Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

THỰC HIỆN ĐÚNG QUY TRÌNH: SỰ NGỤY BIỆN TRƠ TRÁO!

(ảnh ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị án oan 10 được trả tự do: nguồn internet)

Trước đây, chúng ta thường nghe cụm từ "thành công tốt đẹp / thành công rực rỡ / thành công vang dội" từ các buổi lễ sơ, tổng kết, hội nghị, hội thảo đến lễ khởi công, khai trương khánh thành "các hạng mục công trình xây dựng, đến dự án khoa học lẫn đời sống thực tiễn. Nhưng sau đó thì mức độ thành công, không phải là hầu hết, là tất cả nhưng hệ lụy, hậu quả vẫn không như mong muốn, không "vang dội" như nguyện vọng của nhân dân nếu không muốn nói là thất bại thảm hại, tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước, phá vở hàng ngàn heta rừng, ô nhiễm hàng loạt môi trường, gây xáo trộn đời sống của một bộ phận nông dân, cản trở bước phát triển của toàn xã hội. Đó là, hơn 400 đập thủy điện bị loại khỏi quy hoạch, đồng nghĩa với việc ngưng hoạt động, mất khả năng thu hồi vốn hoặc khấu hao không kịp, một số các chợ làm xong để cho ... trâu bò vào ở, các cửa khẩu, khu kinh tế dang dỡ hoặc hoàn thành nhưng không phát huy tác dụng, không có nhà đầu tư. Một số khu quy hoạch khác không khả thi treo lơ lửng trên đầu nhân dân, thậm chí có nơi đến những 20 năm, bằng 1/3 vòng đời. Thật phủ phàng! 

Những năm sau nầy thì lại xuất hiện cụm từ "thực hiện đúng quy trình" thoạt nghe thì rất vững vàng, chắc chắn, làm phương châm, điểm tựa, là mục tiêu hướng đến của mọi hoạt động xã hội, Tuy nhiên, tính khả thi, hữu dụng của nó lại vượt ngoài tầm kiểm soát của con người, nếu không muốn nói rằng ảo tưởng hoặc hoang đường đến mức không thể chấp nhận, không thể tha thứ được như "bỏ / lấy phiếu tín nhiệm đúng quy trình / đề bạt cán bộ đúng quy trình / xét xử tố tụng hình sự đúng quy trình / xả lũ đúng quy trình" nhưng nước vẫn ngập đầu ngập cổ nhân dân, hoa màu vẫn trôi sạch sành sanh, phiếu tín nhiệm đạt dưới mức trung bình, thậm chí có người đạt 80 phiếu / hơn 400 đại biểu mà vẫn cứ ung dung tự tại. Gần đây nhất là án oan 10 năm của công dân Nguyễn Thanh Chấn đang gây bức xúc, phẩn nộ tột cùng đối với gia đình nạn nhân và trong dư luận nhân dân.

Như vậy, đã đến lúc chúng ta nên nói ít lại, lên gân cổ vừa vừa thôi mà hãy thận trọng, hãy cẩn thận trước khi làm, đừng lọng ngôn, ngoa ngôn nữa, thậm chí nói ít lại, im lặng thì tốt hơn để tập trung nhiều nhất, cao nhất, tốt nhất cho hành động, đừng rập khuôn theo kiểu "thùng rỗng kêu to" hay "cả vú láp miệng em" chẳng hay ho chút nào. Đồng thời, chính sự mị dân nầy sẽ vô tình làm mếu mó sự trung thực của Đảng, sự tận tụy của một số cán bộ gương mẫu, đặc biệt sự hi sinh to lớn của đồng bào cả nước trong suốt 2 cuộc kháng chiến thần kỳ chống quân xâm lược và sự cống hiến hết mình trong giai đoạn phục hồi, xây dựng, phát triển đất nước sau chiến tranh. Hi vọng bài viết nầy sẽ đóng góp một tiếng nói trong chuỗi "quy trình ngược" đã và đang âm thầm diễn ra đâu đó quanh ta. Sau đây mời các bạn xem mẫu chuyện vui về "quy trình" nhé!

truyện vui
QUY TRÌNH

Trước khoa sản bệnh viện nọ, người đàn ông tên Nguyễn Văn Tèo đang nẫu ruột ngồi chờ vợ sinh. Bỗng cô ý tá hé cửa, thò đầu ra bảo:
- Nguyễn Văn Tèo đâu, vợ cậu mở được 2 phân rồi, chờ chút nha!
- Dạ, em thanh kiu bác sĩ nhưng theo quy trình thì mở mấy phân mới sinh ạ?
- Ba phân, hỏi linh tinh. 

Mười lăm phút sau, cô ý tá nầy lại xuất hiện với thái độ lạc quan hơn, nói:
- Nguyễn Văn Tèo đâu, vợ cậu mở được 2 phân 7249165 rồi, chuẩn bị tã lót đi là vừa !
- Dạ, xong cả rồi bác sỹ ạ nhưng bác sỹ cho em hỏi thế theo quy trình thì vợ em còn 0 phẩy mấy phân nữa thì sinh ạ?

Cô ý tá liền đưa tay lên bấm bấm, rồi quát:
- Hổng có máy tính, tính nỏ ra, nhưng tôi nói thiệt nghe đây là khoa sản bệnh viện chỉ tính xác xuất thôi, đâu có như thủy điện mà tính quy trình xả lũ đến từng milimet khối nước, đâu có giống quốc hội thực hiện quy trình bỏ phiếu tín nhiệm đến từng đại biểu. Vớ vẫn!

Nửa tiếng sau, cô y tá nầy mở toang cửa phòng đẻ ra thông báo:
- Nguyễn Văn Tèo đâu, vợ cậu sinh được một cháu trai cân nặng 3 ký 2. Sướng chưa?
- Dạ, em sướng lâu rồi nhưng bác sĩ cho em hỏi nốt câu cuối cùng, theo quy trình sinh con so mấy ký là đạt chuẩn quốc gia, dài mấy cm đạt chuẩn quốc tế ...

Nghe xong câu hỏi nầy, dường như chịu hết nổi, cô y tá lao đến trước mặt Nguyễn Văn Tèo mắng: 
- Tôi bảo nè, cậu đi mà hỏi cái l **** vợ cậu đi, quy với chả trình. Đồ hâm!
Rồi đóng rầm cửa lại, đi vào trong khoa. Nguyễn Văn Tèo vẫn chưa bỏ cuộc, chạy đến đấm ầm ầm vào cửa kêu:
- L *** ơi, l ***, theo quy trình thì đẻ xong mấy ngày anh mới .... đưa em về nhà được?
- Trời !!!

Sài Gòn, 12.2013
Bình Địa Mộc 
 

10 nhận xét:

  1. đời còn lắm chuyện cười ra nước mắt.cả mẫu chuyện vui.chia sẽ cùng anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn Long đã ghé thăm và chia sẻ bài đăng, chúc bạn vui vẻ!

      Xóa
  2. thăm bác MỘC,đọc bài viết ngẫm mà thấy đau lòng xót xa..bởi tầm nhìn hạn hẹp của những nhà quản lý,cũng vì cái bệnh hình thức,việc chưa làm ,kết quả chưa biết mà cứ loạn ngôn lộng ngữ tung hô vạn tuế để rồi hệ quả là thiệt hại lãng phí tài nguyên đất nước đỗ lên đầu con dân nước việt,còn những con người kia thì vẫn ung dung tự tại chẳng ai sờ gáy đc họ..hằng trăm thủy điện bị đóng cửa,biết bao nhiêu công trình tầm cỡ hoang hóa rêu phong,bao nhiêu vụ án oan sai,có ai thống kê nỗi những thiệt hại mà quốc gia và cả nhân dân ta hứng chịu...ôi đau lòng.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, thanh kiu anh HAI đã không ngại đường xa từ trên ĐL xuống thăm Mộc và chia sẻ bài đăng, đồng thời cũng bày tỏ quan điểm đồng nhất với Mộc rằng xh ta tuy có nhiều thay đổi theo hướng tích cực nhưng một bộ phận không nhỏ "chúng nó" đã phanh lại chiếc xe đất nước mà cả dân tộc đang hì hục nhấn ga thẳng tiến anh nhỉ!

      Xóa
  3. Hai za...lại một chuyện phải suy ngẫm nữa...chúc anh ngày thứ bảy thoải mái ...

    Trả lờiXóa
  4. Ra-di-ô nay có bài /06h20'-07/12
    Quy trình hoạt động không sai tý nào /
    Vậy là quy trình dổm sao /
    Phải nghiên cứu lại cái ao quy trình.../

    Trả lờiXóa
  5. Sống phải có qui trình chứ Mộc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn Bác Miền, nói chung cái chi cũng phải có quy trình ... riêng cái nớ thì chỉ ... qui định thôi!

      Xóa