Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

THƠ 109: ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH

(ảnh minh họa: nguồn internet)

dưới lớp hắc ín đen sì kia
tôi biết có lớp đá
đá có thể khai thác trong môi trường tự nhiên
nhưng hắc ín thì phải mua bằng tiền

dưới lớp đá lổn nhổn kia
tôi biết có lớp cát
cát lấy từ dòng sông trôi chảy
rất lâu chúng ta mới bồi đắp được

dưới lớp cát mịn màng kia
tôi biết có lớp đất thật thà muôn thủa
đã âm thầm gánh chịu mọi sức nặng đè lên mình
như đôi vai người nông dân

và dưới các tầng lớp đó
tôi biết có một lớp khác không nằm trong thiết kế
chẳng thể tính bằng tiền
cũng không quy ra giá trị

đó là thân xác các chiến sĩ
hi sinh dọc tuyến Trường Sơn năm xưa
làm lớp đệm con đường huyền thoại mang tên Bác Hồ ngày nay
có người nhớ, kẻ quên

hoặc vô tình hay cố ý đã giẫm lên các anh
tôi biết mình có lỗi
dưới lớp bụi thời gian
mong được ngàn lần tha thứ ...

Quảng Nam, 2.2015
Bình Địa Mộc


2 nhận xét: