Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

DÂN BẮN CHẾT CÁN BỘ: GIỌT NƯỚC TRÀN LY!

(ảnh minh họa: nguồn internet)

Trước đây, tôi may mắn được làm cán bộ nhà nước gần 20 năm, bằng khoản 2/3 vòng đời công chức hiện nay, thời gian tuy không nhiều nhưng cũng đủ cho tôi cất vào hành trang của mình những kỉ niệm vui buồn, những khoảnh khắc thăng hoa nghề nghiệp đáng nhớ, hay còn gọi là thời điểm "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", bên cạnh những nỗi buồn cố hữu, những biểu hiện bất mãn nhất là vào dịp cuối năm bình bầu thi đua, sơ/tổng kết, hay bị phê bình kiểm điểm qua các cuộc họp giao ban, họp tổ/phòng, họp cơ quan hằng tháng ...

Làm cán bộ nhà nước, nói rộng ra là làm cán bộ công nhân viên, chuyên viên, chuyên gia (đối với người nước ngoài) cho các cơ quan hành chánh sự nghiệp thuần túy, sự nghiệp có thu, các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Sau nầy, khi nền kinh tế mở phát triển thì khu vực nầy có nhiều thành phần tham gia, đặc biệt là doanh nghiệp liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài đầu tư nên từ cán bộ ít sử dụng hơn, phạm vi đối tượng thu hẹp lại, thay vào đó là danh từ nhân viên văn phòng một cách chung chung, hoặc cụ thể hơn như giám đốc, tổng giám đốc, trưởng phòng a, phó phòng b một cách phổ biến.


Theo đó, trong tiếng Việt cán bộ là thuật ngữ chỉ những người được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan nhà nước (cơ quan dân cử, cơ quan hành chính) và thuộc biên chế của một cơ quan, đơn vị và được hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước.

Thuật ngữ cán bộ còn chỉ chung cho những người mang trọng trách, công vụ và có những quyền hạn nhất định. Đồng thời, thuật ngữ nầy cũng thường được những tù nhân trong các trại giam gọi những người quản lý trại giam thay cho các từ cai tù, cai ngục trong chế độ cũ trước đây. Cán bộ cũng là danh xưng thường được những người dân chỉ về những người có quyền hành (cán bộ lãnh đạo, cán bộ cao cấp, cán bộ quản lý, cán bộ nguồn) hay đang thụ lý giải quyết một vụ việc cho người dân (cán bộ thuộc dịch vụ công).


Như vậy, cán bộ là người đầy tớ trung thành của nhân dân thật ra dễ hay khó. Quả thật khó trả lời một cách xác đáng, toàn diện câu hỏi nầy. Tuy nhiên, với hiểu biết hạn hẹp và khuôn khổ bài viết có hạn tôi chỉ xin nêu một vài khía cạnh nhỏ từ những thực tế diễn ra những năm gần đây đối với vai trò trách nhiệm của người cán bộ mà nhân dân đã tin tưởng gởi gắm vào cụm từ "công bộc của dân" như sau:


Được biết quy trình tuyển dụng, đề bạt cán bộ kể cả thi tuyển công chức cho cơ quan, đơn vị, trường học trong khu vực biên chế nhà nước, hưởng lương từ nguồn ngân sách mà giới truyền thông thường ví von là "bầu sữa mẹ" nói riêng, cho một ngành dọc nói chung thì không hề đơn giản chút nào. Thông thường người ta dựa vào nhu cầu kế hoạch đào tạo, sản xuất, kinh doanh hay còn gọi là đầu vào khả thi của ngành, cơ quan, đơn vị, trường học đó để tiến hành tuyển dụng hoặc điều động, luân chuyển, bố trí nhân sự.

Để có được một cán bộ đủ trình độ năng lực, hay còn gọi là đủ tâm, đủ tầm, đủ tài ... phục vụ tốt cho công việc thì trước tiên người ta xem xét hồ sơ, lí lịch, quá trình công tác, tiến hành phỏng vấn hoặc được cá nhân và tổ chức có trách nhiệm đứng ra giới thiệu bão lãnh, hiệp thương. Trong hồ sơ tuyển dụng quan trọng nhất là bằng cấp, có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên đại học, sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ (chưa kể bằng chính trị học ở trường Nguyễn Ái Quốc) đã trở thành thông lệ hay quy trình tuyển dụng. Chuỗi bằng cấp đó bao gồm các loại bằng học từ các hệ hàm thụ, tại chức, từ xa đến chính quy kèm theo chế độ ưu tiên như học ở Liên Xô cũ trước đây thì gọi là "bằng đỏ", còn hiện nay thì bằng của trường đại học Harvard - Mĩ được chú ý nhiều hơn.

Do đó việc hình thành một chủ thể cán bộ trên một mặt bằng công tác không thể nói là yếu kém về quan điểm lập trường cách mạng, hẫng hụt về chuyên môn nghiệp vụ, nông cạn về nhận thức tư tưởng hay lơ là chủ quan được bởi hệ thống đào tào giáo dục của ta luôn luôn bắt đầu từ môn lịch sử đảng, triết học Mac Le - nin, kinh tế chính trị ... có khi mất cả năm trời mới vào học chuyên môn. Đồng thời học đi đôi với ... thi (chứ không phải học đi đôi với hành, ngoại trừ một số trường trung cấp nghề), mà thi với học ở nước ta thì như hình với bóng, thậm chí thi khi chưa được học chữ nào như thi vào lớp một chẳng hạn. Thi cũng có nghĩa rằng xới tung các kiến thức cũ lên, đọc lại, học lại đến thuộc lòng mới thôi, có nơi một thầy một trò ngồi ôn thi với nhau thâu đêm suốt sáng.

Học như thế nhưng lỡ ai chưa thuộc, không thuộc thì đem theo ... lại liệu hay còn gọi là "phao cứu sinh", sẵn sàng gian lận trong thi cử để tốt nghiệp ra trường làm cán bộ. Cho nên khi trở thành cán bộ rồi, có mắc khuyết điểm gì, vi phạm nguyên tắc ra sao, sai phạm nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng trong tâm/tư thế như thế nào thì cán bộ đó cũng không có quyền, được quyền đỗ lỗi cho bất kỳ ai, bất cứ cơ quan chủ quản hay trường lớp đào tạo quả thật không bằng tí nào, mà hơn ai hết chính họ, bản thân họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái đó như Bác Hồ đã từng dạy đại ý " ... thực chất cán bộ là đầy tớ của nhân dân, cán bộ đóng vai trò quan trọng bởi họ là cái gốc của mọi công việc và công việc thành hay bại đều do cán bộ tốt hay kém mà nên. Nhất là cán bộ đảng viên phải hết sức tránh chủ nghĩa cá nhân đang ngày đêm rình rập, ám ảnh, tha hóa, để không xa rời quần chúng, không muốn học hỏi quần chúng, lâu ngày mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Kết quả dẫn đến là quần chúng không tin, không phục, càng không yêu họ, chung quy là họ không làm nên trò trống gì cả ..."

Mặc khác, quá trình làm việc của một cán bộ công nhân viên luôn luôn có "bộ tứ" đồng hành đó là: chi bộ đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên thường xuyên kiểm tra theo dõi, đôn đốc nhắc nhở thông qua các cuộc họp nhằm đánh giá nhận xét, góp ý xây dựng, phê và tự phê bình công tác cũng như đạo đức tác phong tại các phiên họp từ giao ban đến họp tổ / phòng, cơ quan, họp ngành, sơ tổng kết, sau nầy có họp đại biểu quốc hội gồm 2 hình thức tập trung và trực tuyến qua mạng internet. Bên cạnh đó một hệ thống thông tin khổng lồ trên các báo giấy, báo mạng, hệ thống nghe nhìn hằng ngày cứ thản nhiên đập vào mắt, cứ ra rả bên tai ta những điều nên làm, nên tránh, nên đề phòng từ xa vô hình dung tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để những người "đầy tớ trung thành của nhân dân" dần dần hoàn thiện mình tiến đến hoàn thành nhiệm vụ vẽ vang của đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.

Nhưng thật đáng tiếc thời gian gần đây một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức vi phạm những điều hết sức ... nhỏ, hết sức sơ đẳng vốn đã, đang và sẽ có mãi mãi trong kho tàng kiến thức cán bộ của họ như soạn thảo, ban hành các văn bản có nội dung phản cảm, xa rời thực tế, trái với tâm tư nguyện vọng của đại đa số quần chúng nhân dân. Nhìn chung những văn bản nầy rất vu vơ như cấm người ngực lép, có chiều cao khiếm tốn điều khiển phương tiện ô tô; ưu tiên điểm thi đại học cho BMVNAH trước năm 1945; cấm người dân kể cả phóng viên nhà báo quay phim chụp hình đối với cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ; cấm "bà tưng" biểu diễn văn nghệ trên phạm vi toàn quốc. Bức xúc nhất là vừa rồi nhân đài truyền hình VN kết hợp với một doanh nghiệp biểu diễn nghệ thuật tổ chức cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí, Sở Giáo dục Đào tạo Thanh Hóa và UBND phường có thí sinh đi thi ra 2 công văn kêu gọi nhân dân, cán bộ giáo viên, học sinh nhắn tin ủng hộ thí sinh nầy mà quên mất rằng hành động chỉ đạo thái quá ấy không hề có trong "quyền hạn, nhiệm vụ, chức năng" lãnh đạo của họ ...

Đau lòng nhất là vụ án xảy ra tại Tiên Lãng Hải Phòng với cả hệ thống chính trị hùng hậu bao gồm cán bộ công nhân viên chính quyền sở tại, lực lượng công an, chiến sĩ quân đội, dân phòng địa phương đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cưỡng chế, thu hồi quyết định cấp đất dẫn đến hậu quả khôn lường là một số cán bộ thực thi pháp luật lẫn người vi phạm pháp luật cùng nhau ra hầu tòa, nhận những bản án thích đáng mà luật pháp dành sẵn cho họ, những "công bộc của dân".

Mới đây, vào ngày 11.9. 2013 tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình một người có tên Đặng Ngọc Viết đã nổ súng khiến 5 cán bộ bị trọng thương, trong đó 1 người tử vong. Sau đó nghi phạm đã tự sát.

Đây là vụ án thứ 2 về tranh chấp đất đai mà người dân dùng bom tự chế, thuốc nổ, hung khí, súng ... với quy mô, kế hoạch tổ chức, chuẩn bị tương đối đầy đủ, kịp thời thậm chí lo luôn phần hậu sự nếu lỡ "hi sinh". Họ sẵn sàng đối đầu với chính quyền, tuyên chiến với bất công, chấp nhận rủi ro như từ vụ Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng như trình bày ở trên đến vụ xả súng bắn hàng loạt cán bộ ở Thái Bình vừa qua là một giọt nước tràn ly đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mức quan hệ giữa cán bộ và nhân dân ngày càng khoảng cách, không có tiếng nói chung để giải quyết vấn đề êm thấm, nhẹ nhàng, tình cảm vốn rất phù hợp với người á đông chúng ta mà phải dùng đến vũ lực, thậm chí bằng súng đạn lạnh lùng tìm diệt lẫn nhau giống như kẻ thù vậy. Lỗi này do ai, cán bộ hay nhân dân, không thể trả lời ngay được mà chắc chắn phải được công khai xét xử thông qua một phiên tòa nào đó trong một ngày không xa nữa, nhưng trước mắt tòa án lương tâm thì mãi mãi ray rức từ đời nầy sang đời khác, nhất là đối với các thế hệ sau nầy của "một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức" nói riêng, gia đình nạn nhân và xã hội nói chung sẽ rất đau buồn, thương tiếc, ngậm ngùi chia sẽ và mặc nhiên gánh lấy hậu quả đáng tiếc của họ để lại. Hậu quả của những cán bộ không làm tròn trách nhiệm trước hết, trên hết là đối với bản thân, gia đình họ. Đến đây, tôi xin trích một đoạn viết trên mạng để kết thúc bài viết nầy, đó là:

"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đảng, toàn dân. Đây là một chủ trương lớn mang tính cấp bách trong bối cảnh hiện nay và có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công chức cần xác định rõ vị trí của mình đã thực sự là: công bộc của dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu ..."

Sài Gòn, 9.2013
Bình Địa Mộc



30 nhận xét:

  1. KH ít khi va chạm với chính quyền vn. Nhưng một đôi khi cũng phải gặp nói thật là KH ghét cái thái độ của những người được gọi là cán Bộ ở vn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khi mô về VN thử va chạm một lần cho biết, chẳng hạn như xin giấy kết hôn với ... ai đó nha!

      Xóa
  2. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, công chức cần xác định rõ vị trí của mình đã thực sự là: công bộc của dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ với Mộc, cuối tuần thật vui nha!

      Xóa
  3. Tức nước vỡ bờ thôi, hẳn đó là nguyên nhân xảy ra cớ sự này ,Những ai "có tật giật mình" lấy đó làm gương mà cảnh tỉnh lại đi...bài viết rất hay, Cám ơn anh nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em, anh đang ... giật mình đây nhưng chưa đến mức phải ... bắn!

      Xóa
  4. theo bước chân anh,LÚA sang thăm nhà giao lưu.đọc bài viết ..rất tâm đắc và ngưỡng mộ cái tâm của người viết bằng những phân tích biện chứng sâu sắc về trách nhiệm bổn phận tâm đức vai trò của người cán bộ theo sự răn dạy của HỒ CHỦ TỊCH...
    bài viết kg bài bác,kg xu nịnh a dua,phân tích đúng hiện trạng học hành thi cử,thái độ,nhân cách của hiện trạng cán bộ bây giờ khi thực thi công vụ...1 hiện trạng đáng đau buồn khi người ta vẫn hàng ngày hô khẩu hiệu học tập noi gương cách sống của BÁC HỒ LÀ CẦN KIỆM LIÊM CHÍNH,CHÍ CÔNG VÔ TƯ.nhưng thục tế thật phủ phàng và ngược lại...xin đồng cảm chia sẻ với anh.thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác Hai Lúa đã ghé thăm và chia sẻ bài viết với Mộc, chúc bác Hai Lúa cuối tuần câu được nhiều cá, bắt được nhiều ốc, mò được nhiều cua và mần nồi lẩu với xị rịu đế nha!

      Xóa
  5. Chí nguy,phải biết dừng lại và thay đổi mạnh mẽ,nếu không sẽ muộn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, dù muộn vẫn còn hơn không dừng lại nhưng hổng biết mấy bác trên nớ có nghĩ như anh em mình không anh ạ, anh vui!

      Xóa
  6. Thật xót khi đọc bài viết của anh để nhận ra hiện trạng đang cầu cứu sự chỉnh đốn.Càng xót hơn khi mơ hồ nhìn về phía tương lai,lẽ thinh suy,vận nước....Rất tâm đắc bài viết của anh!Chúc anh an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh Quỳnh đã ghé thăm và chia sẻ với Mộc, chúc anh cuối tuần thật vui và ... lai rai nha!

      Xóa
  7. dự nguyễn duy14:47 Ngày 13 tháng 9 năm 2013

    CHỈ LÀ ĐẤT - ĐẤT MÀ THÔI
    NHƯNG LÀ XƯƠNG MÁU BAO ĐỜI CỦA DÂN
    ĐẤT LÀ TIÊN PHẬT,THÁNH THẦN
    AI MÀ QUẢN LÝ RẤT CẦN TỪ BI
    MANH TÂM THÌ SẼ GẶP NGUY
    KHÔNG SUY TRƯỚC MẮT,CŨNG SUY SAU NÀY
    XIN THÌ CÓ THỂ CHO NGAY
    NẾU MÀ ĂN CƯỚP...ÔNG ĐÂY BẮN LIỀN !
    SỰ ĐỜI LÚC TỈNH,LÚC ĐIÊN ?dự nguyễn duy14:47 Ngày 13 tháng 9 năm 2013

    CHỈ LÀ ĐẤT - ĐẤT MÀ THÔI
    NHƯNG LÀ XƯƠNG MÁU BAO ĐỜI CỦA DÂN
    ĐẤT LÀ TIÊN PHẬT,THÁNH THẦN
    AI MÀ QUẢN LÝ RẤT CẦN TỪ BI
    MANH TÂM THÌ SẼ GẶP NGUY
    KHÔNG SUY TRƯỚC MẮT,CŨNG SUY SAU NÀY
    XIN THÌ CÓ THỂ CHO NGAY
    NẾU MÀ ĂN CƯỚP...ÔNG ĐÂY BẮN LIỀN !
    SỰ ĐỜI LÚC TỈNH,LÚC ĐIÊN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ bản sương giăng,nhớ đèo mây phủ
      Nơi nào qua,lòng lại chẳng yêu thương?
      Khi ta ở,chỉ là nơi đất ở
      Khi ta đi,đất đã hóa tâm hồn!

      Anh bỗng nhớ em như đông về nhớ rét
      Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng,
      Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
      Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương.
      (sưu tầm)

      Xóa
  8. "Ăn" mòn lòng dân
    “một số cán bộ có ăn hối lộ thì cũng ăn vừa phải thôi, ăn hết như thế thì còn đâu để nhân dân ăn?”- CT Trương Tấn sang
    .Phó chủ tịch Nguyễn Thị Doan tiếp "Ăn của dân không từ một cái gì"...
    &...ĂN ĐẠN là lẽ đương nhiên vì BOM cũng đã nổ ! Tiếp theo là gì đây ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh Hoài Sơn đã ghé thăm Mộc, đã đọc bài dài thật dài này và chia sẻ ý kiến, chúc anh cuối tuần vui vẻ và không quên làm vài ly cho ấm nha!

      Xóa
  9. Nếu sự thật "5 anh em trên chiếc xe tử thần" ấy mà có dính đến tham nhũng thì ... chiến sỉ VIẾT đoạt danh hiệu người " diệt " tham nhũng nhanh nhất!ít tốn kém nhất! hiệu quả nhất!
    Nếu " 5 anh em trên chiếc xe tử thần " đi đúng đường lối thì tội phạm VIẾT là người biết sám hối nhanh nhất , tử hình bằng một phát duy nhất, và tòa án là ...độc nhất !
    Kha kha ! - Chúc BÁC BĐM một đêm yên giấc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Gỗ đưa ra 2 giả thiết, Mộc thêm giả thiết thứ 3 nếu chủ nhật nầy rảnh mời bác Gỗ làm vài ly rồi ... bắn cái đùng cho Mộc chết lun cũng được nha!

      Xóa
  10. Chưa có kết luận chính xác từ các cơ quan chức năng. Mọi thông tin bây giờ chỉ để theo dõi thôi.

    Chúc Anh Mộc đêm an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 người chết, 3 người bị thương, vài người nữa hoảng hồn, cộng đồng cảm động, xót thương, chia sẻ ... ngần ấy đã đủ lắm rồi, còn theo dõi gì nữa em!

      Xóa
  11. Con giun xéo quá cũng oằn, đến một lúc nào đó sức chịu đựng của con người tới hạn thì mọi cái đều có thể xảy ra. không bao giờ người dân hành động bạo lực vô cớ. sang thăm chúc bạn ngày mới bình an nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÓ LỬA MỚI CÓ KHÓI LÀ ĐÚNG ANH Ạ, KÍNH CHÚC ANH CUỐI TUẦN VUI VẺ!

      Xóa
  12. KHÔNG CÓ CÁN BỘ BIẾN CHẤT THÌ LÀM SAO CÓ NGƯỜI DÂN PHẠM TỘI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CẢM ƠN ANH ĐÃ GHÉ THĂM VÀ CHIA SẺ VỚI MỘC, CHIỀU THẬT VUI ANH NHÉ!

      Xóa
  13. Nhìn thấy khẩu..nớ mà giật mình. Hè đỏ lửa 72 sau khi giải phóng quận lị Hoài Ân, Bình định loại côn rulo của cảnh sát quận lủ khủ, Cậu anh nuôi khẩu đội mình vớ đâu được một khẩu dắt xoanh tua rông làm oai. Cõng một xọt nồi niêu, dầu mắm nhọ nhem nhọ thỉu...chạy lúp súp sao đó súng lãy cò nổ một phát đạn xỉa đứt gót chân. Xong loại thương.
    Từ đó Đại đội cấm tiệt. Chúng mình gọi súng nớ là Côn...lòi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hồi đó mà dắt chỗ lưng quần ... thì coi như "cậu út" đi lun ... bác Sơn vui nha!

      Xóa
  14. ANH CÓ KHẨU SÚNG NGẮN
    BÌNH THƯỜNG THÌ NHỎ NHẮN
    BỖNG VƯƠN MÌNH THẲNG THẮN
    TO DÀI NHƯ CỦ SẮN
    BẮN VÀO NƠI ĐÚNG ĐẮN...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. RỒI SAU ĐÓ THÌ NGẮN ... LẠI
      ANH RÚT RA BỎ VÀO ... TÚI
      KHÔNG HIỂU SAO LÚI HỨI
      SÚNG CƯỚP CÒ ANH ... ĐUỐI ... SỨC LUN!

      Xóa