Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

HÌNH ẢNH OFFLINE THÁNG 11.2013 VỚI ANH LỤC BÌNH

 
(Kha Thụy: offline tháng 11 tại caffe Trung Nguyên Q5-HCM)

VĂN HÓA TỤ TẬP

Khi hai người bắt đầu quen nhau thường gặp nhau tại một phiên chợ, đám hát, hoặc theo ba mẹ đi ăn giỗ ở nhà bà con ... đây là nơi tụ tập rất đông người. Đến lúc thông hiểu được nhau sẽ tiến hành 3 bước: thăm nhà, đám hỏi (đính hôn), đám cưới (thành hôn). Ở những lễ nầy cũng là điểm xuất phát của quan viên hai họ, thân bằng quyết thuộc, bạn bè gần xa tề tựu về đây để chung vui cùng chú rễ cô dâu, chúc phúc cho họ trăm năm hạnh phúc. Sau khi lấy nhau rồi, đến lúc sinh con cũng có ít nhất một người tụ tập đó là “bà mụ” đến đỡ đẻ. Lớn lên chút nữa con người lại tiếp tục tụ tập đến trường học (trường mẫu giáo, mầm non, trường tiểu học, trung học, đại học ...), khi tốt nghiệp ra trường lại tập trung đến công sở, nơi làm việc. Trong sinh hoạt thì có đi chợ, mua sắm, họp lớp, họp đồng hương, cúng xóm, liên hoan ... cũng là nơi tụ tập của những người quen biết hoặc cùng dòng họ, lớp học, cùng chí hướng. Nói rộng ra thêm thì có tụ tập họp cơ quan, đoàn thể, đại hội cổ đông, hội nghị, hội thảo, đại hội đảng, họp quốc hội là nơi quy tụ trí tuệ tài năng của cán bộ quan chức để bàn về vấn đề quốc kế dân sinh, chọn lựa và bầu ra người đứng đầu tổ chức nầy, lãnh đạo tập thể đi đúng đường lối, đạt đúng mục tiêu đường lối.

Nếu quá trình cuộc sống không may bị tai nạn, ốm đau, bệnh tật thì tập trung về bệnh viện để khám chữa bệnh, còn xấu số chết đi thì được bà con tụ tập lại để lo phần hậu sự, đưa linh cữu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong nếp văn hóa tụ tập gần đây có lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp thể hiện một tinh thần khác có vẽ như đẳng cấp hơn, cao hơn đó là tái lập trật tự xếp hàng vốn đã bị lãng quên sau khi kết thúc thời kỳ bao cấp ở nước ta vào thập niên 80. Đồng thời, dòng người bất tận, lặng lẽ hướng về linh cữu ông lại một nữa khẳng định truyền thống yêu nước, ý chí đoàn kết, kính trọng người có tuổi, có công với cách mạng. Đồng thời thể hiện tính nhân văn sâu sắc, truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt, quan tâm chăm sóc lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Đến nay khi xã hội loài người không ngừng phát triển đỉnh cao, theo đó công nghệ thông tin ra đời, mạng internet xuất hiện phát sinh một bộ phận không nhỏ dân cư thành lập trang web cá nhân để viết nhật ký, giao lưu, kết bạn, học hỏi, chia sẻ lẫn nhau về gia đình, cuộc sống, công việc làm ăn như các trang facebook, blog, netlog ... đây chính là nơi tụ tập của cư dân mạng (on – line) sau đó lại hẹn hò gặp nhau ở ngoài đời thường (off – line) để làm quen, mục sở thị chân dung người bạn ảo. Việc tụ tập nầy, một lần nữa tái khẳng định tình bạn, tình yêu, tình người cao quý ngoài đời mà trước đó họ đã từng có thời gian khá dài gặp gở, tiếp xúc ảo với nhau trên mạng internet. Thậm chí không ít người trên hành tinh này nên vợ thành chồng cũng nhờ mạng internet, ngay cả việc đắc cử tổng thống của một số nước châu âu cũng xuất phát từ sự ủng hộ của cư dân mạng. 

Xét về góc độ logic của vấn đề thì offline là loại hình sinh hoạt cộng đồng hợp tình, hợp lý, đúng tính chất văn hóa tụ tập như đã trình bày ở trên theo một trình tự, hệ thống được hình thành từ những sinh hoạt nhỏ nhất của con người từ khi chào đời, đến lúc nhắm mắt xuôi tay kết thúc chặng đường có mặt trên cuộc sống đều có người tụ tập bên cạnh mình để giúp đỡ, hổ trợ, hợp tác, chia sẻ. Đặc biệt, offline còn mang ý nghĩa tích cực đó là kích cẩu tiêu dùng, đóng góp vào sự tăng trưởng dịch vụ trên địa bàn diễn ra offline, đúng với bản chất văn hóa là tư tưởng, mà tư tưởng là chính trị, chính trị là kinh tế. Một vòng tròn khép kín cần được ủng hộ, phát huy, nhân rộng. Cho nên, có ai đó ngộ nhận về ofline, thậm chí phát biểu linh tinh rằng “sao bọn Sài Gòn thích offline thế nhỉ” là sai, nếu không muốn nói rằng kẻ nầy rất hồ đồ, hậu đậu.

Khi tôi viết bài nầy, thì thời gian còn lại của một năm âm lịch đúng 2 tháng 15 ngày, không nhiều, cũng không ít cho một cuộc chơi nếu không muốn rằng quá trể để chuẩn bị cho một cuộc Offline Xuân Giáp Ngọ 2014. Hi vọng mọi người khi đọc entry nầy sẽ có cái nhìn thoáng hơn, thông hơn cho một cuộc hội ngộ đầy bất ngờ đối với những ai chưa từng gặp người bạn ảo của mình trong thời gian chơi mạng; rất thú vị cho những người đã gặp gỡ rồi, xem họ ốm hay mập, xinh hay xấu hơn so với offline năm ngoái chẳng hạn. Mến chúc các bạn có những ngày nghỉ cuối tuần ấm ấp và vui vẻ bên gia đình và người thân, còn tôi sáng nay lại tiếp tục “tập trung” về Cung Văn Hóa Lao Động TP. HCM đế sinh hoạt thơ nhạc 20.11 nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam.

Sài Gòn, 17.11.2013
Bình Địa Mộc

I.- HÌNH ẢNH OFFLINE THÁNG 11 TẠI CAFFE TRUNG NGUYÊN Q5 - TPHCM.

(Kha Thụy / Ngọc caffe / Phượng Vỹ/ Minh Quyên/ Nhật Hạ)
(NGuyễn Thu / Bình Địa Mộc)
(Nguyễn Thu / Mộc - đứng sau/ Phượng Vỹ/Lục Bình/Kha Thụy/
Ngọc caffe/ Minh Quyên / Nhật Hạ)
(Kha Thụy / Mộc)

II.- SINH HOẠT THƠ NHẠC 20.11 TẠI CUNG VĂN HÓA LAO ĐỘNG TP.HCM

(Mộc đọc thơ xong trả mic là cho MC NHật Tân)
(nhà thơ Cúc Vàng - Phó chủ nhiệm CLB thơ nhạc Cung đang tác nghiệp với vai trò MC)
(nhà thơ Lê Hà Thăng đọc thơ)
(Tuyết - vợ Mộc với bạn Thu Hằng)
(toàn cảnh sân khấu)
(nhà thơ Thu Yến - đọc lời giới thiệu buổi sinh hoạt)

31 nhận xét:

  1. Anh Mộc cứ đi off hoài sướng ghê! Vậy mà ko alo cho Nhật đi với!. chán anh Mộc nhà mình ghê!. Heee! Chúc cuối tuần vui nha anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. um, cuối tháng 12 nầy offlinr noenl và tết tây nha, anh LB tổ chức đó!

      Xóa
  2. Cái hình dưới cùng Mộc dễ thương quá. Làm lụng vất vả, bạn bè khó gặp. Lâu lâu có một chỗ để ngồi gần nhau thiết nghĩ cũng nên. Có gì hơn tình cảm ngày xít lại gần, đôi điều nhắn gửi... ta cùng nhau vui.

    Trả lờiXóa
  3. Vui quá héng ! hôm qua mình bận đ công tác nên hổng tham gia được..
    buồn ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cứ từ từ thôi anh, còn nhìu dịp nữa mừ, anh dễ thương lắm, ai cũng thích chơi với anh hết, ngưỡng mộ anh!

      Xóa
  4. anh mộc ơi sang thăm và chúc vui vẽ hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh Long, mộc qua nhà anh đọc bài thơ "cõng mẹ" hay lắm mà chưa còm được nghe, anh thông cảm, anh vui!

      Xóa
  5. Nhìn cái hình thứ (4) CS lại thấy vui nhớ lại mấy cái hình hồi 2 anh là huynh trưởng huynh phó của óp iếc năm nào. Chúc mừng nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Hèn chi ‘Offliine’ là vậy /
    Tóm lại là họp thật ngày ‘online’ /
    Người ảo trở thành người ngay /
    Tình ảo đỉnh điểm thì say vô cùng./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, off vui lắm anh nhưng thi thoảng sau off hay còn gọi là "hậu off" hơi có vấn đề nhưng sau đó đâu lại vào đấy, thanh kiu anh đã ghé thăm mộc, chúc anh vui!

      Xóa
  7. Bức ảnh anh vểnh râu ngồi với chị Kha Thụy thật đẹp đôi.

    Trả lờiXóa
  8. 1- (Tuyết - vợ Mộc với bạn Thu Hằng)

    Một áo sọc ngang một áo trắng
    Nhìn hình rồi im lặng
    "Ai là vợ mộc đây"

    2 - Khi nào về Vũng Tàu
    Mộc ới cho một tiếng
    Chỉ cần ọp hai người
    Cùng với trời và biển

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc ghi nhớ lời dặn của anh khi nào về VT quậy một cấp với anh BU lun, anh vui nha!

      Xóa
  9. Chúc mừng anh Mộc với cuộc gặp mặt bạn bè thật vui !

    Trả lờiXóa
  10. Chúc các anh chị tuần mới nhiều may mắn và thật ý nghĩa nhé

    Trả lờiXóa
  11. Vợ đang gọi ở nhà kìa. Tự tung tự tác cho lắm, mau mang đít về ngay. Khe khe !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em thích cái còm này quá anh Mộc uiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      Xóa
    2. anh Hòa nói xạo đó, đừng có tin, tin anh đi, cứ chơi thỏa mái về nhà lại ... đi cái lưng vô trước, mắc mớ chi mà sợ!

      Xóa
  12. Nếu off mình cũng ở xa
    Mình không off được chỉ là ngắm thôi
    Ngắm ảnh làm khách không mời
    Mong câu lạc bộ sân chơi nhiều người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì hẹn dịp nào đó anh về xì gòn thì mình off "tay đôi" thôi, mộc chờ anh nha!

      Xóa
  13. LB sang thăm BĐM nè, thấy nhiều khuôn mặt mới, chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Em chúc Mộc luôn vui nhé.

    Trả lờiXóa
  15. Cuối tuần sang thăm Anh! Chúc Anh vui nhiều nha AMoc!
    EmLoan.

    Trả lờiXóa