Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

THƯ GỞI NHÀ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

(ảnh minh họa: nguồn internet)

Hiện nay, vấn đề nhà cửa đất đai, sở hữu phương tiện tài sản không chính chủ trở thành nổi ám ảnh, bức xúc của mọi tầng lớp nhân dân, là chủ đề lớn trong các nghị trường. Theo đó, đảng, nhà nước đã có những giải quyết, tháo gỡ nhất thời xem ra không hiệu quả. Đồng thời, qua mỗi kỳ họp quốc hội, đại biểu lại tiếp tục phân tích, mổ xẻ đến tận chân tơ kẽ tóc nhằm hoàn chỉnh một hiến pháp bổ sung về luật đất đai, nhà cửa, tài sản hợp tình hợp lý, văn minh, hiện đại phù hợp với truyền thống dân tộc và xu thế hội nhập hiện nay. Song chúng ta chưa biết những điều khoản bổ sung ấy, quy định ấy mặt mũi nó ra làm sao, sự nghiêm minh, tính hiệu quả nó như thế nào. Tôi, một công dân bình thường xin phép mạo muội bày tỏ suy nghĩ hạn hẹp của mình như sau:

1.- Về đất đai nhà cửa, coi như chúng ta đã trượt dốc rồi, lỡ làm sai rồi nay ban hành cái mới thì từ từ hẳn tính riêng cái cũ, là hồ sơ tranh chấp mua bán, cho tặng kể cả chiếm dụng trái phép đất đai nhà cửa tồn đọng từ mấy chục năm nay nhà nước cho hỉ xả, hợp thức hóa hết đi, cái gọi là "giấy tờ tay" ấy, một loại thủ tục cuối cùng trong chuỗi thủ tục dài thòn của nhà nước vẫn không được công nhận,. Nó bị từ chối như đứa con ngoài giá thú, nhưng nó vẫn nghiễm nhiên tồn tại, tự nhiên mắc chênh vênh trên vách núi hành chánh của ta vốn rất coi trọng, rất cần "con dấu, chữ ký" của ... chính chủ. Tuy nhiên, nếu chúng ta mặc nhiên công nhận nó thì sẽ không có gì sai trái bởi, bản chất của đất đai là "chiếm hữu", là tước đoạt. Thông qua quá trình đấu tranh sinh tồn, lịch sử đã chứng minh quá khứ cha ông ta đã làm một cuộc chinh phạt chiếm hữu đất đai, lãnh thổ từ bắc vào nam đến mấy ngàn năm, thì nay việc con cháu tồn tại một loại giấy tờ viết tay trong lãnh vực bất động sản ấy là đúng đắn, là đầy đủ lắm rồi còn hơn là hè nhau ra "cắm cọc giăng dây" chẳng để lại bút tích gì mà vẫn tự sướng lên rằng: "khi ta ở chỉ là nơi đất ở khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn". Vậy, hà cớ gì ta lại ngụy biện, lấp liếm đổ tội cho mảnh giấy viết tay kia không có giá trị chứ ?!

Trên cơ sở ấy, chúng ta nên tính một mức thuế hợp lý, phải chăng để mọi người chưa có giấy tờ nhà hợp pháp đều có thể đóng được, nộp được đừng vô tâm bắt họ phải "mua" lại chính căn nhà làm bằng mồ hôi nước mắt của mình bằng mức thuế đất, thuế nhà ... thị trường cao chót vót. Thứ nữa, những căn nhà gọi là chưa đủ diện tích quy định (trên 50 m2) thì cũng nên hợp thức hóa luôn bởi vì trong lúc nhà nước, đảng chưa lo được cho dân nghèo mà tự họ đã phấn đấu bươn chải mua được căn nhà nhỏ, chật chội để dung thân là phước ba đời cho dân tộc, ơn cho đảng, cho nhà nước lắm rồi việc gì phải ép họ có đủ diện tích, trong lúc mỗi tất đất ở thành phố là ... một thùng vàng. Đây cũng chính là từng bước ổn định chính sách an sinh xã hội mà chúng ta reo rao khắp mọi nơi, mọi chốn đó. Ngoài ra cũng cần biết thêm rằng ông bà ta nói "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm" là thế!

2.- Về phương tiện đi lại cá nhân cũng vậy, nên chăng ta mở đợt tổng hợp thức hóa tất cả (khoảng 40%) phương tiện ấy vào tay chính chủ hiện sử dụng và với một mức phạt cũng vừa phải hợp lý, thực hiện nhanh chóng, gọn nhẹ ngay tại địa phương mà người sử dụng phương tiện cư trú. Rồi sau đó ta cũng "tổng" tuyền truyền giáo dục nhân dân thực hiện nghiêm túc nghị định 71 bắt đầu từ ngày ... cũng không muộn. Thiết nghĩ nếu đảng và nhà nước đồng loạt ra quân tuyên truyền các ý tưởng trên trên tất cả phương tiện truyền thông ắt sẽ thành công, thay vì ngày ngày đi phản ảnh ca sĩ diễn viên ăn mặc hở hang, lộ hàng nhan nhãn trên khắp các nhật báo rất chi là lãng phí. Dĩ nhiên làm được 2 việc này nhà nước sẽ thu vào một khoản tiền không nhỏ, nằm mơ chả thấy nhất là trong bối cảnh ngân sách đang thiếu trước hụt sau như hiện nay.

Hi vọng rằng, ai đó đọc được bài viết nầy sẽ thức tĩnh, sẽ hồi tâm chuyển ý không nên sát phạt dân đen nữa, họ lỡ sai rồi thì nhà nước phải có trách nhiệm giúp đỡ uốn nén họ, không nên dùng quyền lực nhà nước để ép người dân suốt đời thường trực ngay tại ngôi nhà mình bỏ tiền ra mua, công sức ra làm nhưng phải mang danh ... tạm trú, xử dụng ngay phương tiện của chính mình nhưng lại đứng tên người khác thật là vô lý hết sức!

Trân trọng cảm ơn!

Sài Gòn, ngày 25.11.2013
Bình Địa Mộc


23 nhận xét:

  1. Chả có ông quan chính chủ nào đọc hết, chỉ có em Tám chính chủ ngồi ngâm cứu bức thơ của anh Mộc thui.
    Nói chung là các bác nhà ta lo xa, anh mộc chuẩn bị đi, mang mốt hổng chừng có luật mới nè, chồng ra đường phải gắn chíp " bảo vệ chính chủ ". Lúc đó , anh Mộc coi bộ...mệt à nghne. hì hì
    ghẹo anh cho anh la chơi, giờ em ...d.zìa. Cả tuần vui vẻ nha anh Mộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sáng nay đọc báo thấy người ta nói phạt xe không chính chủ vào ngày 1.1.2017 đối với xe bình thường mức 100-200k, với xe chuyên dụng thì cao hơn, nghĩa là nhà nước vẫn chiến đấu đến cùng với nhân dân đó 8, em vui nha!

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Sao mượn đôi dép của tui gửi Nhà nước mà không hỏi vậy cà?
    Sở hữu đất đai nếu thức tỉnh quyết tâm Nhà nước có thể thay đổi nhưng quá khứ thì không có cách nào giải quyết xuể, hàng núi đơn đã qua chục nhiệm kỳ - đây chính mầm bất ôn chính mà chế độ phải đối mặt và trả giá đắt cho sai lầm kế tiếp sai lầm.

    Mộc đang xài mạng nào mà vô nhà mình không được vậy?
    Dán lại: Tranhung09.blogspot.no vào ô địa chỉ (không phải ô tìm kiếm) rồi cho mình hay với

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuyện là thế nầy, mộc dán nick bác vào blog nổi bật ... ngửa kế bên đây, nhưng lick chuột vào đó mạng báo "trang web nầy hiện không có" nhưng bôi đen nikc bác trên comment rồi đi thẳng vào thì được, mộc còm lun một phát cho nó oách bên nhà bác đó, túm lại nick blog của bác dạo nầy như ma ám ấy, sợ thật!

      Xóa
    2. Nói chi ghê thía! kệ pà nó miễn là okie.

      Xóa
    3. Chỉ sợ ếch kêu là mùa thu không thay lá. hu hu...

      Xóa
  4. Huhuhu Cái nước Nam ta liệu còn chính chủ nữa không một khi Tàu nó cướp Hoàng Sa. cướp một số đảo ở Trường Sa, đưa ra cái đường lưỡi bò để độc chiếm biển đông ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cùng lắm thì mình ok với Mỹ thôi anh ơi, sáng nay đọc báo thấy Mỹ cho 2 máy bay B52 lơ lững qua vùng trời mà Trung Quốc tuyên bố là của họ, thế là im ngay ... đế quốc Mỹ, cường quốc Mỹ, anh Cả Mỹ mà anh!

      Xóa
  5. mọi chuyện chắc sẽ ổn thôi.tất nhiên làm sao tránh hết những sai sot .thông cảm và chi sẽ cùng anh mộc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh Long đã chia sẻ nhưng để ổn định 2 việc nầy chắc phải ngót nghét 100 năm đó, bởi thấy họ nói nhiều chứ ai dám quyết, dám ký quyết định thực thi kể cả luật ban hành rồi nhưng văn bản dưới luật ách lại ... đến kỳ họp quốc hội sau đem ra bổ sung tiếp cái luật bất khả thi ấy!

      Xóa
  6. Anh Mộc ơi Dung xin lỗi vì đã xóa link,nếu để lâu thật tình Dung cũng ngại lắm,chúc đêm ngọt ngào anh Mộc nha.

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn công dân BDM góp ý rất chí lý nhưng đơn giản như đang giỡn của bác ,chúng em (công chức) mần răng có việc mà ăn?

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng có miếng đất giấy tờ tay có bị gì không Mộc, nó nhỏ chỉ đủ cắm dùi thôi.
    Coi chừng bài viết của Mộc mình cũng được hưởng lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dùi, nhưng cũng tùy có cái đường kính đến mấy hecta lận, Thu vui nha!

      Xóa
  9. Mộc ơi, mọi việc mình nghĩ từ từ rồi chắc cũng ổn thôi, đừng nôn nóng nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Thế nào là vừa phải? Thì lại cần bàn.
    Vừa phải của người sử dụng luôn thấp
    Vừa phải của cơ quan chủ quản thì luôn cao chót vót
    Đến đây lại cần bàn xem làm sao dung hòa được hai đói tượng này. Phải có trọng tài thôi, chết nỗi trọng tài của ta luôn ba phải và không có đủ quyền điều khiển.
    Lâu nay lĩnh vực này cười ra nước mắt.
    Thấy BĐM nói vậy thấy hay hay góp tý mua vui, nếu sai thứ lỗi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ ngậm ngùi, ngày thật vui anh nhé!

      Xóa
  11. Lại chuyện đất đai chị em ở bên này lản rồi A Mộc ạ.Bao năm com cóp cho cọp nó sơi
    tiền gửi về nhờ người thân mua đất đứng tên hộ,muốn sang tên kg được mất tinh mất nghĩa
    rồi chông sợ mất đất về cạp bồ để có chỗ đi lại bị đeo ngông vào cổ,trăm cái khổ đổ nên đầu người phụ nữ,chị em phụ nữ ở bên này thiệt thòi,có những ông chồng chiếm dụng luôn cho tình nhân ở.mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh.nhìn cảnh rơi nước mắt chẳng có ai can đảm đứng ra bảo vệ quyền lợi cho chị em ở nước ngoài biết rõ thông tin tư vấn
    L có chị bạn ở Thủ Đức Ba má mất Chị dâu và ông anh muốn chiếm dụng hết.thật buồn
    L gặp rất nhiều hoàn cảnh bức xúc nên chia sẻ
    Chúc A M cuối tuần nhiều niềm vui.
    i

    Trả lờiXóa