Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

TINH THẦN CƯ DÂN MẠNG VỚI ĐẤT NƯỚC

(ảnh: Hiệu Trưởng - Nhà thơ Nguyễn Tấn Sỹ, 
Tam Kỳ Quảng Nam trong suốt 5 năm qua đã 
thường xuyên tổ chức cho học sinh sinh hoạt
 về chủ đề Trung Quốc lấn chiếm  2 quần đảo
 Hoàng Sa - Trường Sa)


Trong những năm qua báo mạng nói chung, mạng xã hội facebook nói riêng đã đóng góp một phần không nhỏ vào tiếng nói chung của dư luận xã hội. Tạo hiệu ứng tích cực cho cộng đồng, hướng người đọc, người xem tiến đến mục đích tốt đẹp của cuộc sống vốn tiềm ẩn quanh ta.

Thử điểm lại một số vụ việc điển hình cư mà dân mạng đã cất công theo dõi, phản ảnh, cỗ vũ có hiệu quả thậm chí trở thành bão, thành sóng như vụ Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vụ scandal giữa nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng - vụ hôi bia ở Biên Hoà Đồng Nai - vụ chết người ở Thẩm mỹ viện Cát Tường - vụ máy bay MH370 của Malaysia chở gần 300 người bị mất tích bí ẩn - vụ chìm phà làm gần 200 người thiệt mạng ở Sewol Hàn Quốc - vụ NSUT - Diễn viên Điện ảnh Nguyễn Chánh Tín vỡ nợ vì làm phim - vụ oan án 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn - vụ lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc tại Bình Dương - vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 tại vùng biển Việt Nam trên Biển Đông ... 

Thông qua các trang mạng xã hội, blog cá nhân, facebook các vụ việc trên lần lượt được các cư dân mạng nhiệt tình phản ảnh và đã có hiệu quả nhất định như: dòng người viếng lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày càng bất tận, dấy lên tinh thần uống nước nhớ nguồn, thiết lập lại trật tự xã hội thông qua việc xếp hàng; người hôi bia tự giác trả lại cho người mất; lái xe bị mất bia tự nguyện trả lại tiền của người ủng hộ; toà án đình chỉ xét xử để xem lại hồ sơ trong vụ án TMV Cát Tường; ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng xin lỗi công luận; các mạnh thường quân rút lại ý định hổ trợ tiền mua biệt thự cho Nguyễn Chánh Tín, toà án quyết định đền bù thiệt hại cho ông Nguyễn Thanh Chấn đồng thời quyết định khởi tố vụ án oan sai nầy ...

Và, hiện nay một cơn bão mạng mang tên "Đắng Lòng Tiếng Hát Lệ Rơi" http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/hien-tuong-ca-nhac-le-roi-khien-dan-mang-sung-sot-893445.htm ... đã đang và sẽ thức tĩnh người nghe nhạc, người sáng tác, người hát một cách thực tế hơn, thân thiện hơn với nền âm nhạc Việt Nam vốn quá nhiều chiêu trò ma mị.

Trở lại vụ hạ đặt trái phép giàn khoan 981: Còn nhớ trong lễ bế mạc Đại hội Đảng lần thứ IX đồng chí Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã phát biểu: "Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại: Trước những diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, trong khu vực, nhất là tình hình Biển Đông hiện nay, cần có sự quan tâm đặc biệt đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại ..." (trích phát biểu bế mạc - đại hội đảng IX)

Như vậy vấn đề Biển Đông không phải bây giờ mà cách đây hơn 10 năm, gần 2 nhiệm kỳ đại hội, Đảng ta đã nhận định, đánh giá tình hình phứt tạp, sự nguy hiểm khôn lường ở khu vực nầy. Đồng thời, đã nâng lên thành tầm "chiến lược biển". Do đó, không phải ngẫu nhiên mà trước khi tranh chấp Biển Đông xảy ra nước ta đã đưa 2 trong 6 tàu ngầm Kilo 636 mua của Nga về vịnh Cam Ranh để làm lá chắn phòng thủ biển. Và, mới đây Xưởng đóng tàu Ba Son TP.HCM cũng đã bàn giao 2 tàu tên lửa hiện đại HQ 377, HQ 378 cho Hải Quân Việt Nam.

Theo đó, công tác tuyên truyền bảo vệ Tổ Quốc, vùng biển, vùng trời Việt Nam thông qua các sự kiện lịch sử hàng năm của chúng ta đã tổ chức khác tốt, khá hay luôn hâm nóng lại lòng yêu nước, hun đúc ý chí đấu tranh chống giặc ngoại xâm kiên cường bất khuất trong suốt 40 năm qua khá hiệu quả, xuyên suốt cho đến ngày hôm nay. Trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của cư dân mạng bởi những bài viết, hình ảnh, ý kiến đầy đủ, chính xác, kịp thời. Đặc biệt ý kiến ấy xuất phát từ tính khách quan, công bằng của người viết không theo "đơn đặt hàng"; không chi phối bởi "tiền nhuận bút" quả thật rất phát huy và nhân rộng.

Nhân ngày Nhà báo Việt Nam 21.6 Kính chúc các Toà soạn, các Phóng viên, những Cư dân mạng Sức khoẻ, Hạnh phúc đồng hành cũng báo in, báo ảnh, báo mạng tiếp tục cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp phát triển nước nhà tron bối cảnh kinh tế - chính trị - văn hoá còn nhiều khó khăn thử thách. Trân trọng!

Sài Gòn, 6.2014
Bình Địa Mộc


10 nhận xét:

  1. Công lao của anh củng sẽ được ghi nhớ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và, cả thành tích của em nữa chứ. Chúng ta, những công dân tốt đều được ghi nhận vẫn hơn các quan tham có danh dự địa vị xã hội nhưng lại quên nhân dân, quên đất nước như việc tử tù “Dương Chí Dũng vẫn được nhận lương trong 2 năm ngồi tù” thì quả thật đau lòng em ạ!

      Xóa
  2. He he
    Gộc mãi vưỡn cứ MỘC thôi
    ĐINH mô cũng...RỨA đơn côi một dòng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết rằng Mộc vẫn là tôi
      Nhưng Bác Sơn lại chập chồi thăm chơi
      Nên chi phải tốt, không tồi
      Rượu và thơ vẫn ngọt ngời tay dâng ...

      Xóa
  3. Mộc viết thơ thì tuyệt rồi, viết truyện cũng rất tốt, giờ viết báo cũng thành nhà báo. Chuyện thời sự, chuyện xã hội nó dài dòng lẩm cẩm lắm, biết mô mà đúng dòng được. Thôi thì cứ nghe, cứ nhìn và cứ hiểu. Vậy là ngoan rồi Mộc a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu Mộc cũng phải viết một bài gần như là chính luận Thu ạ, để biết người biết ta. Và, cũng có một số nhà báo thi thoảng ghé đọc rồi động viên Mộc nên tranh thủ "làm thêm" mấy đề tài, thể loại nầy đó. Suy ra cũng là vì cuộc sống, vì cộng đồng cả thôi. Tks nghe!

      Xóa
  4. Thăm anh đầu tuần thanh thản anh nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Giàn khoan họ nóng ta im
    Biết là có gối tay mềm ngủ yên ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng căng thẳng đấy anh, nhưng không sao dân ta vốn "còn cái lai quần" cũng đánh mà. Cần thiết làm lại từ đầu, như con người lâu lâu hiến máu một lần nhằm thanh lọc cơ thể cũng tốt anh ạ!

      Xóa