Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

NGHĨ VỀ LỄ TANG ĐT VÕ NGUYÊN GIÁP

 
(ảnh minh họa: nguồn internet)

Bắt đầu từ năm 2008 nền kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái, thực trạng nầy xuất phát từ lãnh vực bất động sản nhưng thực tế nguyên nhân sâu xa chính là tiền tệ. Theo đó, một số nước có thể chế chính trị không ổn định sẽ lần lượt bị phế truất, bại hoại mà muốn vực dậy phải trải qua một quá trình phẫu thuật lâu dài đầy gay go thử thách.

Do ý thức được hệ lụy trên, nước ta đã nhanh chóng tập trung vào lĩnh vực ngân hàng với các động thái tích cực, khẩn trương nhằm tái cấu trúc, thiết lập lại hệ thống tín dụng, tạo trục xoay nhanh, dần, đều cho guồng máy doanh nghiệp bước vào hoạt động SX-KD đạt hiệu quả, như giảm lãi xuất cho vay ở biên độ cho phép 10%, giải thể những ngân hàng yếu kém, giảm tỷ lệ nợ xấu, nâng cao tính thanh khoản bên cạnh tác động của việc công khai đấu giá vàng, mua đô la dự trữ ... đã từng bước ổn định chiến lược điều hành vĩ mô, tái khẳng định nền kinh tế thị trường năng động, sáng tạo và hiệu quả, là tín hiệu rất đáng mừng trong những tháng cuối năm 2013.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua liên tiếp những sai phạm mang tính bản chất của các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương ngoài các vấn nạn như tham ô, lãng phí, ăn cắp ... thì các quyết định vô tội vạ, các hành xử thiếu văn hóa gây phản cảm, phẩn nộ trong dư luân lập tức bị nhân dân, cộng đồng lên tiếng phản ứng gay gắt buộc các tổ chức, cá nhân liên quan phải nhanh chóng sửa sai hoặc thu hồi quyết định. Có thể kể ra đây hàng loạt các vụ việc điển hình như: 

Quyết định thu hồi đất không đúng quy định, quyết định đền bù giải tỏa với mức giá không hợp lý, quyết định không cho người thấp bé, ngực lép điều khiển xe gắn máy, quyết định về chế độ ưu tiên thi vào đại học đối với BMVNAH, quyết định không cho phóng viên và người dân quay phim chụp hình đối với CSGT, quyết định phạt xe chính chủ và mủ bảo hiểm kém chất lượng. Bên cạnh đó có những văn bản không thuộc chức năng quyền hạn quản lý của lãnh đạo như kêu gọi học sinh, nhân dân ủng hộ cuộc thi giọng hát Việt của sở giáo dục và ủy ban nhân dân phường, chọn ca sỹ Huyền Anh biệt danh Bà Tưng, người mẫu Ngọc Trinh là 2 nhân vật tai tiếng làm nhân tố điển hình đại diện mặt trái, tiêu cực của giới trẻ để ra đề thi chọn học sinh giỏi văn ...

Từ những chỉ đạo lệch lạc đó đã dẫn đến sự không đồng tình ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân và cộng đồng mạng với nhiều loại ý kiến đa dạng, nhiều chiều theo phong cách, sắc thái biểu cảm khác nhau nhưng tựu trung lại vẫn là phản đối chính quyền, không thực thi quyết định, chống lại cái xấu, cái ác như vây bắt và đánh chết kẻ trộm chó, dùng bom tự chế tấn công đoàn cưỡng chế, dùng súng bắn chết cán bộ cơ quan đền bù giải tỏa, tự tử trước tòa án, tự thiêu tại nhà, trả thù giữa các băng nhóm xã hội đen bất chấp pháp luật, viết blog, facebook và các trang mạng xã hội khác nhằm lên án các hành động trên, cụ thể gần đây là vụ việc bác sĩ làm chết người vất xác xuống sông Hồng ngập tràn trên mạng internet.

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì những chiêu trò tung ảnh khỏa thân lên mạng, ăn mặc hở hang trên sân khấu, phát ngôn gây sốc, khóa môi nhà sư ... đã đi vào dĩ vãng, xem ra không mấy tác dụng bởi đã bị cộng đồng liên tục"ném đá" như trường hợp của ca si Đàm Vĩnh Hưng và nhà thơ Hoàng Quang Thuận gần đây là một ví dụ. Có thể nói nhân dân bây giờ ngày càng thể hiện tốt tinh thần tự trọng, đẳng cấp cảm nhận văn hóa nghệ thuật cao, dị ứng với sự kệch cỡm, lố bịch và thái quá.

Đặc biệt vừa qua, hiện tượng dòng người bất tận hướng về đám tang đại tướng Võ Nguyên Giáp trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt độ tuổi và giai tầng xã hội lại một lần nữa khẳng định tính tự tôn dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần đoàn kết. Những dòng người nầy đã vô hình dung thiết lập lại một trật tự xã hội cơ hồ lãng quên mấy chục năm nay như lặng lẽ xếp hàng, cúi đầu đưa tiễn người đã khuất, khóc thương khôn nguôi, dâng hương tưởng niệm, lập bàn thờ, làm thơ viết văn, yêu cầu nhà nước đặt tên đường, mở viện bảo tàng, học viện quân sự mang tên đại tướng ... hầu như tự nguyện, tự giác không qua một hướng dẫn, gợi ý nào.

Thông qua dòng người kính viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thể hiện sức mạnh vô biên, nhận thức sâu sắc, tinh thần trách nhiệm công dân của người Việt Nam, muốn gởi đến chính quyền đương đại một thông điệp, một ý thức chính trị, một hành vi văn hóa của mình. Người dân muốn thực sự làm chủ vận mệnh đất nước một cách rõ ràng, mạnh mẽ, quyết liệt nhằm đấu tranh bảo vệ công lý, chân lý đến tận cùng có thể. Đồng thời, dòng người nầy cũng nói lên những bước chân tuy âm thầm lặng lẽ là thế nhưng sẽ có lúc mạnh lên, nhanh lên, thần tốc để đạp đổ và nhấn chìm những ai đang tâm đi ngược lại quyền và lợi ích hợp pháp của dân tộc.

Vậy nên, đằng sau sự thành công không tưởng của lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp về mặt dân vận là một nguy cơ thất bại đang tiềm ẩn trong tương lai. Hãy coi chừng!

Sài Gòn, 10.2013
Bình Địa Mộc

25 nhận xét:

  1. Đọc tựa đề, rồi nhìn ảnh minh họa. Không đọc nổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy, mộc mời bạn về nghỉ khi nào rảnh rổi, thư thái hơn thì qua nhà mộc xem lại nha, chúc bạn vui!

      Xóa
    2. Hôm trước, hình như cái hình ăn nhậu khí thế mà?

      Xóa
  2. BÀI VIẾT RẤT CÓ CHẤT LƯƠNG,ANH XIN PHÉP ĐĂNG TRÊN FACE BOOK ANH NHA ,THÂN

    Trả lờiXóa
  3. Một lễ tang đi vào huyền thoại và nhìn lại đó mọi người thấy những điều đẹp đẽ luôn được trân trọng,nhưng các vị tự nhận là đầy tớ của dân có chịu nhìn lại mình không ,khó lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các vị ấy không đủ can đảm nhìn lại mình thì con cháu sẽ nhìn hộ vậy, tks !

      Xóa
  4. NHỮNG KHỞI ĐẦU CHƠ MỘT SỰ PHỤC SINH TRUYỀN THỐNG CHĂNG?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HI VỌNG LÀ THẾ, CHẮC CHẮN LÀ THẾ NẾU CHỊ CÁT ĐỒNG Ý HỔ TRỢ MỘT TAY, CHỊ VUI NHÉ!

      Xóa
  5. "phong độ chỉ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" . Cơ hội chóng qua thực tài vĩnh viễn. Mọi cái chệch chọac rồi sẻ vào khuôn mẩu thôi. chúc anh nhiều sức khỏe nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "phong độ chỉ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi" câu nầy bên thể thao nhưng xem ra áp dụng ở đây cũng ok anh há, anh vui!

      Xóa
  6. Nhà nước và tang lễ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp __ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân V.N . Thông tin đại chúng VTV cùng với Nhân dân Việt Nam . Quân Dâin trên kháp mọi vùng tổ quốc Tếc thương nghiêng mình kính cẩn đưa Đại tướng về nơi vĩnh hằng ; dòng người đưa tiễn chảy dài dọc dải Việt Nam . ; Chưa hết nay vẫn còn hàng trăm người đến nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng để bày tỏ lòng mình ; Đó há chẳng là một sự tương phản giữa Lực lượng Nhân dân V.N tạo nên một thế trận nhân dân - Quân đội nhân dân ____ chắc có thể làm sáng mắt kẻ mù lòa trước đồng tiền và địa vị ___ Đứng trên đầu nhân dân thì khi chết đi chỉ là một cái xác để cho các phật tử đọc ba câu A-di -đà -phật ____ Đại tướng Võ Nguyên Giáp Sẽ không phải là các phật tử tụng niệm mà Toàn thể dân tộc Việt Nam từ già đến trẻ thơ đều Tụng niệm mong hương hồn Người luôn là niềm tin và Vinh quang của mọi Dân tộc Việt Nam cũng như các dân tộc vùng Đong Dương . .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ cùng bạn đọc, kính chúc anh vui!

      Xóa


  7. Đỗ Nguyễn Thiện Nam __
    ______________________________
    Bài Ca Đại Tướng
    Võ Nguyên Giáp
    Kính dâng Hương hồn Đại T ướng

    Đường phố lặng im để nhớ người
    Tấm tình vĩ đại của dòng trôi
    Thảo hiền nghĩa cả và danh tiếng
    Bốn biển, năm châu ,khắp núi đồi;

    Một Tướng băng hà tím dòng trôi
    Mắt Người đã khép , tim ngừng rồi
    Để mấy thông manh ngàn bối rối
    Sông núi biển trời mấy than ôi !

    Đát nước quặn lòng trong tiếng nấc
    Áo giáp giữ gìn một tấm thân
    Thôi đành bọc lại thân tài trí
    Tấm áo quân dân bọc Tướng Thần

    Thao lược trận tiền ,trăm thế trận
    Trí bền nghĩa cả thắng không kiêu
    Thất bại nuôi thêm ngàn bất khuất
    Ấy hồn vạn Tướng tụ bao nhiêu ;

    Danh tiếng tự nhiên thiên hạ sự
    Trên dòng lịch sử Tướng năm Châu
    Khẩu phục tâm hồn muôn tài trí
    Huênh hoang ,độc ác cũng cúi đầu ;

    Tổ quốc hôm nay thanh bình quá
    Vạn trí kiên cường nghĩa thẳm sâu
    Gươm thiêng hồn nước trong ngày mới
    Nghĩa trung , hiếu thảo mãi nguyện cầu

    Tên Người ai đặt vì đất nước
    Để sống cho dân , chết mệnh đời
    Trăm năm vẫn nhỏ hơn mệnh ấy
    Tài trí còn vang với sóng khơi ;

    Một trời , một đất một non xanh
    Bốn biển năm Châu bao núi hồng
    Đã thể đem so tài Tướng Soái
    Với tâm hồn Việt mãi thanh thiên . /.//

    ************************
    Viết ở NamĐịnh 24October 2013
    In The Afternoon*************



    Đỗ Nguyễn Thiện Nam __
    ______________________________
    Bài Ca Đại Tướng
    Võ Nguyên Giáp Viết ở NamĐịnh 24October 2013
    In The Afternoon*************







    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn, một bài thơ rất hay, rất cảm động viết về vị tướng huyền thoại của chúng, kính chúc anh vui!

      Xóa
  8. Sao có thể gọi là thành công không tưởng !!!??? mà có lẽ nên hiểu câu tục ngữ Nga :" Sự thật bỏ vào lửa không chết cháy , bỏ vào nước không chết trôi " Không một kẻ nào , không một thời điểm nào ngăn cản một quy luật khách quan của xã hội Người ta và Xã hội Việt Nam sống kiên cướng và bất khuất .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý mộc "không tưởng" ở đây là không tưởng tượng nổi sự ấm áp, thân thiện, yêu quý, kính cẩn, cung nghiêm ... đến vậy đó bạn ạ, sory bạn nếu có gì hiểu nhầm xin đại xá!

      Xóa
  9. NHững bài viết rất xức động
    thật hay
    chân thành cám ơn các tác giả đã viết cho chúng tôi được biết, được hiểu sâu sắc hơn về Đại tướng

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc đời của Đại tướng là một bài ca. Đám tang có một không hai trong lịch sử. TÀI cao ĐỨC trọng và tang lễ của Đại tướng đã đưa ông đến tột đỉnh vinh quang.... Cảm ơn BĐM về bài viết

    Trả lờiXóa
  11. Huy Đức bảo do quá tôn trọng ý thức tổ chức nên tướng Giáp đã rút bỏ đi thanh gươm trận.
    Nhưng tướng Giáp bao giờ cũng chọn phương án đánh là chắc thắng
    Bỏ gươm trận nhưng ông đã có gươm thần
    Trận cuối ông đã đại thắng
    Trái tim ông ngừng đập
    Nhưng nó vẫn còn đập trong 90 triệu trái tim Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói chung với Ông vậy là ok rồi, nếu trận ĐBP mở màng cho CMVM vế sức mạnh quân đội, thì đám tang của Ông thể hiện tinh thân dân tộc, sức mạnh nhân dân quả không sai anh Bu nhé!

      Xóa
  12. Bác mộc ơi, bác chuẩn bị dọn đất trồng ớt hay sao mà nghe vừa cay vừa thâm thế .Lễ tang đại tướng là một niềm tự hào được thể hiện trong lòng nhân dân cả nước đối với một kiệt xuất nhân tài . Còn lại đầy tớ thì lúc nào củng là '' đài tớ '' đừng cay nửa mình chỉ là một trong tám mươi triệu mà thôi bạn ơi . Chúc bạn nhiều sức khỏe chờ thu hoạch ớt nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm Mộc và chia sẻ, mộc chỉ viết theo cảm nhận mà anh, có trông ớt trồng chanh gì đâu, nhưng nói ra rồi nghe cái đầu nhẹ đi chút chút, thế thôi, kính chúc anh vui!

      Xóa