Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

MƯỜI LĂM SÁNG TÁC MỚI NHẤT CỦA BÌNH ĐỊA MỘC



1/ Thỉnh thoảng 

Nghe vài vụ làm nhà trái phép 

trên rừng phòng hộ 

trên đất quốc phòng 

trên bán đảo, bờ sông, kênh rạch 



Nghe vài vụ hiếp dâm 

ông lấy cháu 

cha lấy con 

bác bảo vệ lấy học trò đáng tuổi cháu, tuổi con 



Nghe vài vụ giết người 

đánh chết 

đâm chết 

cứa cổ chết như cắt tiết gà 



Nghe vài vụ cướp giật 

đòi nợ thuê 

hỏa hoạn 

đuối nước thương tâm 



Nghe vài vụ tham ô, hối lộ, sách nhiễu nhân dân 

thuộc về người có chức, có quyền 

phần lớn họ là đảng viên 



Nghe vài vụ lái xe điên 

tông vào nhà 

vào người đứng chờ đèn đỏ 

cướp đi sinh mạng hàng loạt người vô tội 



Nghe vài trăm 

vài nghìn 

vài triệu chứng minh thư, bằng đại học, giấy tờ nhà giả mạo 



Hi vọng chỉ là thỉnh thoảng 

hiện tượng thoáng qua 

chứ không phải bản chất chế độ 

giống như làn gió ngày hè mơn man 

nụ hoa ngày xuân hé mở 

chiếc lá vàng mùa thu bảng lảng 



Hi vọng vài chuyện kể trên không phải là thơ 

cuối đông góp nhặt dông dài 

chỉ là một mớ chữ vụn 

vỡ ra từ chiếc cốc thủy tinh 

bữa nọ em vô tình đánh rơi! 



2/ BÁC ƠI! 



Chiều nay con chạy về thăm Bác 

Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa! 

Con lại lần theo lối sõi quen 

Đến bên thang gác, đứng nhìn lên 

Chuông ơi, chuông nhỏ còn reo nữa? 

Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn! 

Bác đã đi rồi sao, Bác ơi! 



Không phải buổi mai, ban trưa, hay xế mà là chiều. Bởi, chiều gần như kết thúc, chấm hết cho một ngày, một chu kì thời thời gian 12 tiếng để bước qua đêm tối hoẳm, mịt mùng. Và, bởi sắp hết, mất đi, tan biến nên Người lính - Người học trò - Nhà thơ Tố Hữu đã chạy về thăm Bác trong một hoàn cảnh muộn màn như thế: Chiều nay con chạy về thăm Bác! 



Đến nơi rồi, tác giả chợt nhận ra khung cảnh nơi đây có gì đó thay đổi. Một không khí ẩm ướt, lạnh lẽo đến từng gốc cây, thớ lá cụ thể. Thậm chí băng luôn mấy gốc dừa. Hay chăng, một cơn mưa vừa kéo qua đây, một làn sương mỏng vừa phả xuống đây. Hay chăng, một bàn tay tạo hóa đã sắp sửa lại nơi này? Mà, chiều mới xuống nhanh như thế, chiều buông mới vội vàng như vậy: Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa! 



Tuy nhiên tác giả vẫn không tin vào mắt mình, vào linh cảm có cái gì đó hẫng hụt, chênh chao? Dường như đất trời thay đổi đột ngột quá, nhanh chóng quá nên nhà thơ từ sự khẩn trương, tranh thủ, hối hả. Đã “chạy” chuyển qua “lần”; mà “lần” thì phải bước từng bước một chậm lại. Phải thận trọng, dọ dẫm; phải đếm từng sát – na thời gian cho dẫu nơi nầy, chốn nầy quá đổi quen thuộc, thân thương từng viên sõi nhỏ: Con lại lần theo lối sõi quen! 



Như một phản xạ tự nhiên. Tuy chạy, tuy lần từng bước nhưng vẫn hướng về một địa chỉ cần đến, gần như là cố định. Như vẫn đấy, nguyên đấy trong tâm tưởng nhà thơ. Đó là, ngôi nhà sàn đơn sơ giản dị, ngày ngày Bác ở và làm việc, đêm đêm Bácthức ngủ chập chờn để lo toan mọi bề cho đất nước. Nơi Bác đau nỗi đau của đồng bào, Bác vui niềm vui của chiến sĩ. Và, nhà thơ đã đến đúng căn nhà ấy: Đến bên thang gác, đứng nhìn lên! 



Một lần nữa, Tố Hữu lặng người đi, sợ tất cả mọi thứ sẽ vỡ toang, bay biến mặc dầu rất khẩn trương, muốn biết chuyện gì đã xảy ra với Bác, ông tất tả chạy về. Nhưng khi đến nơi Bác ở rồi, ông khựng người lại, lặng lẽ, lần lượt đến ngơ ngác “đứng nhìn lên”. Trong nỗi niềm lo lắng khôn nguôi, trong sự bối rối vô hạn ấy, nhà thơ đã lắng nghe từng âm thanh, từng tiếng chuông reo, thầm thì, thẽ thọt: Chuông ơi, chuông nhỏ còn reo nữa? 



Nghe rồi đấy, biết rồi đấy! Chuông vẫn còn reo nhưng có còn reo nữa không, reo đến bao giờ thì tắt? Hay đã tắt lịm tự bao giờ! Mới là cảm xúc cần chuyển tải, diễn đạt hay ít ra phản ảnh tình yêu thương kính trọng đối với Bác. Cho nên, tác giả vẫn không tin vào tai, vào mắt, vào mọi giác quan của mình nữa. Ông tự hỏi, tự trả lời, từ khẳng định đến phủ định vu vơ. Để rồi sau đó lại bước lên cầu thang một lần nữa xác tín sự thật, định hướng sự việc nó hư thực ra làm sao? Và, khi đã bước lên phòng làm việc của Bác rồi, nhà thơ chết lặng người đi, sững sờ đứng trước cửa phòng ấy: Phòng lặng! Không lẽ Bác đã ra đi thật rồi sao? Tác giả quyết định: Mở cửa. Thì thấy: Rèm buông! Nhưng ông vẫn không tin rằng Bác đã ra đi! Tác giả lại đưa tay vén bức rèm lên thị thực thì than ôi, đã: Tắt ánh đèn! 



Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn! 



Từ hối hả vụt chạy đến lần lượt dọ dẫm từng bước chân, khi thật sự đến nơi rồi thì khựng người lại, đứng bên cầu thang, ngước mắt nhìn lên, lắng tai nghe rõ từng tiếng chuông nơi phòng Bác vang ra, sau đó lo lắng vịn cầu thang bước lên từng nấc thang một, đứng lại, nghe ngóng bên trong, rồi đẩy cửa cửa bước vào, thấy rèm vẫn còn buông, cứ nghĩ là Bác vẫn còn ở trong đấy, mạnh dạn bước đến, vén rèm, thì thấy: Tắt ánh đèn, nhà thơ mới thật sự đau đớn thốt lên: Bác đã đi rồi sao, Bác ơi! 



Có thể thấy các động tác: Chạy, lần, đến, đứng, nhìn, leo lên cầu thang, nghe, thấy, kêu… Trong bài thơ BÁC ƠI! của Tố Hữu gồm 13 khổ 52 câu như một bức tĩnh vật, gồm nét chấm phá tinh khôi, mơ màn nhưng ráo rát, miết mặn. Ở đây, với tinh thần là một người yêu thơ tôi chỉ xin phép tác giả phân tích 7 câu, kể từ câu thứ 3 đến thứ 9, chứ không phải 1 hay 2 khổ gì. Bởi, những câu thơ này đã khắc họa hình ảnh cuộc về thăm của nhà thơ đối với Bác Hồ, như một đoạn phim chiếu chậm sống động, trung thực, tình cảm mà ở đó ta thấy từ bước chân, bàn tay, cái ngước mắt, ánh nhìn đến sự lo lắng hồi hộp, dồn nén rồi vỡ òa nức nở đọng lại trong từng câu, từng chữ, từng cung bậc cảm xúc của nhà thơ đối với Bác hồ kính yêu khi hay tin Người đã đi xa, thật xa song vẫn đọng lại trong lòng người đọc niềm tiếc thương vô hạn tự bây giờ và mãi mãi muôn sau! 



3/ Giao Mùa 



Giao mùa, trời bỗng dưng nóng bức, rồi mưa, những hạt nước miễn cưỡng búng bẩy trên mái tôn lục bục, hắt ra thứ âm thanh muốn đột quị. Bà lia đôi mắt nheo nhéo về phía ông, ông gầy đét, nằm nghiêng người, úp hết vào tường, như một cõi riêng mà mỗi lần nằm xuống là ông hay quay về phía ấy. Phía thi thoảng có vẹt nắng xăm mình trên mảng tường loang lỗ, cứ tưởng chúng đùa bỡn với ông, nhưng không, nắng hong tóc, hâm da, nắng mịn màn vút đắp lên ông cơ số mật đời ngọt lịm. 



Ông lại ho sụ sụ, mà mỗi lần nghe bà tức điên người, lầu bầu "đã bẩu đừng hút thuốc nữa mừ". Ông đếch nghe, nói khác đi, ông bị điếc từ ngày đứa con dâu ngoại tình. Bà nhẹ nhàng bước đến, lấy cái mền trùm kín người ông lại cho bớt lạnh, rồi chạy ra sau hè lấy sợi dây thừng chuẩn bị cột ông lại nếu ... tầm nầy năm ngoái, năm kia, năm kìa và hàng chục năm trước nữa ông hay lên cơn, mà mỗi lần lên cơn là trợn mắt, tay chân co giật liên hồi, nước mũi, nước mắt cả nước miếng nữa trào ra, trắng hếu. Đấy là hậu quả của những màn tra tấn như giật điện, đánh đập, đổ nước xà phòng vào người trong những năm ngồi tù ở Côn đảo. 



Tầm nầy năm kia, bà đi chợ không để ý, khi quay về thấy ông bất tỉnh dưới sàn nhà, nào cứt, nào nước đái nhầy nhụa, bà rít lên đau đớn "cái Hoa đi mô mất rồi để bố mầy lên cơn thế nầy hử". Bác Năng ở kế bên chạy qua mách lẻo "nó theo trai rồi". Bà quỵ xuống, lôi ông lên giường, hai tấm thân già khô queo quắp vào nhau như hai con mực nướng lỡ dở, nhàu nhục. Bà chợt hiểu ra con trai bà yếu sinh lý, vì bố nó thế kia thì mần răng sinh ra nó cường tráng được chứ, bà hiểu việc nọ theo kiểu ... đàn bà! 



Bà vừa quay gót xuống bếp, thì bất ngờ ông nẩy người lên giật giật mấy cái rồi trợn trắng mắt nhìn bà. Bà chạy lại, ngồi lên người ông, đè mạnh xuống theo thói quen, ông lại nằm yên, thều thào "tôi ... đi ... đây". Ông chết. Bà thét lên như con lợn bị chọc tiết kêu. "nhưng ông phải chờ nhà nước công nhận thương tật do bị tra tấn ở côn đảo để nhận tiền hổ trợ chứ, nghe nói mỗi tháng được mấy trăm ngàn đó, đâu nhất thiết đánh nhau ngoài trận địa mới có, sao lại ra đi vội vàng thế, thời tiết còn đang giao mùa mừ". 



Ngoài hiên, ngoài sân, ngoài ngút ngái tiếng nhạc "anh vẫn hành quân trên đường ra chiến dịch" hùng tráng vang lên, sắp đến ngày ba mươi tháng tư rồi. Thôi kệ, lo hậu sự cho ông xong hẳn tính. 



4/ Em đi rồi! 



Biên độ hành trình mở khóa 

âm hao từng phiếm lá bất chợt rung rinh 

bui búi khoảng cách dặm trường 

níu giữ không gian ùn ứ ngập ngụa 

câu chuyện tách nguồn sang hướng ly tao 

nỗi nhớ bắt đầu sin sít 

đóng khung khoảng trời tình yêu 

đèn xanh bật sớm hơn mọi bữa 

đèn đỏ chậm hơn mọi ngày 

chừng đó thôi đủ thấy 

vắng em tưởng tiếc thế nào? 



Năm trăm anh em thiện lành 

đau đáu loài chim cánh cụt di cư 

Châu mỹ sang Châu âu 

đói nghèo lạc hậu đến thịnh vượng giàu sang 

giọt nước mắt hóa vàng 

thấm đẫm mảnh đất cằn khô 

lẫm chẫm khói sương 

hít hà cay đắng 

canh ba giật mình khắc khoải 

tiếng gà lưu vong 



Cuộc chiến không phát súng 

nổ tanh bành bàn tiệc pho mát và củ cà rốt 

đại diện bản năng hào phóng ngã mũ 

kính chào thảo dân 

tù mù ao cá vườn rau 

manh mún rị mọ 

ngọn tre không níu ngọn gió 

ngọn gió bật gốc ngọn tre 

nồi lẫu trí trá sắp sửa bốc hơi 

bước vào giai đoạn hậu kỳ thử vai 

kịch bản giải phóng nô lệ tự do 



Thành phố hoang hoải 

soi bóng chàng sinh viên Grab bay 

bấu tay lái Honda gật gù tín hiệu 

người khách online thứ mười ba nhấp nháy 

bảng tuần hoàn áo cơm hoán đổi 

cô gái tiếp thị bia Tiger dụi mắt 

nhìn màn hình trợn trắng 

cuộc hẹn xuống ca lao dốc 

bỏ lại nụ hôn bún riêu nồng nàn 



Đèn đường nhuốm màu tóc bạc 

góc phố trắng bệch cơn mưa cuối mùa 

đẩy chiếc dép sứt quai trôi theo dòng thời sự 

chạm mặt chị hàng rong xoắn ống quần cầm cự 

bắp chân săn lòi vết sẹo mưu sinh đỏ bầm 



Báo mới chạy tít quan tham 

sau vài thập niên ngủ quên bản án 

cận cảnh phiên tòa xét xử 

hình ảnh cuối cùng cong cớn 

lời nói cuối cùng u mê 

khắc vào tạp âm cứu vãn 

con tàu đả thương nhổ neo 

chạy trốn trước giờ G số phận 



Vài công trình đầu tư khởi động 

vài bản hợp đồng ký kết 

lọt thõm xuống thung lũng cổ phần dự kiến 

ấp ưu hoài bão 

nắng chiều hong bàn tay ấm áp 

chỗ em ngồi đợi tin nhắn 

chỗ em ngồi uống cà phê 

phiêu phất chấm xuống dòng 

hồi chuông giáo đường cất cánh 

mang giấc mơ đổi đời bay lên 

vòm trời hình cong chữ S 



5/ Bỗng dưng nghĩ đến 



Uống ly nước mía vỉa hè 

Tự nhiên nhớ phép tính 

Hai tỷ chia cho bốn ngàn VND 

Một dự án nhà máy đường tính bằng triệu USD 

Chết yểu ngay vòng thử tải 

Một hộ nghèo tự cứu mình 

Trước khi chính quyền đưa vào danh sách tiệm cận 

Bằng hai bàn tay trắng 



Ăn hộp cơm chay ở chùa Hoằng Pháp Hóc Môn 

Giá thành bằng ly nước mía 

Lẫm nhẫm nhân lên mười lăm nghìn hộp mỗi ngày 

Không kể Khóa Tu có thể tăng lên gấp ba, bốn lần 

Bỗng dưng nghĩ đến sức đóng góp vô cùng của bá tánh 

Tinh thần phục vụ của tăng ni phật tử 

Bằng niềm tin vi dịu 



Nghe thông tin trên mạng xã hội 

Lượng vàng dự trữ trong dân còn mấy trăm ngàn tấn 

Lượng tù nhân sắp đặc xá kỳ này đến mấy ngàn người 

Một số nhà máy thủy điện ngừng hoạt động 

Một số nhà máy nhiệt điện sắp phục hồi 

Bất chợt nhớ em 

Lần đầu tiên đặt nụ hôn lên má 

Bằng cảm giác con trai 



6/ Nhân chứng 



Nồi cơm rượu lên men nhân chứng 

phiên bản quá độ 

gút hai đầu so le chiếc khăn rằn quấn cổ 

ngọn đèn soi đàn lợn ủn ỉn 

chiếc váy đêm tốc rốn khuya bợt bạt 

chờ đợi ban mai vắt tàu lá chuối cụp tai 

rỗng rảng nụ cười tem phiếu 

đôi mắt cửa sổ ráo hoảnh 



Lổn nhổn dũng sĩ thạch cao 

nhóm đống tro tàn 

trầm tích 

mùi thuốc lá xông nỗi buồn trận mạc 

một thời chạy xe ôm 

bứt lá chít 

quấn chổi đót 

bọng mủ bàn tay 



Tụ nước bản hợp ca không tên 

ghép nốt lặng hoàng hôn nhiệm kỳ 

sa bút danh mục chức tước 

vinh hoa 

phú quý 

chiếc đầu hói hục hặc 

dăm ba sợi tóc hối lộ bạc màu 

lắng nghe tiếng kêu đồng đội từ phía góc rừng âm u 



Điểm chỉ kẻ phản bội nhân dân 

người gác cổng công lý 

tham gia cờ bạc 

người bảo vệ công bằng 

mua quan bán chức 

người nhân danh cộng sản 

ức hiếp quần chúng 



Sụt sùi tiếng đàn bầu não ruột 

đôi chân chệch choạc táp mé chiều 

vốc cạn nước mắt 

ném hòn sỏi số phận vào dòng sông hư danh lủm bủm 

bàn tay gầy vén màn đêm phục kích 

bước qua sự hi sinh thầm lặng 

khắc khoải cơ hội chiến thắng 

dùng dằng nỗi nhớ 

người vợ đói môi 

cắn thanh giường bật máu 

vầng trăng khuyết 

quay ngang bầu trời tự do 



Lỏng bỏng chiếc bánh chưng ba tấn cuối cùng 

giấu cái tôi bên trong thung lũng lá chuối 

ngập ngụa nép tẻ 

vòng vọt dĩ vãng 

bắn vào không gian ướt mi 

mũi tên tẩm độc mị nương 

bản án tử hình 

tuyên phạt sự vong ân 



7/ Xin đừng tát em 



Bởi em là Dương Liễu 

Sinh ra trên bờ biển Quảng Bình nắng gió 

Trong chiến dịch ra quân trồng cây gây rừng 

Chống xâm thực 

Ngập mặn 

Cản gió 

Giữ độ ẩm cho đất 

Màu xanh cho làng 

Tiếng ve râm ran cho những trưa hè oi ả 



Xin đừng tát em 

Kẻo nỗi đau hệ lụy tinh thần lãnh đạo của Đảng 

Về chủ trương bảo vệ bờ biển 

Lây lan cơ thể Công Đoàn 

Về phong trào thi đua 

Ảnh hưởng đến Thanh Niên 

Về trách nhiệm của tuổi trẻ 

Với tương lai đất nước 

Nỗi nhục phủ lên mái trường Xã hội Chủ nghĩa 

Về hướng dẫn học sinh đào lỗ, đặt cây, trồng, chống đỡ, tưới nước 

Cho em thích nghi 

Tồn tại và phát triển 



Xin đừng tát em 

Kẻo thân thể trầy sướt quẹo quặt 

Xấu xí hình ảnh quê hương 

Kẻo tâm hồn tổn thương 

Hạn chế ý chí đấu tranh chống lại bão tố phong ba 

Mỗi năm trút lên đầu ngư dân 

Kẻo đôi má sưng húp biến dạng 

Mất đi vẽ đẹp thơ ngây trong sáng 

Tự ngày được trồng, được lớn 

Được nuôi dưỡng của các mẹ, các chị 

Ngày đêm bám biển 



Em sẽ lớn lên từng ngày, từng giờ 

Nguyện làm cánh rừng phòng hộ 

Che chắn bảo bọc 

Minh chứng sự kiên cường bất khuất 

Mài giũa uốn nén từ gốc tới ngọn 

Từ cành đến lá 

Từ thân đến rể 

Từ nguồn dinh dưỡng bất tận của cát trắng bao dung 



Xin đừng tát em dẫu lỡ tay 

Một cái 

Hai cái 

Trăm cái 

Hai trăm ba mươi mốt cái 

Cũng đừng 

Bởi em là Dương Liễu 

Do chính cô giáo trồng 

Trên bờ biển Quảng Bình 

Từ mùa Xuân năm ấy 

Theo lời Bác Hồ dạy 

Vì lợi ích trăm năm... 



8/ Ánh lửa mùa Xuân 



Em cần một que diêm sót lại trong hành trình tháng chạp 

mang theo sự nhọc nhằn của bố băng đồng 

sự vất vả của mẹ lặn lội đường xa 

gom đủ cái ăn 

cái mặc 

cái học 

để thắp lên ánh lửa bập bùng 

đêm giao thừa ấm áp 



Em sẽ thức cùng bà nội canh chừng nồi bánh tét sôi sùng sục 

phảng phất mùi quê hương 

mùi lá chuối 

mùi gạo nếp đặc trưng thơm lừng lan tỏa 

em sẽ nghe bố kể chuyện làm ruộng khó khăn 

chuyện chạy chợ gian nan của mẹ 

chuyện con heo bỏ ăn làm cả nhà hốt hoảng 

đêm nguyệt cầm nén tiếng thở ra 



Em sẽ ra đầu ngõ đón chuyến xe cuối cùng 

chở đám thanh niên làng mình 

làm công nhân trên phố 

hớn hở về quê ăn tết 

đón chị ba lấy chồng làng bên 

tối ba mươi dâng mâm ngủ quả rước ông bà 

đón em trai học đại học năm nhất 

em đón em 

đứa con gái bước sang tuổi hai mươi 

ngập ngừng mở tin nhắn điện thoại 

đọc lời chúc tết của người yêu 

Năm mới đừng "bắt nạt" anh nghe cưng! 



9/ Cây cột đình trổ bông 



Bữa ăn bo bo phân phối 

Vốc múi mè tẫm liệm hành trình tiến hóa 

bờ kinh lắng nghe loài ếch to mồm 

rao giảng sự khoái lạc rau nhớt 

trước khi hoàng hôn khép tán 

mái chèo khua dục vọng nhất thời chạm đáy 

dòng sông xỏa tóc nhớ thương 

bồng bềnh tình yêu quê hương sách vở 

ảo ảnh một ván cờ tri thức 

đẩy con tốt sang sông 

mĩ miều thực thi nhiệm vụ 



Tấm biển trước công sở thay đổi danh xưng 

cửa hàng hợp tác xã mua bán thay đổi chủng loại sản phẩm 

mã vạch đo lường thông số kỷ thuật 

gắn trước ngực người đàn ông lục tuần 

tấm huân chương lao động lấp lánh mồ hôi 

lời ru sóng biển rì rào 

lời thơ ánh lửa bập bùng 

lời cầu hôn tiếng nhạc du dương trầm bổng 

cuốc xe mưu sinh bọc nệm mở cửa êm ái 

lộ trình canh rượu gạo hanh thông 

chiếc ti vi đổi màu 

cung tiễn trắng đen về quá khứ đồ đá 

giới hâm mộ nức nở trận túc cầu bên kia bờ đại dương 

vỗ tay hoan hô quân xanh quân đỏ 

ngòi bút sĩ phu xoay chiều 

đâm gian tà thủng ruột 



Tín hiệu đèn xanh nhấp nháy 

tản mạn dòng người di cư cơm áo khởi sắc 

dòng người tìm kiếm ánh sáng văn minh xê dịch 

bản hợp hôn giữa thể xác và tâm hồn 

giữa khoan dung và đố kỵ réo rắc 

tiếng côn trùng nỉ nôi 

nhập vào đêm trắng 

khoảng lặng tri âm 

khán phòng kinh tế hòa tấu bản nhạc thành công 

thôi miên khán giả 

ngày đông giá của em tan biến 

sau chuyến đi dài 

lênh đênh bám đuổi hợp đồng dầu khí 

điện năng lượng mặt trời 

rau sạch nấm ngon… 



10/ NÉT CỌ THỜI GIAN 



Đằng sau màu xanh dịu dàng 

Là cánh đồng mênh mông bát ngát 

Nơi lũ trẻ bắt đầu đánh vần nhưng chưa kịp hiểu 

Quê hương sâu lắng nhường nào 



Đằng sau màu đỏ tự hào 

Từng đoàn quân trùng trùng ra trận 

Nơi cả lớp giơ tay em nào cũng xin đi bộ đội 

Đất nước lâm nguy tuổi trẻ lên đường 



Đằng sau màu vàng thân thương 

Là mùa thu vô thường khắc khoải 

Nơi hai người yêu chia tay bởi chiến tranh tao loạn 

Hạnh phúc đôi khi quá đổi vô tình 



Còn nhiều nữa sắc màu lung linh 

Giấu đằng sau bức tranh cuộc sống 

Không thể đẹp hơn nên mỗi ngày âm thầm nhấn nhá 

Đêm về trang giáo án chao nghiêng 



Còn nhiều nữa số phận chung chiêng 

Giấu đằng sau tiết học vừa mới điểm danh đã nghe trống trường giục giã 

Là ngón tay em loang màu mực tím 

Vẽ trái tim thầy. Nét cọ nhuốm thời gian 



11/ Trứng rụng 



Vòng kinh của em 27 ngày! 



Hồi mới lấy nhau anh nghe câu này như vịt nghe sấm, mắt tròn xoe giống 2 viên bi chai bọn trẻ trâu bắn cái vù, trúng trật gì cũng cười khà khà, xong đứng dậy phủi đít chơi tiếp.Em mặc kệ, đàn ông mà! 



Mãi đến khi sinh đứa con thứ 3 anh mới bắt đầu chú ý đến em. Em nói gì, làm gì, giận hờn ra sao... Anh đều can thiệp. Cũng là lúc em ngấp nghé tuổi bốn mươi. Trên đôi má bầu bĩnh mới nhìn thôi, đàn ông đã muốn lao tới cắn; đôi môi "dâu tây" mới thoáng qua thôi thì đã khối anh muốn hôn lấy hôn để, (mà em thì thích hôn nồng nàn cơ). Đã bắt đầu xuất hiện những đường link nhỏ xíu, báo hiệu trang web già nua sắp đi vào hoạt động. 



Vòng đời em tầm 50 anh nhỉ? 



Bỗng một hôm đang ăn uống ngon lành, em buộc miệng nói vậy. Anh buông đũa. Bởi, sự vô tư đến dại dột của em. Kể từ hôm đó, anh đặc biệt quan tâm đến vợ nhiều hơn nữa. Em lại nửa mừng, nửa lo. Bởi, thi thoảng anh ôm em thật chặt vào lòng, hôn em thật sâu, thật lâu, rồi thầm thì "anh yêu em". 



Một câu nói tưởng chừng cũ mèm, tưởng như sáo rỗng ấy lại có ma lực hút tóc em bồng bềnh, hút mắt em lúng liếng, hút hơi thở em dồn dập, thổn thển. Và, mỗi lần em bấm đốt tay nhẫm tính vòng kinh "hôm nay mười tây, còn ba hôm nữa mới bị... " . Anh lắng nghe, tằng hằng một tiếng rõ, sau đó tự động thay đổi hành vi rất nhanh, rất thiết thực. Đàn ông phải thế! (ai biết tiếng Anh dịch hộ em câu này). 



Anh dậy sớm hơn mọi ngày, túm hết quần áo dơ bỏ vào máy giặt nhấn nút. Anh lấy cây lau nhà vặn nước, lau bằng hết những ngóc ngách trong nhà cho thật sạch, thật bóng rồi cười hề hề, nói. Bà xã thấy sao, có sạch không? Dĩ nhiên em lắc đầu, cái "lắc đầu" ngu nhất của phụ nữ, mà đếch mẹ nào biết! 



Chiều anh về sớm, ghé chợ mua thức ăn, tự tay thái rau, băm thịt, đánh vảy cá rồi xào nấu, khói bay thơm lựng cả một ngôi nhà vốn chìm trong yên lặng. Anh lại hỏi những câu vu vơ đại loại, em ăn ngon miệng không, em thấy món này anh làm như thế nào? Và, em - người đàn bà "thiếu muối" cuối cùng trên trái đất này lắc đầu bảo. Dở ẹc! 



Tháng này, chu kỳ kinh nguyệt em lại sụt 1 ngày, toàn thân nhức mỏi. Em lặng lẽ bấu thành cửa nhìn ra con đường xa thẳm, những bước chân đi về hối hả, tất bật để lo cho một bữa cơm tối đầm ấm, một gia đình sum họp mà ở đó sẽ không bao giờ có anh! 



12/ Giá như 



Bể một góc trên cả trăm viên ngói 

Thủng một lỗ đinh trên cả ngàn mét vuông mái tôn 

Lẫn một mẫu thuốc lá trong hằng triệu mét khối bê tông sàn 

Ngôi nhà sẽ bị dột 



Sẽ tốn rất nhiều công sức tiền bạc để khắc phục sửa chữa 

Sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm ra nguyên nhân hư hỏng 

Sẽ dừng cuộc ái ân vào khung giờ vàng tối thứ bảy lãng mạn 



Rồi gia đình 

Rồi đất nước 

Rồi mỗi chúng ta sẽ ra sao 

Khi trên đầu mình có một lỗ thủng đen ngòm rình rập 

Như hốc mắt tù nhân bị tên cai ngục đánh cắp 



Bữa ăn dẫu ắp đầy sơn hào hải vị 

Giấc ngủ dẫu rịt tràn nệm ấm chăn êm 

Buổi tiệc sinh nhật con gái đầu lòng dẫu đáng yêu biết mấy 

Đều phải dừng lại để lấy cái thau hứng nước 



Giá như đừng có hạt bụi cợm lên trong mắt 

Một chút xốn xang 

Một chút bàng hoàng 

Khinh suất 

Thì cái ôm đêm tân hôn sẽ riết róng biết nhường nào 



13/ Kỷ niệm ngày này năm xưa 



Tầm này năm ngoái, trên đường đi làm về, trời bất chợt đổ mưa, nước lai láng. Tình trạng kẹt xe cục bộ xảy ra ngay ngã tư, nơi đứng chờ đèn đỏ, cách nhà tôi nếu chạy bình thường khoảng 25 phút xe máy. Còn kẹt xe, ngập nước như thế này chẳng biết bao giờ mới đến. Tôi bắt đầu lo. Nỗi lo đàn bà rất đổi vu vơ! 



Mưa mỗi lúc một nặng hạt, nước càng lúc càng dâng cao. Mọi người nhích lên từng chút một, ai nấy đều bơ phờ mệt mỏi. Lác đác có vài người quay đầu trở về nơi xuất phát, có người tách đàn tìm nơi ẩn náu tạm thời, sau khi nghe tin phía trước có vụ tai nạn ô tô, khả năng thông đường rất lâu, có khi đến nửa đêm! 



Tôi bắt đầu choáng váng. Đàn bà bước sang tuổi năm mươi biểu hiện rối loạn tâm sinh lý thất thường, trong một số hoàn cảnh nhất định như khủng hoảng tâm thần, lo lắng thái quá, kích động... Tôi đành phải tự cứu mình trước khi “xe cấp cứu bóp còi inh ỏi”. Đó là leo lên lề tìm một quán nước gần nhất! 



Cuối cùng tôi cũng tìm được một chỗ ngồi tương đối ấm áp, trong một quán cà phê khá đông khách. Tôi kêu một li trà gừng nóng, phù hợp với thân nhiệt của tôi bấy giờ. Ngồi cùng bàn với tôi có 2 người nữ, 1 người nam thần thái khá tự tin. Họ vừa nhâm nhi cà phê vừa xem điện thoại, chẳng ai nói với ai câu nào? Họ là bạn hay khách cùng cảnh ngộ. Đố ai biết! 



Còn tôi, vừa hớp miếng trà gừng nóng, cay, thơm. Vừa đón nhận một cảm giác sảng khoái, dễ chịu lan tỏa khắp người. Ước gì giờ này tôi đang ở nhà với chồng, với con. Vừa nấu cơm, vừa nghe nhạc Trịnh chứ không phải ngồi đây lo lắng, suy nghĩ linh tinh trong hoàn cảnh vốn “chẳng đặng dừng”! 



Trời sẫm tối, mưa nhỏ dần. Mật độ người tham gia giao thông giảm mạnh, đường có phần thông thoáng. Tôi kêu nhân viên tính tiền, chuẩn bị về. Nhưng loay hoay tìm mãi chẳng thấy cái ví đâu, chắc là bỏ quên đâu đó tại bàn làm việc rồi! Tôi liền ghé tai nói nhỏ với cô tiếp viên. Chị quên mang theo tiền, cho chị nợ suất này, sáng mai chị quay lại thanh toán nhé!. Song cô ấy không chịu, vì tối nay thay ca phải bàn giao tiền cho chủ. Ối giời, có 20k mà sao không bù vào được hả em? Hơn nữa chị đâu có ý gạt lường, trời mưa, đi vội nên quên đó thôi! Cô ấy lí nhí. Chị thông cảm, em là sinh viên, làm thêm kiếm cơm mà! Tôi chùng xuống, như cà phê cánh võng miền Tây vào mùa nước nổi! 



Tôi định nói thêm vài câu nữa, lại thôi. Cô tiếp viên vẫn không chịu đi, ngồi chờ lấy tiền... Trong hoàn cảnh "tấn thối lưỡng nan" ấy, bỗng có tiếng chuông reo. Tôi vội mừng, móc điện thoại ra, nhưng màn hình trợn trắng. Thì ra, tôi đã tắt nguồn từ lúc rời công sở. Tiếng chuông này của người đàn ông đối diện. Anh alo. Em hả, chồng về ngay đây, em và con chờ chút nhé, mưa lớn lắm! Anh vội tính tiền và trả luôn li trà gừng cho tôi, kèm câu nói khiêm tốn. Xin lỗi chị cho phép tôi được mời li nước này. Chị đẹp lắm! 



Thú thật tôi hơi bất ngờ, chưa kịp nói lời cảm ơn thì anh đã đứng lên, dắt xe ra khỏi quán, mất hút giữa dòng người hối hả mưu sinh, giữa cái thành phố 20 triệu dân từ khắp nơi tụ hội vốn lạ hoắt lạ huơ này! 



Hôm nay facebook nhắc lại kỉ niệm ngày này năm xưa. Tôi không biết phải nói gì? Nhưng nếu anh đọc được statuts này, xin anh cho tôi một đường link ngắn ngủi, một comment đơn giản. Em đẹp lắm! Nhớ đó, đừng để tôi suốt đời mang nợ nghe anh! 



14/ Em ơi! 



Đừng hái cà phê buổi chiều 

mặt trời nhởn nhơ ngủ sớm 

nhân gian chìm vào quên lãng 

màu áo xanh dịu dàng biến mất giữa hoang đồi 

khát khao bờ môi quyến rủ 

mái tóc mượt mà 

đôi mắt ướt đưa tình 

để anh chàng làm thơ ngơ ngẩn 



Cánh chim đại ngàn mỏi mệt 

bỏ lại bầu trời tinh thể 

áng mây lơ đễnh phiêu bồng 

bỏ lại hàng cây mặc định 

đống lá khô tẫm liệm mùa đông mục ruỗng 

bàn tay kiên trì nhóm lửa 

hơ nỗi buồn giàn bếp 

con hoẵng bội tình kêu oan 

lau lách buông tiếng thở dài 



Giun dế giùng giằng cuộn chăn lòng đất 

hằng đêm cô đơn dày vò ký ức 

xanh xao tách vỏ 

cây cỏ cựa mình xót xa thân phận 

bước chân tha phương giẫm thời gian bạc thếch 

tương tư nứt nhánh 

thân yêu hao gầy 



Đừng hái cà phê buổi chiều 

sương trắng lặm miền quê ngoại 

hương rừng hòa tan vị đắng 

tiếng suối trong đánh thức giấc mơ ngàn đời lấp lánh 

dìu nhau bản làng chiên trống 

ngọn gió chuốt lạc 

giùng giằng bẻ măng 

gùi trên vai mối tình cuối vụ 

đặt lên má hương yêu đầu nguồn róc rách 



15/Nỗi sợ đàn bà 



Em chỉ sợ lấy chồng rồi mỗi tối 

nằm bên anh làm nghĩa vụ đàn bà 

như đàn muỗi nấp bờ phên bối rối 

mắt lờ đờ cánh mỏng đập qua loa 



Mỗi mai lên biết bao nhiêu là nắng 

không tưng bừng mà tắt lịm dưới sương 

và khi đó môi em thì lạnh ngắt 

chờ nụ hôn nhàu bấn giữa vuông giường 



Em chỉ sợ lấy chồng rồi thay đổi 

đôi mắt buồn tựa cửa ngó đẩu đâu 

chiếc lá rơi bỗng dưng lòng bổi hổi 

giấc mơ xưa rụng trắng những sắc mầu 



Nhà cửa lạ tiếng cơm sôi bỡ ngỡ 

giọng ho khàn chưa dứt dạt của mẹ anh 

hai chiếc dép vội vàng mang lệch cỡ 

bước dè chừng giữa quen thuộc mỏng manh 



Em chỉ sợ lấy chồng rồi mai mốt 

bế con thơ sông vắng đứng gọi đò 

chiều xuống vội biền dâu xanh thảng thốt 

sợi nắng vàng bất chợt cuốn tròn vo 



Sài Gòn, 12.2018 

Bình Địa Mộc 



1 nhận xét: