Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

THI THƠ: NÉT ĐẸP VĂN HÓA VIỆT NAM - TẠI SAO KHÔNG ?

 
(ảnh Mộc đọc thơ trong cuộc thi thơ lần 1 của VNTN)

Không hẹn mà gặp, trong những ngày tháng 4 lịch sử nầy cộng đồng mạng âm ao 2 cuộc thi thơ. Đó là, cuộc thi Thơ Hay của Tạp chí Đất Đứng - Tây Ninh tổ chức từ năm ngoái với 20 tác phẩm vào vòng chung tuyển trên gần 500 bài dự thi. Và, cuộc thi thơ chủ đề Tình Xuân trên trang facebook VNTN (Việt Nam Thi nhân) cũng đã tuyển chọn được 10 bài xuất sắc vào vòng chung khảo, đang trưng cầu ý kiến bạn đọc. Được biết đây là lần thứ 2 trang nầy tổ chức thi thơ. Rất đáng hoan nghênh!


Học đi đôi với thi, đó là quy luật muôn thuở. Nhưng không học mà vẫn đi thi như thi hoa hậu, thi đá banh, thi giọng hát hay có được không?.  Xin thưa, là được, vì trước khi đi thi các thí sinh ấy đã tự học bằng nhiều cách, học bạn, học thầy, học ở trường đời, học lén,  học ở trên mạng internet. Đặc biệt, học sinh thì luôn luôn mắc lỗi, có tật quay cóp, giấu tài liệu bởi "nhất quỹ, nhì ma, thứ ba học trò" mà!

Riêng thơ thì lại thuộc phạm vi tâm hồn, bắt nguồn từ năng khiếu bẫm sinh, phần lớn các thi sĩ không qua trường lớp nào, không có thầy dạy nhưng vẫn thành Nhà Thơ, thơ vẫn hay, vẫn say đắm lòng người như nhà thơ cách mạng Tố Hữu là một điển hình. Ngược lại, có người trước đó có làm thơ, viết văn hay nhưng sau khi tu nghiệp ở trường viết văn ra thì lại sợ, lại chùn tay không dám viết hoặc viết theo khuynh hướng một chiều, gần như đơn đặt hàng, hạn chế sức tỏa sáng của tác phẩm. Đấy cũng là tính đặc thù của thơ mà những lí giải loanh quanh nó hằng thế kỷ nay vẫn chưa thỏa đáng, chưa đến hồi kết huống chi ta với ta lại khen chê nhau thì thật là khó, đúng không các bạn!

Trở lại 2 cuộc thi thơ trên, trước hết Mộc xin nói về cuộc thi thơ hay Đất Đứng hiện nay cũng đang chốt danh sách 20 tác phẩm. Theo đó, lần 1 Ban tổ chức chốt 21 bạn, nhưng sau đó bạn đọc phản ảnh có 1o bạn phạm quy  nên BTC loại ra và, bổ sung tiếp lần 2 thêm 9 bạn nữa cho đủ 20 bạn . Song "cây muốn lặng mà gió chẳng dừng" danh sách nầy lại có nguy cơ phạm quy ít nhất là 3 tác giả nữa. Nếu như theo quy luật "quá tam ba bận" thì sơm muộn gì BTC cũng phải loại tiếp 3 tác phẩm và bổ sung thêm danh sách để cân bằng đủ 20 bài chung tuyển trong một hai ngày nữa thôi. 

Nhưng vấn đề Mộc muốn chia sẻ ở đây là những tác phẩm phạm quy đều rơi vào mục "tái đăng", có nghĩa là trước đó các bài nầy đã đăng hầu hết trên các trang cá nhân, trang chủ nhà Đất Đứng, trang web thơ văn khác rất, rất nhiều bởi nó phi lợi nhuận, rất dễ dàng đăng tải và không hề phương hại đến ai,  mà không ai có thời gian kiểm soát ngoại trừ dựa vào mạng google. 

Vậy nên hay không nên chấp nhận hoặc loại bỏ lỗi vi phạm "phạm quy" nầy trong các cuộc thi hiện nay và sau nầy (nếu có), đó là việc của các ban tổ chức, ban giám khảo, thành phần đã "không tiếc máu xương" đứng ra tổ chức sân chơi lãng mạn và đậm chất nhân văn nầy, nếu không muốn nói rằng móc tiền túi ra bù lỗ. Một lần nữa xin vỗ tay hoan nghênh các vị!

Về cuộc thi thứ 2 do một nhóm các anh yêu thơ đứng ra thành lập trang facebook  VNTN, tổ chức cuộc thi thơ chủ đề Tình Xuân phát động từ trước tết âm lịch 2014, trong những ngày cuối tháng nầy cũng đang gấp rút chuẩn bị công bố danh sách chính thức. Thì ở cuộc thi nầy không mắc lỗi "tái đăng" như Đất Đứng vì ngay từ đầu BTC đã làm rất căng việc nầy, đồng thời loại bỏ các bài vi phạm "từ vòng gởi xe", nhưng họ lại vấp phải các bình luận về chất lượng thơ tuy không đến mức "bút chiến" như thời kỳ 36-39 song cũng không tránh khỏi những lời ra tiếng vào thậm chí nặng nề với nhau nữa. Thật đáng buồn ạ!

Thưa các bạn!
Hiện nay thế giới đã open, đã hòa nhập, chúng ta cũng không ngoại lệ, các sân chơi ngày càng nhiều, càng đông, thu hút một lượng người tham gia rất lớn âu cũng là lẽ tự nhiên một khi tiếng lòng ta mỗi ngày thổn thức, nỗi đời ta đêm đêm trở trăn, tâm hồn đang bỗng dưng bay bổng, mơ màn. Cho nên việc tổ chức thi, tham gia dự thi của mọi người là điều đáng trân trọng, đáng hoan nghênh và ủng hộ nhất là trong lúc một bộ phận không nhỏ người dân đổ xô vào chơi chứng khoán, kinh doanh bất động sản, thành lập công ty nhằm hái ra bạc tỷ. Còn thơ, xin lỗi các bạn chẳng được đồng nào, thậm chỉ bù lỗ nữa.

Mặc dầu, nơi nầy hay nơi khác, ban tổ chức hay người tham gia còn lợn cợn những khúc mắc, vướng víu những hạn chế tất yếu khách quan thì theo Mộc THI THƠ là NÉT ĐẸP VĂN HÓA VIỆT NAM rất đáng quan tâm, cổ vũ và ủng hộ hết mình.

Nhân đây, Mộc cũng xin trân trọng cảm ơn BTC 2 cuộc thi thơ, cảm ơn các thi hữu đã động viên tinh thần cũng như tham gia góp ý, bình chọn  2 bài thơ của Mộc. Đó là bài:
- Ăn trộm mùa thu vào tóp 21 Đất Đứng nhưng bị loại vì phạm quy "tái đăng"
- Vợ lính đón xuân mã số 013 trên trang VNTN. Bài nầy thì tốt, đang phấn đấu đạt giải ... nhì.

Chúc cuộc thi thành công tốt đẹp
Trân trọng cảm ơn!


Sài Gòn, 15.04.2014
Bình Địa Mộc


18 nhận xét:

  1. Thi đồng nghĩa với tranh tài > danh (chưa biết có lợi hay không) trong lúc XH đang bộn bề bon chen thì việc bon chen ở cuộc thi khó tránh ! Đồng tình với Mộc và hoan nghênh tinh thần ban tổ chức đã tạo "sóng" cho thi thơ Việt.
    Chúc mừng Mộc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, mộc cảm ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ bài viết, chúc anh vui!

      Xóa
  2. Chuc anh doat giai thanh cong nhe....

    Trả lờiXóa
  3. Đợt trước không gọi bằng thi mà là " Bình chọn thơ hay " HG thử gửi cho vui mục đích duy nhất là muốn biết các tiền bối đánh giá thế nào về khả năng của mình , bài "Trách đêm " đc lọt vô chung kết và sau đó hình như có đc các anh mang in chung tuyển tập nhưng bên cạnh đó vẫn xảy ra một số những tranh cãi lùm xùm ... Không phải tranh cãi bài thơ của HG mà là những bài thơ khác theo kiểu " trâu buộc ghét trâu ăn " HG rất là không thích phải hơn thua nhau chỉ vì mớ chữ nghĩa mà người đời gọi là THƠ nên lần này không gửi bài . Nào ngờ khi bài lọt vô chung kết mới hay thì ra có một tiền bối mang gửi lúc nào không hay ( bất ngờ là vì HG lâu lắm không vào Đất Đứng bởi trang web của sư huynh Ngạc Thụy có nhiều người quậy phá lắm . Mộc đừng buồn làm gì , cứ thoải mái mà chơi , lúc nào đi TN sẽ gặp nhau mà cụng ly nhé ! Thân mến .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gia ạ, hình như mạng internet có cái tật là thích ném đá hay sao ấy, cứ lâu lâu lại xảy ra một vụ mặc dầu nguyên nhân lí do là rất nhỏ, thay vì nhỏ nhẹ với nhau vài câu thì lại sừng cồ, nhưng thôi chín người mười ý, mình ok hết đi cho nó lành, chắc Gia còn nhớ Mộc cũng đã từng một thời "oanh liệt" trên cộng đồng nầy rồi, bi chừ nghĩ lại thấy mình vô duyên chi lạ, mắt chi phải hao hơi tốn sức với "người không mang họ" chứ và thật ra thế giới ảo nầy có chi mô mà lấn lướt, mà giành giật bởi all chỉ một cái lick chuột là out lun, nhưng dù sao Mộc cũng chúc mừng thơ bạn đã lọt vào mắt xanh các bác ấy, thế là very good rồi, còn giải thưởng có cũng quý, còn không thì ta vẫn là thơ hay cơ mà!

      Xóa
  4. Chúc mừng anh" Gỗ Đất Bằng" nhé.
    Nói chung là không một cuộc thi nào ở xứ ta lại không có điều ra tiếng vào. Nhưng dù sao cũng thật sự cám ơn những người đứng ra tổ chức thi vì họ đã góp phần khuấy động phong trào một cách cụ thể nhất, tích cực nhất.
    Riêng ST thì luôn tâm niệm rằng tác phẩm nào còn lại với thời gian và trong lòng độc giả mới là tác phẩm đoạt giải cao nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, cảm ơn bạn đã có cái nhìn thấu đáo về những biểu hiện lệch lạc trong thi cử nói chung, trong thi thơ nói riêng, hi vọng chúng ta sẽ có tiếng nói chung trong những bài viết sau nhé, chúc bạn thật vui!

      Xóa
  5. NT chia buồn với Mộc hỉ. Nhưng còn hi vọng uống cafe cho bài còn lại.
    Thi thơ, tại sao không? Thi thơ trước hết đem lại niềm vui, giao lưu học hỏi nhau để thế nào viết thơ hay hơn, độc đáo hơn, giới thiệu thơ của mình cho mọi người biết và quan tâm.
    Thi và giao lưu là hoạt động tích cực rất đáng tham gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Thu nói chí phải nhwung bác lại làm biếng gởi bài dự thi nên cũng hơi buồn đó, vì nếu bác cùng Mộc mà tham gia thì giải thưởng chia 2 cho chúng mình roài, bác giải nhất, một giải nhì ...

      Xóa
  6. đĐề nghị anh Mộc hãy xem /
    Nếu mà được giải nhớ đem khao người /
    Ít ra một lẵng hoa tươi /
    Chưng lên trên mạng bạn chơi ngắm nhìn /
    Vừa xem tiếp tục lại bình /
    Làm sao vui vẻ chúng mình nhớ lâu /
    Khi nào rỗi rải vài câu /
    Bờ-lốc thăm hỏi gật đầu chào nhau /
    Bữa cơm ít thịt nhiều rau /
    Nhâm nhi vài ngụm ta giàu khỏe vui./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thưa anh hơi bận nhé lần
      sau trưa nay gặp mộc dâng rượu mời
      kính anh môi mắt rạng ngời
      đường xa vững bước rong chơi thoả lòng ...

      Xóa
  7. Hihi chúc anh đạt giải bên fb thôi. ĐĐ em xem rồi. Thật đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tks em, bài nầy bị hụt 2 lần rồi đó, biết mần răng, thôi vậy!

      Xóa
  8. Sao bạn Mộc không đăng hai bài thơ dự thi lên đây cho mọi người đọc??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. để được giải thì Mộc đăng lun cả hình ảnh nữa anh nhé, tks!

      Xóa