Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

TẢN VĂN: ĐI TU & ĐI TÙ

 
(ảnh: nguồn internet)

Trong cuộc sống hiện hữu của chúng ta khi nghe nói đến thầy tu là ta nghĩ ngay đến người tu dưỡng tôn giáo khổ hạnh, sống một mình hoặc với một nhóm các thầy tu khác trong chùa, cống hiến cuộc đời mình để phụng sự chúng sinh, tránh xa trần thế để cầu nguyện và chiêm nghiệm cuộc đời. 

Cuộc sống của các thầy tu thông thường là họ chọn một cuộc sống đơn độc, xa lánh thế sự, sống nghèo khó và độc thân trong khiết tịnh hoặc sống và theo luật lệ của nơi thiền môn, công việc chính của họ là nghiên cứu giáo lý, cầu nguyện truyền đạo, phổ độ chúng sinh, khất thực...

Thầy tu không lập gia đình (không có vợ/chồng), tự nguyện xa lánh sắc dục,  không ham hư danh giả lợi, không tham của cúng dường, không đụng đến tiền bạc, không tranh, không tham, không cầu, không ích kỉ ... 

Do vậy, khi nói đến thầy tu là người ta nghĩ ngay đến đức hạnh, sự bao dung, lòng vị tha. Hình ảnh thầy tu cùng với những lời khuyên răn, những giáo lý truyền đạt rất có giá trị và nhiều người nghe, nhiều người hưởng ứng làm theo, bởi họ thật sự là tấm gương sáng, hướng con người đến chân - thiện - mĩ, là đức tin khơi dậy khát vọng sống cho cộng đồng không thể lay chuyển được như tòa sen bốn mùa tỏa hương thơm ngát vậy!

Nếu thầy tu là người hướng thiện, giúp chúng sanh vượt qua bất hạnh để tiếp cận cuộc sống đàng hoàng, đúng đắn thì ngược lại tội phạm là đối tượng nguy hiểm cho xã hội, người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền ... tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, kinh tế, văn hoá, quốc phòng ... toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do ...  lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội.

Theo đó, tùy vào tính chất và mức độ nguy hiểm của tội phạm mà luật pháp định mức khung hình phạt  từ tù treo đến tù ở, từ mấy tháng, mấy năm đến chung thân, tử hình. Ngoài ra những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Như vậy nói đến tội phạm là nói đến nhà tù, điểm đến cuối cùng của họ, mà nói đến nhà tù là nói đến những tra tấn, tra khảo, nhục hình, hành hạ, đói ăn, khát uống, chật chội, hôi hám, bẩn thỉu ... nói chung là cực hình dã man từ muôn thủa nay, đúng nghĩa với ý nghĩa với câu "nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại". Vì thế, nên khi nói ở tù, bị tù, đi tù, nhốt tù ... tất cả trở thành ấn tượng khó phai, nỗi ám ảnh dai dẳng ... ai ai cũng sợ, thậm chí phải bỏ trốn hoặc ở tù rồi lại tìm cách vượt ngục, đó là chuyện ngày xưa, xưa lắm chăng!?

Còn ngày nay, theo tài liệu thu thập được thì nhà tù, nhất là ở những nước phát triển, được xây dựng rất quy củ. Một nhà tù thường bao gồm nhiều dãy nhà giam khác nhau, mỗi dãy lại được chia thành nhiều buồng riêng biệt có số hiệu và tên gọi riêng để phân biệt. Mỗi buồng giam có thể được chia nhỏ thành những ô, ngăn (xà lim), nơi thường giam giữ 1 hay 2 tù nhân. 

Bao quanh các dãy nhà là hệ thống hàng rào bảo vệ cùng chòi canh gác nhằm ngăn chặn bất cứ ý định vượt ngục nào của tù nhân, đồng thời ngăn chặn những ý định xâm nhập bất hợp pháp vào nhà tù. Theo đó, phạm nhân khi vào tù không được mang theo bất kỳ thứ gì kể cả cây kim sợi chỉ, kể cả chiếc quần đùi cũng được nhà tù cấp phát trang phục tù nhân, có đính số hiệu sau lưng hoặc trước ngực.  
Thông thường thì tại một số nhà tù đặc biệt còn có thêm những buồng biệt giam, đây là nơi giam giữ tạm thời những kẻ có tư tưởng chống phá mạnh, hay những tù nhân vi phạm kỹ luật. Khi bị giam giữ tại các buồng biệt giam này, tù nhân phải chịu một cuộc sống khó khăn hơn nhiều so với tại buồng giam thông thường. Họ gần như không được ra ngoài, tất cả mọi hoạt động đều phải tiến hành trong buồng giam chật hẹp.

Đứng đầu nhà tù là một giám thị, giúp việc cho giám thị là các phó giám thị. Quản giáo (trước đây thường gọi là cai tù) là người trực tiếp quản lý, giáo dục phạm nhân. Nhân viên bảo vệ, lính gác phụ trách việc đảm bảo an ninh cho nhà tù. Ngoài ra còn có các nhân viên kỷ thuật, y tế, hậu cần... đảm bảo nhà tù vận hành tốt.

Ở một số quốc gia nhà tù đơn thuần chỉ được dùng làm nơi giam giữ, quản lý, cách ly tù nhân khỏi đời sống xã hội. Ở một số quốc gia khác nhà tù còn có nhiệm vụ giáo dục, cải tạo tù nhân, giúp họ xóa đi những cái xấu, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Ở Việt Nam, Trại giam còn là một "trường dạy nghề" giúp cho những công dân tương lai nhận thức được giá trị của sức lao động, tránh cho họ sự "nhàn cư vi bất thiện". 

Nhưng vừa qua, tôi thấy trên ti vi có một clip quay cảnh tù của phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tại trại giam số 5 Thanh Hóa, thì thấy cũng có ti vi, tủ đựng đồ ăn, nhà vệ sinh cá nhân khép kín, được khám sức khỏe định kỳ, người mập mạnh, nhanh nhẹn. Một tù nhân khác còn khẳng định thêm rằng chế độ ăn uống ở đây cũng khá đầy đủ, chứng tỏ rằng ở tù ngày nay không những "cây kim sợi chỉ" được mang vào tù mà còn nhiều thứ khác lớn hơn, lợi hại hơn nữa ...

Thông qua clip nầy có thể thấy hình ảnh nhà tù có phần được cải thiện, có vẽ như "thỏa mái" gần như ở nhà, lại có thêm chi tiết nếu phấn đấu học tập cải tạo tốt, xếp loại A thì sẽ được vợ / chồng thăm nuôi 24 giờ, (là ngủ qua đêm với phạm nhân chăng?). Thảo nào mà trước đây một nữ tù nhân vẫn có thai trong tù như báo chí từng phản ảnh! 

Như vậy, "ấn tượng" ban đầu về một nhà tù như sợ hải, hoang mang, tàn đời ... cũng dần dần được xỏa bỏ có tỉ lệ thuận với việc gia tăng tỉ lệ tội phạm lên hay không, thì đó là câu hỏi cần đặt ra, cần phân tích cặn kẽ của giới chuyên môn. Trong giới hạn bài viết nầy tôi chỉ xin chia sẻ một vài so sánh nhỏ về cái thiện và cái ác; giữa đi tu với đi tù đối với cộng đồng khi nghe, khi đọc khi tiếp xúc với 2 đối tượng nầy thôi. Trân trọng cảm ơn!

Sài Gòn, 21.06.2013
Bình Địa Mộc

Từ chối đồ ăn của trại giam từ ngày 27/5, sáng 15/6 ông Cù Huy Hà Vũ đến trạm xá trong trại giam cùng một vị bác sĩ.
Từ chối đồ ăn của trại giam từ ngày 27/5, sáng 15/6 ông Cù Huy Hà Vũ đến trạm xá trong trại giam cùng một vị bác sĩ. .
Trên đường đi, ông Vũ trò chuyện với các phạm nhân ở phân trại khác.
Trên đường đi, ông Vũ trò chuyện với các phạm nhân ở phân trại khác..
Kết quả khám bệnh ngày 15/6 cho thấy, chỉ số huyết áp của ông Vũ là 140/90, nặng 90 kg. “Ông Vũ không ăn cơm trại. Còn thức ăn đồ uống gia đình mang vào, chúng tôi không chắc ông ấy có dùng hay không. Nhưng nếu người tuyệt thực với thời gian gần 20 ngày, huyết áp chắc chắn tụt, da xanh, người yếu”, bác sĩ Nguyễn Kiều Hưng cho biết.
Kết quả khám bệnh ngày 15/6 cho thấy, chỉ số huyết áp của ông Vũ là 140/90, nặng 90 kg. “Ông Vũ không ăn cơm trại. Còn thức ăn đồ uống gia đình mang vào, chúng tôi không chắc ông ấy có dùng hay không. Nhưng nếu người tuyệt thực với thời gian gần 20 ngày, huyết áp chắc chắn tụt, da xanh, người yếu”, bác sĩ Nguyễn Kiều Hưng cho biết. .
Ông Vũ được bố trí ở cùng buồng giam với phạm nhân Nguyễn Đình Dặm. Trong buồng có nhiều vật dụng sinh hoạt.
Ông Vũ được bố trí ở cùng buồng giam với phạm nhân Nguyễn Đình Dặm. Trong buồng có nhiều vật dụng sinh hoạt..
Tivi, nhiều sách và đồ dùng cá nhân.
Tivi, nhiều sách và đồ dùng cá nhân..
Hố xí bệt được xây theo yêu cầu của ông Vũ. Theo quy định buồng giam, mỗi phạm nhân có 2 m2, nhưng nơi ông Vũ và phạm nhân cùng phòng bị giam có sân chung khoảng 40 m2, phòng tắm, chỗ để nấu ăn.
Hố xí bệt được xây theo yêu cầu của ông Vũ. Theo quy định buồng giam, mỗi phạm nhân có 2 m2, nhưng nơi ông Vũ và phạm nhân cùng phòng bị giam có sân chung khoảng 40 m2, phòng tắm, chỗ để nấu ăn..
Phạm nhân Nguyễn Đình Dặm, người cùng phòng với ông Vũ cho hay, bữa ăn của phạm nhân đủ, thậm chí thừa. Ông Vũ ngừng ăn cơm trại gần 20 ngày.
Phạm nhân Nguyễn Đình Dặm, người cùng phòng với ông Vũ cho hay, bữa ăn của phạm nhân đủ, thậm chí thừa. Ông Vũ ngừng ăn cơm trại gần 20 ngày. "Từ 27/5 tôi dọn cơm ăn một mình", ông Dặm nói. .
Cùng buồng giam với ông Vũ từ tháng 10/2012, ông Dặm cho biết, sinh hoạt trong tù thoải mái. Hai người xem phim, tâm sự với nhau nhiều vì đều từng có thời gian ở nước ngoài. Trong ảnh là sân tập thể dục sau buồng giam của hai phạm nhân Vũ và Dặm.
Cùng buồng giam với ông Vũ từ tháng 10/2012, ông Dặm cho biết, sinh hoạt trong tù thoải mái. Hai người xem phim, tâm sự với nhau nhiều vì đều từng có thời gian ở nước ngoài. Trong ảnh là sân tập thể dục sau buồng giam của hai phạm nhân Vũ và Dặm..

52 nhận xét:

  1. Nhìu người cũng hiểu lơ mơ đi tu_đi tù, nhưng để may mắn đọc được bài viết này một cách cô đọng và phản ánh chân thực thế này thì ko phải ai cũng được may mắn thế đâu bác Mộc nhể.
    Người ta thường nhìn nhà tu hành với cách nhìn là họ sống khổ hạnh, xa rời trần thế, với họ chỉ có biết đến kinh mõ và oản quả thôi nhưng trên thực tế họ đã học hành rất tấn tới, hiểu biết xã hội rất sâu rộng, có nhìu nhà sư còn có kiến thức rất uyên thâm ( từ website: phapamthuongchuyen_ pháp thoại)họ truyền được đạo vào đời để tốt đời, đẹp đạo.
    còn "đi tù" cs trong tù cũng không khó thở như mọi người hình dung trong 4 bức tường đâu nữa, chỉ có tội phạm nguy hiểm thì vẫn bị quản thúc chặt chẽ mà thôi.
    Có những nhà tù giam cầm một hoặc vài người suốt một đời nữa cơ, nhà tù ấy mới nhức nhối làm sao...
    Cảm ơn bài viết hay của bác Mộc, ghé thăm bác,nhân ngày báo chí 21-6 chúc bác có nhiều bài viết hay và sâu sắc, sức khoẻ, " sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm " nhé bác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, em nói rát đúng, thầy tu ngoài những đức hạnh, lòng từ bi bác ái ra ... họ còn một vốn kiến thức uyên thâm, sâu rộng nữa, nên những bài thuyết giáo của họ mới đủ sức thuyết phục lòng người bởi đạo hữu tứ phương về nghe nên trình độ nhận thức cũng phong phú, nên phải giỏi em ạ, còn ở tù thì cũng rất chung chung đa dạng, anh cũng chưa tìm hiểu kỉ nên không dám đi sâu vấn đề nầy, chỉ nói theo tài liệu thu thập được thôi, nhưng anh vẫn biết chắc trong cuộc sống nầy có một thứ nhà tù vô hình nhốt một số người bất hạnh đó em, hi vọng trong số ấy không có Chi Chi Hương của anh nha!

      Xóa
  2. Ghe tham anh...nhin nhung hinh anh di tu...an tuong ghe..

    Trả lờiXóa
  3. Đi tù như thế thì mình thấy phạm tội cũng bình thường!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì đấy, ý Mộc là muốn nói đến vấn đề nhân đạo của ta đôi lúc đặt nhầm chỗ, tại sao đã là tội phạm, là cướp của giết người, là phản động mà phải khoan nhượng chứ , cứ hà khắc, cứ nghiêm trị kinh hoàng ắt tội phạm sẽ giảm dần bởi vì chúng quá sợ hải nhà tù Việt Nam!

      Xóa
  4. Có phải tất cả các tù nhân đều được sinh hoạt như thế không hở Mộc?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không nhiều nhưng nhà tù VIP như vậy cũng có, bởi không phải người giàu nào cũng ở tù đâu ngoại, ngoại trừ giàu bất chính, ngoại vui nha!

      Xóa
  5. Xa rời tục lụy để đi tu
    Phạm pháp quốc gia lại đi tù...

    Cảm ơn Mộc đã chia sẻ cùng bạn đọc.Chúc an vui!Đừng gọi Q bằng anh nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mộc thanh kiu anh Đức nha, chúc anh ngày chủ nhật thật vui, thật ấm áp đó!

      Xóa
  6. Hè hè...Lão có muốn vào đó chơi không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thôi sợ lắm, và chắc Tuyến cũng vậy hả, chả ai muốn thế, vui nghe!

      Xóa
  7. Em có xem chương trình này Bác ạ, xem xong cũng có ý nghĩ như bác, ở tù mà được co ti vi,được bác sĩ chăm sóc... mọi điều kiện còn có khi đầy đủ hơn ở nhà... ( hèn chi bọn tội phạm ngày càng lộng lành và ác độc hơn...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé đọc bài và chia sẻ với Mộc, chúc em một ngày chủ nhật thật vui nha!

      Xóa
  8. cha cha bài viết của Mộc hay đấy nhưng trường hợp Ha Huy Từ Vũ thì hãn hữu thôi
    Cũng có một vài trường hợp đại gia đi tù mỗi ngày ăn 3 lạng giò lụa đấy... bình thường thôi mà he .giáo dục và học tập là chính he...
    Tối vui vẻ mát mẻ dung dăng dung dẻ với bà xã để đêm ngủ mát mẻ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, Mộc cũng nghĩ vậy nhưng truyền thông đang ở giai đoạn bùng nổ, cũng nên cẩn thận trước khi phát sóng những clip tương tự anh nhỉ, anh vui nha. tks!

      Xóa
  9. Là tù thì phải chân tu
    Ở tù như Vũ thì tu nỗi gì
    Ăn ngon, mặc ấm, ngủ khì
    Người mập như lợn tội gì ăn cơm
    Nên tu tỉnh, nghĩ thiệt hơn
    Làm người đừng để trống trơn linh hồn...
    ...
    Mộc viết hay lắm, chúc Mộc khoẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ có một suy nghĩ là tội nghiệp những người ở ngoài tù phải lao động vất vả để kiếm tiền nuôi người ngồi trong tù không làm được gì mà cũng ăn , cũng uống xem ra hơi tốn kém anh nhỉ, chủ nhật anh vui nha!

      Xóa
  10. Tui không muốn tu mà cũng chẳng muốn tù!

    Trả lờiXóa
  11. Về vụ này, Một số bài báo vẫn cố tình bội nhọ chế độ. Đọc mà thấy khó chịu vì họ, Mộc à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. truyền thông bây giờ đa chiều, đa dạng nên cẩn thận đọc và nghe, đặc biệt là trước khi làm chương trình, viết bài Hương ạ, chúc bạn một ngày chủ nhật thật lành nha!

      Xóa
  12. Thầy tu thì cũng có nhiều loại: mình chỉ biết ít nhiều về thầy tu của công giáo thôi nên cũng góp vài lời.
    Quan niệm tu của công giáo là ra đi, là ngôn sứ(rao giảng),bằng nhiều hình thức như nói(giảng thuyết), dạy(giáo dục) và sống hòa mình với mọi người để làm gương. Do đó họ được trang bị một tinh thần sẳn sàng phục vụ tha nhân, một kiến thức sống đời thường đủ, một trình độ giáo lý uyên thâm tuy nhiên họ cũng là con người bằng xương bằng thịt như chúng ta, nên cũng có những khuyết điểm như người thường, chỉ có điều khác biệt là họ luôn an bình trong tâm hồn dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. sang thăm anh góp ý chút vậy và chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, Mộc là người ngoại đạo nhưng mộc rất ngưỡng mộ các tôn giáo, nhất là các thầy tu, mục sư vì họ nói chuyện hay lắm, nghe mãi không chán hơi khác các vị quan chính trị nói riết hồi nghe buồn ngủ lắm, chủ nhật kính chúc anh vui vẻ và hạnh phúc nha!

      Xóa
  13. Em là cứ nà BÌNH nọan lên.
    Cứ MỘC đi cho nành.
    Nhìn vậy chứ đâu phải vậy!
    Mơ TU thì ừ. Còn...tù. thì ra TÙ đấy! MỘC ợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác Sơn, đôi khi không biết viết gì nên lại tháy máy viết về thời sự chia sẻ với các bác, biết đâu các bác lại chẳng cho ra ý kiến hay hơn, đáng trân trọng học hỏi đó sao, bác vui nha!

      Xóa
  14. Mình nghĩ thà đi tu còn hơn đi tù, bất kể là tù gì, tu gì.
    Giữa thấy và nghe là 2 chuyện khác nhau, khác nhiều lắm.
    Chiều thăm Mộc, cuối tuần vui nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh Nguyễn Thu đã ghé thăm và gợi ý "bất kể tù gì, tu gì" nếu có cơ hội thì làm một quả nó lành ! vui nha!

      Xóa
  15. Mộc ơi ,mình rất bất ngờ về bài viết này,Không có góp ý gì,chỉ gửi các bạn bài viết ngắn gọn này của tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh,để các bạn tham khảo và ngẫm lại một chút,xem tại sao VTV lại phải làm cái chuyện đặc biệt này...

    Suy nghĩ của tôi về clip của VTV vạch mặt CHHV
    Vũ Thị Phương Anh

    Cứ cho rằng clip ấy là đúng. Thì CHHV cũng chỉ là một người tù đang đưa ra yêu sách của mình, và giả dụ nếu ông và gia đình có làm những trò có ít nhiều "ma mãnh", thổi phồng thì tuy cũng đáng trách nhưng cũng chỉ đáng trách ít thôi. Cái hại lớn nhất của ông Vũ (nếu quả là ông nói dối) là ông mất đi hình ảnh một anh hùng trước mắt những người hâm mộ. Và như thế đã là quá đủ.


    Còn nhà nước. vốn đang nắm mọi nguồn lực và quyền lực và được cho là đại diện cho công lý, thì phải ứng xử đúng tầm người cầm cân nảy mực, chứ sao lại quanh co và cố tình bôi nhọ người tù như thế này. Như thế chẳng khác nào ra đòn dưới thắt lưng với kẻ vốn đã nằm trong rọ của mình.

    Nếu nhà nước thực sự chính danh, thì hãy trả lời thẳng thắn vào từng luận điểm của CHHV để dư luận được biết. Chứ hiện nay thì tôi thấy NN đang làm theo kiểu: "Tao đúng hay sai thì chúng mày không cần biết, còn cái thằng CHHV kia thì đúng là một thằng chẳng ra gì, chúng mày hãy khinh ghét nó. Nó còn to béo hơn cả cai tù cơ mà, tuyệt thực thì nhằm nhò gì, chết làm sao được!. Và người nhà tiếp tế nhiều thế kia cơ mà, muốn ăn có khó gì vv, không chết đâu mà lo!"

    Làm như thế không hơn gì các bà chửi lộn nhau ngoài chợ, và kích động tâm lý thù ghét đối với cá nhân CHHV, hòng làm lạc hướng dư luận, và làm cho mọi người quên đi những điều mà CHHV đang phản đối bằng việc tuyệt thực.

    Nghĩ kỹ lại thì lợi bất cập hại. Không khéo clip vạch mặt CHHV lại đang vạch mặt chính bản chất của chế độ đấy!
    Theo FB của Vũ Thị Phương Anh
    Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một phóng sự của một đài truyền hình quốc gia mà như vầy, e trình độ nghiệp vụ có vấn đề!?

      Xóa
    2. dạ, nhìn kỷ thì thấy đây là một clip dạng ngẫu hứng, nếu xem lại thấy ok thì phát còn không thì thôi nên anh bào đối diện trực tiếp để ghi tiếng, ghi hình theo nội dung, kịch bản e rằng hơi khó, lỡ nhân vật chính phản ứng quyết liệt thì sao ... nên thông cảm cho "chính trị" anh nhé!

      Xóa
  16. TT tui không muốn có bình luận gì. Liệu sau khi ra tù ông CHHV có trở thành một người hoàn toàn khác hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng không ai dám chắc anh ạ, cứ hy vọng là anh ấy sẽ khỏe mạnh là ok rồi, anh vui nha!

      Xóa
  17. Nhà tù đây chăng,ngỡ ngàng quá anh Mộc ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngỡ ngàng, rất ngỡ ngàng nên Mộc mới cất công đi tìm tư liệu viết entry nầy đây,chủ nhật thật vui nha em!

      Xóa
  18. Trả lời
    1. thì thấy báo chí rùm beng thế, nên thế là nhà tù ... nhưng nói cho hay hơn thì thêm chữ VIP vào thành "nhà tù vip" cho nó hoành em ạ, vui nghe!

      Xóa
  19. Có những nhà tu khác và cũng nhiều nhà tù khác, khác lắm, anh Mộc à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác NO đã ghé thăm và cho lời bình, Mộc hoàn toàn nhất trí với bác trong xã hội chúng ta còn vài nhà tu, nhà tù nữa mà ở đó có lẻ chỉ có chủ gia mới biết mình phạm tội gì, chính chủ mới biết vì sao mình đi tu thôi, chúc bác chủ nhật thật nồng nàn nha!

      Xóa
  20. -Tu tại gia là sướng nhất.Quê mình có cô ấy đi tu nhưng không thành ,bị cù rủ bỏ về nhà lấy chồng.Trẻ con mới câu vè:"Tu đâu không bằng tu đây,Tu chùa một cột đá xây hai hòn".
    -Còn có nhiều dạng tù nhân lắm ,nước ngoài nhà tù cho các mafia thì khung hơn.Tù khổ về vật chất một phần ,khổ về tinh thần mới lớn .Vì thế mới co khái niệm "tù nhân lương tâm " đó,Mộc ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ thôi, mong rằng anh em mình chả đứa nào đi tu hay tù anh nhỉ, cứ có điều kiện thì hú nhau đi ... nhậu vài ve thôi, anh vui nha!

      Xóa
  21. Đi tu_ đi tù cùng một vần nhưng gọc độ của hai chữ là khác nhau, em kg dám bình luận về vấn đề này, bởi lẽ tùy theo cách nghĩ của mọi người, có những người đi tu chưa hẳn đã tìm ra chân lý của đạompháp, cũng như có những người bị đi tù chưa chắc đã là phạm tội....! có những bằng chứng hiển nhiên ngay tại đất nước mình, anh có biết...? thôi thì ghé qua thăm và chúc anh ngủ ngon vậy ! em dzìa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé thăm và chia sẻ với anh, chúc em một ngày thật vui, thật bình yên nha!

      Xóa
  22. Tu và tù là hai khái niệm hoàn toàn khác, nếu đem ra so sánh để bình luận thì đặc trưng của hai trạng thái này căn bản là thần kinh tự nguyện và bị áp đặt. Anh cũng nghĩ đi tu là khổ hạnh hay kham khổ? Anh đưa vấn đề tù nhân cũng sướng? Thực ra người tù khổ vì không được như ý muốn, người tu hành sướng vì cam tâm tự nguyện. Giống như một ngày anh và em chúng ta cùng bị tù và tự tu mà thôi. Đói quá, ta hục đầu vào kiếm tiền thì là tù. Rảnh ta làm thơ chọc nhau gọi là tu. Phải không nhỉ anh Mộc?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. về cơ bản thì có 2 ý đi mần ăn là đi tù, đi mần thơ là đi tu ... hay lắm, còn ý nũa là khái niệm tu với tù khác nhau để mộc xem lại tí nữa rồi ... xù luôn nha!

      Xóa
  23. Sang thăm anh đọc đi tu và đi tù sao chẳng muốn nghĩ gì, cứ phảng phất bóng dáng ông Chí Phèo. Thích đi ở tù để có cơm ăn, còn ở ngoài thì luôn tu rượu. Quả thật suy nghĩ chẳng ăn nhập vào đâu. thôi thăm anh và xin cáo lui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh nha, cũng đã lâu rồi mới thấy anh ghé chơi thật là mừng , tưởng anh quên Mộc rồi chứ, anh vui nha!

      Xóa
  24. Tui tin lời ông gì nói : đừng nghe những gì CS nói...

    Tui chưa thể biết được họ âm mưu gì để giết anh ấy, thâm độc quỉ quyệt.Định cô lập anh ấy và gia đình với tất cả moi nguoi, hãy cảnh giác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mộc chỉ nói theo chủ quan thế thôi chứ mộc không dám lạm bàn cụ thể việc đúng sai của nhà tù bác ạ, bác vui nha!

      Xóa