Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

CỜ MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG MIỀN NAM


Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, được thành lập vào ngày 20 tháng 12 năm 1960, là thành phần chủ chốt là lực lượng Việt Minh hoạt động ở miền Nam Việt Nam, với mục tiêu đấu tranh chính trị và vũ trang, tiến tới thống nhất đất nước. Tổ chức này sử dụng là cờ có nền gồm nửa trên màu đỏ, nửa dưới màu xanh, ở giữa là sao vàng.
Lá cờ này được dùng làm quốc kỳ cho Chánh phủ lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam từ khi thành lập năm 1969 để đối trọng với chính phủ Việt Nam Cộng hòa. Sau khi VN thống nhất 1975 thì từ năm 1976, lá cờ này không còn được sử dụng nữa. 

Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam là một tổ chức liên minh quân sự và chính trị, dân tộc chủ nghĩa cánh tả, hoạt động chống chính quyền Việt Nam Cộng hòa và sự can thiệp của Hoa Kỳ tại Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Đây là tổ chức kế thừa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Mặt trận của cả nước từ Bắc đến Nam) ở miền Nam (thừa nhận sau năm 1975) nhưng Việt Nam Cộng hòa được sự hỗ trợ của Mỹ không thi hành Hiệp định Geneva về Việt Nam, làm trở ngại cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Vì vậy trong phong trào Đồng khởi ở miền Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng ở miền Nam ra đời. Chủ trương của Mặt trận là: "Đoàn kết toàn dân, kiên quyết đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và gây chiến, đánh đổ tập đoàn thống trị Ngô Đình Diệm, tay sai đế quốc Mỹ; thành lập một chính quyền liên minh dân tộc dân chủ rộng rãi ở miền Nam, thực hiện độc lập dân tộc, tự do, dân chủ, cải thiện dân sinh, giữ vững hoà bình, thi hành chính sách trung lập, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc, tích cực góp phần bảo vệ hoà bình ở Đông Dương, Đông Nam Á và thế giới."

Tổ chức này được thành lập dưới sự hậu thuẫn và được hỗ trợ tài chính, thiết bị và nhân sự bởi nhiều bộ phận dân cư tại miền Nam Việt Nam cũng như của chính phủ vàquân đội của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trước khi chính thể Cộng hòa Miền Nam Việt Nam thành lập, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tồn tại như một chính thể và Ủy ban Trung ương hoạt động như là một chính phủ lâm thời, đại diện cho các vùng thuộc quyền kiểm soát, quản lý các vùng do Mặt trận quản lý. Thực chất đây là một tổ chức được thành lập theo yêu cầu chiến tranh của Đảng Lao động Việt Nam và những người có lập trường thân cộng sản nhằm tạo vị thế chính trị cho phong trào đấu tranh chống Mỹ và Việt Nam Cộng hòa, đồng thời quản lý các vùng đất do họ quản lý có được kể từ sau phong trào đồng khởi.

Mặt trận liên tục tổ chức, lãnh đạo các hoạt động chống chính phủ Việt Nam Cộng hòa, chống lại sự can thiệp của Mỹ và các đồng minh. Để thực hiện mục đích đó,Quân Giải phóng Miền Nam đã được thành lập ngày 15 tháng 2 năm 1961, do Trung ương cục miền Nam lãnh đạo, sau đó gia nhập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Quân Giải phóng Miền Nam đã thực hiện chiến tranh du kích chống lạichính quyền Sài Gòn, với chi viện về vũ khí và người từ miền Bắc.

Trước 1975, Mặt trận này tuyên bố là tổ chức độc lập với Miền Bắc. Từ 31 tháng 1năm 1977, tổ chức này sát nhập hoàn toàn với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngày nay Nhà nước Việt Nam khẳng định Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, cũng như các mặt trận trước đó và sau này là các tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện các nhiệm vụ đoàn kết toàn dân dưới lá cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam để đạt mục tiêu chính trị do Đảng đề ra. Tuy nhiên trước đây sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và các tổ chức tương tự không công khai với đối phương (nhưng có công khai với đối tượng trong thành phần cách mạng hay cảm tình cách mạng), do mặt trận mang ý nghĩa là một liên minh chính trị gồm nhiều thành phần.

Quá trình hình thành và phát triển đất nước Việt Nam mãi mãi ghi nhận hình ảnh lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải Phóng Miền nam và tổ chức nầy như một dấu son lịch sử rất đáng trân trọng.

Sài Gòn, mùa thu 2013
Bình Địa Mộc sưu tầm

7 nhận xét:

  1. lâu lắm rồi mới sưu tầm một entry chính trị, đọc lại để thấy đất nước ta trải qua một chặng đường lịch sử gian nan thử thách, rất đáng trân trọng!

    Trả lờiXóa
  2. Ý nghĩa của lá cờ là hai màu XANH và ĐỎ là như thế nào anh BĐM ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lá cờ có hình ngôi sao vàng trên nền cờ đỏ và xanh dương. Ý nghĩa: Nửa phần trên đại diện cho Miền Bắc đã độc lập. Nửa màu xanh dương tượng trưng cho miền nam chưa độc lập. (sưu tầm)

      Xóa
  3. Cám ơn Huynh đã cho Muội hiểu thêm về lịch sử VN. thuở học trò muội cũng học rồi mà sao giờ quên sạch sẽ...thế hệ muội là vậy mà.... hihihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thanh kiu em, anh bí quá nên sưu tầm bài nầy đó em, cứ lâu lâu anh lại có một bài như thế, em vui nha!

      Xóa
  4. Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam chỉ là một công cụ của Cộng sản Miền Bắc,do Miền Bắc gián tiếp lla4nh đạo Chính vì vật mà sau khi thống nhất tổ chức nầy bị giãi thể !!! "Vắt chanh bỏ vỏ" !!!

    Trả lờiXóa