Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

TRUYỆN NGẮN 44: GIẤC MƠ KHÔNG LIỀN MẠCH

(ảnh minh họa: nguồn internet)

Ngày chưa quy tập mộ liệt sĩ, thi thoảng chị nằm mơ thấy anh về. Có khi đứng giữa sân nhìn vào, lúc thì loanh quanh sau vườn, thậm chí đôi lần vịn gốc mít sần sùi ứa lệ. Anh không vào nhà ngồi với chị lấy một phút, không nắm tay chị lấy nửa giây. Chị buồn, nỗi buồn góa bụa như giọt nước mắt lăn vào đêm nóng sôi, ướt hết cái gối màu hồng phấn bệt bạc. Chị hiểu, anh hi sinh nhưng chưa tìm thấy xác, xác chưa được chôn cất đàng hoàng tử tế, chưa nhập vào hồn vốn như hình với bóng nên hồn cứ thế lang thang, dật dờ đầu gành cuối bể thành bóng ma vô hình.

Chị nhớ, có lần hồn ma anh về y như thật, lui hui phía chuồng heo. Bấy giờ con heo nó kêu mà chị không chắc lắm là nó kêu mình nhưng theo thói quen phòng thủ chị choàng dậy, chạy ra thì thấy anh đang khom người sắp xếp lại cụm cây đà ngang cong cớn bị heo hất tung lên thành dợn sóng. Anh khéo léo tổ chức lại cho ngay ngắn bằng phẳng, để những "cơn sóng" kia thôi chập chùng quẫy búng, cho vùng trời của chị được mãi mãi bình yên. Làm xong anh chuẩn bị đi thì chị chạy vội ra dúi vào tay anh ít tiền để có cái mà xài. Anh lắc đầu, bảo "bộ đội Cụ Hồ không được lấy tiền của dân, kể cả cây kim sợi chỉ". Chị vừa khóc vừa phân bua "nhưng em là vợ anh cơ mà". Anh cương quyết "là vợ thì lại càng không được, bởi đó là tinh thần trách nhiệm, là bổn phận làm chồng, làm cha của anh. Hơn nữa từ ngày lấy em đến nay anh đã lo được gì cho em đâu, mà còn lấy tiền của em, bất nhẫn lắm. Em cất đấy để dành chi tiêu trong gia đình". Nói xong anh lơ lửng bước đi, bóng anh chìm dần vào màn đêm rồi mất hút.

Lần khác, anh về nhưng lang thang ngoài cánh đồng ngút ngái, xanh xanh những cỏ là cỏ lại dắt theo con chó vàng chạy lơn tơn. Chị bảo "anh không vào nhà thăm em được, lại dắt theo con chó làm gì cho mệt". Anh quay lại nhìn chị mỉm cười "chó với người là quan hệ chủ - tớ, chủ đi đến đâu thì tớ phải theo đến đó để còn nghe, còn biết chủ cần gì, muốn gì mà phục vụ nữa chứ". Nói xong anh bước đi thật nhanh như bay trên làn khói mỏng, con vàng chạy theo không kịp nên đứng lại tru một hơi rõ dài rồi lấy hai chi trước cào xuống mặt đất liên tục, những hạt đất bạc màu tung lên bầu trời đen nghịt cơ hồ như những đám mây bủa bùng, sặc mùi ám khí. Chị rùng mình, chợt nghĩ: mình cũng là chủ sao chẳng có "con chó" nào chạy theo vậy ta!

Những giấc mơ có khi dày đặc, mỗi tháng dăm ba lần, nhưng đôi lúc bỗng bẵng đi một thời gian khá lâu, khá dài đến mấy tháng, một năm mới xuất hiện trở lại. Chị đem chuyện giấc mơ kể cho người hàng xóm nghe, họ giải thích "chắc là anh ấy đang vào chiến dịch nên không về thăm chị được. Bây giờ đất nước tuy hòa bình rồi nhưng các thế lực thù địch vẫn không ngừng tìm mọi cách chống phá lại ta từ mọi phía, mọi lúc, mọi nơi". Nghe thế, chị càng thương anh, quý anh và kính trọng anh hơn. Người chiến sỉ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng bất tử.

Nhưng kể từ khi người ta tìm được hài cốt của anh đem về quy tập tại nghĩa trang liệt sĩ, thì sau đó chừng vài đêm chị nằm mơ thấy anh về thăm. Lần nầy anh có vẽ bình tĩnh, tự tin hơn, anh ung dung bước hẳn vào trong nhà, không đứng ngoài sân, không đi lại sau vườn nữa. Nghe tiếng chân, chị mừng quýnh chạy vội ra, rồi khựng người lại, sửng sốt. Chị hoảng hốt, hét toáng lên "sao cái đầu của anh lại biến thành đầu bò thế nầy, anh có biết con bò nó ngu lắm không. Bộ anh hóa kiếp rồi hả. Hu hu hu!". Anh buồn bã trả lời "không phải đâu, chỉ là một bộ phận nhỏ trong tổng thể lớn thi hài của anh thái hóa biến chất từ người sang động vật qua quá trình đấu tranh sinh tồn đấy thôi, còn các bộ phận khác trong cơ thể cơ bản vẫn là người, vốn là người rất tốt đẹp em ạ!". Chị bật khóc, tiếng khóc chị mỗi lúc một to nhưng anh tuyệt nhiên không hề nghe thấy, không một mảy may xúc động. Đúng là loài vật không hơn không kém!

Chị tĩnh dậy trong trạng thái bơ phờ lã mệt, trong mơ mòng sương mai, trong linh lang nắng mới. Chị loáng thoáng thấy đoàn người quy tập mộ liệt sĩ lững thững đi về phía đồi A2. Một cơn gió đầu mùa vô tình thoáng qua cuốn lá cờ tổ quốc quăn mất một góc bên trái nhưng đoàn người vẫn không dừng lại ...

Sài Gòn, 11.2013
Bình Địa Mộc

36 nhận xét:

  1. ecc.... lời kết cái đầu bò lãng xẹc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vợ chồng Thúy - Duyên bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự (tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản). Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị sau đó khám xét nơi ở của Thúy và Duyên, di lý các nghi can về tỉnh Quảng Trị để phục vụ điều tra.
      LÀM GIẢ HÀI CỐT THÌ GIẢ CÁI GÌ MÀ CHẢ ĐƯỢC HỞ bác mưa rừng chiều ? sao lại lãng xẹc chứ ?

      Xóa

  2. Chồng đã hy sinh vì đất nước nay đến chồng trong mơ cũng hóa thành động vật. Tội ác bọn làm hài cốt giả không gì luận cho hết
    Ôi đạo đức băng hoại xuống cấp đến thế là cùng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh Bu đã ghé thăm và chai sẻ với Mộc về thực trạng đau lòng "giả hài cốt liệt sĩ đẻ trục lợi" anh vui nhé!

      Xóa
  3. Kinh! Vong của MỘC ní nuận ngang với bác Tổng. Nhất nà cái đoạn " ...xu hướng phát các noại triển..."
    Vong có về thường là khóc. nhớ mẹ, Nhớ nhà...MỘC ạ. Mười năm với 6 lần đi tiềm kiếm Ls. Đường lin đây:Nhà Ngoại cảm & Niềm tin ( http://hoaisonmam.blogspot.com/2013/10/nha-ngoai-cam-niem-tin.html ) MỘC xem để hiểu thêm. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác Sơn đã cho mộc xem bài viết, nói chung xã hội ngày càng phát sinh nhìu tiêu cực đối trọng với tốc độ phát triển đến chóng mặt, âu cũng là tất yếu khách quan để loại trừ cái ác, nhưng cái ác đối với liệt sỹ thì cần phải lên án và nghiêm trị bởi đó là tâm linh, là thiêng liêng, là hồn nước bác Sơn nhé!

      Xóa
  4. Cuối tuần ghé thăm Anh BÌNH ĐỊA MỘC. Chúc Anh thật nhiều sức khỏe, thật nhiều niềm vui.
    EmLoan

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. đau, nhưng biết mần răng chừ, thôi lỡ rồi rút kinh nghiệm anh há!

      Xóa
  6. Có phải vậy không!! đâu cần phải tàn nhẩn đến như vậy. sang thăm anh, chúc anh chúa nhật nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không cần thiết đến tán tận lương tâm như thế nhưng em biết mỗi bộ hài cốt được di dời thì nhà nước trả hình như là ba chục triệu nên ngân hàng chính sách xã hội mới móc nối với nhà ngoại cảm làm hài cốt giả để tham ô tiền nhà nước đó em!

      Xóa
  7. Chủ nhật sang thăm anh và chia sẻ nỗi niềm cùng những gia đình mong mỏi tìm đúng bộ hài cốt thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, rất hi vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với mọi người trong đó có những người khuất mặt, đã hi sinh trọn đời mình cho tổ quốc anh há, chúc anh luôn vui vẻ và có những bài thơ hay nah nhé!

      Xóa
  8. QUA thăm anh MỘC ngày chủ nhật..dọc truyện ngắn của anh.mới thoạt đầu tưởng như đơn giản như những"câu chuyện thường ngày ở huyện" nhưng đọc kỹ lại lần 2 ,mới hiểu hết sự thâm thúy trong câu chuyện của anh...hiện nay trên toàn quốc còn hơn 300 ngàn liệt sỹ chưa có tên tuổi,..VẬY mà người ta nỡ lòng nào nhân danh 4 chữ "đền ơn đáp nghĩa" để lợi dụng và trục lợi trên nỗi đau mất mát của những gia đình liệt sỹ đa hy sinh vì đất nước này bằng hành động buôn thần bán thánh chà đạp lên chốn tình cảm thiêng liêng bằng việc làm giả chắp vá những hài hốt liệt sỹ bằng xương động vật hài cốt liệt sỹ...
    LÚA rất tâm đắc bài viết này,anh không dùng những lời lẻ thô kệt để chửi thẳng bọn bất lương,nhưng từng lời từng chữ của anh vô cùng sâu sắc của người cầm viết để phĩ bán bọn bất lương,vô nhân nghĩa,vô lương tâm.
    chúc anh ngày cuối tuần an vui luôn có những bài viết hay để bạn bè cùng nghiền ngẫm anh nhé...
    à ! vừa rồi LÚA có vào sài gòn 2 ngày ..mà rất tiếc đi lật đật quá quên điện thoại ở nhà kg có cách nào liên lạc để gặp anh mà giao lưu..hẹn lần sau nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bác Lúa, coi như mình chưa bén duyên đi, nhưng mộc hi vọng tết nầy anh em tổ chức offline bác sẽ tranh thủ về sì gòn tham dự, còn chuyện entry của mộc như anh đã comment là chính xác, không bàn luận gì nữa bác há, chúc anh vui, hẹn ngày gặp mặt nhé!

      Xóa
  9. Tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ là việc tốt hợp với lòng dân. Nhưng dùng nhà ngoại cảm bịp là tội ác. Tiếc thay lại có Ngân Hàng Chính Sánh của Nhà Nước nhúng tay vào. Nó là cái gì trong chế độ XHCN mà ta đang tiến tới? Duy vậy hay duy tâm, buồn hay vui đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo mộc biết thì từ lâu nay thế giới duy vật và duy tâm đang cùng nhau tồn tại, bất phân thắng bại, có hay không một thế giới thứ 3 đang hiển hiện từng ngày từng giờ trong cuộc sống quanh ta là một câu hỏi lớn còn bỏ ngõ, chỉ đáng trách là người ta lợi dụng duy tâm để lừa đảo ... duy vật thôi, bác Thu vui nhé!

      Xóa
  10. Câu chuyện hay, ý nghĩa lắm, Mộc à
    Chắc mục đích của Mộc là phê phán Thủy - Duyên.
    Nhưng hầu hết việc quy tập mộ liệt sỹ đều đúng, có tên tuổi quê quán...còn chưa biết là vô danh. Giá như kết chuyện không phải là "đầu bò" thì hay hơn, vì dẫn dắt từ đầu cho gần hết bài đều hay và xúc động.
    Còn chuyện lừa đảo của Thuỷ-Duyên và bộ sậu của NHCSXH thì viết theo kiểu trào phúng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh Sóng ạ, trong văn học Trung Quốc có 2 tiêu chí TẬN CÙNG NỖI ĐAU & TỘT ĐỈNH VINH QUANG nghĩa là họ đẩy số phận nhân vật đến cùng đường cay đắng, không loại trừ những tình huống hư cấu giả tưởng ... mộc đọc được như thế nên bắt chước như thế (hư cấu cái đầu bò), nhưng anh góp ý thì mộc phải rút kinh nghiệm thôi, nên "nhè nhẹ" một tí anh nhỉ!

      Xóa
  11. Gần đây báo chí nói nhiều về những nhà ngoại cảm dỏm.Hư hư thực thực người thường khó biết lắm.Nhưng đụng vào những chuyện thiêng liêng như tìm hài cốt liệt sĩ mà gian dối lừa đảo thì cũng khó tránh khỏi kết cục xấu cho cuộc đời họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất trí với bạn, hoàn toàn đồng ý luôn bởi chuyện nầy thuộc về lĩnh vực tâm linh, thiêng liêng nằm trong 4 dấu mốc quan trọng của đời người SINH LÃO BỆNH TỬ nên ta phải thận trọng, tks!

      Xóa
  12. Thời sự về qui tập liệt sĩ thì đau đấy anh MỘC ơi ! đọc thêm truyện của anh nghe buồn thêm tí nửa , cám ơn truyện thời sự của anh .Mấy hôm nay nơi anh ở có ảnh hưởng của cơn bão 13-14 hay không vậy . chúc anh nhiều sức khỏe và may mắn trong cuộc sống để viết thêm nhiều nổi buồn của thiên hạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, mộc thanh kiu anh ở quê mộc thì báo bão nhưng bão ... thương, không ghé vào, còn hiện tại mộc đang ở sài gòn, cũng may là xứ nầy chỉ có kẹt xe và ngập nước thôi chứ mưa bão cũng không hề hấn gì anh ạ, anh vui nha!

      Xóa
  13. Chẹp! loạn cả rồi! loạn dương loạn cả âm nữa, Những người có đạo đức lương tri luôn là những người thiệt thòi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, hình như có những thứ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của nhà nước như tâm linh, lễ hội, các di tích đề nghị thế giới công nhận thắng cảnh ... cảm ơn anh đã đến chia sẻ với Mộc, kính chúc anh vui!

      Xóa
  14. Đến người chết cũng không yên... than ôi!
    thăm anh
    chúc anh bình yên HP ạ

    Trả lờiXóa
  15. Mộc ơi! chắc chỉ có anh mới nghĩ ra cái kết như vậy thôi!
    Mong đọc thêm nhiều chuyện nữa của anh.

    Trả lờiXóa
  16. Qua tham Moc day. Sinh nhat vui ve hi!

    Trả lờiXóa
  17. Đến thăm anh, chúc anh những ngày nghỉ cuối tuần thật vui và an lành

    Trả lờiXóa
  18. Gái Núi sang đọc và đồng cảm cùng anh nỗi đau nhân tình thế thái...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn Gái Núi nha, em viết bài càng ngày càng hay, chúc mừng em!

      Xóa