Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

LẲNG LẶNG MÀ NGHE HỌ CHỬI NHAU(*)



Trần Mạnh Hảo

Sau khi trang mạng Nguyễn Trọng Tạo in bài : “Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” của nhà thơ Lê Huy Mậu (nguyên trưởng ban tư tưởng văn hóa tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bà Rịa -Vũng Tàu) nhằm đáp lại bài: “Vài cảm nghĩ về cuộc thi thơ trên Facebook” của chúng tôi (tức Trần Mạnh Hảo), chúng tôi có gửi đến trang Nguyễn Trọng Tạo bài viết: “XIN NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU CHỈ GIÙM CHÚNG TÔI CÁI HAY CỤ THỂ CỦA BA BÀI THƠ ĐƯỢC GIẢI NHẤT VÀ NHÌ TRÊN FACEBOOK”

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đồng ý in bài viết này của chúng tôi, nhưng đã email cho tôi như sau :

“Từ: nguyen trong Tao <nguyentrongtao@gmail.com>
Tới: Bo Me <hungdimy@yahoo.com>
Đã gửi 21:41 Thứ Ba, 23 tháng 7 2013
Chủ đề: Re: có đi có lại, Trần Mạnh Hảo gửi anh Nguyễn Trọng Tạo in dùm và dùng còm để…

OK Hảo. Nhớ nhẹ lời thôi nhé.”

( hết trích)

Vâng, từ trước đến giờ, chúng tôi vẫn hằng giữ nguyên tắc, rằng trong phê bình văn học, tuyệt đối chỉ phê bình dựa vào văn bản, không xúc phạm cá nhân, không bới móc đời tư hoặc chửi bới thô tục. Không cần anh Tạo dặn : “NHỚ NHẸ LỜI THÔI NHÉ !”, chúng tôi vẫn nhẹ nhàng từ khuya rồi, thưa anh.

Nhưng trên các còm của hai bài : “ Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” và “ Xin nhà thơ Lê Huy Mậu chỉ dùm…”, rất tiếc anh Nguyễn Trọng Tạo không giữ nguyên tắc : “NHỚ NHẸ LỜI” anh vừa nhắn tôi qua email; anh Tạo đã dùng “đội quân còm- phản hồi” của anh để ném đá chúng tôi một cách rất chi là đầu đường xó chợ, thậm chí còn làm giả một email mang tên Giangtien@gmail.com ( là tên bà xã của chúng tôi) để chửi bới chúng tôi là chó, như sau :


Gặp ai cũng chưởi, cuộc thi của các em trẻ cũng chưởi. Chưởi quá quen thói rồi. Chó cắn càn. Riết rồi như chó điên, gặp ai cũng cắn. Trang web uy tín này pót lại lời chưởi này làm gì?”

( hết trích)

“Phản hồi” này in dưới bài : “Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” trên trang Nguyễn Trọng Tạo. Chúng tôi chỉ xin lấy một dẫn chứng trong nhiều “ phản hồi” chợ búa mà trang Nguyễn Trọng Tạo đã và đang ném đá chúng tôi búa sua từ vài ngày nay.

Ngày 20-7-2013, sau khi chúng tôi cho in bài : “ Vài cảm nghĩ về cuộc thi thơ trên Facebook” trên trang của nhà văn, nhà thơ, họa sĩ Trần Nhương, trang của nhà văn Nguyễn Tường Thụy, trang Bà Đầm Xòe của nhà văn Phạm Thành…nhằm phê bình mấy bài thơ được giải nhất và nhì trong cuộc thi thơ trên Facebook toàn là thơ dở.

Nhiều bạn bè ngoài Hà Nội đã gọi vào cảnh cáo chúng tôi, rằng, Hảo ơi, cậu đã chọc vào ổ kiến lửa rồi đấy, cậu chắc chắn sẽ bị ném đá tơi bời trên mạng Nguyễn Trọng Tạo và trên các trang mạng khác cho coi, cho dù cậu nói đúng, nói thật lòng.

Có bạn còn bảo : mình thấy danh sách năm vị giám khảo chấm thi cuộc thi thơ trên Facebook đứng đầu là viên đại tá công an Hồng Thanh Quang ( phó tổng biên tập báo Công an nhân dân của Bộ Công an) là tay có thể gây khó dễ cho Hảo đấy. Hảo à, mày dại quá, sao dám vuốt râu hùm và mó…Hồng Thanh Quang ? Chưa có cuộc thi thơ văn nào từ xưa đến nay ở Việt Nam lại thuê ông đại tá công an chấm thi cả, trừ lần thi thơ Facebook này. Rằng viên đại tá công an này với ngòi bút sắt máu từng đánh phá tưng bừng anh em dân chủ Việt Nam hàng chục năm nay, từng là “nhà Hữu Ước học”, chuyên môn ca ngợi thơ văn nhạc họa, kịch phim…của đàn anh trung tướng công an Hữu Ước…Thơ tay này thì làng nhàng, cải lương, chưa có uy tín gì trong văn giới sao lại mời đi chấm thi ?

Các bạn còn bảo : Hảo à, cậu dám chê thơ giải nhất giải nhì của cuộc thi thơ Facebook là dở tức là cậu đã múa lân với con sư tử Nguyễn Trọng Tạo rồi đấy. Tay Tạo này rất phức tạp. Bề ngoài, tay thi sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, rượu sĩ…này có vẻ “lề trái”…nhưng bên trong thì toàn đi nhậu với các qúy ông nhất nước như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Trương Tấn Sang, Hồ Đức Việt ( đã mất) và các tướng lĩnh công an …Chính vì mối quan hệ với các cán bộ cao cấp và các tướng công an mà anh Tạo đã xì ra cho làng báo “lề trái”một tin sét đánh rằng: đảng ta sắp cho “ nhập kho” 20 blog đấy nha…Nếu căn cứ vào một số bài bề ngoài rất có vẻ chống đối đảng của anh Tạo, thì đảng chắc thù Tạo lắm ? Nhưng sao Tạo được đảng cho lên tivi rầm rầm như thế, là sao ? Sao Tạo vừa chửi đảng vừa được nhận giải thưởng văn học quốc gia 200 triệu đồng do chủ tịch nước trao tặng ?

Có bạn còn hồ nghi, với cuộc thi thơ về tình yêu đầu đời tưởng vớ va vớ vẩn này trên Facebook nhưng việc có hai ông cốp Quang và Tạo chấm thi, thiết tưởng cũng là nhiệm vụ chính trị trên giao cả đấy thằng Hảo ngây thơ ạ…

Nghe bạn bè rót vào tai những lời ghê gớm trên, Trần Mạnh Hảo tôi bắt đầu ngồi rét. Hóa ra, mình gà mờ thật, ngu thật lại nhát hơn cáy…Và những trận ném đá từ sau ngày tôi phê bình thơ được giải trên Facebook tới tấp réo sủa vào điện thoại của tôi với những từ ngữ “ qúy hóa” giống như vừa trích trong “phản hồi” trên mạng Nguyễn Trọng Tạo : rằng mày là đồ chó, đồ ngu như lợn, thậm chí có kẻ còn chửi tôi bằng những lời tục tĩu không thể trích ra đây. Nửa đêm, lúc 2 đến 3 giờ sáng chúng réo tôi dậy chửi rủa. Đến nỗi ngày hôm nay tôi đã tắt luôn điện thoại. Chúng còn gửi cả email chửi tôi là đồ mặt …này mặt nọ rất kinh khiếp…

Chúng tôi biết mình đã đụng vào tổ ong vò vẽ là cuộc thi thơ trên Facebook.

Cũng rất may là hầu hết dư luận trên internet ủng hộ chúng tôi. Có trên dưới 30 website và blog trong và ngoài nước in bài phê bình thơ được giải trên Facebook của chúng tôi. Tổng cộng lại có hàng trăm các “còm_phản hồi” sau bài viết trên in ở khắp các mạng ủng hộ chúng tôi phê bình đúng và lên án ban giám khảo cuộc thi thơ trên Facebook chấm càn chấm quấy…

Để kết thúc bài viết, chúng tôi xin trích in ý kiến của nhà thơ Bùi Chí Vinh (Sài Gòn) và nhà thơ Lê Duy Phương (Hà Nội) ủng hộ chúng tôi như sau :

“Ý KIẾN CỦA BÙI CHÍ VINH VỀ BÀI VIẾT TRẦN MẠNH HẢO…

MỘT BÀI VIẾT CỦA TRẦN MẠNH HẢO PHÊ PHÁN VỀ CUỘC THI THƠ “THÁP NGÀ ” VÔ TÂM VÔ BỔ VÀ “QUAY LƯNG VỚI CUỘC SỐNG KHỐN KHỔ CỦA NHÂN DÂN” TRÊN FACEBOOK RẤT ĐÁNG ĐƯỢC LƯU TÂM…THIẾT NGHĨ CỘNG ĐỒNG MẠNG HOÀN TOÀN KHÁC HẲN CỘNG ĐỒNG BÁO –CHÍ – QUỐC – DOANH NÊN HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN LÊN TIẾNG VÀ PHẢN ỨNG MỘT CÁCH CÔNG BẰNG SÒNG PHẲNG NHẤT. GIỮA LÚC NƯỚC NHÀ ĐỨNG TRÊN BỜ VỰC CỦA CẢNH THÙ TRONG GIẶC NGOÀI, GIẶC NGOẠI XÂM PHƯƠNG BẮC KẾT HỢP VỚI BỌN SÂU DÂN MỌT NƯỚC NHŨNG NHIỄU NHÂN DÂN THÌ LẠI XUẤT HIỆN NHỮNG CUỘC THI VỚ VẪN MANG NỘI DUNG RU NGỦ KHIẾN NHỮNG NGƯỜI CÒN CHẠNH LÒNG YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI KHÔNG THỂ KHÔNG PHÁT BIỂU NHƯ TRẦN MẠNH HẢO. RÕ RÀNG CON NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ CON THÚ VỚI NHỮNG NHU CẦU “TỨ KHOÁI” TẦM THƯỜNG RỒI XẢ STRESS VỚI NHỮNG LOẠI THƠ “BÊN LỀ CUỘC SỐNG”. CON NGƯỜI KHÔNG ĐẤU TRANH CHO QUYỀN SỐNG CỦA CON NGƯỜI THÌ HẠNG NGƯỜI ĐÓ KHÔNG THỂ TỒN TẠI, HUỐNG GÌ NÉ TRÁNH BẰNG CÁCH LẠM DỤNG MẠNG ĐỂ KHỞI XƯỚNG CÓ Ý ĐỒ NHỮNG CUỘC THI THƠ THEO KIỂU QUỐC DOANH… SAU ĐÂY LÀ BÀI VIẾT CỦA TRẦN MẠNH HẢO VỀ CUỘC THI KIỂU QUỐC DOANH NÀY…”
( trích trên Facebook BÙI CHÍ VINH)

“Gửi anh Trần Mạnh Hảo

Lê Duy Phương

Thứ hai ngày 22 tháng 7 năm 2013 7:57 PM

Anh Trần Mạnh Hảo quý mến

Đọc mấy dòng anh viết về cuộc thi thơ,trên trannhuong.com sáng nay tôi vui quá vì anh đã nói rất đúng về cuộc thi với những bài thơ không thơ không có tư tưởng không hay thế mà các nhà thơ lại cho nhất nhì
Song cái tôi thich anh -nhà thơ Trần Manh Hảo là những dòng cuối bài.Mong anh cứ đà ấy anh trò chuyện với thơ trẻ thật nhiều vào các bạn thơ trẻ mới thấm Và anh nên lấy những bài thơ hay có tư tưởng của các nhà thơ thời chúng ta

Ví như Sông Lam đi thành ví dặm đò đưa

Sông vắt kiệt lòng mình nuôi đất cát
Thương đất nghèo sông xanh rớt mồng tơi
Sông ẩn hồn trong vại cà vại nhút
Một củ khoai cũng lâp ló mây trời

Anh Hảo, quê tôi ở đây mà, đọc là nước mắt cứ trào ra.
hay

Mấy năm giặc đánh quê hương
Ai vô trong đó cũng thương đông bào

Chào anh chúc anh vui khỏe
Lê Duy Phương


Sài Gòn ngày 23-7-2013
Trần Mạnh Hảo

Tác giả gửi cho NTT blog
(*) Đề bài do Mộc đặt
______________________________________________________
Bình Địa Mộc (sưu tầm)

48 nhận xét:

  1. Sao mà nhớ đến Hoài Thanh -Hoài Chân quá vậy.Muốn thơ hay phải có một trào lưu (ko dám nói phong trào ) ,biết trân trọng thưởng thức mới lên đỉnh cao được chứ !Ngày xưa vẫn có thơ con cóc và có những đỉnh cao như ND,HXH...đó có sao đâu mà ầm ỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh à, thơ nó cũng giống như ca nhạc, mỗi đối tượng thưởng thức đề có sự thẫm định riêng của mình, người thích lục bát kẻ thích thơ đường, người thích đề tài tình yêu, kẻ thích đề tài quê hương nên không thể nói hay là hay luôn được, cũng khó anh há, thôi mình cứ đọc đi cho biết vậy thôi!

      Xóa
  2. Thật ra Thơ - Văn là do cảm xúc của từng người và cảm nhận của từng người khi đọc cũng là khác nhau , đúng kg anh Mộc? Nếu là những ánh thơ - văn hay thì không hà tất gì nghĩ đến chuyện tranh đoạt vị trí nhất nhì ? chỉ cần có những bạn đọc và cảm nhận được tứ thơ của mình đó đã điều đáng vui rồi, tiếng lành đồn xa mà anh Mộc ! chuyện nhỏ như con thỏ í mà! thiết nghĩ mạng cộng đồng luôn thế, biết trân trọng và thưởng thức được cái hay trong nhưng lời thơ , lời văn mới là điều đáng nói! chúc anh vui, hãy quay về chính bản ngã của mình, danh lợi chỉ là hư vô mà thôi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh hoàn toàn nhất trí ý kiến của em, tuy nhiên anh chỉ bổ sung thêm thơ thuộc về lãnh vực trừu tượng, ai có sức tưởng tượng tốt thì hiểu ra thơ hay chỗ nào vì nó là ngôn ngoại ý tại mà, còn thiển cận quá, gần gũi quá e bất tiện cho việc nhìn nhận đánh giá một tác tác phẩm thơ đạt giải nầy giải nọ, cái cơ bản là đi vào lòng người thôi, mến em!

      Xóa
  3. Em thích đọc xong còn nghe thêm ý kiến cá nhân anh về vấn đề này nữa cơ ( dù đã thấy ý tứ của anh trong đó - Nhưng muốn nghe một cách cụ thể chứ không chỉ là dùng lời của bài báo ). Anh nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây là bài sưu tầm trên mạng em ạ, nên anh cũng chỉ là một ý kiến comment bình thường như bao bạn khác thôi, không thể đưa ra chính kiến một cách cụ thể được bởi đây là các nhân vật đàn anh, đàn chú trong lãnh vực văn nghệ, mình không thể đánh giá họ một cách tùy tiện được, việc nầy phải do hội nhà văn VN đứng ra làm trọng tài mới lý giải nổi, tuy nhiên với một người yêu thơ, tập làm thơ thì anh xin nói là cái gì cũng có mặt trái của nó, giống như cái áo càng đẹp thì bên trong càng nhiều mũi kim dang dỡ, nhiều sợi chỉ lùa thùa nên đứng ở góc độ mình là bạn và bạn là mình thì cách hành xử có khi nhẹ nhàng hơn, thỏa mái hơn thôi, ngày xưa cụ Bút Tre cũng khổ sở cho thơ của cụ lắm, và văn đàn VN cũng đã hành hạ thơ bút tre dữ lắm nhưng mãi tận bây giờ vẫn còn người đọc, người nhớ, người thích những câu thơ "nghịch ý, nghịch từ" ấy một cách trân trọng, đấy chính là thơ em ạ!

      Xóa
  4. Đọc cả bài của anh, e thích cái tiêu đề của anh đặt nhất: " lẳng lặng mà nghe chúng chửi nhau" hihii

    Trả lờiXóa
  5. Những ý kiến trái chiều là rất cần.Đã qua rồi cái êm ả giả tạo.Phong phú đa dạng và thẩm định khách quan trung thực tâm huyết sẽ nâng tầm...hy vọng thế!Chúc anh vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh ạ, thời gian gần đây có nhiều bài viết, nhiều trang web nói về thơ hay có, dở có, khen chê lẫn lộn chứng tỏ rằng bạn đọc đã, đang và sẽ quan tâm đến thơ, đồng nghĩa với sự phát triển dù ở góc độ khiêm tốn, có thể chưa hay, chưa đạt đỉnh nhưng cũng minh chứng một điều rằng trong cuộc sống nói chung, trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật nói riêng không thể thiếu thơ được, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của anh em mình, anh nhỉ!

      Xóa


  6. Thơ hay chỉ để luận bàn
    thơ dở mình trao giải thưởng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Đúng , các bài thơ trúng giải không lấy gì hay ...Nếu hay thì :

      Rằng hay thì thật là hay
      Không hay sao lại đổ ngay … Trạng nguyền ?
      Đùa chút cho vui...bớt căng thẳng... Chuyện nhỏ như con thỏ...
      Coi như cuộc thi “thơ thẩn” đọc cho vui, nghe qua rồi bỏ... không phải là đềi tài đáng tranh cãi...
      Còn nhiều việc để làm ,để suy nghĩ...

      Xóa
    2. một bài thơ hay vừa mới đọc ra thì đã có người khen, người trầm trồ và nhanh chóng lan truyền, còn ta cứ nói bài nầy hay bài kia dở thì đó là việc của ta, bản chất thơ không như thế, thơ phải "hữu xạ tự nhiên hương" cơ! kính bác Nặc và bạn phubong vo ý kiến hạn hẹp nầy nhé!

      Xóa


  7. Ai bảo bạn làm thơ hay?
    Sao không làm người thơ dở
    Thơ hay bao kẻ ganh tài
    Thơ dở nào ai ghen tức...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bỏ thơ vào túi xách đi
      cũng chẳng cần biết lẫn gì trong kia
      dọc đường quyết định sẻ chia
      nhưng vừa đọc đã chữ lìa xa xanh
      áo cơm dắt díu quẩn quanh
      nên câu thơ chấm lững thành văn xuôi
      rằng xưa xửa mắt có đuôi
      với bên kia má nốt ruồi rất duyên
      gặp nhau cười nói huyên thuyên
      đến quên mất mẹ vừa khuyên nghe lời
      bây giờ ngồi đếm tuổi đời
      vừa như con trẻ vừa người lớn tôi ...

      Xóa


  8. Thơ dở biết đâu trúng giải
    Thơ hay ai biết thưởng mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đêm nay vừa chạm nỗi buồn
      ba giờ rưỡi sáng thức luôn đến giờ
      lại lên phây bút làm thơ
      bỗng dưng nhớ quá một bờ vai yêu
      thôi thì xin phép viết liều
      câu đầu tiên chắc ít nhiều giống văn
      xuôi câu ở giữa băn khoăn
      hình như muốn thể hiện rằng cô đơn
      cuối cùng câu kết dỗi hờn
      thưa tôi thằng dỡ hơi hơn các thằng ...

      Xóa

  9. Thơ dở gặp thời làm chủ tọa
    Thơ hay vận bỉ cũng loanh quanh...
    Ở đời đố biết ai hay dở
    Hay dở nên chăng tự biết mình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còn câu thơ dở để tôi
      đem về mở tái tim côi cút cầm ...

      Xóa


    2. ...Thơ hay chỉ để luận bàn
      Thơ dở gởi đi dự giải
      Biết đâu quan trường ấm ớ
      Trạng nguyên áo gấm lọng vàng

      Khắp xóm đầu thôn chào hỏi
      Bảy ngày tiệc đải gần xa
      Kinh thành Đức vua mến mộ
      Gả ngay công chúa mặn mà...

      Hội thơ bây giờ nức tiếng...
      Hết người chê trách mỉa mai
      Bia bọt ngày dăm bảy cử
      Thơ đăng facebook ,twitter...

      Ai bảo làm thơ là khó
      Làm thơ dễ quá đi thôi
      Thuở xưa còn vần còn luật
      Tự do thay đổi nhiều rồi.

      Thơ chừ không thanh không trắc
      Không còn ê ả, ngâm nga
      Thơ chừ thẳng tuôn tuồn tuột...
      Như Heinek chảy,như trà...

      Miển đừng làm thơ nhạt thếch,
      Như trường giang nước chảy qua
      Cũng đừng để thơ hôi bẩn
      Của phường ác nịnh gian tà...

      Thơ là tơ lòng thổn thức
      Thơ là tiếng nói từ tim
      Thơ đủ muôn màu muôn sắc
      Trong ta đâu phải đi tìm..

      Xóa
  10. Lúc nào anh Mộc nhập kho nhớ để Blog cho em nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ok, nhưng e rằng hổng kịp bàn giao cho em đó, giang hồ đua nhanh lắm!

      Xóa
  11. Quả thật đọc mấy bài giải nhất nhì mà: giật cả mình vì không ngờ "lời tỏ tình đầu tiên" lại tầm thường đến vậy!

    Trả lờiXóa
  12. Mình đọc nhưng không bàn....
    Chúc BĐM chiều vui nhiều nhé

    Trả lờiXóa

  13. Mình không chơi trên Facebook nên không hiểu gì chuyện thơ văn trên đó cả. Theo mình làm thơ khi hay, khi dở là chuyện thường tình, chủ yếu cho tiêu vui buồn.






    Trả lờiXóa
  14. Với riêng KH thì bài Thơ hay là bài Thơ đi được vào tâm hồn của người đọc. Có những bài KH chỉ đọc một lần là nhớ. Mà có những bài đọc Hoài vẫn không nhớ mình đã đọc gì..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị nói đúng lắm, có lẽ câu nói cửa miệng của ta là "hữu xạ tự nhiên hương" là đúng nhất với thơ thôi, cuối tuần chị vui nhé!

      Xóa
  15. Trả lời
    1. những câu chuyện bút chiến như thế nầy chắc chắn sau nầy sẽ thú vui anh há, anh vui!

      Xóa

  16. Thơ hay là không triếl lý
    Thơ hay chẳng phải kỳ quan
    Chỉ là lời quê góp nhặt
    Mua vui đôi phút canh tàn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời quê góp nhặt dông dài
      mua vui cũng dược một vài trống canh (ND)

      Xóa
  17. "Lẳng lặng mà nghe họ chửi nhau". Hì. Anh Mộc chơi còn độc hơn đấy nhé!
    Thấy 02 người chửi nhau, định xông vào đánh nhau...mà anh không can , lại còn vổ tay miệng lại liên tục xì xì xì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu nói về vấn đề can ngăn hay tham gia "giải cứu" các bác nầy thì phải hội nhà văn VN cơ, còn anh em mình chỉ biết xem qua hoặc đọc thật kỹ, rồi ngẫm nghỉ và rút ra bào học kinh nghiệm thôi Tuyến ạ, cuối tuần thật vui!

      Xóa
  18. Thơ hay thì khỏi phải bàn
    Lý thăm Anh Mộc đã tàn "rượu bia"
    HihiL chúc A cuối tuần yêu thương đong đầy HP bên GĐ nhé A!

    Trả lờiXóa
  19. Lẳng lặng mà nghe hả anh,em nghe lời anh ,kg com nữa

    Trả lờiXóa
  20. May thay mình chẳng thi thơ
    Rủi ro giật giải , bị đơ vì người
    " Lời tỏ tình đầu tiên" thôi
    Đương nhiên không tránh khỏi lời vu vơ
    Có chi ầm ỉ thế .
    Ơ !....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thơ với người lúc khác nhau
      lúc vờ vật lúc đáu đau phận chiều
      tại ông trời ghép chữ yêu
      với thương nhưng lại lắm điều nên thôi ...

      Xóa
  21. Thú vị nhất khi qua nhà Mộc là xem mấy lời còm, lấp lánh như đèn no-el, nhiều màu nhiều sắc.Anh như thằng nhà quê lên tỉnh, đi loanh quanh chút đã thấy thời gian đi mau thật !!! Thế mới vui và hay Mộc nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mình cứ nhà quê ăn chắc mặc bền đi anh há, khi nào lên thăm cháu trên xì gòn thì alo cho em, anh em mình tâm sự vài ... ly nha!

      Xóa
  22. Đối với Chí Phèo Trần Mạnh Hảo thì làm gì có ai hay. Thằng đó chuyên bới móc bằng thứ nguỵ luận bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa