Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

TÙY BÚT: TƯỢNG ĐÀI MẸ THỨ

(ảnh minh họa: nguồn internet)

Cách đây chừng vài năm, nghe nói tỉnh Quảng Nam sẽ xây dựng tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ tại núi Cấm xã Tam Phú thành phố Tam Kỳ. Thôi thế cũng được, vì bà là một trong những mẹ có 9 người con, 2 người cháu hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ thần thánh của nhân dân ta. Việc tạc tượng mẹ vào đâu đó, ở đâu đó trên mảnh đất nầy đều đúng cả, đều nên làm cả. Chí ít là để lại cho thế hệ sau nầy một địa chỉ tìm đến mỗi khi cần, nơi chốn đi về mỗi khi hành trình áo cơm rã mệt. 

Nói thế không có nghĩa rằng các bà mẹ Việt Nam khác, có hoàn cảnh tương tự không được công nhận, không được vinh danh là sai. Bởi lẽ, bất cứ sự mất mát nào trong mỗi chúng ta, cho dầu đó là một tấc đất, một cộng cỏ nhỏ nhoi để phục vụ cho Tổ Quốc quyết sinh, cho đất nước bất tử nầy đều mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; đáng trân trọng, nâng niu, gìn giữ trong từng hoàn cảnh cụ thể, từng bà mẹ cụ thể ở từng địa phương cụ thể chứ không riêng gì mẹ Thứ. Đấy chính là thể hiện lòng tri ân, tôn kính người đã khuất; là truyền thống quý báu “uống nước nhớ nguồn”; là đạo lý “ăn trái nhớ người trồng cây” của dân tộc ta từ ngàn năm nay.

Tượng đài mẹ Thứ được tỉnh Quảng Nam khởi động từ năm 2004, với ý tưởng và sự đồng hành của Đài Tiếng Nói Việt Nam, Hội Phụ Nữ Việt Nam thông qua các kênh thông tin từ lãnh vực văn hóa xã hội đến kinh tế đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia ủng hộ.

Tuy nhiên cái gì đụng đến đồng tiền đều làm cho ta bâng khuâng, lo lắng nhất là trong thời gian vừa qua do khủng hoảng kinh tế toàn cầu tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh trong nước. Theo đó, việc huy động vốn để thực hiện công trình gặp rất nhiều khó khăn nhất là biến động về giá cả, vật tư, nhân công … đi kèm với việc thay đổi, bổ sung thiết kế sao cho phù hợp, triệt để tiết kiệm dẫn đến số phận dự án từng nơi, từng lúc lao đao lận đận là điều khó tránh khỏi.

Kinh phí dự trù ban đầu là 55 tỷ đồng, nhưng trước thời điểm khởi công đã đội giá lên 120 tỷ đồng. Năm 2011 tỉnh Quảng Nam ra quyết định bổ sung thêm 330 tỷ đồng nữa, nâng tổng mức đầu tư lên 411 tỷ đồng sẽ gấp nhiều lần so với vốn phê duyệt trước đó nhằm xây dựng một tượng đài quy mô, có khả năng lớn nhất Đông Nam Á. Nói thì nghe dễ vậy, nhưng mỗi lần họp, mỗi lần ngồi lại để so đo tính toán, nâng lên hạ xuống từng con số, từng đơn giá vật tư, từng công đoạn điêu khắc … sao cho phù hợp, tránh lãng phí thất thoát mà vẫn bảo đảm chất lượng công trình là cả một quá trình đắn đo, trăn trở có khi đến bạc tóc của lãnh đạo cũng nên, nhất là đối với một địa phương được xếp vào diện nghèo nhất nước như Quảng Nam. 

Do đó, dầu gián tiếp hay trực tiếp, dầu cán bộ hay công nhân tham gia xây dựng tượng đài mẹ Thứ ngày hôm nay là cả một quá trình tích lũy, vun đắp từ cái tâm trong sáng, từ cái tình sâu thẳm với quê hương, từ cái ơn nghĩa thiêng liêng với linh hồn người nằm xuống của ngày hôm qua để lại; của lịch sử đấu tranh trên mảnh đất “ trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ” để lại.

Khó khăn là vậy, vất vả là vậy song cuối cùng tượng đài mẹ Thứ cũng đã hoàn thành đúng như ước nguyện của đảng bộ và nhân dân Quảng Nam. Công trình đã hoàn công với khối tượng chính làm từ đá hoa cương có chiều cao 18,5 mét, hình cánh cung dài 101 mét, mang hình ảnh người mẹ dang tay đón các con vào lòng. Công trình được xây dựng từ 20.000 tấn đá hoa cương vận chuyển từ Bình Định về. Ngoài ra, quần thể kiến trúc tượng đài nầy còn có 8 trụ huyền thoại ngay trước cổng vào, mỗi trụ cao 11,2 mét; đường kính hơn 1,2 mét cũng làm bằng đá hoa cương. Trên 8 trụ khắc họa hình ảnh bà mẹ Bắc Bộ hiền lành, phúc hậu; bà mẹ Trung Bộ tảo tần, nắng mưa, can trường; bà mẹ Tây Nguyên dù cái bụng không no nhưng vẫn dành từng hạt bắp cho bộ đội; bà mẹ Nam Bộ kiên trung, bất khuất …

Được biết tỉnh Quảng Nam là địa phương có số lượng bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất nước với 11.234 người. Cho nên để tri ân các mẹ, công trình cũng đã thiết kế sau lưng tượng là "bảo tàng trong lòng mẹ" có diện tích 397 m2. Nơi này cùng với phần rỗng bên trong khối tượng dự kiến dành để trưng bày, bảo quản hiện vật về các bà mẹ. Và, rất vui là trước, trong và sau khi khánh thành công trình đã được đông đảo nhân dân cả nước tranh thủ ghé thăm. Hàng nghìn người con thân yêu đã hội tụ về đây, quây quần dưới chân mẹ, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh mẹ, trước đôi mắt đượm buồn, trước vầng trán đăm chiêu, trước khuôn mặt gầy gò khắc khổ của mẹ để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, để ngưỡng mộ mẹ thiêng liêng và cao cả.

Mặc dầu đây đó vẫn còn lời ra tiếng vào, lời khen tiếng chê song bất kỳ sự so sánh nào cũng đều khập khiễng, đều không có cơ sở. Bởi, làm người nhất định phải có đủ 3 khoản chi tiêu: chi tiêu cho bản thân, chi tiêu cho gia đình, chi tiêu cho thần tượng vốn dĩ vô giá, vô cùng tận. 

Mẹ Thứ kính yêu của chúng ta chẳng phải thần tượng đó sao!

Và, theo một số ý kiến cho rằng nếu sử dụng kinh phí nầy để xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương thì sẽ được cả trăm, cả ngàn cái; đồng nghĩa với hằng trăm, hằng ngàn bà mẹ neo đơn có nơi ăn chốn ở đàng hoàng có thể sẽ tốt hơn không. Hoặc đem số tiền nầy phụ cấp cho các mẹ có cái ăn, cái mặc nâng đời sống của các mẹ lên một bậc nữa có thể sẽ hay hơn không … 

Vâng, tất cả ý kiến trái chiều trên đây đều đúng cả. Nhưng xin thưa đấy mới chỉ là vật chất, còn lĩnh vực tinh thần thì để có một địa chỉ tìm đến mỗi khi cần, một nơi chốn bình yên đi về mỗi khi hành trình áo cơm rã mệt cho bao nhiêu thế hệ sau nầy như đã nói ở trên thì chúng ta không thể tính bằng tiền, không qui ra giá trị vật chất cân đong đo đếm được.

Và, nói gì thì nói nhưng giờ đây tượng đài mẹ Thứ đã xây xong. Việc còn lại của dự án nầy là phát huy công năng sử dụng, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn cho Quảng Nam và các tỉnh Miền Trung trên cơ sở kết nối các danh thắng khác trong khu vực như tháp Mỹ Sơn, phố cổ Hội An … để người dân cả nước khi về thăm mẹ không những được trải lòng ra với mẹ và còn nghe cả tiếng sóng biển Tam Thanh thầm thào, nhắc nhở …

Quảng Nam, 3.2015
Bình Địa Mộc

NHỮNG Ý KIẾN TRÁI CHIỀU VỀ BÀI VIẾT NẦY TRÊN FACEBOOK MỘC. TKS!

  • Hồ Nghĩa Phương Bài viết tốt anh ạ...
  • Bình Địa Mộc Mời Dũng Nguyễn Đức qua xem thử được kh nha!
  • Phạm Kiên Chỉ bực mỗi cái bệnh ... công trình nào cũng phát sinh gấp chục lần tính toán ban đầu ... hãi mấy ông đảng và chính quyền anh à 
  • Nguyệt Vũ Em thấy bức tượng không đẹp về mặt nghệ thuật, bỏ tiền tỷ ra để xây một công trình như thế này cho dù động cơ cao đẹp đến đâu cũng là phung phí tiền thuế của dân khi nước còn nghèo, các bà mẹ anh hùng còn chưa được ăn no, mặc ấm.
  • Thái Văn Đường Chị Nguyệt Vũ

    Những kỷ lục


    Việt Nam đất nước anh hùng
    Ghi danh lịch sử vang lừng năm châu
    Điện Biên chấn động địa cầu
    72 Mĩ phải cúi đầu chuồn ngay (1)

    Giờ sang 21 hôm nay (2)
    Non sông đổi mới dựng xây nước nhà
    Biết bao cảnh đẹp Champa
    Bà Nà du khách tây ta gọi mời

    Truyền hình tháp xứng ngang trời (3)
    Có chùa Bái Đính rạng ngời Đông Nam (4)
    Nước Việt mình nói là làm
    Tượng đài của Mẹ Việt Nam anh hùng

    Toạ trên dãy núi trùng trùng
    Thơ hay tượng tạc vô cùng lỗi sai (5)
    Bảo tàng xây cũng khôi hài
    Cả năm thì chỉ một vài người thăm

    Công trình tiền tỷ tiền trăm
    Tượng thời vừa tạc hỏi thăm thợ liền (6)
    Sửa đi sửa lại triền miên
    Quy hoạch rối rắm tốn tiền của dân

    Chia 5 sẻ 7 lên cân
    Cầu sông phải đổi mười phân lượng vàng
    Dân mình nghèo nhưng rất sang
    Đi đường tiền tỷ, xài hàng triệu đô (7)

    Ra ngoài ai cũng Pro
    Chỉ tay năm ngón ô tô đứng chờ
    Đúng là viễn cảnh trong mơ
    Hoà bình đất nước nên thơ thật nhiều

    P/s: viết bài này không đáp ứng được hết những vấn đề của xã hội, viết chưa được lưu loát lắm mong quý bạn gần xa thông cảm!
    Chú thích:
    1- chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972 - B52
    2- thế kỷ 21
    3- tháp truyền hình VTV được phê duyệt xây dựng cao nhất thế giới 636m
    4- chùa Bái Đính to nhất đông nam á
    5- sai lỗi chính tả các bài thơ tạc trên đá tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam, tượng đài to nhất đông nam á
    6- tượng đài đúc đồng ở Điện Biên Phủ vừa đúc xong xuống cấp phải sửa chữa do thi công rút ruột
    7- con đường đắt nhất hành tinh ở Hà Nội
  • Hồ Nghĩa Phương Gặp nhau trên net thì hàng ngày... Nhưng gặp nhau ngoài đời thường thì lần đầu tiên ở Tp Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam.
  • Tịnh Đàn Sứ Giả Phân tích hay anh Mộc ợ.
  • Cấn Đình Loan Tôi tán thành bài viết này. thử hỏi nếu không xd tượng đài mẹ VNAH thì 10 năm nữa, 100 năm nữa có người mẹ VNAH nào còn sống để chăm nom? Và khi đó việc chi ân các mẹ như nào? Tượng đài mẹ VNAH là vĩnh viễn với thời gian, sao cứ phải kêu ca này nọ. Làm...Xem thêm
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn bạn Thái Văn Đường đã chia sẻ nhiệt tình với Mộc bằng bài thơ tổng hợp khá nhiều các vấn đề xã hội của nước ta. Chúc bạn vui!
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn anh Hồ Nghĩa Phương / bạn Nguyệt Vũ / anh Phạm Kiên/ bạn Tịnh Đàn Sứ Giả / "cái lưng" Cấn Đình Loan ... đã ghé thăm fb Mộc và chia sẻ. Chúc các bạn vui!
  • Bình Địa Mộc Để dể đọc mời các bạn ghé qua blog Mộc xem nhé. Tks 
    http://binhdiamoc123.blogspot.com/.../tuy-but-tuong-ai-me...


    BINHDIAMOC123.BLOGSPOT.IN|BỞI BÌNH ĐỊAMỘC
  • Nguyệt Vũ Nếu đó là một công trình thế kỷ đẹp xứng với số tiền bỏ ra thì không ai nói đến chuyện tiền nong làm gì, kể cả cho chúng xà xẻm tí cũng không sao... đằng này ai nhìn vào cũng thấy sợ. Nhìn tổng thể thì như con diều hâu, nhìn chi tiết thì kiến trúc cóp nhặt đâu đó... thật buồn cho mẹ Thứ nói riêng và các bà mẹ VN anh hùng nói chung. Buồn cho dân tộc Việt nam... nhiệt tình cộng ngu dốt là phản dân đó
  • Lê Thị Thùy Trang Thay lời muốn nói ! Cảm ơn anh ạ
  • Bình Địa Mộc Nguyệt Vũ à, kể ra thì còn nhiều chi tiết, vấn đề cần xem lại ở dự án nầy đó là qua theo dõi trên các trang mạng, còn thực tế công trình đã kết thúc, coi như giai đoạn 1 cũng được hiểu là "thì hiện tại" xong, việc còn lại là phát huy giá trị sử dụng, cũng như vừa rút tỉa kinh nghiệm cho công trình sau ...nếu có. Tks nhà thơ nha!
  • Bình Địa Mộc Khi nào vào Quảng Nam thăm mẹ Thứ thì nhớ hú Mộc ngheNguyệt Vũ!
  • Nguyệt Vũ Anh Mộc lại thích sợi dây rút kinh nghiệm rồi. Nói như anh Nguyễn Bá Thanh thì sao nó dài thế, rút mãi không hết.
    He he... em ko tiếc tiền để xây các công trình thế kỷ nhưng nó phải có giá trị thực của đồng tiền bỏ ra. Nhìn một đống xi măng cốt thép hì
    nh thù dị như công trình này quy bằng mồ hôi và nước mắt của dân thì anh có nói gì ... cũng vậy thôi. Anh biết Nguyệt Vũ từ trước đến nay chưa bao giờ a dua theo đám đông cả, có sao nói đúng vậy à
  • Pham Ngan Cam on a da co bai y nghĩa
  • Hoa Mimosa Bài viết hay anh Mộc ạ 
  • Sự Thành Mình thấy tượng đài đẹp.
  • Trần La Trung Cảm ơn bài viết của BĐM!
    Nếu nói về tham nhũng thì tha hồ chửi bọn đó..., nhưng nên tách rời ý nghĩa xây tượng đài MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG mà tiêu biểu là MẸ THỨ. Mẹ Thứ không còn là MVNAH riêng của Quảng Nam nữa
    Xin đừng thiên kiến khi nói về vấn đề xây tượng đài này!
  • Thanh Minh Phan Mẹ Việt Nam lại tiếp tục hy sinh thời đất nước đã hòa bình. Ôi, những đứa con lạc lối!
  • Trần Quang Camera khi xây dựng 1 công trình , thực hiện 1 tác phẩm nghệ thuật thường có ít hay rât nhiều ý kiến trái chiều , xưa nay vẩn vậy , có khi qua đi bao nhiêu năm rồi mới thấy hết ý nghĩa ... khi cuộc đời này qua đi thì cái gì sẽ còn lại , không hư nát theo thời gian , tồn tại như 1 dấu chỉ hữu hình nhất của tình yêu quê hương đất nước, như 1 lời nhắc nhở cho con cháu chúng ta , giáo huấn thiết thực của tiền thân về tấm lòng hy sinh của người Mẹ … 
    (chút cảm nghiệm tôi xin chia sẽ ,và cảm ơn tác giả bài viết )
  • Luong Mien Cụ ủng hộ việc xây tựơng đài này...
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn các bác Luong Mien / Motkiep Langthang / Dũng Nguyễn Đức / Trần Quang Camera / Ngu Vaso / Thanh Minh Phan Trần La Trung /Sự Thành / Hoa Mimosa / Phan Pham Ngan / Nguyệt Vũ đã ghé thăm fb Mộc. Chúc mọi người vui vẻ!
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn nhà thơ Hồ Nghĩa Phương đã ghé thăm và chuoj hình lưu niệm với Mộc. Chúc anh dui dẻ!
  • Hùng Nguyễn · Bạn bè với Luong Mien
    Mời các anh lúc nào qua Đồng Hới- Quảng Bình thăm tượng đài Mẹ Suốt . Mẹ Suốt là Anh Hùng chứ ko phải Bà Mẹ VN anh hùng đâu. Tượng rất giản dị, bên dòng sông Nhật Lệ nơi mẹ chèo đò chở bộ đội qua sông những ngày chống Mỹ. Tôi không phản đối dựng tượng Mẹ VNAH, nhưng có nhất thiết phải nhất này nhất nọ ko?
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn anh Hùng Nguyễn đã ghé thăm và chia sẻ cũng như mời ace ra thăm QB quê hương mẹ Suốt. Xin ghi nhận ý kiến anh, chúc anh vui!
  • Phạm Thảo Anh Mộc viết rất hay và đáng trân trọng. Nhưng mặt nào đó nói như anh Thái Văn Đường Thì VN mình ngheof mà thích làm kỷ lục cũng ngại thật đấy
  • Đại Nguyễn Nét tổng thể...hao hao mẹ Nhu ( nhìn gương mặt)
  • Đoàn Động thuyết phục phải lẽ lắm Bình Địa Mộc hay !
  • Tấn Thuyên Nnm Nỗi đau tinh thần thì không thể so sánh bằng vật chất được, về tượng đài Mẹ Thứ có nhiều ý kiến trái chiều, tôi là một người lính đã đi qua cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới tây nam thì biết bao người mẹ đã lắng chịu những nỗi đau tinh thần để tiễn con ra trận, liệu ai đó có dám hy sinh như mẹ Thứ. Vậy công trình này nhất Đông Nam Á thì đã có sao đâu. Vì rằng: Đất nước này những bà mẹ VNAH hy sinh nỗi đau tinh thần cũng nhất thế giới rồi mà. Đất nước này cần vinh danh những người mẹ anh hùng cho muôn đời sau vì: Hòa bình không phải tự nhiên mà có, em đồng quan điểm với anh Bình Địa Mộc
  • Nguyễn Thanh Thủy Con luôn cảm thấy tự hào và biết ơn lịch sử hào hùng của dân tộc. Những gì con được học, được nghe kể, được đọc luôn ám ảnh con. Nhưng con vẫn thấy xây dựng một tượng đài lớn nhất Đông Nam Á là phản cảm. Vì 2 lẽ: Còn nhơ cuối năm 2012 khi 2 chị em con cùng vào đại học. Gia đìn con không quá khó khăn nhưng cũng chật vật vì là gia đình thuần nông và đông con. Các chú ở địa phương nghĩ ra cách giúp gia đình con vào danh sách hộ cận nghèo để em con được miễn học phí. Nhưng khi nhận hỗ trọ thì chỉ được 50% vì ngân sách hỗ trợ của tỉnh chỉ đến đó. Thiết nghĩ khi xây tượng đài gấp 10 lần ngân sách ban đầu thì vẫn được phê duyệt còn ngân sách hỗ trợ cho sự phát triển nội lực thì không thể thay đổi. Lẽ thứ hai, con không hiểu ý nguyện của các nhà lãnh đạo có mục đích gì khi xây tượng đài trên mảnh đất Tam Phú. Nhưng còn thấy vô cùng mâu thuẫn giữa vẻ hào nhoáng và sự cơ cực của nhân dân. Với con, đất Tam Phú chỉ có 2 ấn tương, là một mảnh đất nhiễm mặn của những ruộng rau muống và trại đà điểu. Nhưng vẫn cảm ơn tác giả, vì tác giả có con một cái nhìn tích cực và bao dung hơn. Mà có lẽ tác giả đã nói đúng cái mà con kiếm tìm bấy lâu "thần tượng". Mẹ Thứ nói riêng và quá khứ hào hùng của dân tộc nói chung vẫn là "thần tương" của mỗi người con Việt Nam.
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn các bạn đã ghé xem và chia sẻ tùy bút của Mộc, chúc các bạn vui!
  • Tâm Nhật Đăng Các Mẹ đang ngồi chờ đến lượt được tạc tượng
    17 giờ · Thích · 3
  • Hoành Trần Hình như lòng tin con người chừ không còn .Vì bất cứ công trình nào của nhà nước,cầu đường,trường trạm...đều bị rút ruột thê thảm,làm xong là xuống cấp ngay,làm xong là có kẻ xây biệt thự ngay, nên những công trình bạc tỉ này dễ làm người dân cả nước nhìn vào và qui ra có bao nhiêu tên xây biệt thự sắm vàng,như bao quan tham trên cả nước!
  • Lệ Cam Trần Liệu cơm gắp mắm, cây tượng đài hoành tráng rồi đi xin chính phủ trợ cấp gạo cứu đói , liệu có nên không?
  • Huỳnh Q.Ba Hạnh baÌ viết rất hay. Cảm ơn anh
  • Paul Nguyễn Hoàng Đức Nói đi nói lại tượng chắn mất tầm nhìn, ngắm chỉ thành một con đê cụt chống lũ không xong!
    11 giờ · Thích · 1
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn các bạn Hồ Nghĩa Phương / Phạm Kiên / Nguyệt Vũ / Thái Văn Đường / Tịnh Đàn Sứ Giả / Cẩn Đình Cấn Đình Loan / Lê Thị Thùy Trang / Pham Ngan ... đã ghé thăm và chia sẻ với Mộc. Chúc các bạn vui!
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn các bạn Hoa Mimosa / Sự Thành / Trần La Trung / Thanh Minh Phan / Ngu Vaso /Paul Nguyễn Hoàng Đức / Lê Lệ Cam Trần / Trần QuangTrần Quang Camera / Dũng Nguyễn Đức / Motkiep Langthang / Luong Mien / Hùng Nguyễn / Phạm Thảo / Đại Nguyễn / Đoàn Động / Tran Tan Tấn Thuyên Nnm / Hoành Trần / Tâm Nhật Đăng / Nguyễn Thanh Thủy ... đã ghé thăm và chia se bài viết với Mộc. Chúc các bạn vui!
  • Hồ Xuân Thu Hay lam
  • Bình Địa Mộc Thưa các bạn, thú thiệt Mộc là người ngoại đạo với thơ văn, chỉ viết theo niềm đam mê và mày mò thôi. Lần đầu tiên viết tùy bút, lại là đề tài lớn và khó nên chi có sử dụng một số tư liệu trên mạng internet và một số ý tích cóp được của bạn bè trên mạng để bài viết đầy đặn một chút. Thành thật xin lỗi và cảm ơn hơn 100 bạn đã ủng hộ bài viết. Tuy nhiên để trả lời cho từng ý kiến khen chê trái chiều thì Mộc xin phép chưa trả lời được vì còn suy nghĩ thêm đã, hơn nữa bài viết nầy Mộc cũng đã thể hiện ít nhiều quan điểm của mình rồi, còn quan điểm của các bạn là ... của các bạn, Mộc đọc và hiểu như vậy. Mong rằng mọi người tiếp tục tham gia các bài viết sau của Mộc nhằm hướng đến một cộng đồng mạng văn minh - tiến bộ - hạnh phúc. Trân trọng!
  • Trong Dao Rất trân trọng
  • Minh Thùy Nguyễn một trong những bài viết khách quan hiếm hoi con đọc được về vấn đề này
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn đã động viên bạn Minh Thùy Nguyễn!
  • Minh Thùy Nguyễn con nghĩ những dòng ấy của một người hoàn toàn tỉnh táo ạ!
  • Minh Thùy Nguyễn dạ, con hiểu rồi ạ!
  • Trần Ngọc Bảo Trí Còn 1 điều nữa bác ko nhắc đến. Giá trị thật của công trình kia có trên 400 tỷ ko ? 
  • Bình Địa Mộc Dụ nầy khó à nghen Trần Ngọc Bảo Trí Nhưng theo cảm nhận của Mộc, giá trị nghệ thuật lại tùy thuộc vào sự cảm nhận cũng như sự hiệu biết nghệ thuật điêu khắc của từng người nữa. Riêng Mộc thì thấy tượng mẹ rất cứng vì làm bằng đá, rất nghiêm vì mẹ không cười, rất buồn vì mẹ mất quá nhiều người thân vốn đi ngược lại với thiên chức làm mẹ, làm vợ của người PNVN. Tuy nhiên mẹ lại rất vui vì chung quanh mẹ còn nhiều bà mẹ khác cũng có con hi sinh vì đất nước nầy, vì tổ quốc nầy. Đồng thời mẹ lại rất kiêu hãnh vì sự hi sinh của mẹ được bù đắp lại bởi sự chiến thắng vĩ đại của nhân dân ta ...
    22 giờ · Thích · 1
  • Thiết Phan Là một bài viết tốt ở chiều giản đơn...
    Tinh thần có Vỏ tinh thần và Lõi tinh thần...cái vỏ tinh thần này Thừa quá nhiều Đá...mà không làm rung động được cái Lõi tinh thần là Trái Tim Khối Óc của Con Người...
    Riêng Nẫu thì coi Bài Viết Xúc Động của Mộ
    c chính là Tượng Đài về các MVNAH...bởi nó làm Nẫu rưng rưng khóc...và tự hào về Các Mẹ và Các Liệt Sĩ Anh Hùng...
    Nẫu không hề không thể coi cái Tượng thừa Đá kia là Tượng Đài Các Mẹ...
    NÓ KHÔNG RUNG LÊN HẠNH PHÚC VÀ KHỔ ĐAU CỦA DÂN tỘC QUÁ ĐAU THƯƠNG NÀY...ĐAU ĐẾN BI CHỪ...
    Cám ơn Mộc viết một bày rất hay đầy ý nghĩa...tuy Mộc có những cái Nhầm To...!!!
  • Bình Địa Mộc Cảm ơn anh Thiết Phan đã phân tích thêm ... võ tinh thần và lõi tinh thần mà bi lâu ni Mộc nỏ biết, cứ nghĩ tinh thần là tinh thần. Nhưng sẽ học hỏi dần dần để không bị nhầm to anh há. Chúc anh dui dẻ và cứ làm thơ mỗi ngày mỗi hay hơn nha!
    19 giờ · Thích · 1
  • Trần Võ Thành Văn thực sự là ko thích bài viết theo quan điểm này. tri ân thì có nhìu cách, ko cần thể hiện cái gì vĩ đại, miễn sao thấy tấm lòng là dc
    19 giờ · Thích · 2
  • Bình Địa Mộc không thích cũng phải ... thích vì người ta mần xong roài ... hihihiTrần Võ Thành Văn!
    19 giờ · Thích · 2
  • Trần Võ Thành Văn hihi...nó ăn cũng xog rồi, ko móc họng ra mà lấy lại đc.
    19 giờ · Thích · 2
  • Bình Địa Mộc giỏi lắm, cho 10 điểm Trần Võ Thành Văn, biết ít mần thơ nó mới rồ, hiểu chữa ...
    19 giờ · Thích · 1
  • Phạm Kiên Một bài viết hay , rất nhan văn . Vang ai cũng hiểu vậy ! Đối với hình ảnh mộtj hình tượng Mẹ VNAH , đẹp lắm chứ cần lắm chứ , suốt cả cuộc kháng chiến hình ảnh một bà mẹ Việt nam trung hậu bất khuất ai ai cũng biết đã đi vào huyền thoại cho cả một dan tộc . Tuy nhiên có lẽ anh Thiết Phan ( Nẫu ) đang nói về BỨC TƯỢNG ĐÀI KIA tiêu tốn nhiều đá , nhiều công , nhiều tiền nhưng không đạt được hiệu quả ở giá trị nghệ thuật , chưa thấy sự vĩ đại bất khuất cho hình ảnh một bà mẹ VNAH . Ta hãy thử so sánh bức tượng chiến thắng ( bà mẹ nước Nga ) được đặt trên một quả đồi . Rất đơn giản , nhẹ nhàng mà sao thấy hoành tráng , thấy vĩ đại thế . Cần phải xem lại tất cả các tượng đài V.N đều rơi vào tình trạng vậy , tượng đẹp phải nằm trong một không gian đẹp
  • Kiếp Lãng Du Bài viết hay, lập luận tốt (nghe thì hay thật là hay/ Xem ra thì lại đắng cay muôn phần  ).... "chưa chắc đâu anh"!  
  • Đào Xuân Mai Nghe nói làm tượng này đắt lắm?
  • Bình Địa Mộc Đắt hay rẽ, đẹp hay xấu, còn hay mất ... đều phải so sánh bằng con số cụ thể anh ạ, còn nói chung chung theo cảm tính thì khó thuyết phục người nghe lắm anh Đào Xuân Mai ạ!


6 nhận xét:

  1. Kinh phí đội vì nhiều lý do, ẩu trong khâu thiết kế, chọn kích thước cốt thép,kích thước, khối lượng vật liệu không phù hợp, ẩu trong tính toán khối lượng dự toán, chọn sai đơn vị tính toán, sai công thức, ẩu trong khi thẩm tra hồ sơ, ẩu khi thi công, không tiết kiệm là vì thế và hàng tá cái để nói, công trình xong và có hữu ích hay không, thời gian sẽ trả lời. Biết đau công trình này sẽ đi vào quá khứ khi mà cái khoe mã, chạy theo thành tích quá nhiều.
    Cháu chúc chú luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn meocon đã ghé thăm blog Mộc và chia sẻ quan điểm. Chúc bạn thành công!

      Xóa
  2. Ôi, thế kỷ này là thế kỷ 21 rồi, năm nay là năm 2015 rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi phải đi ngược lịch sử để niềm tự hào ... lâng lâng chứ anh!

      Xóa
  3. Biết thế. Nhưng vẫn đau lắml. MỘC ah.
    Những tượng đài lớn nhất không mang được hơi ấm nào vào ngôi nhà chập chờn bóng tối của những bà mẹ mất sạch con. Những tháp truyền hình cao nhất thế giới có thể phát đi những bộ phim bi tráng ca ngợi tấm lòng vĩ đại của người Mẹ, nhưng không ai trong vô số quan chức từng trịnh trọng ôm lấy Mẹ trước truyền hình đó ngồi lại với mẹ bên mâm cơm. Một nồi cơm được xới tơi ra, đơm vào nhiều bát như tất cả mọi bà- mẹ- không- anh -hùng nào cũng đều được có trong mỗi bữa ăn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng khó anh nhỉ, không làm thì không được mà làm thì cũng bị phê bình, như vụ chặt cây xanh Hà Nội, không hỏi ý kiến dân thì dân la, còn hỏi thì dân bảo không có năng lực, cái gì cũng hỏi ...
      Cảm ơn anh đã ghé xem và chia sẻ. Chúc anh vui!

      Xóa