Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

DVĐA NGUYỄN CHÁNH TÍN VỠ NỢ: CỘNG ĐỒNG MẠNG VỠ LẼ!

(ảnh Nguyễn Chánh Tín: nguồn internet)

Xin thưa ngắn gọn rằng: đời người ai rồi cũng đôi ba lần mắc nợ. Nợ ốm đau bệnh tật, nợ tai bay họa gởi, nợ làm ăn thua lỗ. Hiểu rằng, đó là những món nợ hữu hình ta thấy được, sờ mó được nên có thể trả được. Còn những món nợ vô hình như nợ ơn nghĩa, nợ tình cảm, nợ cứu mạng sống thì không thể nào trả được nhưng cũng may loại nợ nầy thì có người mắc, có người không vì tính tự ái, tự trọng của mỗi người nên vạn bất đắc dĩ mới xảy ra.


Thế nên trong trường hợp DVĐA - NSUT Nguyễn Chánh Tín, trước đây vài ngày là nợ vật chất. Nhưng nếu như ông ta nhận tiền, nhận đất, hay nhà của ai kia cho hoặc cho mượn ở như tình hình hiện nay là nợ ơn nghĩa, nợ tình cảm. Đích thị đấy là món nợ tinh thần, rất khó trả và, có khi không thể trả nổi đối với một người trẻ huống chi một người đang đứng bên kia dốc cuộc đời như ông. 

Vậy, vấn đề còn lại là không những bản thân ông mà gia đình, con cái, người thân, người thương của ông luôn canh cánh bên mình. À không, không phải "canh cánh" mà sống luôn trong lòng (căn nhà) một món nợ "khó trả" ấy đến cuối cuộc đời, chẳng biết sẽ ra sao bởi ông bà ta đã dạy: của biếu của lo, của cho của nợ mặc dầu một đồng cũng là nợ huống chi đến mấy tỷ.

Trở lại vấn đề nguyên nhân, lí do sự việc hà cớ gì lại đẩy lên đỉnh điểm như vậy. Bởi, cho đến bây giờ hầu như mọi mũi nhọn, mọi phản ứng gắt gao thậm chí văng tục hay còn gọi là "ném đá" đều dồn về phía ông một cách không thương tiếc cả báo mạng lẫn báo giấy. Với một nghệ sỹ tài hoa lẫn hào hoa, một diễn viên điện ảnh "số 1" của nền điện ảnh VN, vừa đẹp trai, vừa phông độ, vừa diễn xuất hay, có hồn, nhập vai rất xuất thần mọt thời. Ông còn sở hữu một người bạn đời ca sỹ Bích Trâm - xinh xắn, đảm đang, cùng nghề. Với con trai, con gái ngoan hiền thành đạt, định cư ở nước ngoài nữa. Có biệt thự bạc tỷ và theo lời kể của ông là hiện nay tuy tuổi cao sức yếu (ông đang ốm) nhưng vẫn có hàng loạt dự án làm ăn ngon lành đang đợi ông. Chỉ cần lướt qua sơ sơ cái "lí lịch cá nhân" như vậy thôi đã có khối người nằm mơ rồi ... nhắm luôn mắt lại chứ không dám mở ra để thấy nầy, thấy kia đâu ạ!

Theo tôi, câu chuyện Nguyễn Chánh Tín vỡ nợ được hiểu như sau:

1.- Về nguyên nhân mắc nợ theo ông nói là do thua lỗ của bộ phim Dòng Máu Anh Hùng có tổng mức đầu tư 30 tỷ VND. Ý nầy chưa thuyết phục bởi vì phim đó thứ nhất là không phải của hãng Chánh Tín (tức là của ông); thứ hai phim nầy ông chỉ đóng vào hơn 8 tỷ, tạm gọi là 1/3 đây cũng chính là số tiền ông thế chấp biệt thự 10 tỷ để vay của Ngân hàng 8 tỷ đầu tư làm phim (nguyên nhân của mọi nguyên nhân); số còn lại của con cháu ông hùn hạp vào gần 2/3. Suy ra nếu ông vì nó (phim DMAH) mà vỡ nợ thì con cháu ông vỡ gì đây ?!. Còn trong trường hợp họ có chỗ xoay xở thì ít ra họ cũng lên tiếng theo dạng "đồng minh" chứ. Họ vẫn im lặng, coi như là ... phim nầy không lỗ!

2.- Về phía Ngân hàng thì họ cũng đã thực hiện đúng quy trình, lộ trình thế chấp cho vay vì ông nguyên là phó chủ tịch HĐQT. Hơn thế, họ cũng đã có những ưu tiên, vượt rào ... nguyên tắc cho ông vay tiền, cho ông khất nợ, cho ông giãn nợ. Đặc biệt khi ông đòi "ăn vạ" thì họ sẵn sàng cho lại ông cái chung cư mà ông chê đại ý rằng: nó cũng lớn lớn một tí chứ be bé như căn phòng nầy thì kỳ cục lắm. Chính thái độ khinh suất nầy đã đẩy vấn đề "mất nhà, có nguy cơ ra đường ở" của ông trong các thông điệp phán tán đầu tiên trên mạng internet đã đi khá xa thực tế, rồi sau đó chính cái "kỳ cục" kia đã làm đòn bẫy cho truyền thông đánh bại ông.

3.- Về phía cộng đồng, người hâm mộ, văn nghệ sỹ ... công đầu phải kể đến Nghệ sỹ Chí Trung đã nổ phát súng đầu tiên kêu gọi ủng hộ ông, ngay lập tức bị ... "văng mãnh" trước sự phản ứng kịch liệt của cộng đồng bởi hơn lúc nào hết, thời gian gần đây việc các nghệ sỹ, diễn viên, người mẫu ... diễn xuất màn "ăn vạ" quá nhiều khiến người ta không tin, chưa kể người ta "đáng kiếp" nữa là khác như vụ Chị S - PT vụ PS - KT, vụ CV-PT ... mà Chí Trung lại quá hóng hớt nên bị ... vạ lây, âu cũng là chuyện đáng thương hơn là đáng trách. Trong khi đó các nghệ sỹ tài năng khác như Trần Hạnh, cố nghệ sỹ Hồ Kiểng, Văn Hiệp vẫn ngày đêm âm thầm vượt lên số phận đến lúc nhắm mắt xuôi tay vẫn cố gắng cống hiến cho đời những vai diễn hay, những tác phẩm đẹp, nhưng không hề ngửa tay xin bất cứ cái gì của công chúng ngoài tình yêu thương, quý mến họ thôi. Thật đáng trân trọng!

Tuy nhiên trong những ngày vừa qua công chúng cũng đã quyên góp cho ông Nguyễn Chánh Tín được 600 triệu đồng, có người hứa cho một miếng đất ở Cũ Chi 500 mét vuông và hổ trợ tiền xây nhà luôn. Rất hào phóng. Nhưng ông lại ... tiếp tục chê, đại khái: số tiền nầy chỉ cứu đói chứ không cứu tôi được. Nếu cộng đồng cả nước chung tay lại giúp tôi, tôi sẽ giữ lại được nhà, làm được nhiều dự án nữa.

Lại một lần nữa "gậy ông đập lưng ông" vì chính câu nói "cứu đói chứ không cứu người" nầy đã đẩy sự phản ứng của đông đảo quần chúng yêu nghệ thuật, quý mến ông xa lánh, thậm chí nặng lời với ông nữa. Đó là bài học vỡ lòng mà mọi. công dân Việt Nam ai cũng biết "một miếng khi đói, bằng gói khi no" nhưng vinh hoa phú quý đã làm cho ông quên mất rồi. Hay nói khác đi ông không hề biết mình là ai, là ai để cộng đồng xã hội chung tay góp sức. Xin lỗi ông, ngoài cái vai Nguyễn Thành Luân trong phim Ván Bài Lật Ngửa xửa xưa kia ra thì chúng tôi cũng chưa thấy ông có đóng góp gì lớn cho đất nước vốn nghèo nàn lạc hậu nầy. Còn việc ông ăn chơi, phung phí ra sao thì không bàn đến vì ai có tiền mà chẳng hư đốn đốn, chỉ có điều khi ngã ngựa rồi, thì phải thức tĩnh, phải nhận chân sự thật phủ phàng chứ. Tiếc thật!

Nguyễn Chánh Tín vỡ nợ cũng như bao nhiêu người khác vỡ nợ trong nền kinh tế thị trường đầy biến động, khó khăn, thử thách không những hiện nay mà trong tương lai xa nữa mà thôi. Không những với các văn nghệ sỹ yêu quý của chúng ta mà đối với các doanh nhân, doanh nghiệp và mọi giai tầng xã hội nếu không tự lượng sức mình, lấn sân sang lĩnh vực không thuộc chuyên môn, sở trường của mình hay học đòi, học làm sang, ta đây ... trong lúc đồng vốn hạn chế, hoặc tệ hại hơn là phải cầm cố vay mượn thì kịch bản vỡ nợ, mất nhà, bi đát hơn là ngồi tù không phải là quá xa lạ, quá mơ hồ mà nó luôn hiễn hiện, nhãn tiền trước mắt ta đó.

Nhưng ai trong số đó đủ can đảm, mất tất cả, làm lại từ đầu, chấp nhận ra vĩa hè ngồi bán hàng rong, ai trong số đó từ bỏ cuộc chơi về quê cuốc ruộng, ai trong số đó lẫn trốn bạn bè, gia đình, xã hội âm thầm tìm nghề khác để mưu sinh. Ai chạy trốn, ai ngồi lại rao bán quá khứ. Ai treo cổ tự tử!

Có thể nhiều lắm các loại "ai"; đại loại "ai". Nhưng chắc chắn có một loại "ai" sẵn sàng quỳ gối lạy lục, xin xỏ khắp bàn dân thiên hạ miễn sao có được tiền, trả được nợ, chuộc lại nhà để ở, còn dư ra chút ít lấy vốn làm ăn nữa ... thì cộng đồng mạng sẽ vỡ lẽ ra rằng "cái ai" đó chính là diễn viên điện ảnh tài hoa - nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Chánh Tín. Ôi thần tượng!

Sài Gòn, ngày 21.03.2014
Bình Địa Mộc



28 nhận xét:

  1. Thật đầy đủ, thật xác đáng ...!

    Trả lờiXóa
  2. Ván bài lật ngửa, chỉ zdú một con gà.

    Trả lờiXóa
  3. :
    Nợ đời không trả không vay.
    Mà ai thừa tiền muốn mua danh thì cứ bỏ ra cho ông ấy chớp thời cơ thôi!
    Rồi thì ăn xong cháo, cũng khó mà biết được cái bát đi đâu?
    Chưa qua cầu mà đã đòi chê ván thì còn gì để nói?

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết hay quá !
    Đúng vậy, "đời người ai rồi cũng đôi ba lần mắc nợ. Nợ ốm đau bệnh tật, nợ tai bay họa gởi, nợ làm ăn thua lỗ." v.v ... "Nhưng ai trong số đó đủ can đảm, mất tất cả, làm lại từ đầu, chấp nhận ra vĩa hè ngồi bán hàng rong, ai trong số đó từ bỏ cuộc chơi về quê cuốc ruộng, ai trong số đó lẫn trốn bạn bè, gia đình, xã hội âm thầm tìm nghề khác để mưu sinh. Ai chạy trốn, ai ngồi lại rao bán quá khứ. Ai treo cổ tự tử! " ...
    Ai rơi vào hoàn cảnh thì tự nhiên CÁI KHÓ NÓ LÓ CÁI KHÔN anh Mộc à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, cảm ơn em đã ghé thăm anh Mộc và chia sẻ, chúng ta sẵn sàng đồng cảm với nghệ sỹ nhưng không tha thứ cho những hành động thái quá em ạ!

      Xóa
  5. Bài viết quá hay! NCT đã làm mọi người quá thất vọng về ông.

    Trả lờiXóa
  6. Một người nổi tiếng,cuối đời,lại hoàn không,nếu người đó nhìn ra sai lầm và dừng lai,thì hậu quả kg lớn,thất buồn khi giấc mơ ảo vọng và thất vọng do ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thất bại nầy là do nhận thức tư tưởng đó em, nếu bình tâm một chút suy xét lại mình trước khi phán xét cuộc đời thì cục diện sẽ thay đổi, chúc em vui nha!

      Xóa
  7. Chán vạn chi người xung quanh ta đem giấy tờ nhà đi cầm cố để kinh doanh, mà đã kinh doanh thì có khả năng thua lỗ, mà thua lỗ thì mất nhà. Khi cầm cố nhà để kinh doanh thì phải dự trù phương án nếu làm ăn thua lỗ dẫn đến mất nhà thì ở đâu chứ. Nếu như mình có 10 tỷ, chỉ cần làm nhà 1 tỷ, còn 9 tỷ gởi ngân hàng lấy lời cũng đủ sống thoải mái. Người ta nói tham thì thâm, lậm thì mạt, quả là đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh hai Lúa đã ghé thăm Mộc, vừa rồi nghe tivi báo giá lúa tăng cũng mừng cho anh, còn vụ NCT vỡ nợ là truyện dài kỳ, chắc sẽ còn bàn cãi lắm lắm đây song bài học kinh nghiệm sẽ được rút tỉa ra cho các người trẻ đi sau nếu không muốn đánh mất mình thì hãy nhân dịp nầy suy nghĩ, đúng không anh!

      Xóa
  8. Câu này chưa chính xác " Nhưng ông lại ... tiếp tục chê, đại khái: số tiền nầy chỉ cứu đói chứ không cứu tôi được. Nếu cộng đồng cả nước chung tay lại giúp tôi, tôi sẽ giữ lại được nhà, làm được nhiều dự án nữa." & không phải ném đá nmà là sự thực chứ nếu ném đá thì chẳng bàn làm gì chỉ vỉ những câu nói ngông cuồng mà ra cớ sự đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ạ, người ta thường nói "sự thật hay mách lòng" ngần ấy tuổi rồi thì bác ấy phải biết lựa lời mà nói chứ sao lại ngông ngang như thế, 600 triệu chứ phải 6 triệu đâu mà nói thế ạ!

      Xóa
  9. Thăm anh Mộc, đọc và suy ngẫm..

    Trả lờiXóa
  10. Dù diễn giỏi đến đâu cũng có lúc bể vai diễn. Thôi đừng quan tâm nhiều đến các diễn viên lắm tài nhiều tật, hãy dành sự quan tâm cho những mảnh đời bất hạnh khác.
    Ngày mới vui nhiều nhé Mộc!

    Trả lờiXóa
  11. Bai viet Chinh xac, wa hay, tham thuy'...tren doi nay van con nhiu nguoi bat hanh hon dv Nguyen Chanh Tin...ta can wan tam den ho hon ha bac' Moc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thanh kiu đồng chí Nặc danh
      đến thăm bờ lốc Mộc dành còm men
      đường thiên lý vạn bon chen
      giữ cho thanh sạch chớ nên coi thường ...

      Xóa
  12. Tôi cùng học năm 1 luật với CT niên khóa 71-72 nhưng cuộc đời không được như anh vì tôi phải trả nợ cho chế độ cũ 3 năm lính sau đó trả nợ cho chế độ mới 2 năm 6 tháng sau đó về quê làm ruộng 20 năm để trả nợ cho vợ con. Sướng nhất là trả nợ vợ đó các bạn, trả nợ mà có lời đến 3 đứa con lận. Bây giờ già rồi (bề ngoài còn trẻ hơn CT nhiều) mà vui và sướng vì mình đã làm được cho những người mình yêu sướng, chứ không phải sướng vì có nhà 10 tỷ mà nợ quá hớp. Ông trời đã lập trình cho cuộc đời con người khổ và sướng bằng nhau (50/50). Ai sướng trước sau phải trả lại (khổ). Nhưng nói theo tâm lí học (cái này CT rành vì có học ở lớp 12) cuộc đời nó vô tri vô giác sướng hay khổ là do con người nhìn nó. Nhìn cuộc đời 3D thì phải khổ thôi. Nhà to, nhà nhỏ tối ngủ giường bằng nhau, ăn chén bằng nhau, bao tử thì hơn nhau không bao nhiêu, chỉ khác nhau khối óc và con tim mà thôi. Thôi tôi đi đập heo đất lấy tiềng cho trẻ mồ côi của cô Tim đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dạ, cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ, chúc anh luôn hạnh phúc với những gì mình có được, nếu có dư chút chút thì cũng nên cho mọi người, vì cho là nhận lại phải không anh, mộc chỉ có thơ thôi, nên khi cho có người nhận, người không.

      Xóa