Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

TẢN VĂN: KẺ YẾU TẤN CÔNG KẺ YẾU HƠN MÌNH!

 
(Nguyễn Văn Minh /Mộc/ Nguyễn Quốc Sỹ/Công Khanh/Tiên Lang: 
ảnh chụp tại lễ trao giải thưởng thơ VNTN 28.12.2013)

Gần 30 năm đổi mới, nước ta đã có những bước tiến rõ rệt về mọi mặt kinh tế - chính trị - văn hóa – giáo dục ... rất đáng ghi nhận và tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, mặt tích cực ấy thì những hiện tượng tiêu cực, tồn tại yếu kém trong từng lãnh vực một cách đáng báo động, cần phải khắc phục, sữa chữa kịp thời để từng bước hoàn thiện, giảm thiểu đau thương mất mát cho cộng đồng, tiến đến một xã hội công bằng, văn minh, hạnh phúc. Đặc biệt là tình trạng kẻ yếu tấn công kẻ yếu hơn mình!

Như chúng ta biết Bác Hồ đã từng dạy đại ý “trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết học hành là ngoan” do đó chúng ta phải có trách nhiệm nâng niu và bảo vệ, thế nhưng nạn bạo trẻ em vẫn còn diễn ra đây đó từ chấn thương đến tử vong, không những trong các gia đình, các phân xưởng sản xuất thủ công mà ngay trường học, nhà trẻ nơi được coi là có sự quản lí, kiểm tra, giám sát của các cấp thẩm quyền. Chưa kể một số trường hợp bắt cóc tống tiền, bán sang biên giới ... tội phạm cũng nhằm vào trẻ em ngay tại lớp học hoặc sau khi tan trường. Thành phần tiếp theo là phụ nữ, chân yếu tay mềm, có người nói nôm na rằng “không nên đánh phụ nữ dầu chỉ bằng một đóa hoa hồng” huống chi bằng vật cứng, nhưng rồi đâu vẫn vào đấy, tình trạng ngược đãi họ vẫn tràn lan, chưa kể họ thường xuyên bị dụ dỗ, bán ra nước ngoài để làm vợ thì ít mà làm gái thì nhiều, khi được cứu quay trở về thì đã thân tàn ma dại.

Một hiện tượng tuy không nhiều nhưng đáng báo động là kẻ ác tấn công người yếu ngay trong bệnh viện, nơi mà chỉ có những người đau ốm thương tật, nơi chỉ có hành động cứu người chứ không giết người. Gần đây là vụ em ruột nghiện ma túy, bị ảo giác chi phối thần kinh dùng hung khí cưa chân chị mình bị u nảo đang điều trị, đồng thời phổ biến nhất là các vụ việc sơ suất về chuyên môn hoặc chẩn đoán sai bệnh, tiêm vác xin, thực hiện ca sinh ... gây tử vong thì lập tức người nhà bệnh nhân kéo đến đây tấn công bệnh viện, y bác sĩ, bệnh nhân kinh hồn tháo chạy như ong vỡ tổ.

Mới đây thôi, sau phiên tòa xử tội tử hình cho một tên tội phạm chặt tay cướp xe trên địa bàn thành phố thì bị người nhà phản ứng thái quá, gây náo loạn tại tòa. Nơi được coi là đỉnh cao quyền lực thực thi pháp luật nhà nước, nhưng lại yếu về sách lược xét xử bởi nếu như viện kiểm soát và hội đồng xét xử ngay từ phiên hội ý thống nhất mức án tử hình tuyên cho tội phạm thì sẽ không có cớ để gia đình nạn nhân quay sang phản ứng (hội đồng xét xử ác đức, ác nhân, nâng mức án lên từ tử hình)

Trên đây là một số dẫn chứng trong rất nhiều trường hợp tương tự kẻ ác tấn công kẻ yếu mà theo tôi kẻ ác đấy cũng chính là kẻ yếu. Vậy họ là ai và yếu cái gì để trở thành kẻ ác? 

Thưa, họ là những người nghiện rượu hay ma túy rất nặng, là người nhiễm HIV, không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền tiêu xài, thậm chí tứ cố vô thân. Họ, là những nông dân tay bùn chân lấm, ở vùng sâu vùng xa, đói ăn thiếu mặt, học hành ít, mù mờ thông tin ... sẳn sàng hợp tác hoặc bắt mối với kẻ xấu hơn mình để phạm tội, đau lòng hơn là phạm tội ngay với gia đình, với người yêu, người thân của mình.

Họ, là người những cô gái nông thôn lên thành phố kiếm sống, không có chuyên môn, thiếu kỉ năng, kinh nghiệm làm việc như các cô bão mẫu phạm tội hành hạ trẻ em ở Thủ Đức vừa qua là một ví dụ. Cũng có trường hợp có học thức, chuyên môn cao nhưng lại phạm tội bởi họ yếu về pháp lý, thủ tục hành chánh như trường hợp gây chết người, phi tang xác của TMV Cát Tường. Đặc biệt, có kẻ mạnh về gia đình, truyền thống cách mạng, có công danh sự nghiệp, có tiền tài danh vọng nhưng lại yếu về tư tưởng đạo đức lối sống Hồ Chí Minh nên phải trả giá như các án tử hình vừa mới tuyên.

Như vậy, kẻ bị tấn công đương nhiên là kẻ yếu rồi nhưng người tấn công họ lại yếu hơn, có điều sự yếu kém nầy bắt nguồn từ hoàn cảnh thực tế khó khăn, về ý thức làm chủ bản thân, do tác động xấu từ xã hội thông qua phim ảnh mất kiểm soát bản thân, dẫn đến từng bước ăn chơi đua đòi đến phạm tội là có thật. Nhưng cái yếu không thể chấp nhận được đó là yếu về nhận thức tư tưởng, lòng tham vô đáy, là sự chủ quan buông thả, coi thường kỉ cương phép nước dẫn đến phạm tội cua một bộ phận đảng viên có chức có quyền. 

Kẻ yếu bị tội phạm tấn công chưa được bảo vệ thích đáng do nhiều nguyên nhân khách quan có, chủ quan có thì cần phải xem xét lại, có khi cả hệ thống chính trị đồng loạt vào cuộc may ra cải thiện được tình hình như xây dựng nhà trẻ, trường mầm non trong khu công nghiệp, dân nhập cư chẳng hạn, rồi chế độ nhập hộ khẩu. Nhưng tội phạm là một kẻ yếu đáng lên án đồng thời trách nhiệm quản lý về mặt vĩ mô cũng cần phải xem lại công tác đào tạo giáo dục, sự quá tải về thời gian công việc, hành vi bỏ bê hoặc phó mặc con cái cho người giúp việc để chạy theo đồng tiền. Kẻ ác xuất phát từ kẻ yếu nầy lẫn lộn, vào chúng ta như hình với bóng, rất khó sàn lọc, khó phân biệt nên chăng không ai khác hơn là chính chúng ta phải đề cao cảnh giác, phải tập trung chăm chút gia đình, con cái nhiều hơn. Đặc biệt phải biết phân định giới hạn giữa vật chất và tinh thần, giữa lý trí và bản năng để bảo vệ hạnh phúc và góp phần xây dựng đất nước phồn vinh. 

Năm 2014 chúng ta sẽ đồng lòng nhất trí chung tay góp sức làm cho mọi người mạnh lên, gia đình xã hội mạnh lên, không còn kẻ yếu thì kẻ ác sẽ mất đi vì kẻ ác cũng chính là kẻ yếu!

Xin kính chúc gia đình blogspot, netlog, facebook của chúng ta sức khỏe và hạnh phúc. Trân trọng kính chào!


Sài Gòn, 04.01.2014
Bình Địa Mộc

6 nhận xét:

  1. Bài viết rất CÓ LÝ,CÓ TÌNH,CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI THỜI CUỘC . Nhưng CÁI GỐC CỦA VẤN ĐỀ LÀ Ở ĐÂU ? Là NHÀ NƯỚC CÒN YẾU VỀ QUẢN LÝ VÀ ĐẦU TƯ ĐÚNG MỨC CHO CÔNG TÁC GIÁO DỤC NÓI CHUNG . Theo tôi,NHÀ NƯỚC PHẢI BẮT ĐẦU TỪ VIỆC CÔNG LẬP HÓA TẤT CẢ CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC,NHẤT LÀ TỪ NHÀ-TRẺ ĐẾN MẪU GIÁO BÉ,,,SẼ GIẢI QUYẾT NHIỀU VẤN ĐỀ : GIẢI PHÓNG SỨC LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐANG CÓ CON NHỎ,CÁC CHÁU NHỎ ĐƯỢC HƯỞNG NỀN GD MỚI TỪ CÒN RẤT TRONG TRẮNG, ĐỒNG THỜI GIẢI QUYẾT CÔNG ĂN VIỆC LÀM CHO RẤT NHIỀU CỬ NHÂN SƯ PHẠM VỪA TỐT NGHIỆP MÀ CHƯA CÓ VIỆC LÀM...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý kiến của anh rất xác đáng, có điều ai tiếp thu và thực hiện mới là quan trọng, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi thực tế diễn ra với hậu quả khôn lường thì chúng ta nói vài câu gì đó cho có lệ rồi lại im lặng như đã từng ... im lặng vậy!

      Xóa
  2. Kẻ yếu tấn công kẻ yếu hơn, điên tiết kẻ yếu tấn công kẻ mạnh hơn mình. Thế là chiến tranh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đoàng! thế là có một viên đạn lạc trúng ngay ... dân đen nhỉ!

      Xóa