về hưu được mời đi nói chuyện khắp nơi,thu nhập gấp mấy hồi còn tại chức ấy chứ!Ta lập công ty tổ chức cho mấy anh Ba anh Tư nhà miềng qua bển nói chuyện chắc hốt bộn nghe Mộc ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng mấy bác nhà mình chỉ đi diễn thuyết ở mấy nước xã hội chủ nghĩa thôi, còn tư bản không biết họ có ok không anh ạ, đầu tuần anh vui nha!

      Xóa
    2. Sợ là hổng dám đi chớ qua bển họ cũng nghe nhưng hỏi lại bí thì chết !

      Xóa
  4. Em không bình luận chi hết. Em sang đọc và em nói rằng "Em thích, rất thích bài viết của anh"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lắm rồi mới thấy em sang chơi
      cây ổi trước sân bắt đầu ra trái ngọt ...
      cảm ơn em đã ghé thăm và chia sẻ với anh, chúc em đầu tuần vui vẻ và may mắn nha!

      Xóa
  5. Mình thích ý nầy : Nick đến Việt Nam với tư cách là một nhà diễn thuyết chứ không phải là một người khuyết tật.
    Và hoan hô NICK! Ở VN mình có ai làm được như NICK không!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bản chất vấn đề nằm ở đây nhưng người ta lại thật thà quá, cứ thấy sao nói vậy để cơ sự nó ra nông nổi như thế, nếu ban đầu cứ thẳng thắn đưa tin mời diễn giả thế giới Nick Vujicic về VN nói chuyện với cộng đồng người khuyết tật, bởi Nick cũng là người khuyết tật ... thì vấn đề lại khác đi, hihihi, thôi rút kinh nghiệm, việc gì việc nhưng nguyên tắc vẫn ok hơn cảm tính Thu ạ!

      Xóa
  6. Tôi cũng nghĩ Nick đến VN với tư cách là một nhà diễn thuyết hơn là một người khuyết tật, và đây là một sự kiện kinh doanh thì đúng hơn, bởi lẻ trong nước ta có những người khuyết tật rất giàu nghị lực sống và ý chí vươn lên, thậm chí còn hơn cả Hick về nghị lực và ý chí vượt khó vươn lên, họ đã từng làm nên những việc phi thường khg những cho bản thân họ mà còn cho xã hội cho cộng đồng rất xứng đáng được tôn vinh, xứng đáng được học hỏi như Thầy Nguyễn Ngọc Ký, hiệp sỹ CNTT Nguyễn Công Hùng, hay vận động viên khuyết tật Phạm Thị Thu... và còn nhiều nữa ... Sự kiện nầy đã làm cho nhiều người bức xúc và chạnh lòng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói đúng cả 2 ý luôn , thứ nhất Nick là diễn giả, thứ 2 sự kiện nầy mang tính PR nhiều hơn từ thiện để không ai săm soi 32 hay 36 tỉ gì hết, thì chắc chắn các bài viết sẽ trong hơn, sẽ hay hơn bạn nhỉ, còn dĩ nhiên đã là diễn giả thì họ nói đề tài gì cũng hay hết, hà huống bản thân diễn giả nầy lại là người khuyết tật nữa ... chúc bạn vui nha!

      Xóa
  7. Việt nam Nick nhiều vô kể /
    Khổ cái diễn thuyết chưa mê luyện rèn /
    Nhiều gương nổi tiếng làm nên (Ngọc Ký . Xuân Tứ.../
    Tuyên truyền chưa đủ bay lên cao trào /
    Quảng cáo-giáo dục chọn sao /
    Nổi tiếng thế giới nhưng hao nhiều tiền /
    Mừng Tôn Hoa sen hứng liền /
    Nếu mà nhà nước cũng phiền lắm thay /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé thăm và còm thơ chia sẻ với mọi người về sự kiện đang gây tranh cải ở nước ta, chúc bạn thật vui nha!

      Xóa
  8. Hôm nào Mộc tổ chức giao lưu hội bkogspot đi, lâu quá rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, lúc ni em hơi bận để em bàn lại với mấy anh mấy chị rồi alo cho anh nghe, anh vui!

      Xóa
  9. 555 dự định chi 37 tỷ đồng cho việc anh Mộc cắt tay cắt chân và khỏi cần làm diễn giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. potay cho ông bạn 555 của tui lun, com như vậy mà không bị ai uýnh mới là ... diễn giả thứ thiệt đấy!

      Xóa
  10. Tham quan sơ các bài báo và ý kiến độc giả.Ngẫm lại lời của Nick thật chí lý: "Khuyết tật tâm hồn"
    Đúng là Người Việt mình bị khuyết tật tâm hồn nhiều quá.Chưa chi đã la ầm lên nào là: Chi tiền vô lý,Nào là Phật nhà không thiêng...Xin hỏi : để giới thiệu 1 anh A chị B nào đó khuyết tật của VN liệu có gây ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy không?Tôi đồng ý là tất cả những người khuyết tật của VN mình ai cũng có hoàn cảnh,ai cũng có sự phấn đấu của chính mình,điều này thật đáng ngưỡng mộ.Nhưng 1 tấm gương của người khuyết tật,vượt lên trên số phận,thành công hơn người bình thường,chinh phục trái tim hàng triệu người ,được cả thế giới ngưỡng mộ,và đang làm 1 viêc có ý nghĩa cho nhân loại là truyền cảm hứng và nghị lực sống cho cộng đồng.Thử hỏi có ai có thể nêu tên 1 người Việt thử xem???????Không có.
    Vậy thì còn gì bàn cãi nửa.Nếu Nick đọc được(sẽ có người dịch cho Nick) thì đúng là ...Vậy nên Nick có hứa quay lại VN 1 lần nữa đó.Vì "Bệnh""của người VN quá nặng!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết xin thay lời trang chủ cám ơn 'Nặc danh' có lời nhắc nhở, sau cũng có vài lời trao đổi cùng bạn. Với một câu: Bệnh của người Việt quá nặng hay...khuyết tật tâm hồn !!!
      Bấy nhiêu thôi cũng đủ cho cộng đồng Việt ném đá rồi. Anh là diển giả hạng sang, là người truyền cảm hứng, là người vượt qua mọi sức cản để thành công...OK điều đó không có gì để bàn. Đồng thời cá nhân tôi rất cảm ơn Nick đã dành thời gian cho buổi diển thuyết. Nhưng với tôn Hoa Sen tôi vẫn phê phán câu: Sính ngoại, kinh doanh. Mà đã nói đến kinh doanh là miển bàn. Chiêu trò không còn lạ gì ví phỏng mấy cái sì căn đan vậy. Lần nữa cám ơn Nặc danh nhé!

      Xóa
    2. dạ, mộc cảm ơn bác Nặc và anh Mai Trang Huỳnh đã ghé thăm mộc và nhiệt tình phân tích những đúng sai trong sự kiện Nick đến VN lần nầy, với tư cách cư dân mạng anh em mình cũng tham gia thế thôi chứ sự việc nầy xem ra cũng đau đầu lắm, và cái buồn, cái mất lớn nhất là tình cảm của cả nước dành cho Nick nếu anh ấy đọc được ít nhất một nữa số bài "chê" sự kiện nầy của chính chủ nhà ạ!

      Xóa
  11. “Trên hết, người Việt cần yêu thương và giúp đỡ người Việt”. Cũng với câu nói này, nếu là Anh Mộc hô hào thì cũng chẳng ăn thua gì?! Có khi lại còn bị: " Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!!! Mới hay, Người Việt mình, bất cứ là sản phẩn nào, thì cũng " Chuộng đồ Ngoại" mà thôi!...
    Thì Miễn bàn!
    CHÚC ANH NGÀY MỚI, TUẦN MỚI VUI VẺ NHÉ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh Mộc chỉ nói "thanh kiu Kim Loan " thôi, đầu tuần chúc em thật vui và hạnh phúc nha!

      Xóa
  12. Vâng : Trên hết, người Việt cần yêu thương và giúp đỡ người Việt

    Đây đúng là đoạn kết ý nghĩa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn người bạn mới đã ghé thăm và comment chô mộc, chúc bạn thật vui nha!

      Xóa
  13. Nick đến VN là một sự kiện đầy ấn tượng và nhiều ý nghĩa trên hết là tính nhân văn nghị lực phi thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. biết vậy, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều anh ạ, hình như đã bắt đầu hình thành "văn hóa tranh cải" trên văn đàn VN rồi đó, nhất là trên mạng internet, sân chơi nầy đang nâng dần trình độ và tâm thức người đọc lẫn người viết, đồng thời cũng loại dần những cây bút chủ quan, thiếu chuyên nghiệp, đấy là tín hiệu rất đáng mừng anh ạ, anh vui nha!

      Xóa
  14. mộc vẫn khỏe chứ ...bài ấn tượng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh nhờ trời mộc vẫn khỏe, có điều ghiền mạng quá nên suốt ngày chứ lang thang trên nầy, hết blog sang facebook, vợ con hơi phiền hà chút chút thôi, chúc anh vui nha!

      Xóa
  15. Mình nhất trí và đồng quan điểm với bác Mộc: Nick đến Việt Nam với tư cách là một nhà diễn giả chứ không phải là người khuyết tật đi nói chuyện với người khuyết tật, truyền cảm hứng cho cộng đồng người Việt Nam !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng ra nửa chặng đầu của sự kiện thì mọi người tập trung vào hình ảnh "khuyết tật" của Nikc để truyền thông, nhưng càng về cuối thì họ lại chuyển chuyển sang hướng "diễn giả" để tránh sự phản biện của khán giả vốn bị tổn thương mạnh khi so sánh 2 hình ảnh khuyết tật đối lập nhau, một bê là được cung chiêu sang trọng, một bên lại lầm lũi sống ... mộc theo dõi sát sao sự kiện nầy nên tổng hợp lại thôi chứ không biết lắm, cảm ơn Hoa đã ghé thăm và chia sẻ bài viết, vui nha!

      Xóa
  16. Đồng ý với lão Mộc!
    Nếu ai cho rằng bỏ ra 36 tỷ đồng Việt để đưa Nick đến là gì gì đó thì đó là sự khập khiển về nhận thức.
    Hỏi thiệt (không phải là thử hỏi): Có vị nào ở Việt nam (kể cả những vị có mang theo học hàm , học vị...) có khả năng nói như Nick chưa? Cái hình ảnh Nick thao thao bất tuyệt, đôi khi pha chút dí dỏm mà không cần nhìn "giáo án" đã đủ để các vị có học hàm, học vị của Việt nam hiện nay học theo rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói chuyện trước đám đông hay còn gọi là MC, diễn giả, hùng biện ... đều phải có năng khiếu bẫm sinh + vốn kiến thức nhất định + thông qua trường lớp chuyên môn sư phạm nữa ví dụ: như người nói chuyện dừng lại uống nước trà thì phải hơi ngửa cổ lên để khán giả thấy nước đang từ từ thấm vào họng tạo cho họ cảm giác cùng uống với người nói chuyện, nếu uống nước lã để nguội với số lượng nhiều thì (cả ly) nghiêng người qua trái, đầu hơi cuối xuống ..., nói chung là phải hội đủ điều kiện chứ không đơn giản là nói là nói ... mộc tán thành ý kiến của bạn và bổ sung thêm mấy ý nhé, chúc bạn vui!

      Xóa
  17. CTM đã đọc hết bài.
    Cảm ơn bạn.
    Nhân vật NICK VUJICIC
    CTM đã biết từ lâu.
    Ông có niềm tin vào Thiên Chúa
    một cách mãnh liệt.
    Nhờ đó ông vượt qua nghịch cảnh
    thật tuyệt vời!
    Một lần nữa, xin cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, Nick là một người khuyết tật có tài diễn thuyết trên cơ sở lý luận được học trong nhà trường + năng khiếu hài hước bẩm sinh (tố chất cần và đủ cho một diễn giả)+ sự hổ trợ chăm sóc giúp đỡ của gia đình, bạn bè cũng như niềm tin ở Chúa (một tín ngưỡng tương đối phổ biến ở nước ngoài đồng thời là chi tiết không thể thiếu trên sân khấu, phim ảnh, nghệ thuật nói chung, diễn gia cũng không ngoại lệ, còn thực tế Nick có sùng đạo hay không là chuyện khác) cảm ơn bạn đã ghé thăm mộc và chia sẻ bài viết, vui nghe!

      Xóa
  18. Em ghé thăm Anh nè .... chúc Anh luôn vui khỏe nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã lâu em chẳng thăm anh
      chẳng còm thơ vời lời lành dâng trao
      bi chừ chừng đã hư hao
      mới quay lại để thêm bao nhiêu buồn ...

      Xóa