Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

HAI CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ MỘT TU SĨ


1. Sau nhịn ăn 21 ngày là 3 đợt tặng quà hỗ trợ khó khăn mùa dịch Covit 19. 

Thầy Thích Nhuận Tâm Trù trì Chùa Lá Gò Vấp sinh ra và lớn lên tại huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam ngập tràn nắng gió, nhưng thầy chọn mảnh đất Phương Nam thân thiện và hào phóng để lập nghiệp; chọn con đường xuất gia để tồn tại. Tuy nhiên ngay từ đầu thầy xác định tu sĩ cũng cần có kiến thức khoa học, cần có chuyên môn, ít nhất là một ngành học để phát huy trên con đường tu tập. Nên thầy vừa đi tu, vừa đi học Ngữ Văn tại Trường Đại học Khoa học Nhân văn. Ban ngày thầy đến giảng đường đại học; đêm về quỳ dưới Đức Phật từ bi, tụng kinh gõ mõ; cầu nguyện cho Quốc Thái Dân An; độ trì cho chúng sanh an lạc.

Trong quá trình hành đạo; thầy lại hướng đến hoạt động Văn hóa, Giáo dục, Phong thủy; thông qua việc thành lập Trung tâm Ngoại ngữ Miễn phí Thiện Nhơn; thông qua việc thành lập Hội Đá cảnh – Đá phong thủy Tp. Hồ Chủ Minh. Đồng thời đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch Hội Đá cảnh –Đá phong thủy Việt Nam. Ngoài ra thầy còn là người yêu thơ, làm thơ rất hay. Thời sinh viên thầy đã từng gặp gỡ Bùi Giáng thi sĩ nhiều lần với tư cách đồng hương Quảng Nam; đã âm thầm thọ giáo Bùi Tiên sinh những vần thơ đắc đạo. 

Thiết nghĩ một vài dòng khái quát chân dung Thầy giáo; Thầy tu, Nhà thơ, Nhà sưu tầm Đá cảnh – Đá phong thủy như trên e rằng chưa đủ, xin phép hẹn lại một dịp khác. Hôm nay tôi sẽ nói về thầy Thích Nhuận Tâm với công tác từ thiện; một nghĩa cử cao đẹp cần có của một tu sĩ. 

Trước hết phải công nhận thầy Thích Nhuận Tâm là người có mối quan hệ khá rộng với các giai tầng xã hội. Từ anh em văn nghệ sĩ; đến doanh nhân; doanh nghiệp khắp cả nước. Từ người nghèo khổ, có hoàn cảnh nêu đơn, kể cả giang hố tứ xứ; đến người khá giả, giàu có với mức sống cao hơn người bình thường. Thầy đã cất công quy tụ; tập hợp mọi người lại với nhau trở thành một khối đoàn kết thiện nguyện; hướng sự giúp đỡ, hỗ trợ đến cộng đồng trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”; “một miếng khi đói bằng gói khi no” vốn ăn sâu vào tâm tư, tình cảm của bá tánh xưa nay. 

Theo đó thầy đã đứng ra kêu gọi quyên góp từ các Mạnh thường quân; các Nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Đặc biệt thầy đã chủ trì tổ chức các buổi đấu giá Đá cảnh – Đá phong thủy- Đá quý khắp cả nước để ủng hộ người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị sạt lở núi; mất hết nhà cửa. 

Nếu không thống kê thì không thể kể hết các chuyến thiện nguyện đầy ắp tình người của thầy. Cho nên bài viết nầy chỉ kể một đợt từ thiện diễn ra vào ngày 29.4.2020 tức mồng 7 tháng Tư âm lịch, tại Chùa Lá Gò Vấp – 12/2E Quang Trung, phường 14 quận Gò Vấp –HCM với 400 phần quà, bao gồm: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước tương, mì gói, khẩu trang, sữa bột… Trị giá mỗi phần 400.000đ trong bối cảnh Chính phủ vừa nới lỏng lệnh cách ly xã hội 21 ngày. Song song với việc thầy cũng vừa kết thúc thời gian nhịn ăn 21 ngày để cầu nguyện sớm chấm dứt đại dịch Covid 19 mà tôi đã có dịp giới thiệu cùng bạn đọc. 

Đợt từ thiện lần này xuất phát từ tấm lòng yêu thương, giúp đỡ bà con gặp khó khăn trong mùa dịch kéo dài hơn 3 tháng nay trên địa bàn quận Gò Vấp nói riêng, các vùng lân cận nói chung trong chuỗi từ thiện Kết nối & Chia sẻ do Quỹ bảo trợ Giáo dục Thiện Nhơn – Bồ Đề phối kết hợp với các nhà Hảo tâm, các Mạnh thường quân thực hiện. 

Được biết buổi từ thiện sắp diễn ra trong không khí ấm áp tình cảm, có sự chuẩn bị khá chu đáo của thầy Thích Nhuận Tâm; chia làm 3 đợt. Đợt 1 ngày 29.4; đợt 2 ngày 7.5; đợt 3 dự kiến sẽ kéo dài; được tổ chức hằng tháng, với hình thức cây ATM Chùa Lá; sẽ phát miễn phí gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết khác. 

Hy vọng với tấm lòng từ bi hỉ xả, với phước đức vô lượng của thầy Thích Nhuận Tâm sẽ phát tâm, thắp sáng tình thương đối với các mảnh đời cơ cực, an ủi phần nào số phận kém may mắn của họ trong bối cảnh dịch cúm Covid 19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới. Hiện tại Việt Nam may mắn chưa có ca tử vong và đang khống chế khá tốt sự lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng với tinh thần không được chủ quan, khinh suất; thầy Thích Nhuận Tâm luôn đồng hành cùng bà con, cầu nguyện cho mọi người an toàn, làm ăn tuy có chậm đôi chút nhưng bảo đảm sức khỏe và đời sống ngày càng ổn định! 

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT 

Sài Gòn, 26. 4.2020 
Bình Địa Mộc 

Hình ảnh thầy Tâm chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để ngày 29.4 tặng quà cho bà con. 




2. Nhịn ăn 21 ngày cầu nguyện dịch cúm Covid - 19 chấm dứt.

Hưởng ứng lời kêu gọi CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC của Nhà nước, Thượng tọa Thích Nhuận Tâm Trù trì Chùa Lá Gò Vấp - Tp. Hồ Chí Minh đã tự nguyện cách ly và nhịn ăn 21 ngày (28.3.2020 - 17.4.2020) tại Chùa Lá Gò Vấp - Địa chỉ 12C đường Quang Trung phường 14 quận Gò Vấp Tp. Hồ Chí Minh trước sự chứng kiến, lo lắng và theo dõi từ xa của đông đảo Tăng ni Phật tử.



Thời gian cách ly, nhịn ăn đã kết thúc. Hiện tại sức khỏe của thầy có phần giảm sút so với trước đây; người gầy, giọng nói yếu ớt, nước da xanh. Tuy nhiên tinh thần thì vẫn còn lạc quan, minh mẫn; nụ cười vẫn tươi, đôi mắt vẫn sáng.

Thượng tọa Thích Nhuận Tâm ngoài việc Trù trì; thầy còn quản lý một Trung tâm Ngoại ngữ miễn phí Thiện Nhơn tại chùa; hơn 3000 học sinh, sinh viên học tập; với 6 ngoại ngữ Anh, Pháp, Đức, Hàn, Nhật, Trung; làm Phó chủ tịch Hội Đá cảnh - Đá phong thủy Việt Nam, Chủ tịch Hội Đá cảnh - Đá phong thủy Tp. Hồ Chí Minh. Đặc biệt thầy là người yêu thơ, làm thơ rất hay. Trong quá tình tu tập, thầy đã kết nối anh em văn nghệ sĩ; tổ chức các đêm thơ sự kiện; giới thiệu tác giả, tác phẩm mới; tọa đàm văn học. Ngoài ra thầy còn giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất cho một số nhà thơ trẻ từng bước trưởng thành.

Được biết thầy Thích Nhuận Tâm là người đầu tiên tự nguyện cách ly và nhịn ăn thời gian 3 tuần; cầu nguyện dịch cúm Covid - 19 chấm dứt. Hy vọng hành động của thầy sẽ góp phần cổ vũ tinh thần đẩy lùi dịch bệnh của mọi người; khích lệ cộng đồng thực hiện đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay, tiệt trùng, khử khuẩn; giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người; luôn giữ khoảng cách 2m/ người nhằm bảo toàn sức khỏe, sớm ổn định cuộc sống.

Kính chúc thầy mau chóng phục hồi sức khỏe; tiếp tục phụng hiến cho đời, cho đạo bằng những nghĩa cử cao đẹp; tiếp tục làm từ thiện; tiếp tục sáng tác những bài thơ lấp lánh nhân văn và tràn đầy ý nghĩa.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!


Sài Gòn, 17.4. 2020
Bình Địa Mộc


Hình ảnh thầy Thích Nhuận Tâm trong thời gian tuyệt thực.




1 nhận xét: