Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM - BÀI THƠ HAY CỦA MỘC.

(hình ảnh Mộc tại buổi lễ trao giải thưởng thơ của trang 
VIỆT NAM THI NHÂN tháng 12.2013 tại TP.HCM, Mộc đạt giải 8)

Thưa các bạn!
Sau gần 5 năm chơi blog, 1 năm chơi facebook, vài tháng gần đây mở thêm trang netlog và tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ LỤC BÁT SÀI GÒN, câu lạc bộ SÁNG TÁC THƠ CUNG VĂN HOÁ TP.HCM và một số trang web thơ văn khác. Mộc cảm thấy mình có một chỗ đứng nhất định trên văn đàn mạng và ít nhiều gì cũng được bạn đọc ủng hộ với nhận xét chung là thơ văn Mộc mộc mạc giản dị, ngôn từ trong sáng, không cầu kì, dễ gần gũi nhưng rất tâm trạng, trăn trở cho số phận con người và những nỗi đau thế thái. Đặc biệt, bài thơ CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM khá hay, đã được một số bạn viết lời bình, một số trang web đăng tải, nổi bật nhất là trang fb cá nhân Mộc, bài thơ nầy tiếp tục gây thú vị cho bạn đọc. Nhân dịp năm hết tết đến, Mộc xin cảm ơn mọi người và chúc all sang năm mới 2014 dồi dào sức khoẻ và gặt hái nhiều thành công. Trân trọng!

1.- Bài thơ: CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM (bản gốc)

cài khuy áo lại đi em
kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
kẻo sông xa sóng mịt mùng
tội con cá tự nhiên mù tịt khơi

cài khuy áo lại em ơi
kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
kẻo rừng xanh với nương đồi
rũ nhau trút hết lá rồi mênh mang

cài khuy áo nhé em ngoan
kẻo không gió sẽ ngang tàng nặc nô
kẻo thiên hà những muôn sao
sáng lung linh phía mắt thao thức tìm

cài đi em dẫu một khuy
kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
đụng bờ môi tiếng thở dài
lúc quay gót sẽ giẫm lai láng chiều

cài khuy áo ngực em yêu
kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
kẻo người về cứ đinh ninh
bước phong trần lẫn phiêu linh như vừa

từ ngày xửa đến ngày xưa
mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...

Sài Gòn, 7.2013
Bình Địa Mộc 

2.- Bài bình của bạn Trần Thị Thuý Nga được đăng tải trên nhiều trang web, trong đó có trang LỤC BÁT VIỆT NAM

Trần Thị Thúy Nga (Quảng Nam)

Xin bắt đầu bằng câu van nài (Mình xin gọi lời khuyên của chàng quân tử ấy là câu "van nài". Vì mình nghe có cái giọng "anh xin em hãy cài khuy" ở trong ý thơ ấy, nghe có cái sự dùng dằng của chàng quân tử ở trong cái tứ thơ ấy):
cài khuy áo lại đi em
kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu.

Mình thích nhất là hai câu này. Trăng ngẩn ngơ vì cái gì ở chỗ sau cái khuy ấy thì đâu cần nói nữa. Cái cần nói ở đây là: "cái mềm mại thu". Ghê thật! Cái chàng "quân tử tóc muối tiêu" có khác. Trải đời rùi. Biết mọi nẻo "đường đi lối về rùi" nên mới có cái nhìn bóc trần người ta như thế. Nhìn thôi đã biết rùi - Mềm mại. Hổng cần giảng cái sắc thái gợi cảm của từ mềm mại nha! Vì muốn giảng thì phải so sánh với "mềm". Mềm mại thì không chỉ là mềm mà còn... "mại" nữa. Mại riêng thì không có nghĩa gì, nhưng mềm mại thì lại gợi được quá nhiều. "Mềm mại thu". Trăng- Thu- và mềm mại. Thu quyến rũ- trăng si mê- mềm mại cũng làm ai "chết" như Từ Hải. Mình thích cách dùng từ "chỗ" của anh. Chỗ - địa chỉ. Mà cái địa chỉ đó thì đang bất an vì hổng có đóng cửa. Chán thật! Cái cô bé này sao vô ý thế!
Mỗi khổ thơ là mỗi cách van nài. Mỗi cách khuyên can theo từng cấp độ. Để coi tiệm tiến hay tiệm thoái đây?
- cài khuy áo lại đi em
- cài khuy áo lại em ơi
- cài khuy áo nhé em ngoan
- cài khuy áo ngực em yêu
- cài đi em dẫu một khuy
Mức độ thân thiện thì tăng dần, và nội dung khuyên giải thì có vẻ giảm dần: đi em - em ơi, em ngoan, em yêu --> tăng
- Cài đi em dẫu một khuy --> giảm. (Cài hết và cài một)
Hóa ra cô bé này mặc áo không cài khuy à? Hay ai mở khuy quên cài? Thấy nghi nghi chỗ này ghê! (Đừng nghi oan cho tác giả nha!)
Có một điều là vì sao cuối các câu cầu khiến anh không đặt dấu chấm than ( !). Anh không biết dùng dấu câu hay có ý gì? Cái gì cũng có cái lí do của nó cả. Những lời nghe như van xin ấy tưởng anh nói ra với cô bé ấy nhưng đâu phải. Anh chỉ nói trong lòng thôi. Đâu có dám lại gần. Anh đang quay gót để "giẫm lai láng chiều mà".
*
cài khuy áo ngực em yêu
kẻo người đi tiếc muối tiêu tóc mình
Ngậm ngùi là đây! "Quân tử dùng dằng" là đây. Đi thì cứ đi đi! Còn tiếc làm gì? Sao lại sợ, gió, mây, trăng, sao ngắm cái "chỗ" mềm mại thu ấy nhỉ?
Cài khuy áo lại đi em!
Nghe thì rất hài hước - vì hiểu được cái dùng dằng, ngậm ngùi của mấy chàng quân tử "tâm hồn hổng chịu già". (Tóc thì già trước rùi - tại tóc hư) . Nhưng thực ra lại chứa đựng một quan niệm thẩm mĩ. Cái đẹp muôn đời ai cũng thích. Nhưng... Nét đẹp mang văn hóa Việt mình cần phải giữ. Nhé em!

*
Lời bình của bạn Violet:
... Vi rất thích câu này: "kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu". Đọc xong, chỉ biết kêu thầm: Cái anh chàng này, bảo người ta cài lại nhưng thơ thì cứ cởi tuốt tuồn tuột ra, để thấy... rừng xanh với nương đồi rủ nhau trút lá, để mơ... làm gió ngang tàng nặc nô, để muốn... lỡ lầm ghì chặt vai. Hihi, thèm lắm, nhưng lỡ làm người quân tử bảo em cài khuy lại rồi, nên đành nén lòng buông tiếng thở dài chứ sao...

*
Lời bình của Hoàng Lập (Uông Bí)
Tôi chưa có cái may mắn lần nào được rơi vào hoàn cảnh ngó thấy "trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu" như anh hai Sài Gòn BĐM, nên không rành ba cái vụ này lắm, vì thế không đủ tự tin để phụ chém chuối với bạn TTTN và Violet ở trên.
Hơn nữa, có cái chỗ ngon chém nhất thì 2 bạn ấy đã làm tới mất rùi, đến lượt tôi thì còn nước nôi gì mà phụ họa .
Tuy vậy, cứ thấy tiếc rẻ cho cái lời ru ở câu kết chưa được hai thi nữ để mắt tới :
từ ngày xửa đến ngày xưa
mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy...
Không biết có bao nhiêu cô Tấm thời @ còn nhớ lời mẹ rằng… ấy?

(ảnh Đại Ngọc - bạn facebook của Mộc)

3. Bài bình của tác giả Huỳnh Xuân Sơn cũng được đăng tải nhiều trang web, trong đó có trang THI ĐÀN VIỆT NAM

Huỳnh Xuân Sơn Với Cảm Nhận Bài Thơ Cài Khuy Áo Lại Đi Em ! Của Tác Giả Bình Địa Mộc

Nếu bạn chỉ đọc thơ Bình Địa Mộc mà hình dung ra tác giả thì sẽ “té ngửa” khi gặp mặt và tiếp xúc với anh. Thơ Bình Địa Mộc từ lý khúc triết, câu chữ chắt lọc, ý nghĩa sâu xa và thêm một chút khó đọc, khó cảm. Còn Bình Địa Mộc tác giả thì xuề xòa, dễ tính và giọng đọc thì “giẫm nát” thơ dẫu có hay cỡ nào đi nữa. 

Thật bất ngờ trong dòng thơ lục bát của anh mà tôi vẫn thường nói “đọc trẹo cả quai hàm” ấy! lại lạc vô một bài thơ mềm mại dịu dàng trái hẳn với anh và dòng thơ của anh:

Cài Khuy Áo Lại Đi Em

Cài khuy áo lại đi em
Kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
Kẻo sông xa sóng mịt mù
Tội con cá tự nhiên ù ạt bơi

Cài khuy áo lại em ơi
Kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
Kẻo rừng xanh với nương đồi
Rủ nhau trút hết lá rồi mênh mang

Cài khuy áo nhé em ngoan
Kẻo không gió sẽ ngang tàng ngông ngao
Kẻo thiên hà những muôn sao
Sáng lung linh phía mắt thao thức tìm

Cài đi em dẫu một khuy
Kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
Đụng bờ môi tiếng thở dài
Lúc quay gót giẫm nát lai láng chiều

Cài khuy áo ngực em yêu
Kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
Kẻo người về cứ đinh ninh
Bước phong trần lẫn điêu linh như vừa

Từ ngày xửa tới ngày xưa
Mẹ rằng mặc áo nhớ chừa lại khuy
(Bình Địa Mộc)

Bài thơ viết về một sự hớ hênh (vô tình hay cố ý) của một cô bé nào đó. Cũng không hiểu là vô tình hay cố ý mà tác giả bắt gặp cái khuy áo tuột. Chỉ biết là từ đây, từ cái nút áo tuột khỏi cái khuy này. Biết bao sóng gió nổi lên trong con tim vốn đã “muối tiêu” của tác giả:

Khi bắt gặp hình ảnh ấy lý trí và con tim của tác giả còn đủ tỉnh để mà nói một câu rất bình tĩnh là:

Cài khuy áo lại đi em
Kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
Kẻo sông xa sóng mịt mù
Tội con cá tự nhiên ù ạt bơi

Chỉ với khổ đầu này thôi đã đủ diễn tả cái Khuy áo ấy nó ở đâu rồi! vì ở “chỗ ấy” cho lên khi tuột ra nó đã làm chao đảo người nhìn thấy và sóng gió đã nổi, con tim quay cuồng vì cái “chỗ mềm mại thu” ấy. Sự quyến rũ tới mức mà trăng cũng muốn rớt xuống mà vuốt ve ôm ấp “chỗ mềm mại thu” mặc dù tác giả còn đủ bình tĩnh sau khi thấy vẫn còn “nhìn xa trông rộng” được:

Nào là “kẻo sông xa sóng mịt mù” và đắt nhất trong khổ thơ này, không phải là “chỗ mềm mại thu” kia, mà có lẽ khổ thơ này đã làm khổ sở con tim tác giả khiến anh đổ vấy cho “con cá tự nhiên ù ạt bơi”. Cá ở dưới sông sao mà nhìn được cái khuy áo em tuột để mà phải bỏ chạy. Phải chăng tác giả chính là “trăng rớt…”, là “Sông xa” và trái tim anh anh cũng chính là “con cá”?

Không hiểu câu nói rất “quý ông lịch lãm”rằng : “Cài khuy áo lại đi em” có tới tai cô bé hay không ? và phản ứng của cô ấy ra sao? Chỉ thấy bài thơ có chiều hướng chùng xuống:

Cài khuy áo lại em ơi
Kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
Kẻo rừng xanh với nương đồi
Rủ nhau trút hết lá rồi mênh mang

Hai chữ Kẻo ở khổ đầu làm khổ tác giả rồi! có lẽ chủ nhân của cái khuy ấy chưa hề hay biết, và bây giờ thì không chỉ Trăng rớt, sông mù mịt, và cá bơi ù ạt nữa. Mà không gian của bầu trời cũng bị “mồ côi” vì Mây đang “lơ đãng” nhìn “chỗ mềm mại thu” ấy! chưa hết, trên trời thì như vậy, dưới đất nếu em không cài lại. Hậu quả là “rừng xanh với nương đồi”cũng “rủ nhau trút hết lá”.Vì sao mà chỉ có một “chỗ mềm mại thu” ấy mà lại lay động đến cả trời đất như vậy cà? 
Phải chăng chính tác giả đang mất thăng bằng và choáng váng mà nhìn ra như vậy! để rồi điều cần nhất là nói với cô bé thì vẫn chưa nói được bây giờ thì hạ xuống một chút nữa:

Cài khuy áo nhé em ngoan
Kẻo không gió sẽ ngang tàng ngông ngao
Kẻo thiên hà những muôn sao
Sáng lung linh phía mắt thao thức tìm

Cô bé chưa hề có phản ứng kháng cự nào trong thơ tác giả, chỉ thấy anh cứ mỗi khổ mỗi hạ giọng thêm một chút.

Ở khổ này thì cái khuy áo ấy để lộ chỗ “mềm mại thu” còn khuynh đảo tới cả dải ngân hà trên trời cao, làm cho các vì sao cũng “thao thức tìm”.

Còn anh gió khi nhìn thấy thì cũng đồng lõa với tác giả là nếu em cứ để vậy thì bất chấp tất cả “gió sẽ ngang tang ngông ngao” mà “nhào vô”.

Tác giả này thật là kỳ nha! Sau ba khổ thơ từ chỗ rất tự tin “ đi em!” đến hạ giọng “em ơi” rồi “em ngoan”. Vẫn chưa dám nói hay là cố tình không muốn nói với cô bé! Câu hỏi này đâu có ai biết ngoài chính người đang chấp chới kia. Bây giờ thì không chỉ là cái khuy áo nữa, mà cao trào nổi loạn của con tim lại được đẩy lên:

Cài đi em dẫu một khuy
Kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
Đụng bờ môi tiếng thở dài
Lúc quay gót giẫm nát lai láng chiều

Bây giờ thì không còn là một cái khuy tuột nữa để mà năn nỉ ! mà có lẽ với tác giả lúc này thì cả 5 khuy đã bung hết . và có lẽ quý ông lịch lãm này không còn đủ tỉnh táo để nhìn là tuột mấy khuy nữa. Chỉ còn biết năn nỉ “cài đi em dẫu một khuy”. Đứng trước một sự cám dỗ chết người như vậy làm sao mà không sợ “bàn tay lỡ lầm..” và “bờ môi…” nóng bỏng thèm khát… buông tiếng thở dài tiếc nuối!

Rất may quý ông lịch lãm đã dùng lý trí đè bẹp con tim nổi loạn, và đã làm chủ được đôi chân đành“quay gót”, dẫu bước chân này không hề dễ nhấc đi , khi đã quay được thì lại “giẫm nát lai láng chiều”. Thật là ấm ức cho Quý ông lịch lãm này phải không bạn đọc ơi:

Cài khuy áo ngực em yêu
Kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
Kẻo người về cứ đinh ninh
Bước phong trần lẫn điêu linh như vừa 

Quay gót, ấm ức vì cái “chốn mềm mại thu” nóng bỏng kia. Nhưng “đa tình vốn có trong ta” vẫn còn nghĩ được: “cài khuy áo ngực em yêu”.

Cả một chuỗi cung bậc cảm xúc của quý ông lịch lãm từ cái khoảnh khắc bắt gặp “chỗ mềm mại thu” ấy. Anh tự tin dứt khoát rồi buông dần niềm tin và lý trí, đối nghịch với sự nổi loạn con tim càng tăng thì lý trí càng giảm để giờ đây người đi vẫn còn “đinh ninh” mình dẫu “nhuộm muối tiêu tóc mình” thì cũng đã có được cái phút giây thăng hoa cảm xúc cùng trời đất, sông nước, cỏ cây, và trăng sao !

Bước chân có nặng, có “giẫm nát” cái buổi chiều “lai láng” cảm xúc này, thì trước lúc quay gót, vẫn còn khuyên được “ dẫu một khuy” thì cũng cứ “cài khuy áo ngực em yêu”.

Em có yêu hay không? Em có cài hay không? Thì quý ông lịch lãm “quân tử nửa mùa” cũng đã nói được và đã thoát khỏi cái khoảnh khắc đó rồi.

Sau khi đã trải qua đủ các cung bậc cảm xúc của một chàng trai trong thân hình của một người “muối tiêu đã nhuộm tóc”. Anh đã có lời khuyên cho tất cả các bạn nữ rằng:

Từ ngày xửa đến ngày xưa
Mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...

Một câu kết rất đặc biệt cho bài thơ dài và mượt mà tình cảm của tác giả Bình Địa Mộc. Từ xưa tới nay người phụ nữ việt nam nói riêng và người phụ nữ á đông nói chung rất e lệ kín đáo. Nhưng nếu vô tình thì ai chả có, chả bị đôi lần trong đời. Còn nếu cố ý hở hang thì rõ là không nên.

Và bài thơ này cũng nhắn gửi quý ông rằng: dẫu cho trời đất chao đảo , “con cá” có quẫy “ù ạt bơi”! Trước những cám dỗ chết người ấy thì cũng cố gắng dùng lý trí đè bẹp sự nổi loạn của con tim lại và “quay gót” đi thôi!

Sài Gòn, 9/1/2014
Huỳnh Xuân Sơn


4.- Bài thơ đăng lần thứ 3 trên trang facebook Bình Địa Mộc vẫn đang được sự quan tâm nhiệt tình của bạn đọc, gần 180 like, 20 lượt chia sẻ.

25 Tháng 11 2013 · Đã chỉnh sửa

P/s: Mộc có linh cảm rằng đây là bài thơ "để đời" của mình, nên xin phép các bạn cho Mộc đăng lại lần thứ ... 3 để chia sẻ nhé, tks!

CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM

cài khuy áo lại đi em
kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
kẻo sông xa sóng mịt mù
tội con cá tự nhiên ù ạt bơi

cài khuy áo lại em ơi
kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
kẻo rừng xanh với nương đồi
rũ nhau trút hết lá rồi mênh mang

cài khuy áo nhé em ngoan
kẻo không gió sẽ ngang tàng ngông ngao
kẻo thiên hà những muôn sao
sáng lung linh phía mắt thao thức tìm

cài đi em dẫu một khuy
kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
đụng bờ môi tiếng thở dài
lúc quay gót giẫm nát lai láng chiều

cài khuy áo ngực em yêu
kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
kẻo người về cứ đinh ninh
bước phong trần lẫn điêu linh như vừa 

từ ngày xửa đến ngày xưa
mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...

Sài Gòn, 11.2013
Bình Địa Mộc 

(ảnh Đại Ngọc - bạn facebook của Mộc)


Thích ·  · Ngừng nhận thông báo · Chia sẻ · Sửa


5 nhận xét:

  1. Ngôi nhà này sang trọng từ chất liệu đến nước sơn, chả thấy "mộc" chỗ nào cả, trừ chủ nhân của nó.
    Một bài thơ hay đoạt giải, khác nào "cây đồng bằng" đã bò lên núi! Tưởng anh Mộc để lại cho đời cái gì, hóa ra là "để đời" một câu: "Cài khuy áo lại đi em!" Hic hic hic... "Ném đá" xong chuồn thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không ngờ Ái Nữ "của mộc" cũng nhí nhảnh bên cạnh những dòng chữ "già đắn" í, hi vọng ta sẽ ghẹo nhau chừng chừng để giảm "trít" í lộn, xả - xì - trét đó nha!

      Xóa
  2. Bài ni viết trong com nên lúc đó Lc viết theo phong cách đùa nghịch, có dùng ngôn ngữ chát chít như con nít cho vui.
    Chừ đăng tải thành bài viết đường hoàng sao BĐM không sửa lại mấy từ ngữ ấy cho LC giúp với!
    TTTN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà anh BĐM cho LC hỏi: bài của LC mà sao có ai đem đăng trên nhiều trang mà LC k biết vậy. Với LC đây là bài cảm nhẹ nhàng, trong ngôi nhà rất riêng tư của mình thôi. LC không phải là nhà phê bình văn học đừng gán cho nó mấy cái từ lời bình. LC nghe thấy xấu hổ lắm.

      Xóa
    2. anh cũng nỏ biết lâu lâu mới ghé vào google gõ cái thấy lên tùm lum bài bình nầy, ít nhất cũng 5 trang đó em, um, đúng đấy, nếu mà sửa soạn lại thì bài bình hoàn chỉnh và hay hơn nhưng thôi, văn học cần sự ngô nghê theo dạng ngẫu hứng mới lạ và để đời em ạ, đôi khi trau chuốt quá cũng ngại, lần nữa thanh kiu em nhiều nghe!

      Xóa