Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

TRUYỆN VUI: ẢO TẤT!


(offline tết Giáp Ngọ của nhóm blogyahoo cũ)

Cuối năm, Tư Úng ở dưới quê alo lên thành phố nhờ tôi nhờ mua hộ chiếc xe SH để đi chơi tết. Tôi khuyên:
- Theo tớ thì cậu nên mua chiếc rim tàu vừa tiện, vừa lợi đối với nhà quê chúng mình, ếch iếc làm gì tốn tiền lại phải lo giang hồ nó cướp.
Nghe thế, Tư Úng lên giọng chính trị:
- Cậu lúc nào cũng phòng thủ, cũng lo xa, chúng ta đang hội nhập đến từng mi-li-mét chương trình "nông thôn mới", cậu hiểu chửa. Đồng thời, dưới sự lãnh đạo tuyệt vời của đảng, việc quái gì phải lo giết người lấy xe máy chứ, cùng lắm là chúng ... chặt một cánh tay thôi.

Vì hiểu đồng tiền nông nghiệp đau đớn lắm, nên tôi cố gắng thuyết phục bạn:
- Hay là cậu để số tiền dư ra ấy ta mua cái máy bóc võ đỗ, máy cắt lúa hoặc sạ giống có phải tốt hơn không. Nông dân mà chạy xe máy đắt tiền là phi ... nông nghiệp đó (câu nầy tôi bị liệu theo bạn)
Tư Úng không chịu:
- Úi giời, ba cái máy thủ công ấy bây giờ đầy ra đó, thậm chí mỗi nhà một cái, có người tự chế, khỏi phải mua tốn thêm khoản tiền vát (thuế VAT). Nghe đâu, các bác ấy còn chuẩn bị cho ra đời loại máy "phân tự hoại" bón trực tiếp vào cây lúa theo kiểu "anh về phân bắc phân xanh đầy đồng" ngày xưa luôn!

Tôi ừ, đúng hẹn qua tết tôi về quê thăm chơi, thấy bạn tửng tưng cầm cái máy chụp hình kỉ thuật số to đùng ra chào, tôi trố mắt ngạc nhiên hỏi:
- Nè, cậu kiếm đâu ra cái của nợ ấy vậy?
Tư Úng vừa cười ... mỉm chi, vừa khoe:
- Đây là con NIKON D300, tớ vừa mới mua 13 "chai" đấy, con nầy độ phân giải đến 12 Mê lận, ha hồ mà nét nhé!
Tôi thật sự bất ngờ trước lời lẽ xì - tin của bạn, nhưng không còn cách nào khác là phải chuyện tiếp:
- Thế tớ khuyên cậu mua máy nông cụ để phục vụ nông nghiệp, bởi vì đấy là một trong những tiêu chí để thực hiện thành công chương trình nông thôn mới, sao cậu không nghe lời mà lại đi mua máy ... chụp hình!

Tư Úng được thể cười khẩy, giải thích:
- Tất cả đều ảo hết cậu ơi, tớ bảo nè bây giờ đi đâu người ta cũng bâu lại chụp hình, bằng di động, bằng máy ảnh kỉ thuật số, máy cơ để đưa lên mạng "xoay - mất", nhất là các đám cưới, đám tiệc, người ta bỏ ăn để chụp hình. Thậm chí chuyện ân ái chốn loan phòng cũng nhảy tót lên mạng. Cậu nỏ hiểu gì mà cứ hay lo bò trắng răng.
Tuy dốt, nhưng không đến nổi không biết gì, tôi vặn lại:
- Thế mạng "xoay - mất" là mạng gì?
Tư Úng đắc chí:
- Là mạng "phây - bút" đó, là một trang thông tin điện tử hiện đại bật nhất, thu hút hàng tỷ người tham gia, nhưng do tính năng trôi, hể xoay qua, xoay lại là mất hết bài nên cư dân trại phây - bút thành "xoay - mất" í mà!
Từ bất ngờ, tôi chuyển thành thú vị và vô cùng ngưỡng mộ người bạn chân đất của mình:
- Nhưng đấy chỉ là ảo ảnh, phù phiếm, hoang đường thôi, chúng ta cần phải tỉnh táo, phải thực tế một chút, chạy theo phong trào có mà chết à. Còn "ảo tất" là ảo gì, cậu giải thích nghe xem?

- Tư Úng: nầy nhé, cả ngàn thẻ bảo hiểm y tế trùng tên, hàng vạn phiếu xét nghiệm kết quả giống nhau, hằng trăm người sản xuất chăng nuôi vỡ nợ mỗi khi chương trình bình ổn giá được triển khai, mỗi ngày một bịch rác ra khỏi cửa ngân hàng thì biến thành một triệu đồng hay ở tỉnh Bình Phước một tội phạm bị truy nã trở thành đảng viên, cán bộ thanh tra, cơ quan chỉ đạo bắt người ... thế không phải là "ảo tất" là ảo gì!

Nói xong Tư Úng hất hàm kêu vợ:
- Em ơi, mang chai rượu tắc kè 4000 ngày tuổi ra đây đãi khách. 
Trong nhà một cô gái mắt xanh, mũi đỏ, tóc vàng, mặc mỗi cái áo sơ mi với chiếc quần xịp bé tí hí hửng bê thẩu rượu đặc quánh bước ra, tôi hết hồn hỏi lại:
- Thế còn cô nầy là ai?
- Tư Úng: con Mén, vợ tớ đấy, cô ấy vừa mới đi thẩm mỹ viện ... Cát Tường về!
Tôi ú oa: 
- Trời ... ảo tất tần tật rồi má ơi!

Sài Gòn, ngày 06.02.2014
Bình Địa Mộc


14 nhận xét:

  1. Nhớ nhắc bạn còn một chuyện ...không được ảo nghe Mộc !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuyện đó càng ảo hơn vì bây giờ có loại thuốc hổ trợ vega đó anh, hì hì hì!

      Xóa
  2. kakaa năm mới thật an lành nhé anh! Em về miền tây đây!

    Trả lờiXóa
  3. Hình như bạn là một người thật vui tính thì phải? Mình thích được làm quen với những người có nhiều nụ cười cho đời bớt khổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, hình như vậy, tks bạn đã "chào hàng" nhà mộc sớm hơn dự kiến ... 1 năm, chúc bạn thành công và sớm trở thành mọt loggers nổi bật nhất là đối với mộc, bạn vui nha!

      Xóa
  4. Nẫu thấy trong mạng ảo có nhiều sự thật, nhưng trong đời thật đầy ảo Bác Mộc ơi!
    he he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn bạn đã ghé tahwm vfa chia sẻ nhé, chúc mừng năm mã đáo thành công nha!

      Xóa
  5. Địa chỉ trang facebook của Bình Địa Mộc thế nào ấy nhỉ, để thỉnh thoảng tôi ghé qua nghiên cứu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.facebook.com/do.toan.5439, đây là trang fb bình thường của mộc, nó thật sự là mộc vì mỗi lần vào đây mộc đều phải ẩn khỏi dòng thời gian những bài cảu bạn tag cho mộc rồi, thứ 2 là trang riêng LỤC BÁT MỘC gồm toàn thơ lục bát cũng mộc, rất mộc mà hiện nay số fan đã trên 350 người rồi đó, mời bạn https://www.facebook.com/pages/L%E1%BB%A4C-B%C3%81T-M%E1%BB%98C/545553598792362, nhân dịp năm mới mộc chúc bạn cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt nhé! (p/s:những chuyện đại loại như trên mộc chỉ viết chơi chơi thôi, còn nếu đầu tư tốt hơn thì truyện ngắn của mộc sẽ là ... thua Ái NỮ 1 điểm thôi, hì hì hì)

      Xóa
  6. Ảo tất tần tật, tuốt tuồn tuột là ảo tuốt luốt
    Ảo mộng, ảo ảnh, ảo giác...ảo tình
    Em xinh xinh
    Ngó ngó ngó...

    Mình cũng vừa sắm một bộ Nokia 1020 và một cái máy ảnh Sony 9872 18 chấm, không giật, chống mắt đỏ... đó Mộc ui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy là chúc mừng nguyễn thu nghe, báo tin cho người iu biết đi, để người sửa sửa sắc đẹp đặng chụp mở hàng chứ lị!

      Xóa