Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

PHẨM GIÁ 200K

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và ngoài trời
(ảnh đại úy Hiền: nguồn internet)

Trước hết, anh tin em có học. Hẳn nhiên biết 2 đoạn văn chửi kinh điển trong văn đàn Việt Nam. Đó là đoạn văn chửi của Chí Phèo say rượu trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao. Tiếp theo đoạn văn chửi của người đàn bà bị mất gà trong tác phẩm Bước Đường Cùng của tác giả Nguyễn Công Hoan. Cả Chí Phèo và người đàn bà mất gà đều là nhân vật văn học, do tác giả bịa ra để tuyên ngôn nghệ thuật. Họ thuộc hạng cùng đinh, khố rách áo ôm. Còn em, một đại úy Công an Nhân dân bằng xương bằng thịt, quan lộ thênh thang, chuẩn bị cùng non sông cất cánh. Thế nhưng, đoạn chửi bằng lời của em ở sân bay Tân Sơn Nhất chiều 11.8.2019 đã thách thức tất cả các tuyên ngôn nghệ thuật trước đó. Ngôn ngữ văn chương bất lực, văn tài họ Nguyễn, họ Trần dẫu đội mồ sống dậy cũng không thể hình dung nổi, một nhân vật ngoài đời sống động đến kinh hoàng, gấp trăm ngàn trang tiểu thuyết. Rằng, xã hội bây giờ, nhà văn không phải khổ công tìm kiếm nhân vật; hư cấu không còn là thuộc tính cao siêu của nghệ thuật nữa. Từ hôm qua (22. 8.2019), em đã chính thức trở thành nhân vật văn học xuất sắc mạng internet, loại hình văn chương thời đại 4.0. Không biên giới, không quốc gia, lãnh thổ. Chỉ trong một nốt nhạc, nổi tiếng với tai tiếng sánh đôi thành cặp phạm trù bất biến.

Đồng nghiệp cơ quan anh, nhà báo Tử Hưng của tờ Công Luận giật một cái tít trên mục Diễn Đàn là PHẨM GIÁ 200K.
Anh cho rằng đó là một cái tít cực ngắn nhưng là nỗi ngao ngán lê thê. Mà cũng có thể đó không đơn thuần cái tít mà là cái Tát trời giáng. Nó (cái tát) rất kịp thời vào bộ mặt văn hóa ứng xử đang bị những người như em làm hoen ố! Thay vì dùng 200.000 $ theo thói quen giao dịch bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, anh ấy dùng 200K. K là cách ghi giá thực đơn trong các quán nhậu vỉa hè, cháo đêm, trà chanh, xôi gấc, ốc mút, sữa chua giải khát, các sửu nhi (trẻ trâu) hay dùng. Cách dùng từ ấy hoàn toàn một dụng ý để biểu đạt sự rẻ rúng thê thảm của thứ tưởng chừng như vô giá. Đó là phẩm giá em ạ! Khe hở pháp lý có thể che chở để em đóng 200K tiền phạt, tương đương 50 chục cái nem chua quê mình, 4 bát phở ngon Hà Nội. Nhưng có thể là nguồn cơn cho những giận dữ bùng phát hoang dã giữa chốn văn minh. Ừ, thì cứ nộp 200K, rồi thích thì chửi, thì sỉ vả, mạt sát lẫn nhau thì cứ...!

Công an quận Đống Đa đã ghi điểm khi nhanh chóng báo cáo sự việc với Giám đốc Công an TP Hà Nội, đồng thời đình chỉ công tác có thời hạn 30 ngày đối với em. Chỉ tiếc duy nhất một điều, nhân viên đánh máy không hiểu cố tình hay vô ý đã ghi quê quán em ở miền sơn kỳ thủy tú là Cẩm Thủy, Thanh Hóa, nơi có suối cá Thần độc nhất vô nhị Việt Nam. Đây chỉ là văn bản hành chính thông thường, đâu phải lý lịch quân nhân, đảng viên mà cần phải lôi hang hốc, gốc gác vào? Phải chăng đất kinh kỳ hào hoa thanh lịch muốn chối bỏ một vật thể lạ? Rằng hoa nhài thì không thể cắm bãi phân trâu! Anh luôn rất lý trí để nghĩ rằng hành động đáng xấu hổ của em sẽ không ảnh hưởng tới hình ảnh người Thanh Hóa. Bởi, đâu cũng có người này kẻ nọ, nhưng anh cũng có đủ cảm xúc để thảng thốt giật mình khi có ai đó lại nhân chuyện này để kỳ thị quê ta.

Chắc em xa quê đã lâu vì anh nghe giọng chửi không còn dấu hỏi, dấu ngã quấn quýt, xô đạp lẫn nhau nữa. Âm vực chửi của em không còn tiếng đá, tiếng đồng, hổn hển mướt mồ hôi như giọng hò sông Mã. Thậm chí anh lại thấy phảng phất đâu đó Tiếng sông Hồng reo trong từng cơn giận dữ chát chúa của em trút vào đám nhân viên hàng không, bỗng hồn nhiên như thiên thần trên trời rơi xuống chứ không phải nhân viên mặt đất. Em ra kinh kỳ đã lâu, cớ sao không học cái hào hoa thanh lịch của người thủ đô ngàn năm văn hiến mà lại đi bắt chước bọn bún mắng với cháo chửi vỉa hè?

Em ạ! Quê mình đấy, con sông Mã dù hung bạo, lắm thác nhiều ghềnh là thế nhưng về tới Cửa Hà, Cẩm Thủy cũng phải nép mình vào núi, tạo nên một danh lam thắng cảnh kỳ thú, đắm say lòng người. Đừng đổ lỗi cho thiên nhiên hung bạo tạo nên con người dữ dằn. Cái nhọc nhằn của giọng hò sông Mã chỉ tạo nên cái nhẫn nhịn, chịu thương chịu khó của người quê ta. Em từng uống nước Mã, cớ sao không hiểu nỗi niềm trong những câu hò ướt đẫm mồ hôi. Thông thường anh vẫn tin những người khẩu xà tâm Phật. Nhất là phụ nữ, không phải cứ to tiếng thì mạnh mẽ. Biết đâu, ở nhà em lại là người phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng như một cành liễu rủ ở Hồ Tây chiều thu. Chỉ cần một tiếng thở dài xao động cũng có thể khiến mặt hồ gợn sóng!

Và rồi anh chợt nghĩ. Cuộc sống ai cũng mắc sai lầm. Sai lầm trả giá bằng tiền mặt luôn là sai lầm rẻ nhất. Còn sai lầm phải trả giá bằng phẩm giá luôn là đắt nhất. Hãy trả lại cân đai áo mão cho bàng dân thiên hạ rồi về vườn cuốc đất nhặt cỏ đi em. Bởi chỉ có vườn, nơi thiên nhiên hoang dã mới có có thể ươm mầm cho một tâm hồn trong trắng, thánh thiện. Một nhân cách vị tha, bao dung của người phụ nữ Việt Nam mà em vinh dự sở hữu. Và, thế giới văn minh này không chấp nhận một người hạ đẵng như em đâu!

Hãy về vườn đi em. Đại úy Hiền!

Tác giả: Nguyễn Quang Duy

Sài Gòn, 8.2019
Bình Địa Mộc
(sưu tầm)





1 nhận xét: