Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

THỰC HƯ VỤ ÁN NGÂN HÀNG OCEANBANK(*)

7 van de 'nong' du kien tranh luan o dai an Oceanbank hinh anh 1

Thứ tự tội phạm.(1)

Oceanbank

Trong vụ án Oceanbank, TAND tp HN đang xét xử liên quan đến 3 bên: Oceanbank, PVN, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Các bị cáo thuộc Oceanbank, PVN, còn NHNN vẫn ngoài cuộc và vẫn như là công cụ để buộc tội các bị cáo thuộc hai đơn vị kia. 

Không công bằng.

Oceanbank bị cáo buộc làm thất thoát gần 1600 tỷ đồng. 1600 tỷ ấy là của Oceanbank dùng để chi lãi ngoài lãi suất cơ, nhằm thu hút nguồn vốn lớn đến 25.000 tỷ của PVN và các thành viên. Oceanbank là anh chàng buôn tiền, mua tiền với giá 14%, bán tiền với giá 21%, lãi khủng khiếp. Lãi ngoài thực ra là khoản tiền mua các quan chức PVN. Tiền mua quan chức PVN cộng với 14% lãi huy động để bán 21% vẫn lãi. Không những lãi tiền mà còn rất ổn định trong lúc các NH cùng hoàn cảnh ngồi trên đống lửa. Nhìn từ lĩnh vực kinh doanh, chỉ có ngu mới không làm. Lãi bán tiền trừ lãi mua tiền cộng lãi ngoài, Oceanbank vẫn lãi khủng. Chả thất thoát đồng nào! 

Thứ tự tội phạm. (2)

PVN.

PVN là DNNN trăm phần trăm. Nó có cả những chức năng ngoài doanh nghiệp (sẽ trình bày trong một bài viết khác). Bởi thế con người đứng đầu luôn được lựa chọn rất gần gũi với người đứng đầu Chính phủ. (Hồ Sĩ Thoảng - Võ Văn Kiệt chẳng hạn; Đinh La Thăng - Nguyễn Tấn Dũng chẳng hạn). Cũng lại chưa bàn đến việc đó vội mà chỉ bàn đến PVN trong vụ án Oceanbank.

Nguyễn Xuân Sơn, chân trụ ở PVN còn chân "vẩy" thì ở Oceanbank. Mọi việc từng cùng Thắm ra chủ trương và sau đó độc lập ra lệnh cấp dưới đồng thời trực tiếp thực hiện cầm tiền chi ngoài hợp đồng là Sơn. Mình Thắm không thể có chủ trương mà tập thể HĐQT. Theo dõi vụ án, nói Thắm đưa ra chủ trương rất mờ nhạt.

Cũng cần nói PVN đã từng xúc tiến thành lập ngân hàng riêng và khi thôi không thành lập thì đã lấy GPbank là nơi đầu tư chiến lược. Ocenbank chỉ là lựa chọn thứ ba của PVN.

PVN chọn nơi nào là "ban phúc" cho nơi ấy khi mà các ngân hàng ra đời phải có 3.000 tỷ mà 40 anh đều không đủ vốn theo quy định. Oceanbank chỉ có 1.000 tỷ. Với cách quản lý NN về ngân hàng của NHNN thì PVN không chỉ là ân nhân mà nó quyết định sự sống còn của Oceanbank. Thắm chiều Sơn hơn chiều bố. Hay đúng hơn Oceanbank nghe lệnh PVN hơn nghe phán của Đức chúa trời.

Lãi ngoài lãi có nguồn gốc từ đấy.

Nếu lấy lãi ngoài lãi và trả về đúng cho người được hưởng là nhà nước thì không có vụ án này. Nhưng các quan chức PVN nhận hàng trăm tỷ cho cá nhân.

PVN với rất nhiều đơn vị thành viên mang tính độc lập tài chính nhưng đều chọn Oceanbank là nơi giao dịch tiền tệ nó có nguyên nhân của thớt có tanh tao ruồi mới đậu.

Quỳnh nhận 20 tỷ cho cá nhân. Khi chưa vào tố tụng, chưa bị bắt giam thì cãi bay cãi biến. Khi bị bắt hôm trước, hôm sau nhận tội. Các lãnh đạo khác của PVN và lãnh đạo các thành viên cũng cần như thế. 

Thắm không tham ô, chỉ Sơn và một số không ít của PVN tham ô. Thắm đang bị khiên cưỡng ghép vào đồng phạm tức là ăn cắp của chính mình.

Trong các tội đang áp dụng trong vụ án Oceanbank, duy nhất tội tham ô là có khung hình phạt tử hình. Thắm đang đối diện với tội phạm và khung này.

Cũng lưu ý một hành vi chủ trương chi lãi ngoài vừa là cố ý làm trái, vừa là tham ô là trái với nguyên lý pháp luật VN là mỗi hành vi chỉ cấu thành của một tội.

Nếu tôi là luật sư trong vụ này thì sẽ trình ra các chứng cứ và lý lẽ để ít nhất cãi cho Thắm hai tội tham ô và cố ý làm trái. Đồng thời đi sâu hơn nữa vào vùng tối PVN và Ngân hàng Nhà nước.

Thứ tự tội phạm. (3)

Ngân hàng nhà nước.

Trong vụ án 0ceanbank, NHNN chưa có ai là bị can.

Điều ấy là không công bằng. Trong status Ngân hàng nhà nước cần phải bị khởi tố, tôi thống kê ra 5 vi phạm. Nhân vụ án Oceanbank có cơ hôi làm rõ trong thực tiễn.

1.Việc cho thành lập ngân hàng hay không phụ thuộc vào vai trò thẩm định hồ sơ, trong đó có tính pháp lý, năng lực cổ đông... thuộc trách nhiệm của NHNN. Hầu hết các NHTMCP đều không đủ năng lực. Trách nhiệm thuộc NHNN. 

Cụ thể Oceanbank chỉ có 1 nghìn trong số cần có là 3 nghìn tỷ vẫn được thành lập.

2. Thay vì hậu kiểm và chấm rứt hoạt động của các NHTMCP không tăng được vốn tối thiểu thì NHNN cho gia hạn, gia hạn tiếp và đồng thời luôn gây sức ép. Các NHTMCP phải làm như thế nào trong tình trạng luôn bị cảnh báo và không giải thể thì ai cũng có thể suy ra. Oceanbank khi chưa bấu víu vào PVN cũng luôn căng thẳng như vậy. PVN là phao cứu sinh.

3. NHNN ban hành thông tư 02, quy định lãi suất huy động tối đa 14% năm trái với Luật Dân sự về 150% lãi suất cơ bản. Văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật trái với Luật gốc sẽ không phát sinh quyền điều chỉnh. Vụ án Oceanbank, tội làm trái đang căn cứ vào văn bản trái luật này.

4. Khai tại toà, trong phần thẩm vấn, nhiều bị cáo khai là hầu hết các NHTMCP đều huy động vượt lãi. Đáng chú ý là giám sát viên của NHNN biết mà không nhắc nhở. Các bị cáo coi là xử lý tình huống.

5. Oceanbank, lãnh đạo bị khởi tố không phải là thời điểm những món nợ tới hạn không có khả năng chi trả, tức là không vi phạm tính thanh khoản; Oceanbank có nợ xấu trong bối cảnh chung của nền tiền tệ, nhưng các món nợ lớn có bảo đảm. NHNN xác định Oceanbank mất toàn bộ vốn để định giá 0 đ và chỉ sau một năm ngân hàng này đã thu được 5.000 tỷ/13.000 tỷ nợ và lãi 1.000 tỷ là việc làm khó hiểu.

6.Truy xuất tất cả các luật gốc gồm Hiến pháp, Luật Dân sự, Luật về hợp đồng và kể cả Luật phá sản, tôi chưa tìm thấy căn cứ pháp luật nào tự quy kết một chủ thể kinh tế rơi vào tình trạng xấu, khi chủ thể ấy bị bắt nằm trong ngục thì tự định giá tài sản của họ 0 đ và tự mua lại bằng giá 0 đ. Chi tiết, sau 1 năm, cái mà NHNN mua 0 đ đã cho lãi 1.000 tỷ đồng đã vạch rõ bản chất của việc mua bán này. Nếu đưa Oceanbank ra đấu giá thì ít ra cũng còn tránh được hậu hoạ cho quốc gia sau này.

Nếu các cổ đông Oceanbank khởi kiện cuộc mua bán không dựa trên nguyên tắc tự nguyện thoả thuận thì vụ án Oceanbank chắc chắn sẽ phải đi theo một hướng khác. Hoặc một thời gian sau, các cổ đông tỉnh táo ra, các cổ đông trong tù uỷ quyền cho thân nhân khởi kiện đòi ngân hàng thì Nhà nước khó tránh được sự thâm thủng ngân sách.

Một bức tranh thực tế: NHNN cho thành lập các tổ chức tín dụng yếu kém luôn vào tình trạng bị đe doạ kiểm soát đặc biệt và xuất hiện một ông PVN đông tiền như lá đa thì không phải Ngân hàng Đại dương mà Ngân hàng ao tù hoặc ngân hàng vũng trâu đầm đến Ngân hàng Thiên hà cũng chết giống cái chết của Oceankbank.

Vì thế, xin xếp thứ tự tội phạm: NHNN, PVN và cuối cùng mới đến Oceanbank hoặc một ngân hàng bất kỳ thế chỗ Oceanbank.

(*)Tiêu đề do tôi đặt còn bài viết coppi trền fb anh Quang Vũ Trần 

(https://www.facebook.com/profile.php?id=100006151158298&hc_ref=ARTBpjk-L8cVggfEKMzotAaJ6UEA3xdrdj6Nw-_J4Yn80FrQ9ChyXRQ0Oi6Ow8DPJD0&fref=nf ) 

1 nhận xét: