Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

SƯU TẦM: VĂN HÓA FACEBOOK

(ảnh minh họa: nguồn internet)


(Thethaovanhoa.vn) - “Ngày xưa chúng ta sống trong hang động, sau đó sống trong thành phố, bây giờ chúng ta sống trên mạng”.

Câu nói trong bộ phim The Social Network đã tóm tắt đầy đủ xu hướng của con người hiện đại. Cuộc sống ngày càng tiện lợi hơn. 10 năm trước, không ai là không dùng Yahoo Messenger, nhưng nó cũng chỉ là một công cụ giao tiếp, một hình thức rẻ tiền hơn nhắn tin qua điện thoại di động. Nó chưa đủ để người ta “sống” trên đó.

Facebook thì khác, hằng giờ hằng phút hằng giây mọi người có thể biết nhau đang ở đâu, làm gì nghĩ gì mà không cần phải nói chuyện. Ngại hỏi thăm ư? Một nút “like” là đủ làm cho bạn bè cảm thấy thỏa mãn. Hiếm ai mở máy tính mà không vào facebook ngay lập tức, không có gì xấu cả, vì ai cũng có nhu cầu quan tâm đến người thân và nhu cầu được chia sẻ.

Không chỉ thế, facebook có điểm còn hơn cả một xã hội thực, đó là khả năng tìm kiếm và kết bạn đơn giản. Bạn muốn liên hệ với người nổi tiếng? Đó chỉ là một giấc mơ không bao giờ trở thành hiện thực trước khi có facebook. Mất liên lạc với đám bạn từ thời cấp I? Không sao, cứ chịu khó tìm kiếm, sẽ có một cuộc họp lớp nhanh thôi.

Nhưng facebook liệu chỉ có những điều tuyệt vời? Đã là một xã hội, thì nó không bao giờ hoàn hảo.

Sống trên facebook không đơn giản

Facebook cũng có “văn hóa” của nó. Thật ra, cũng không khác nhiều xã hội thực. Ở ngoài đời, được chào mà không đáp lại thì khó có lần sau nữa. Facebook cũng vậy, ai “like” một bức ảnh của mình mà không “like” lại, rất có thể “mối quan hệ” sẽ chấm dứt. Trong cuộc sống, cách duy trì quan hệ có rất nhiều, còn trên facebook, chủ yếu qua nút like. Chính vì thế rất dễ đổ vỡ nếu tham gia facebook mà không biết “Văn hóa facebook”. Thêm nữa, mối quan tâm của mỗi người là khác nhau, nên không phải lúc nào cũng “Thích” cái của người khác đăng lên. Nếu không có một “kênh” hòa giải nào ở đời thực, rất có thể sẽ không còn là bạn ở đời thực nữa.

Đừng “ăn mày” về tinh thần

Ở ngoài đời, không ai “dám” suốt ngày ỉ ôi than vãn với bạn bè dù là thân nhất, nhưng trên facebook thì “dám” đấy, rất đơn giản: chỉ cần viết một dòng tâm trạng là có thể chia sẻ với tất cả mọi người. Nhưng sự việc không chỉ có thế, facebook đúng là một công cụ than thở hoàn hảo và ai đã một hay vài lần than thở trên đó sẽ than thở mãi. Để vượt qua khó khăn, người ta cần phải dựa vào chính mình để tìm ra cách giải quyết. Một vài nút like hay bình luận có thể giảm bớt nỗi buồn trong chốc lát, nhưng vấn đề thực sự thì vẫn còn đó. Quen than thở trên facebook sẽ làm người ta ảo tưởng về một sự “giải tỏa” không có thật và không bao giờ tìm được lối thoát thực sự ngoài đời. Kể cả việc tìm sự cảm thông trên facebook, hãy cẩn thận, vì nếu không ai like, bạn sẽ còn stress hơn.

Hãy nhìn Nick Vujicic, thay vì chọn cách đi xin sự thương hại của người khác, chàng trai không tay không chân đã biến mình trở thành nguồn cảm hứng cho những người hoàn toàn lành lặn. Ở con người này không có sự than thở, không bao giờ “ăn mày” về tinh thần hay vật chất. Ngược lại, tất cả phải đi xin kinh nghiệm vượt qua khó khăn của anh.

Facebook có thật sự đưa mọi người đến gần nhau hơn?

Phần lớn sẽ nghĩ là có. Nhờ facebook, ta luôn biết được thông tin của người thân cách xa cả nửa vòng trái đất. Đi đâu, vẫn có cảm giác như ở bên cạnh. Nhưng cũng nhờ cảm giác “luôn ở cạnh” như vậy mà ít người còn có nhu cầu phải gặp nhau nữa. Xin nhắc lại rằng, facebook chỉ giúp “khoe” các kỷ niệm, chứ không thể tự tạo ra kỷ niệm. Thế giới ảo vẫn là thế giới ảo. Bạn có thể khoe cảnh uống bia, nhưng không thể uống bia trên facebook. Sống quá lâu trên thế giới ảo cũng đồng nghĩa với việc sống trong thế giới thực ít đi. Càng ít gặp bạn bè, cũng đồng nghĩa với việc có càng ít các kỷ niệm.

Có những người mà nhà chỉ cách vài trăm mét, nhưng cả năm không gặp được một lần. Sau nỗi vui mừng vì tìm thấy nhau trên facebook, người ta cũng không còn nhu cầu phải gặp trực tiếp nữa. Nếu cứ thế này, có thể phải đến khi sắp không thể gặp được nữa, người ta mới đến nhìn mặt nhau lần cuối. Facebook đang giúp những người ở xa có cảm giác như được ở gần nhau, nhưng cũng có thể làm những người gần nhau như cách xa hàng ngàn km.

Trần Công Hưng (Hà Nội)
Thể thao & Văn hóa 

37 nhận xét:

  1. Trời! Hôm nay tự nhiên mà HÊN !!!
    Đươc khg vậy Sư huynh???
    Loan Lê Thị Kim

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em luôn luôn là người may mắn mà, nhất là cái khoản xé tem vàng blog đó, hihihi, vui nghe!

      Xóa
  2. Quỷ thời gian không tăng, mà bạn bè thì tăng, đến với nhau qua mạng thì xa gần cũng chỉ cách nhau một cú click chuột thôi. như vậy mọi khoảng cách đã san bằng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cuộc sống bây giờ có vẻ như dễ dàng, thuận lợi nhưng thực ra cái khó nó cứ ngấm ngầm vây quanh nhất là trên thế giới ảo nầy anh ạ, lớ quớ là bị người ta "ném đá" cho te tua đấy, anh vui!

      Xóa
  3. Hè hè. Thế anh Mộc có nghiện Phây không?
    https://lh4.googleusercontent.com/-F6VFl-0EfQA/UgwuWmpYZ9I/AAAAAAAAAQE/gwPezULLoFE/w397-h498-no/Nghien+FB.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có chứ, Phây nó hiện đại và công bằng hơn blog, nếu ai đó vu vơ là mình out nốt, và họ "vĩnh viễn" không nhìn thấy mình nữa, còn OM thì sao ta, cho anh đường link bên Phây đi để chém gió cho vui chứ!

      Xóa
  4. Mộc sưu tầm bài viết này hay đấy. Đọc ngẫm nghĩ và cũng rút được nhiều điếu có ích cho bản thân.
    Chúc một ngày mới tốt lành!

    Trả lờiXóa
  5. Mộc kéo NT lên facebook với. Cứ mỗi lần NT ló lên là tự nhiên thấy tối tăm mặt mũi chẳng biết đường nào mà lần, thế là quay về với cái nôi của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Tự nhiên đọc bài này là Mùa Thu Buồn có "hơi nhột" qué anh Bình Địa Mộc à...Huhu, tại Mùa Thu Buồn là dân "chuyên nghiệp" hay than van khóc lóc ngập Face nên có người gọi cho cái tên là Huhu anh Bình Địa Mộc ơi...hic...hic..
    Thanks Anh đã chia sẻ bài viết hay nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng nên rút kinh nghiệm, không nên "ăn mày facebook" em ạ, cứ viết bình thường những điều bình thường như blog vậy thôi, còn hình thì up hình cho đẹp đẹp một chút, ai ta nói mình ... chúc em thành công!

      Xóa
  7. Lợi nhất của Mộc là được ngắm người đẹp mà không bị "úynh"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người ơi xin chớ uýnh tôi
      bởi rằng kiếp trước quá lôi thôi tình ...

      Xóa
  8. Nhân lễ Vu lan
    “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.
    Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
    Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ.
    Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.
    Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn.
    Mang cả tấm thân gầy, cha che chở đời con.
    Ai còn mẹ- xin đừng làm mẹ khóc.
    Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con”.
    Lời Phật dạy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn thầy Sơn đã tặng bài thơ Phật dạy thật là ý nghĩa đối với công ơn sinh thành của cha mẹ mà đời nầy, kiếp nầy những người con, người cháu tất yếu phải cưu mang đền đáp, nhân đây mộc xin chúc thầy và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực thầy nhé!

      Xóa
  9. Còn KH thích lên Fb và blog vì ít muốn ai biết mình. Càng ít càng tốt.
    Ngày vui nhé Mộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đây cũng là một ý hay, ngược lại với mộc muốn rất nhiều biết đến mình với một hình tượng đẹp, một nhân cách sáng, một lối văn, lối thơ đầy màu sắc để làm của hồi môn cho mấy đứa cháu sau nầy, chúc chị một chiều thật vui, thật bình yên nha!

      Xóa
  10. Mình thấy ở FB đó nó ... nhanh đến chóng mặt, nên lại về với Blog thôi. Tĩnh tại và ít giao lưu hơn. Già rùi mà ...
    Chúc bạn Mộc thật nhiều bạn ở khắp mọi nơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng ra già rồi như chị em mình nên chơi FB để biết thêm chút nữa về thơ, về văn, về người đó chị, còn blog quanh đi quẩn lại chỉ bấy nhiêu người cũng có cái hay, cái tốt của "bấy nhiêu" đó nhưng muốn hơn, tốt hơn thì phải qua FB chị ạ!

      Xóa
  11. Anh Mộc hoạt động rộng,tìm tòi nhiều,góp nhặt lắm hay!Chúc anh mãi vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh đã động viên mộc, hi vọng một ngày không xa sẽ gặp anh để tâm sự ạ!

      Xóa
  12. Chúc Mộc cuối tuần vui nhé.

    Trả lờiXóa
  13. ...Đúng thế phải không anh ,ghé thăm chúc anh ngày cuối tuần vui vẻ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có bao giờ em nói sai đâu
      chỉ tại không tin nên anh lầm lỗi
      chừ quay lại hầu như muộn quá
      câu thơ buồn thủ thỉ lời iu ...

      Xóa
  14. Sang thăm Mộc, bài sưu tầm rất hay Mộc ạ...Khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  15. L thăm A Mộc luôn có người đẹp dẫn đầu,mình sấu lên đi sau cho chắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đến sau nhưng lại biết đâu
      người ta chạy hết em lên đầu kìa ...

      Xóa
  16. Nút like ở đâu cho em like một cái
    Tối giản dị , chào nhau tiếng thôi,thứ 7 dịu dàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nút like giấu mất rồi
      bởi em về muộn lại ngồi mông lung ...

      Xóa
  17. Wa thăm bác nè . Entry ca ngợi FB cũng đúng thôi vì FB giúp mọi người gần nhau hơn và hiểu nhau hơn nhưng coi chừng đừng để FB đánh lừa như bài thơ dưới đây . Chúc bác cuối tuần thật vui nhé

    Trong face nàng đẹp tuyệt vời
    Ngoài face nàng xấu hết lời chê bai
    Trong face mi uốn, mắt nai
    Ngoài face chỉ thấy lòi hai nhãn Xà
    Trong face em trắng nõn nà
    Gặp em mới biết đậm đà châu Phi
    Trong face rõ giống Tây Thi
    Mà sao nỡ hóa Trương Phi hả nàng
    Ai ơi suy xét rõ ràng
    Đừng tin mấy ảnh khoe hàng trên face.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ, đọc bài thơ của anh mộc cũng hơi sợ là vì "em" của mộc toàn người đẹp không à, lỡ ra ngoài xấu như anh tả thì chết chắc đó, anh vui nha!

      Xóa
  18. Có một điều nữa là ở facebook "like" nhưng cuộc sống thực thì" tiền " - he he !

    Trả lờiXóa