Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

HÌNH ẢNH một góc ĐÊM NGUYÊN TIÊU SÀI GÒN

Bình Địa Mộc đọc thơ đêm nguyên tiêu

truyện ngắn
MIỆNG THẾ GIAN!

Đêm nguyên tiêu. Một người đàn bà khoản bốn mươi tuổi, tứ cố vô thân, leo lên thành cầu và nhảy xuống sông Sài Sòn quyên sinh. Trước khi chết, bà có thuê dịch vụ viết một bức tuyệt mệnh thư đại ý: Tôi tự tử vì không biết chữ. Không biết chữ nên không đọc báo được. Không đọc báo được nên không biết đúng sai, phải trái, trắng, đen như thế nào. Trong lúc đó thì chung quanh tôi, hằng ngày thiên hạ cứ ra rả bên tai mình rằng xã hội thế nầy, con người thế kia, thơ văn thế nọ ... nên ức lắm. Vì thế, tôi quyết định từ giã cuộc đời vô nghĩa nầy, rất mong chính quyền đừng làm khó cho những ai chôn cất cũng như thờ cúng tôi sau nầy. Xin cảm ơn. Vĩnh biệt!

Một nhà thơ nghe tin liền chạy đến xin nhận xác bà về chôn và lập bàn thờ để cúng kính. Nhưng khổ nổi là không có di ảnh, thi sĩ liền lấy chân dung của mình ra nhờ họa sĩ vẽ lại, chỉ thêm mái tóc dài, óng mượt phía sau cho giống phụ nữ (mà thực ra thì tóc nhà thơ cũng đã dài rồi, cột túm lại bằng sợi dây thun, mỗi bước đi trở nên ngúc ngoắc, dị thường ...)

Thời gian sau bàn dân đồn rằng: có một nhà thơ tên tuổi nhưng lại chuyên môn đi ăn cắp thơ của người nổi tiếng sửa chữa thành thơ mình và được các báo đăng tải, thậm chí tác phẩm thơ của ông được Hội nhà văn Việt Nam khen thưởng ... chính là người trong di ảnh kia. Cũng bởi hành vi nầy rất dễ thực hiện và luật pháp chưa có khung hình phạt thỏa đáng, không đủ sức răn đe nên họ không sợ.

Nhưng cũng có người phản bác lại nguồn tin trên bởi thơ văn thời buổi kim tiền nầy rẽ như bèo, ai đi lấy của ai làm gì, thậm chí lên trên mạng internet, gõ chuột cái cạch hiện ra ti tỉ bài, tha hồ đọc, tha hồ nghiền ngẫm, nhai nghiến, thậm chí nuốt luôn vô bụng cũng được, sau đấy ị một phát thành phân thối hoắc ấy mà. Câu chuyện không có hồi kết trên lưu truyền mãi đến hôm nay bắt đầu từ những đồn đoán linh tinh mà ta thường gọi là: miệng thế gian!

Sài Gòn, ngày 09.02.2014
Bình Địa Mộc



 HÌNH ẢNH ĐÊM NGUYÊN TIÊU
TỔ CHỨC TẠI TP. HCM TỐI 13.02.2014
 (mời bạn bấm chuột vào từng hình để xem bản gốc)

một phút mặc niệm tưởng nhớ nhà văn 
Nguyễn Quang Sáng vừa mất
nhà thơ Phạm Sĩ Sáu - phó chủ tịch Hội nhà văn tp
 ca sĩ Kim Oanh
dân ca quan họ Bắc Ninh
 nhà thơ Thanh Yến / nhà thơ Cúc Vàng 
 ca sĩ ... đang trình bày ...
 toàn cảnh khán phòng
nhà thơ Thanh Yến/Xuân Trường/ Cúc Vàng
ban chủ nhiệm câu lạc bộ thơ
 trình bày thơ

Mc giới thiệu chương trình
trình bày dân ca quan họ Bắc Ninh
 các thi hữu tranh thủ chụp hình
mời trầu của liền anh liền chị Bắc Ninh
 trình bày thơ
ca sĩ hát bài ...
 nhà thơ Xuân Trường và ca sĩ Kim Oanh
 Kim Oanh
nhà thơ
Nhật Lệ 
 vợ chồng nhà thơ Hà Thăng
song ca Cúc Vàng với anh ...
nhà thơ Xuân Trường đọc thơ
thư giản









Sài gòn, 13.02.2014
Bình Địa Mộc

8 nhận xét:

  1. Mộc báng bổ các nhà thơ dữ quá!
    Thường những ai có làm thơ hoặc biết làm thơ ít nhiều đều có tâm hồn đẹp, ngoại trừ một số không nhiều háo danh và lợi dụng.
    Làm thơ là một trong những phương cách rèn luyện tâm hồn tuyệt vời để trở thàng người hơn, là điều rất đáng trân trọng.
    Chúc Mộc vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mộc nói thế cũng là cách nhắc nhở mình đó Thu, không bổ báng đâu, ngày nào cũng có bài viết về đạo thơ, đạo nhạc trên mạng hết, thậm chí có ông được hội nhà văn đề cử thế giới vinh danh lại chính thơ ấy nhại lại của các tiền nhân xưa ... ui, nhiều lắm, nếu cần Thu vào google gõ phát một hằng hà đấy thôi!

      Xóa
  2. Anh Mộc hạnh phúc thật! Tôi ghen anh đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng trước đó anh đã trả giá cho offline khủng khiếp lắm, em nhớ không nhưng mà thôi, cái gì tồn tại là cái đó hợp lí em ạ, cũng không chắc lắm, được ngày nào hay ngày đó, ảo hết mà, tks!

      Xóa
  3. Đừng cố quá sức mình ,cũng đừng áp lực danh tiếng sẽ ...bớt ham hố ,giả dối !

    Trả lờiXóa
  4. ấy zà, anh Mộc zui zẻ quá. Chúc anh tiếp tục zui zui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng mườn mượt ấy mà, em vui nha, khi nào đi SG thì hú anh nghe!

      Xóa