Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

53 tác phẩm nhận giải thưởng văn học nghệ thuật TP HCM lần 2


Tại lễ công bố và trao tặng giải thưởng văn học nghệ thuật (VHNT) TP HCM 5 năm lần thứ 2-2019, diễn ra vào sáng 19-4 ở Nhà hát Thành phố, 53 tác phẩm VHNT xuất sắc nhất đã được trao tặng.

Ở chuyên ngành âm nhạc, ca khúc "Lời Bác sáng biển Đông" (Trần Long Ẩn) đoạt giải nhất; 2 tác phẩm đồng giải nhì gồm tác phẩm khí nhạc "Dòng sông kể chuyện" (Lư Nhất Vũ), ca khúc "Nhật ký của Mẹ" (Nguyễn Văn Chung); 2 tác phẩm đồng giải ba là ca khúc "Guitar biển đảo" (Nguyễn Quang Vinh) và "Công ơn Hùng Vương" (Hoài An); 2 tác phẩm đoạt giải khuyến khích là ca khúc "Thiếu nhi thành phố Bác Hồ" (Lê Anh Tú) và ca khúc "Bên tượng đài" (Nguyễn Ngọc Thiện - thơ Hồ Thi Ca).

Các tác giả đoạt giải chuyên ngành âm nhạc

Lĩnh vực văn học, truyện ký "Ở R - Chuyện kể sau 50 năm" (cố nhà văn Lê Văn Thảo) đoạt giải nhất; giải nhì là tiểu thuyết "Phượng hoàng" của nhà văn Văn Lê và tiểu thuyết "Trong cơn lốc xoáy" của nhà văn Trầm Hương; giải ba trao cho trường ca "Bước gió truyền kỳ" của nhà thơ Phan Hoàng; ngoài ra còn 3 giải khuyến khích.

Ở chuyên ngành điện ảnh, bộ phim "Thiên mệnh anh hùng" của đạo diễn Victor Vũ đoạt giải nhất. Đồng giải nhì là hai bộ phim tài liệu "Đội cận vệ A6 anh hùng" (biên kịch: Lê Văn Duy, đạo diễn Dương Cẩm Thúy) và "Có một cơ hội bị bỏ lỡ" (kịch bản: Nguyễn Mộng Long, đạo diễn: Nguyễn Mộng Long - Uông Thị Hạnh). Đồng giải ba là "Cô Ba Sài Gòn" của bộ đôi đạo diễn Trần Bửu Lộc - Kay Nguyễn và "Cỏ biếc" của đạo diễn Victor Vũ. Bộ phim đoạt giải khuyến khích là "Đất mặn" của đạo diễn Nguyễn Tường Phương.

Ban tổ chức còn trao các giải thưởng ở các chuyên ngành khác gồm chuyên ngành nhiếp ảnh: 7 tác phẩm; mỹ thuật: 7 tác phẩm; kiến trúc: 4 tác phẩm; múa: 6 tác phẩm và loại hình lý luận phê bình: 2 tác phẩm.

Theo ban tổ chức, nét mới của Giải thưởng VHNT TP HCM lần này so với các giải thưởng trước đây là số lượng tác phẩm của các văn nghệ sĩ gửi về tham dự nhiều hơn, một số loại hình nghệ thuật được bổ sung như công trình lý luận phê bình, mở rộng một số hình thức tác phẩm của loại hình nghệ thuật như múa tình tiết, nghệ thuật sắp đặt, thư pháp,… để phù hợp với xu thế phát triển của VHNT trong thời kỳ hội nhập.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đánh giá cao công tác tổ chức Giải thưởng VHNT TP HCM 5 năm lần II, thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ TP và có sự tham gia mạnh mẽ của các đơn vị xã hội hóa với nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, đoạt giải cao.

Từ năm 2005, Giải thưởng VHNT TP HCM được tổ chức 2 năm một lần và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo văn nghệ sĩ cùng các đơn vị hoạt động nghệ thuật tại TP HCM tham gia.

Sài Gòn, 20.4.2019
Bình Địa Mộc 
(sưu tầm)

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, bao gồm Nông Quốc Lập và Bình Địa Mộc, mọi người đang đứng
Bình Địa Mộc / Phan Trung Tín


1 nhận xét: