Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

KẾ HOẠCH HẬU CHIẾN HAY TINH THẦN NHÂN ĐẠO CỦA NGƯỜI MỸ

(ảnh minh họa: nguồn internet)

Trước ngày 30/4/1975 lịch sử người Mỹ đã kịp thời sơ tán mấy ngàn trẻ em mồ côi Việt Nam ở các Cô nhi viện Sài Gòn và các tỉnh lân cận bay sang Hoa Kỳ, trong chuỗi chiến dịch Babylift gây tranh cãi trong chính dư luận nước họ để tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng.

Theo đó, sau ngày 30/4/1975 thì người Mỹ lại tiếp tục cưu mang các đối tượng thuộc chế độ cũ như ngụy quân, ngụy quyền đã học tập cải tạo 3 năm trở lên được di dân sang Mỹ một cách có tổ chức gọi tắt là HO (Humanitarian Organization).

Trên tinh thần nầy, người Mỹ cũng lên kế hoạch tìm kiếm con lai. Bởi, theo họ con lai là “người nước ngoài” sinh ra tại Việt Nam trong thời gian giữa ngày 01/01/1962 và ngày 01/01/1076 có bố là công dân Hoa Kỳ, được thu nhận vào Hoa Kỳ cùng với gia đình họ. Đây chính là đối tượng đã được xác định trong đạo luật của Quốc Hội Hoa Kỳ với tên gọi Amerasians. 

Ngoài ra người Mỹ còn nhận thêm một số đối tượng khác như thuyền nhân vượt biển, người thân trong gia đình theo diện đoàn tụ, công dân tị nạn chính trị, chính khách lưu vong … trên đất Mỹ nhưng do khuôn khổ có hạn người viết bài nầy chỉ nói về tính nhân đạo đối với 3 thành phần trên.

Như ta đã biết chiến tranh không có qui luật, các bên thắng hay thua đều được quyền yêu sách. Trong thực tế cuộc chiến tại Việt Nam tuy đã kết thúc, song những tổn thất cả về vật chất lẫn tinh thần mà 2 nước cùng gánh chịu là rất lớn. Do ý thức được điều nầy, người Mỹ vừa là kẻ gây chiến vừa là bên thua cuộc, mặc dù vậy họ vẫn chấp nhận bồi thường chiến tranh, nhằm hàn gắn một phần mất mát đau thương cho Việt Nam. Trong đó có chương trình nổi bật như bảo lãnh theo diện HO, con lai Mỹ, hổ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chương trình rà phá bom mìn … 

Sau 40 năm các đối tượng nầy đã có cuộc sống ổn định nơi xứ người, phần lớn trong số họ đã lên chức ông, chức bà đang ngày đêm nuôi dạy con cháu luôn hướng về đất nước Việt Nam thân yêu. Những mất mát đau thương trong quá khứ do chiến tranh để lại đã dần dà nguôi ngoa trong lòng họ. Hơn ai hết chính họ đã có nguyện vọng muốn quay về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn để đóng góp, giúp đỡ một phần công sức, tiền bạc nhỏ bé của mình để xây dựng Tổ Quốc thông qua con đường ngoại giao, các dự án đầu kinh tế, các chuyến du lịch hồi hương, thăm thân nhân gia đình ... ngay như đài truyền hình Việt Nam cũng đã dành riêng một kênh VTV4 phục vụ cho kiều bào ta ở nước ngoài hoặc chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Li nhằm tìm kiếm người thân mất tích trong chiến tranh khá hiệu quả. Đây chính là tính nhân văn trong tinh thần nhân đạo của người Mỹ chứ không hẳn là “kế hoạch hậu chiến” như ta nghĩ.

Gần đây Hoa Kỳ lại tiếp tục mở cửa đón nhận các blogger phản động được hiểu là Tù Nhân Lương Tâm đang thi hành án hoặc mãn hạn tù về tội chống phá Cách Mạng tại Việt Nam sang Mỹ định cư của cái gọi là “vi phạm nhân quyền”. Đây có phải là “kế hoạch lót ổ” của người Mỹ hay không, thì chúng ta phải chờ đợi kết quả của nó sau vài chục năm nữa, đúng bản chất “hậu chiến” như đã trình bày ở trên. Song, xét về góc độ khách quan thì các đối tượng nầy hoặc là tiếp tục đấu tranh đòi hỏi quyền tự do dân chủ cho người Việt trên đất Mỹ trong điều kiện bằng không (0), hoặc là họ sẽ quay lại ủng hộ Việt Nam để chuộc lại lỗi lầm họ đã gây ra như một số kiều bào khác. Theo tôi vấn đề chỉ còn là thời gian mà thôi.

Lịch sử muôn đời là lịch sử nhưng con người có thể thay đổi lịch sử theo cách nghĩ, cách làm của mình sao cho phù hợp với thời đại, nhằm hướng đến một cộng đồng tốt đẹp chứ không phải chủ quan, thụ động phán xét một cách chung chung. Cuộc sống không ngừng thay đổi, vậy nên không có gì là không thể!

Quảng Nam, 9.2015
Bình Địa Mộc


5 nhận xét:

  1. Theo mình, không thể nói Mỹ là tốt hẳn, nhưng tốt nhất trong những nước có thể, cụ thể là về mặt trí tuệ, Mỹ là nơi thu hút nhân tài nhiều nhất...
    Qua thăm bạn, chúc ngày mới vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì viết cho có đề tài ấy mà, nhưng dù sao cũng công nhạn người Mỹ quảng đại hơn các người gây chiến tranh với VN anh ạ!

      Xóa
  2. bạn ạ, bạn ko hiểu cái việc babilift là để che mắt dư luận trong nước cũng như thế giới về việc chúng gây chiến tranh ở VN ah

    Trả lờiXóa
  3. Cái gì cũng có thể sảy ra , nền văn minh đem con người nhích lại gần nhau nhanh chóng hơn
    Kính chào B . Đ .M

    Trả lờiXóa
  4. Bất ổn do Mỹ gây nên /
    Rồi bán thuốc chữa kiếm thêm đồng tiền./

    Trả lờiXóa