Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

TẢN MẠN: ÔI, CA SỸ! (*)

(Ca Sỹ "tóc ngắn" Mỹ Linh)

NHẠC SỸ NGUYỄN ÁNH 9 "MỔ XẺ" CÁC CA SỸ 
THANH LAM - ĐÀM VĨNH HƯNG - HỒ NGỌC HÀ ...

(VTC News) – Với sự am hiểu sâu sắc, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không ngần ngại ‘mổ xẻ’ các gương mặt đình đám nhất làng nhạc Việt như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà ...

- Có thâm niên 60 năm trong nghề, ông đánh giá thế nào về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay?


Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sỹ.

- So với thế hệ trước như ông, giới ca - nhạc sỹ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?

Hồi xưa, người nhạc sỹ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.

Ca sỹ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.

(Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9) 

Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sỹ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.

Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sỹ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc. Thanh Lam hát Cô đơn còn thua ca sỹ nghiệp dư!

- Những ca sỹ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?

Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.  

Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát. 

Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sỹ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sỹ cũng phải hát 'nhập vai' như vậy mới ra ca sỹ.

Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sỹ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sỹ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.

- Hai nữ ca sỹ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?

Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì... 

Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.

Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí. 

(Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm) 

Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được. 

Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy! 

- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá thế nào?

Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.

Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu! 

( Đàm Vĩnh Hưng)

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 không thích Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc của ông 
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’. 

Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu! 

- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?

Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm. 

Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.

Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.

- Nhưng rõ ràng trên thị trường, những giọng ca này không phải nổi tiếng nhất, được khán giả ưu ái nhất. Theo ông vì sao có nghịch lý này?

Nhiều ca sỹ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì bây giờ còn phụ thuộc vào công nghệ lăng xê. Khán giả cũng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh Hàn Quốc nhiều quá, 10 cái clip của Hàn Quốc thì 11 cái có nhảy rồi! Cái đó gọi là âm nhạc giải trí, nghe qua rồi bỏ, khác xa với nghệ thuật.

Tôi thấy giới trẻ bây giờ nghe nhạc vô tội vạ, nghe theo phong trào, chạy theo lai căng ngoại quốc nhiều quá nên không còn bản chất. Mong có nhiều nghệ sỹ ‘tử tế’ và người nghe ‘tử tế’

- Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?

Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không? 

Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm! 

Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.

- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?

Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết. 

Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm. 

Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.

- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?

Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sỹ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!

- Xin cảm ơn ông!

P/s: (*) tựa bài viết do Mộc đặt.
______________________________________________________

Sài Gòn, thu 2013
Bình Địa Mộc sưu tầm

(Ca sỹ "bống" Hồng Nhung)

Thôi từ nay đừng gọi họ là Diva, là Vedette nữa nhé


An Thanh Lương 



Cám ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 rất nhiều khi ông bóc mẽ thẳng thắn những ngôn từ hoa mĩ mà bọn trẻ ( hay còn gọi là fan)tung hô một số ca sĩ thời buổi thị trường

Sau bài trả lời phỏng vấn của ông, tôi đã đọc rất nhiều lời comment hoan nghênh ý kiến chính xác tuyệt đối của ông . Có rất ít ý kiến phản bác trừ “bức tâm thư” hỗn hào của Đàm Vĩnh Hưng người rất giàu tiền bạc nhưng cũng rất “giàu” scandal

Một nghệ sĩ tài ba, một con người được kính trọng từ trong nước đến ngoài nước , nổi tiếng ngay khi ở Hồng Kông, người ta đã thu âm bài “Không” của ông mà mãi sau này ông mới biết . Một con người cần cù, chịu thương chịu khó, nhẫn nhục . Sau mỗi đêm ở một phòng trà ATB , bằng tiếng đàn điêu luyện và truyền cảm, ông đã mang đến niềm vui cho biết bao người nhưng tiền thù lao chỉ vài trăm ngàn . Nhưng ông là một nhân cách mà những kẻ cao ngạo thu nhập vài chục triệu một show diễn không thể so sánh được

Không biết từ bao giờ, trong giới shobiz người ta tụng xưng Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà là Diva, Đàm Vĩnh Hưng là “ông hoàng” , còn một thời Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm “cãi lộn” nhau xem ai hơn ai , ai có nhiều fan hơn ai . Tất cả hôm nay đã được Nguyễn Ánh 9 hạ bệ không thương tiếc và không may cho họ là ông đã nói đúng, nói rất chính xác

Tôi cũng đã từng viết, từng phê phán Thanh Lam lạm dụng kĩ thuật , uốn éo loạn xì ngầu làm hỏng các bài hát nhưng lại tự cho là mình hay. Một lần vào chợ Đồng Xuân, thấy hai bà bán hàng khô, khi không có khách mở Đài nghe Thanh Lam hát . Đến chỗ uốn éo rú rít bà tắt máy và buông một câu “ Yêu lắm và giận lắm!” Yêu là yêu cái thời kì đầu Thanh Lam hát đầy nội lực và nhiệt huyết nhưng từ khi cô “sáng tạo” kiểu hát riêng ú ú ớ ớ thì họ giận lắm .

Khi Thanh Lam”tuyên chiến” chê Uyên Linh hát không có kĩ thuật, không học hành gì thì tôi biết ngay “trình” của cô này rồi. Khoe mẽ. Mang mấy cái bằng cấp trung cấp, đại học thanh nhạc ra dọa thiên hạ thôi. Nhưng Uyên Linh vẫn đoạt giải Vietnam idol vì cô hát có hồn còn hát không hồn như Nguyễn Ánh 9 nhận xét thì chỉ là sự phô diễn kĩ thuật vô lối mà thôi

Tôi cũng từng viết “con đường nào cho Lê Minh Sơn” khi cặp Sơn –Lam tung hứng nhau . Khi Sơn viết “dân ca đương đại” theo ngợi ca của chính anh và một số nhà báo đang túng quẫn ngôn từ thì tôi nói ngay : Nghe Nguyễn Vĩnh Tiến viết “Bà tôi” còn sướng tai hơn , chứ nhạc của Sơn nó trúc trắc quá , nó “kĩ thuật” nhiều quá và hết “quả ớt” đến “chuồn chuồn”, “cặp ba lá” …rồi cũng cạn nguồn cảm xúc mà sau này chỉ có Thanh Lam hát mà thôi. Thậm chí tôi còn khuyên Sơn đừng sáng tác “dân ca đương đại “ nữa mà cứ triển khai các ngón đàn ghita Flamengo thì sẽ nổi tiếng hơn cả ở Việt nam và có thể cả trên thế giới . Trong thể loại này. Sơn chỉ là học trò nhỏ của Trần Tiến và Nguyễn Cường mà thôi

Tôi có một người bạn hễ khi nào ngồi trên ôtô có bài hát do Đàm Vĩnh Hưng trình bày là bạn tôi chuyển kênh khác . Tôi hỏi sao vậy? Bạn tôi trả lời : Em không thể chịu được giọng hát của “cái thằng này” . Quả thật Hưng hát rất nhiều. Hầu như tất cả các bài hát từ trước đến nay các thế hệ ca sĩ đã hát thì Hưng đều hát, lại có cả một đội ngũ fan hùng hậu vỗ tay tán thưởng –một hình thức PR phổ biến hiện nay và bài nào cũng giống bài nào , cũng vô hồn như bài nào . Có lẽ trên thế giới không có “người hát “ nào hát nhiều bài, ghi âm nhiều bài như Hưng . Không biết Hưng có trả tiền bản quyền cho họ hay không ?

Còn Mỹ Tâm thì nguyễn Ánh 9 viết quá đúng. Tôi cũng chỉ thích một bài duy nhất “Cây đàn sinh viên” vì khi đó cô hát mộc mạc chân chất đi vào lòng các bạn trẻ sinh viên. Còn sau này cô đi Hàn Quốc hát và vũ đạo thì tôi không nghe nữa

Có thể thị hiếu của tôi lạc hậu ?

Trong vấn đề này, ngoài lỗi của các ca sĩ, của người hâm mộ thiếu hiểu biết có một cái lỗi rất lớn là của nhà quản lý văn hóa. Họ đã để cho dòng nhạc thị trường lấn át . Các bài hát nổi tiếng của các ca sĩ tiền chiến hay các ca sĩ hải ngoại về nước trình bày thì bị cấm đoán , phải xin duyệt lên bờ xuống ruộng thậm chí còn dọa phạt. Trong khi đó các bài hát yêu đương, anh anh em em nhảm nhí thì nở rộ như nấm mọc sau mưa và tùy tiện được tung lên sóng phát thanh truyền hình 24h/24h. Không tin bạn cứ mở radio các kênh ca nhạc mà nghe xem tôi nói có đúng không . Mà bây giờ chả cần xin phép, cứ thu âm ghi hình rồi tung lên youtube là có fan ngay

Trong bối cảnh bát nháo của âm nhạc thị trường (ở chỗ này không thấy nói định hướng XHCN) đã làm lệch lạc thị hiếu của giới trẻ thì Nguyễn Ánh 9 –một nhạc sĩ tài năng, một nghệ sĩ chân chính , bằng tiếng nói tâm huyết của mình đã cảnh tỉnh tất cả . Những Thanh lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà …nếu khôn ngoan và biết điều thì hãy đến Nguyễn Ánh 9 thụ giáo cả về âm nhạc lẫn đạo làm con, làm trò chứ đừng dại dột ,hỗn hào như cái anh chàng vô học Đàm Vĩnh Hưng thì người người , đời đời cười chê 

(Bài nầy Mộc sưu tầm trên mạng)

46 nhận xét:

  1. ANH CÓ NHỮNG BÀI VIẾT RẤT HAY, RẤT SÁT VỚI THỰC TẾ TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY.

    SANG CHƠI. CHÚC ANH NGÀY CUỐI TUẦN VUI VẺ, VẠN SỰ NHƯ Ý NHÉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là bài sưu tầm trên mạng mà BĐM giới thiệu cho mọi người cùng đọc .

      Xóa
    2. cảm ơn anh RO đã đính chính hộ mộc, chúc anh RO và bạn NGHIỆM một ngày chủ nhật thật vui, thật ấm áp nhé!

      Xóa
  2. TEM VÀNG 9999 CHO ANH NÈ HI HI

    HAPPY DAY !

    Trả lờiXóa
  3. Ước chi ca sĩ Thanh Lam đừng bao giờ lên sân khấu hát nhạc Trịnh, chị ấy phiêu vô hồn làm phá hết cái hồn của bài hát. Ca sĩ VN thường hát nhạc do người khác sáng tác, vì vậy nên cám ơn người sáng tác bằng cách thể hiện bài hát với sự hóa thân và tâm hồn đồng điệu, ko sống đc trong bài hát thì thà đừng hát còn hơn.
    Cám ơn a Mộc cho đọc bài ni nghe.
    Chúc tối t7 vui vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ bài sưu tầm với Mộc, chúc bạn một ngày chủ nhật thật nồng nàn nhé!

      Xóa
  4. Mộc SƯU TẦM ở đâu được bài BÌNH NHẠC thẳng thắn và CHÂN THÀNH,SÂU SẮC vậy .Cho mình "MƯỢN" nha.CÁM ƠN TRƯỚC !

    Trả lờiXóa
  5. L kg bình luận
    Bài viết của A Mộc luôn sắc bén.Ảnh ca sĩ Hồng Nhung tuyệt đẹp, như gái mười tám
    A Mộc nhỉ
    Cuối tuần vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bài nầy anh sưu tầm trên mạng internet đó Lý, cảm ơn em đã ghé thăm, chúc em ngày chủ nhật thật vui nha!

      Xóa
  6. Bài này gợi mở cho người đọc nhiều điều đó!
    Giản dị và sâu lắng đi vào lòng người những nhân sinh quan đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Mình hoàn toàn đồng ý với trả lời của ns N.A9 . Mộc chịu khó mò trên mạng , hãy giới thiệu những bài viết thế này . Chủ nhật vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh đã động viên khích lệ tinh thần vì cộng đồng blog của mọi người trong dó có mộc, kính chúc anh vui!

      Xóa
  9. Bài này Mộc sưu tầm và đăng tải lại rất hay, thú vị. Mà có lẽ chỉ có ông Nguyễn Ánh 9 mới mổ xẻ được như vậy thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, bây giờ cuộc sống "số", cuộc sống "phẳng" rồi mà anh, có gì không đúng, không hay thì ta cứ nói thẳng ra cho mọi người cũng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, ai phản ứng, phản đối vô lối tức thị không cầu thị, sẽ khó tiến bộ được anh há, anh vui!

      Xóa
  10. Đây không phải là một bài viết giản dị, cũng chẳng sâu lắng. Một cuộc phang. một cuộc phỏng vấn , Hỏi sao nói vậy trúng đúng và thẳng thắn. Một bài người vấn gợi mở rộng và người trả lời đã nghiền ngẫm kỹ, sâu sắc và bác học . Đọc bài này sẽ thấy được Tâm và Tầm của anh 9. Với tôi cả bài này tôi ưng và thấy vui lòng, nhẹ nhõm như vừa ăn một bát bún ốc. Ngọt và có dư vị đậm!
    Thích câu"Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật."
    Sỏi nói không ngại là "ai ghét Sỏi thế nào thì sỏi ghét "Ngài" Đàm thế vậy!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có người thưa rằng: "chị Đàm ơi, chị phá gần hết kho tàng nhạc vàng của VN rồi , trừ mấy bài chưa kiểm duyệt, chưa cho phép phát hành thôi, em xin chị đấy" ... nghe mà thắt ruột anh ạ, chủ nhật vui anh nhé!

      Xóa
  11. Cảm ơn anh Mộc có bài sưu tầm hay để chia sẻ và cùng nhìn vào lãnh địa âm nhạc hiện nay.Chúc anh an vui!

    Trả lờiXóa
  12. cám ơn anh về bài viết này, rất xác thực về tình hình ca nhac ngày nay.Nói chung"dỡ ơi là dỡ"nghe xong quên liền kg để lại dấu ấn gì cả,Thanh lam hát nhac TCS nghe mà "NỔi da gà"luôn...
    chiều vui nhiều anh nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé thăm anh và chia sẻ bài sưu tầm , em vui nha!

      Xóa
  13. Một người dũng cảm ,đầy tài năng và nhiết huyết!Từ lâu mình đã ghét mấy vị được đào tạo ở nhạc viện ,hát miệng cứ cố tròn như đít vịt! he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trong thực tế nhiều nghệ sỹ thành danh nhưng họ không hề qua một trường lớp đào tạo nào hết, chỉ là năng khiếu bẩm sinh thôi, có chăng là sao khi đi làm nghề, sau khi đứng được (được chứ chưa vững anh nhé) trên sân khấu thì họ mới đi học tại chức, hoặc chuyên tu đồng thời trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung cũng có trường hợp khi chưa biết gì thì viết rất sung, hát rất tốt nhưng qua đào tạo lại thì họ lại ... sợ bị lỗi kỹ thuật, lỗi chính trị nên tịt lít lun, đấy chính là tính đặc thù của nghệ thuật nhưng có mấy người nhận ra đâu, anh vui!

      Xóa
    2. Bác HHP có cụm từ "hát miệng cứ cổ tròn như đít vịt" nghe hay phết

      Xóa
  14. Nhạc Sỹ Nguyễn Ánh 9 lại nhận được nhiều phản hồi từ các Sao đây bác Mộc nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiện nay thì trên mạng đã xuất hiện khá nhiều bài viết, các commment trái chiều khen chê khác nhau về bài viết nầy nhưng cơ bản là bài viết đã phản ảnh đúng thực trạng nền âm nhạc VN hiện nay, đặc biệt có người phong nhạc sỹ NA9 là "anh hùng" ... đầu tuần chúc Tím thật vui nha!

      Xóa
  15. Mộc sưu tầm nhiều bài hay quá. Mình không hiểu gì về nhạc, nhưng khi nghe ca sỹ nào hát mà thấy gai ốc là mình thích và xin gọi là hay. Tai mình không như tai nhạc sỹ, nên có khi nghe lỗ tai bên phải, điếc lỗ tai bên trái...hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui, chắc là Thu phải trang bị máy "trợ thính" thôi ... đầu tuần vui nha!

      Xóa
  16. Mình mới đọc được trên mạng ĐVH gọi Nguyễn Ánh 9 là "Ngụy quân tử" và kêu gọi fan mình đừng xúc phạm ông.Cuộc chiến mới bắt đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo Mộc thì ĐVH yên lặng là đẹp nhất, là sự lựa chọn khôn ngoan nhất còn phản ứng thì ... chả biết sao, vì người xem, người đọc, người nghe bây giờ cũng đủ thành phần, đủ tầng lớp hết, chúc bạn vui!

      Xóa
  17. Nhạc sỹ Nguyễn Ánh Chín đúng là am hiểu sâu sắc, phân tích về các ca sỹ quá chuẩn luôn ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ entry với Mộc, chiều vui nha!

      Xóa
  18. Mỗi người một chính kiến ,thích ca sỹ này hát bài này,ca sỹ kia hát bài kia,có lúc thích bài này,có lúc thích bài kia,thôi,chẳng chính kiến ,chẳng ý kiến,thích thì nghe không thì thôi ,anh nhỉ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. um, anh cũng nghĩ vậy nhưng cuộc sống thì lun lun tìm mẫu số chung em ạ, thôi thì kệ họ đi, miễn anh em mình hiểu nhau cũng được, cuối tuần lại lếch thếch thăm nhau là ok rồi, thế nhé, em nhé!

      Xóa
  19. Anh 9 nhận xét thế này /
    Các sao nhấp nháy mắt cay xè xè /
    Sao nào tự ái bị phê /
    Sao nào khùng nổi bị chê cháy lòng /
    Sao nào tu chí thì mong /
    Nhờ có chú 9 đếm đong dùm mình /
    Không có cứ tưởng minh tinh /
    Sân khấu ca nhạc tôn vinh mình rồi /
    Hèn chi mình vẫn còn tồi /
    Phấn đấu thêm nữa để mời người nghe./

    Trả lờiXóa
  20. ÔI, đây là dề tài nóng bỏng mấy hôm nay, bao nhiêu "giấy mực" cho các trang báo, và đây là ý kiến của PS:
    _ Nhạc sĩ gạo cội Nguyễn Ánh có những nhận xét quá chuẩn, quá tuyệt vời và chỉ có sự am hiểu và trân trọng nghệ thuật đến mức hy sinh thì mới có thể có những nhận xét "gan ruột" như thế

    Tôi chưa bao giờ thích Đàm Vĩnh Hưng từ phong cách, thái độ đến trình độ nhất là giọng hát khàn khàn éo éo thì không thể chấp nhận được, mà cả nhà tôi đều vậy, cứ thấy ĐVH trên TV thì "chuyển kênh" ngay kẻo khỏi mất thời gian. NS Nguyễn Ánh9 nói về ĐVH như vậy là quá nhẹ nhàng và chính xác, cũng đầy lòng thương yêu, coi như một đứa con của mình, nhưng đáp lại, ĐVH đã phản ứng quyết liệt, tỏ ngay cái bản chất kênh kiệu, kệch cõm, hỗn láo với NS Nguyễn Ánh, thật chẳng đáng là "con cháu" đã từng gọi NSNA là BỐ.
    Ai cũng lên án ĐVH, nhưng hành động của ĐVH lên Facebook kêu gọi fan ĐỪNG HỖN LÁO VỚI NSNA" thì thục ra đó là hành động ngược lại để muốn nói với mọi người là " ÔNG TA XỨNG ĐÁNG ĐỂ CHO ĐÁM FAN HỖN LÁO" chính ĐVH mới thật là hỗn láo và lố bịch, cư xử với người lớn tuổi như vậy là không có đạo đức. Mà bây giờ, bọn ca sĩ hát thì dở, ăn mặc thì lố lăng, thái độ thì kênh kiệu, hợm hĩnh thật đáng ghét
    Tôi chỉ thích Đan Trường và một vài cs khác như HN, TRọng Tấn, Việt Hoàng, Anh Thơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Thím” Đàm: Hãy nói lời xin lỗi như một Mr

      Người ta đã nhắc lại rằng các Anti-fan đã gọi Đàm Vĩnh Hưng là “thím” khi “Mr” lăng mạ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”, nhất là sau khi “ông hoàng nhạc Việt” chửi đổng “Chó cứ sủa”. Nhưng hôm qua, các fan của anh, và cả những người ghét anh, mong những giọt nước mắt anh đã rơi khi chủ động tìm đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không phải là nước mắt cá sấu.

      Hoàn toàn bất ngờ, với một bó hoa trên tay, những giọt nước mắt trên..mắt, và những vòng tay trong…tay, Đàm Vĩnh Hưng đã chủ động đến gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, sau một scandal mà anh đã tuyên bố “sẽ không bao giờ” hát nhạc Nguyễn Ánh 9 nữa.

      Theo Vnexpress, ca sĩ họ Đàm đã “nghẹn ngào” rằng “Lòng con đau lắm. Lẽ ra, ở phận con cháu, con mới phải là người xin lỗi bố”.

      Rất nhiều người nhận ra rằng, anh thực sự chưa nói lời xin lỗi xung quanh 3 chữ “Ngụy quân tử” mà anh đã giáng không thương tiếc lên ông già 73 tuổi mà anh gọi là bố, nhưng Đàm được đấy chứ. Hình như cái này gọi là “hồi đầu thị ngạn”.

      Hãy cho Đàm một cơ hội, lời xin lỗi nói ra chưa bao giờ được coi là muộn. Hai từ “xin lỗi” không bao giờ làm hạ thấp nhân cách của người có lỗi, và nói lời xin lỗi.

      Người ta gọi Đàm Vĩnh Hưng là “thím”, không phải những hoa hòe hoa sói anh mặc trên người, không phải “mái hiên bị điện giật” trên đầu anh, cũng không phải chuyện anh nay be lên mất đồng hồ nạm kim cương, mai kêu mất nhẫn kim cương tiền tỷ. Người ta gọi anh là “thím”, bởi sự đốp chát của anh, vì cái mà hôm qua anh nhận với Nguyễn Ánh 9 “cá tính mạnh và nóng”.

      Nhớ lại, khi một người bạn cũ, từng bị anh “từ” là Phương Thanh trả lời báo chí chuyện “cưa sừng làm nghé” rằng: Từ xưa đến giờ lúc nào tôi cũng “tưng tưng” như vậy rồi. Tôi “tưng” theo kiểu nghịch ngợm chứ không phải kiểu giả làm con nít nên không sợ bị nói là “cưa sừng làm nghé”.

      Đàm Vĩnh Hưng, với sự khó chịu và mỉa mai không che dấu đã bình luận, hẳn hoi trên báo chí: "Được bao lâu? Sừng sẽ mọc tiếp thôi! Cưa nữa à? Không biết đau á! Tôi chỉ thấy được 2 chữ “lố bịch”.

      Còn Thanh Lam, một nạn nhân khác vì sự “mạnh và nóng” chỉ vì chót băn khoăn Mr Đàm “có gì để dạy người khác” - trong chương trình The Voice, cũng nhận từ anh những lời lẽ mà người ta chỉ nói với nhau ngoài chợ, hoặc trên… “sâu bít”.

      Mr Đàm chưa bao giờ nói lời xin lỗi với những người mà anh từng xúc phạm. Điều này không khó hiểu khi vừa hôm qua anh đã công khai “văn hóa ứng xử” của mình qua status gửi đến fan hâm mộ rằng “Chó cứ sủa”.

      Vì thế dù anh nói đến gặp nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không phải vì áp lực từ dư luận, dù sau scandal vừa qua, anh chịu không ít điều tiếng, thì cả những fan, những anti-fan, và cả những người mới chỉ biết anh qua các scandal cũng hy vọng rằng đó không phải là những giọt nước mắt cá sấu.

      Bởi lời xin lỗi và những giọt nước mắt trước nhạc sĩ già chẳng có ý nghĩa gì nếu như ngày mai, anh lại, vì “cá tính mạnh và nóng” chẳng hạn, mang 3 chữ “ngụy quân tử” hay “lố bịch” đi tặng không thương tiếc vào mặt những người khác.

      Muốn có văn hóa ứng xử, hình như trước hết người ta phải có văn hóa thì phải.

      (Mộc sưu tầm bài nầy thay cho câu trả lời nhé, chúc PHÙ SA thật vui, thật bình yên!)

      Xóa
  21. "Thuốc đắng giả tật, sự thật thì mất lòng" !
    Lúc BÁC 9 phát ngôn cùng lúc với Bác Đ củng là sự thật của kinh nghiệm cuộc sống ,từng trải qua ...
    Có thể sau này " HỌ" sửa nhưng trước mắt cứ chửi lại giống như mấy bà bán hàng gian, hàng giả ở chợ vậy [ Quy vào một mối là loại chợ búa ]mà GÌ ĐỜM là loại điển hình [ mẫu số chung ]- VÀ CÁCH CHỬI CỦA HỌ CỦNG CÓ LÝ ĐỂ KHÔNG CHỊU ƠN CỦA THẦY.... ĐỂ SAU NÀY ...PHỦI TAY !
    Em xin góp chút " muối ớt " cho thêm tí ...để còn lai rai mong các BÁC đừng " chửi . Em xin đa tạ !
    THỢ MỘC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đàm Vĩnh Hưng rơi nước mắt tìm đến Nguyễn Ánh 9
      Tối 29/8, khi nhạc sĩ đang biểu diễn tại một khách sạn, Mr. Đàm bất ngờ tìm đến. Nam ca sĩ rơi nước mắt trong cuộc trò chuyện về sự việc ồn ào vừa qua.
      Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng bị đuổi khỏi nhà vì mê đàn
      Làng nhạc Việt - nơi những lời nói thật bị hắt hủi
      Sau gần một tuần làm “dậy sóng” dư luận, câu chuyện ồn ào giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tưởng như không có hồi kết. Sự việc ngày càng bị đẩy đi quá xa với những cuộc tranh luận, đánh giá của giới nghệ sĩ lẫn khán giả. Tối 29/8, vụ lùm xùm chính thức khép lại khi Đàm tự tìm đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

      Khoảng 18h45, khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đang biểu diễn piano ở lầu 1 của một khách sạn lớn tại TP HCM như thường lệ, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ xuất hiện cùng một lẵng hoa. Nhìn xuống sảnh thấy Mr. Đàm, vị nhạc sĩ 73 tuổi nở nụ cười hiền từ. Đàm Vĩnh Hưng nhanh chóng chạy lên, ôm chầm từ phía sau và hôn lên má ông. Nam ca sĩ không giấu được sự xúc động, những giọt nước mắt của anh lăn dài trên má.

      Tặng hoa nhạc sĩ xong, Đàm Vĩnh Hưng sang phòng bên cạnh chờ, để nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hoàn thành nốt phần biểu diễn. Nam ca sĩ ngồi im, gương mặt toát lên vẻ rối bời khó tả. 15 phút sau, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 xuất hiện. Hai người đàn ông - một già, một trẻ - trao nhau cái ôm thật chặt.
      (sưu tầm)

      Xóa