Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2023

Chùm thơ tháng sáu


1. độc thoại bạc

tóc bạc nói với tóc xanh
ngày xưa tôi cũng giống anh bồng bềnh
bây giờ còn mỗi cái tên
nhớ ai ai nhớ ai quên quên dùm

chớ đừng giã bộ à um
như hai chú sóc núp lùm vờn nhau
tóc xanh mai mốt ngàn lau
bên bờ sông úp mặt đau thấu trời

tóc bạc xin ngõ đôi lời
thương mây trắng dã một thời lãng du
thương chiếc lá úa mùa thu
đắp vàng lên chỗ mù u trăng rằm

thanh xuân ngàn dặm xa xăm
tóc xanh rồi sẽ trăm năm tạ từ
sẽ đêm mưa gió trầm tư
loanh quanh cửa sổ lạnh đừ hai vai

sẽ bàng bạc lúc sương mai
rớt trên mi mắt một vài long lanh
tóc bạc tạm biệt tóc xanh
ngày xưa tôi cũng giống anh hẹn hò

bây giờ gương lược buồn xo
cầm bao thuốc nhuộm tay vò võ xoa
chần chừ ngọn nước đổ xòa
đen hay bạc cũng bão hòa âm dương

saigoncty, 6. 2023
binhdiamoc

2. một mình

một mình lười biếng nấu cơm
ghim siêu tốc chế mì tơm ăn liền
cầm đôi đũa gõ luân phiên
hạt bụi mịn khẽ hồn nhiên tâm tình

chiếc ghế tựa lỗi chinh vinh
bốn chân ráp bốn cấu hình khác nhau
chú chó đốm ngoạm nỗi đau
nằm ôm gốc cột trước sau gió lùa

một mình chẳng biết hơn thua
với anh hàng xóm chạy đua lên đời
với bạn học thuở ham chơi
quẳng luôn sách vở tập bơi sông chiều

với người thầm nhớ trộm yêu
nhẩn nha chạm giấc mơ khều ánh trăng
với cô tiếp thị khăn rằn
nụ cười khuyến mãi đãi đằng phu thê

một mình một cõi đi về
bật công tấc tổng xin thề sáng trưng
ti vi tủ lạnh ngập ngừng
điều hòa nhiệt độ mát từng thịt da

chỉ trừ mỗi giọng ê a
của con trẻ kính thưa cha ngoằn ngoèo
và thêm tiếng dạ trong veo
của cô vợ trẻ quê nghèo làm dâu

một mình tận đẩu tận đâu
nghĩ nhiều chẳng dám nghĩ lâu sợ buồn
lòn tay qua gối bông suông
đụng chiếc điện thoại nhạc chuông thầm thì

hởi người lạ hãy nói đi
nói chi cũng được nói gì cũng nghe
cơ mà sao lại ò e
ngoài vùng phủ sóng lại rè rè rên?

saigoncty, 6.2023
binhdiamoc
 





1 nhận xét: