Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

VIỆT NAM THI NHÂN - MỘT TRANG THƠ ĐẸP

(hình ảnh lễ trao giải thơ lần 2 năm 2014)

Chúng ta khoan hãy bàn về tên gọi, chủ đề của từng cuộc thi thơ trên trang nầy. Khoan hãy nói về quy mô tổ chức, cơ chế nhân sự, kinh phí hoạt động cũng như chất lượng chuyên môn thơ của trang nầy. Ở đây, với góc độ người yêu thơ, tôi xin phép được chia sẻ cùng các bạn về tôn chỉ mục đích của Việt Nam Thi Nhân (VNTN) là từ thiện: giúp trẻ em nghèo hiếu học. Nghĩa là lấy nguồn thu từ thơ, từ lòng hảo tâm của người yêu thơ, quý thơ, làm thơ để động viên, giúp đỡ, bù đắp một phần khó khăn, thiếu thốn, bất hạnh của các em. Rõ ràng sự hướng đến nầy rất nhân văn, rất hay nhưng cũng rất khó, rất mơ hồ vốn như thơ chòng chành chao chát vậy!

Thế mà, VNTN đã qua ải được 2 cuộc thi thơ đầy ý nghĩa, nồng nàn thi vị. Đó là, vào năm ngoái với chủ đề Thu Trong Kỉ Niệm khá thành công cùng sự đồng hành tài trợ, cổ vũ hết lòng của nhãn hàng Nuskin, đã xuất bản được 1 tập thơ cùng tên với chủ đề, đồng thời trao được 8 giải trong số hơn 300 bài dự thi. Năm nay với chủ đề Tình Xuân, trang VNTN cũng sắp xuất bản được tập thơ thứ 2 cùng tên chủ đề; trao được 10 giải thưởng chắt lọc, chọn lựa ra trong hơn 400 bài dự thi. Giá trị giải thưởng lần nầy trên 10 triệu đồng chưa kể chi phí phát thưởng, kỉ niệm chương, văn phòng phẩm ... do các ông, bà Phạm Bích Hồng; bà Hồng Liên đại diện gia đình ông bà Thúy Nga - Nguyễn Duy Tân ở hải ngoại đồng tài trợ.

Theo đó, qua hơn 2 năm hình thành và phát triển, VNTN đã thu hút được hàng trăm, hàng ngàn người yêu thơ, làm thơ thường xuyên tham gia đăng bài, gởi bài dự thi trên trang facebook VNTN cũng như tham gia giao lưu, học hỏi, bình luận, góp ý nội dung quy cũ thi thơ bằng tấm lòng yêu mến ban tổ chức, trân trọng tác giả, tác phẩm. Có thể nói, bước khởi đầu VNTN đã thực sự trở thành một sân chơi lí tưởng, hấp dẫn và bổ ích trên cộng đồng mạng. Bởi, đâu đó vẫn còn những trang web đen, những trang facebook phản động, những blog xuyên tạc, bôi đen chế độ. Đâu đó, vẫn có những hội viên hội văn học nghệ thuật "cân đai áo mão"; "xuân thu nhị kỳ" lại đến, lại ngồi, lại họp ở các hội nhà văn trên toàn quốc, tiêu tốn bao nhiêu tiền của nhân dân nhưng mấy ai trong số đó viết được gì, làm được gì. Và, đâu đó vẫn còn những con người gần như vô hồn, vô cảm hằng giờ ngồi thừ người ra trước màn hình những chẳng biết xem gì, đọc gì thì trang facebook VNTN là một địa chỉ đỏ, đáng tin cậy, lôi cuốn mọi người đến xem âu cũng điều đáng mừng.

Được biết, làm thơ đã khó. Chọn thơ, chấm thơ lại càng khó hơn. Bởi, thơ là loại hình nghệ thuật hình thành từ năng khiếu bẩm sinh, cảm nhận hình ảnh khách quan quanh ta bằng độ rung cảm chủ quan của trái tim, sau đó phát triển qua ngôn ngữ để cho ra đời một tác phẩm văn học. Mà mỗi một con người có trình độ văn hoá, sự cảm nhận, phân biệt hình ảnh khác nhau trên cùng một "đứa con tinh thần" giống nhau. Nhưng ở đây, VNTN đã chấm được, chọn được những "đứa con tinh thần" xuất sắc bởi họ thật sự là những "người cha, người mẹ" công tâm, khách quan, hết mực thương yêu con cái mình vậy! 

Tôi xin hoan nghênh các anh, các chị trong ban chủ nhiệm, ban biên tập trang facebook VNTN đã dồn hết tâm huyết, dốc hết sức lực cho vườn thơ lãng mạn đáng yêu nầy. Xin cảm phục và vô cùng ngưỡng mộ những nhà tài trợ đã không tiếc tiền bạc, thời gian ủng hộ, theo dõi bước đi của VNTN trên tinh thần cộng động, với phương châm "từ trái tim đến trái tim", ôm vòng tay lớn, kết nối yêu thương giữa con người với con người, nhất là đối với các em học sinh nghèo hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn. Kính chúc mọi người sức khoẻ và hạnh phúc.

Trân trọng cảm ơn!

Sài Gòn, 2.5.2014
Bình Địa Mộc


(từ trái qua: Bích Hồng-nhà tài trợ/anh Lại Giang -
sáng lập trang VNTN/ anh Thanh Hồ chủ nhiệm trang VNTN / Hồng Nga - nhà tài trợ trong buổi lễ
trao giải thơ lần1 năm 2013)
___________________________________


(hình ảnh Mộc nhận giải 4 cuộc thi thơ lần 2)
__________________________________________


Bài tham khảo của tác giả Nguyễn Quang Vinh.

VIỆT NAM THI NHÂN VÀ BUỔI RA MẮT TUYỂN 
TẬP TÌNH XUÂN 2

Sáng 27 tháng 4 năm 2014 tại hội quán ICON 67A Trương Định quận 3 thành phố Hồ Chí Minh tuyển tập Tình Xuân 2 do Việt Nam Thi Nhân phối hợp cùng các tác giả trong và ngoài nước ra mắt bạn đọc gần xa. Bên cạnh đó lễ trao giải Tình xuân 2 cho những bài sáng tác xuất sắc nhất cũng được ban tổ chức tiến hành song song trong không khí thân thiện đầm ấm và đầy tình ái hữu.

Việt Nam Thi Nhân là một diễn đàn văn học nghệ thuật ra đời cách nay gần 1 năm do sáng lập viên Nguyễn Quốc Sĩ (Lại Giang) và một số anh chị em thân hữu có uy tính trên các diễn đàn thi ca điều hành và phát triển. Với tuổi đời còn rất non trẻ xong Việt Nam Thi Nhân lấy phương châm kết nối những trái tim nhân ái và hướng tới nghệ thuật thơ ca đương đại theo truyền thống văn nhân Việt mà ông cha ta qua bao thế hệ tích lũy tạo nên. Cũng chính từ đó mà quá trình thời gian bước đi của Việt Nam Thi Nhân đã dần dần ổn định và hoàn thiện hướng tới mục đích chung cùng nhau góp nhặt sẽ chia cho những mãnh đời khó khăn vất vả thiếu thốn còn tồn tại đó đây trong xã hội hiện thời.

Về dự buổi ra mắt tuyển tập Tình Xuân 2 và lễ trao giải cho bài sáng tác xuất sắc nhất có đông đảo bạn đọc yêu thơ trong và ngoài nước cùng rất nhiều thành viên diễn đàn Việt Nam Thi Nhân. Bên cạnh đó khách mời là một số gương mặt quen thuộc trong làng viết hiện nay như bà Trần Anh Thư chủ tịch hội thơ Tao Đàn Năm Châu, nghệ sĩ diễn ngâm Hoàng Mai Vũ thành viên câu lạc bộ thơ Sao Khuê (TP HCM, anh Hoàng Công Khanh phó chủ nhiệm câu lạc bộ thơ Say (TP HCM). Nữ thi sĩ đến từ xứ Huế Dương Lê đại diện cho câu lạc bộ thơ Gia Định Thư Quán, ông Dương Thủy Hoán cử nhân viện chính trị học Paris, biên tập viên báo chí Nguyễn Quang Vinh và bác sĩ thi sĩ Phạm Bá Chiêu đại diện cho Việt Nam Thi Đàn (www.vnthidan.com) Ông Đặng Ngọc Thăng doanh nhân Việt kiêm nhà tài trợ cho Việt Nam thi Nhân, bà Hồng Liên đại diện gia đình nhà tài trợ Thúy Nga- Nguyễn Duy Tân ở hải ngoại, bà Phạm Bích Hồng đại diện nhà tài trợ cho buổi ra mắt và trao giải Tình Xuân 2.

Đúng 9h buổi ra mắt và trao giải Tình Xuân 2 khai cuộc, bà Trần Anh Thư trịnh trọng đọc lời tuyên bố giới thiệu nội dung giới thiệu thành phần ban tổ chức và quý vị khách mời, ông Hồ Thanh trưởng ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Quốc Sỹ (Lại Giang) sáng lập viên diễn đàn phát biểu lời tri ân đến quý quan khách, nhà tài trợ và thành viên Việt Nam Thi Nhân, phó ban tổ chức bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh tóm tắt quá trình hoạt động và phát triển diễn đàn từ ngày thành lập tới giai đoạn ngày hôm nay.

Với ngần ấy thời gian Tình Xuân 1 đã tạo được rất nhiều dấu ấn dễ thương trong lòng bạn đọc yêu thơ xa gần. Nay kế tiếp sự thành công, Tình Xuân 2 đến với đông đảo bạn đọc như một món quà thân thương mà Việt Nam Thi Nhân muốn gửi gắm. Chỉ mang tính động viên xong cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất (Thuộc về tác phẩm Xuân Tình- Bảo Long Duy), 1 giải nhì (Thuộc về tác phẩm Tết- Trần Ngọc Hòa), 1 giải Ba (Thuộc về tác phẩm Giấc Mơ Xuân- Nguyễn Văn Minh), giải 4 (Thuộc về tác phẩm Vợ Lính Đón Xuân- Bình Địa Mộc), giải 5 (Con Sẽ Về- Lưu Ly) và 5 giải khuyến khích phong trào cho 5 tác giả đến từ các miền của tổ quốc yêu thương. Trên tình thần vui là chính nhưng mỗi giải thưởng tuy nhỏ nhưng lại là một niềm vui lớn mà mỗi tác giả khi được tin mình đọat giải cũng lấy làm niềm vinh dự bởi chính từ tình yêu thơ trong lòng bạn đọc và quý ban giám khảo dành cho.

Xen kẻ các sự kiện liên quan đến việc ra mắt và trao giải Tình Xuân 2 là các tiết mục văn hóa văn nghệ cây nhà lá vườn của rất nhiều thi sĩ, nghệ sĩ đóng góp cho khán phòng thêm phần sôi động và náo nhiệt. Đặc biệt với sự có mặt của một số nhà tài trợ như nhà thơ xứ Thanh Trà Hoa Nữ ủng hộ quỹ khuyến học Việt Nam Thi Nhân 50 tập thơ vừa xuất bản, nhà tài trợ Đặng Ngọc Thăng ủng hộ Việt Nam Thi Nhân 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho 1 cựu chiến binh ở Quãng Trị, nhà tài trợ Phạm Bích Hồng ủng hộ toàn bộ kinh phí cho buổi ra mắt và trao giải Tình Xuân 2, các tác giả đoạt giải cũng tham gia bằng sự kiện chỉ nhận kỷ niệm chương cùng giấy chứng nhận còn hiện kim đều gửi lại ban tổ chức để đưa vào quỹ phát triễn Việt Nam Thi Nhân. Đây chính là khởi đầu cho sự khởi sắc của hoạt động sẽ chia khó khăn cho những mãnh đời còn bất hạnh mà Việt Nam Thi Nhân đang lên kế hoạch hướng tới trong thời gian gần đây.

Mấy tiếng đồng hồ qua mau, cuộc vui tuy còn nhiều điều muốn gửi gắm nhưng đã đến lúc cũng phải chia tay ra về. Những ần cần thăm hỏi, những ân tình thắm thiết và những hẹn ước gặp nhau của tất cả thành viên trong khán phòng đã tạo nên một mối tình thơ thân thiết. Bởi vậy mới nói thơ văn và tình yêu thơ văn chính là cầu nối đem đến sự gắn kết cảm thông và cả những yêu thương trìu mến mà giữa những con người xa lạ phút chốc bỗng không còn xa lạ. Hy vọng Tình Xuân 2 tiếp tục làm tiền đề tốt cho ấn bản Hạ Thương tiếp theo của Việt Nam Thi Nhân đang dự kiến phát hành vào dịp thời gian xắp tới.

Sài Gòn tháng 4/ 2014 
Biên tập viên Nguyễn Hồng Quang (Nguyễn Quang Vinh) truyền tin từ Việt Nam Thi Đàn (WWW.VNTHIDAN.COM)



(hình ảnh Mộc đoạt giải 8 lần thi thơ thứ nhất)


4 nhận xét:

  1. Hic! Em bị Ban tổ chức để sót bài không được in rùi ! Anh Mộc ơi ! hu hu .VỪa nghe anh Ngọc Thanh xin lỗi hồi chiều nè !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em đã ghé thăm và chia sẻ, việc sai sót là ngoài ý muốn, nhưng chuẩn bị thi chủ đề Hạ Thương, bạn gởi bài dự thi rồi đăng luôn tập nầy cũng được nha, coi như để dành!

      Xóa
  2. Bài tổng kết của chủ nhà hay quá. Chúc bác một buổi tối vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mộc xin cảm ơn anh Chiến đã ghé thăm và chia sẻ. Chúc anh vui!

      Xóa