Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Việt Nam tự chui đầu vào thòng lọng!

 Kết quả hình ảnh cho tổng công ty nhà nước làm ăn thua lỗ
Không phải 1 mà đến 4 cái thòng lọng đã tròng sẵn vào cổ nền kinh tế Việt Nam, chỉ chờ thời điểm siết lại là chết. Đó là:

1.- Mỹ vừa ký lại hiệp định ASMCA thay cho NAFTA. Điều khoản 32.10 là một sự khác biệt. Các quốc gia thành viên hiệp định bị tước đoạt tư cách khi giao thương với quốc gia không có nền kinh tế thị trường hoàn hảo. Hiệp định Mỹ - Hàn đã ký, hiệp định Mỹ - Nhật, Mỹ -Úc, Mỹ - EU đang thương thảo và cũng sẽ quy định tương tự. Việt Nam với nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa có được coi là nền Kinh tế Thị trường hoàn hảo không? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngõ. Tuy nhiên nếu Việt Nam bị tất cả các thị trường trên đây tẩy chay thì nó sẽ là thảm kịch!

2.- Vào ngày 26.9.2018 tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Chủ nghĩa xã hội và kêu gọi toàn thế giới tiêu diệt.

3.- Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã mở rộng sang lãnh vực chính trị, ngoại giao. Và, có tiếp tục mở rộng sang quân sự hay không? Điều này chưa có ai khẳng định 100% là có hay không! 

Nhất là sau khi Mỹ thông qua NDAA. Việt Nam tự chui đầu vào tất cả các cuộc chiến tranh này. Khi thế giới cảnh giác với Trung Quốc thì Việt Nam chứng minh cho toàn thế giới biết Việt Nam và Trung Quốc tương đồng gần như mọi mặt; Việt Nam mở cửa cho Trung Quốc vào nước mình với các tour du lịch không (0) đồng; Việt Nam cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc chỉ cần đầu tư vào Việt Nam 50 triệu VND, sẽ được cấp tạm trú dài hạn!

Thậm chí một số người nước ngoài góp vốn chỉ dưới 50 triệu đồng nhưng được miễn Giấy phép lao động, vẫn được giải quyết.

Nhớ rằng cuối tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng thương mại Mỹ đã đến Việt Nam và cảnh báo Việt Nam xuất siêu sang thị trường Mỹ 16,5 tỷ USD và nhập siêu hàng hóa, nguyên liệu từ Trung Quốc 13,5 tỷ USD là không công bằng. Có thể đây là một trong những lý do ngài Trump xoá Hợp đồng Thương mại Việt Nam - Mỹ !?

4.- Mục này xếp cuối cùng, nhưng quan trọng nhất. Đó là nền tài chính Quốc gia được cấu tạo bởi ba thứ rất bất thường: 

4.1 Bán đất; tăng mọi loại thuế và tăng giá hàng hoá, dịch vụ do Doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh. Vay mọi chỗ, mọi nơi có thể vay. 

4.2 Bên cạnh đó thì Nhà nước tạo ra một chính sách cho một số đầu nậu tước đoạt các thành quả kinh tế toàn dân: Ngân hàng lãi suất cao, BOT tràn lan, lấy đất từ dân đền bù với giá rẻ mạt, sau đó giao lại cho các Doanh nghiệp Bất động sản bóc lột lại dân có nhu cầu bứt thiết về nhà ở với giá thị trường, cao gấp trăm lần giá Nhà nước đền bù. 

4.3 Nhà nước tranh thủ lúc những Doanh nghiệp Nhà nước đồng vốn còn cao, làm ăn có hiệu quả thì lại thoái vốn.Thoái vốn thực chất là “bán công ty”. Nhà nước luôn đặt ra các chương trình quốc gia, quả đấm thép, doanh nghiệp hàng đầu… Nhằm mục đích dễ giải ngân và thua lỗ. Cái thòng lọng này là tự tròng vào cổ và tự thắt!

Đã đến lúc, nhất là thời điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc có những tín hiệu tích cực về phía Việt Nam, thì những người có trách nhiệm hãy thức tĩnh, xin đừng hoang tưởng “đỉnh cao trí tuệ” mà phải có một chính sách cấp bách nhằm tháo gỡ từng thòng lọng nêu trên. Nếu không làm hoặc không làm được sẽ chuyển hoá từ dốt nát thành tội ác!

NH Trần Quang Vũ
Sài Gòn, 10.2018
Bình Địa Mộc
(sưu tầm)




1 nhận xét: