Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Tình yêu Online

Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Truyện ngắn
Tình yêu online 

Ngày nào anh cũng thức dậy từ rất sớm để làm cái việc mà thiên hạ cho rằng vô công rồi nghề. Rằng dở hơi. Đó là chat với em. Một người ở miền Nam nắng gió online với một người ở miền Trung quanh năm lũ lụt mới đáng quý làm sao. Mới trân trọng làm sao khi chỉ có facebook bao dung tạo điều kiện cho họ hú hí cho họ à ơi với nhau. Không thể không dung diệu hơn. Không thể không kiệm lời hơn khi mà mạng xã hội càng ngày càng đa dạng phong phú và gần như miễn phí hoàn toàn các tiện ích như nhắn tin chuyển tải hình ảnh tư liệu cho bạn bè hay đối tác làm ăn qua từng phút một nếu cần. 

- Em dậy chưa? 
- Dạ em dậy rồi anh. 
- Từ lúc nào? 
- Lúc gà cất tiếng gáy đầu tiên chào ngày mới. Một ngày mùa Đông băng giá. 
- Còn giấc mơ Tư lệnh ngành? 
- Chắc không thực hiện được bởi nó quá khó và phứt tạp. 
- Nhưng với tư duy sắc bén và bản lĩnh nghề nghiệp của một cô giáo như em sẽ nhanh chóng biến nó thành hiện thực. 
- Không dễ vậy đâu anh bởi việc này cũng giống việc khủng hoảng sách giáo khoa lớp Một vừa qua. Nó minh chứng cho sự bảo thủ trì trệ kéo dài hơn 40 năm không hề thay đổi. 
- Đổi là đổi cái gì hả em? 
- Là đổi cái cử chỉ cúi đầu xin lỗi phụ huynh. Xin lỗi giáo viên. Xin lỗi học sinh để họ tha thứ cho hành động tắc trách của mình khi soạn sai in sai sách giáo khoa. 
- Còn được là được cái gì hả em? 
- Được cái đồng lòng đồng thuận của nhân dân khi phát hiện ra sự sai sót này và cùng lên tiếng góp ý. Được cái một số đại biểu quốc hội. Một số nhân sĩ trí thức cũng tham gia ý kiến đóng góp đề nghị ngành giáo dục sửa sai. 
- Nhưng họ vẫn loay hoay bào chữa. 
- Đấy chính là động lực thúc đẩy em tiến sâu hơn vào giấc mơ Tư lệnh ngành nhằm thay đổi nền giáo dục vốn càng cải cách càng rối tung rối bời.
- Ban đầu em cũng nghĩ như anh nhưng càng về sau em càng nhụt chí. Thậm chí thủ tiêu đấu tranh cách mạng luôn. Như mới đây thôi người ta phát hiện hằng chục hằng trăm bằng tiến sĩ giả mà lâu nay người ta vẫn nói đùa với nhau rằng. Tiến sĩ giấy! 
- Đấy là khuyết điểm tạm thời. Là sai sót tất yếu trong quá trình tiến nhanh tiến mạnh lên chủ nghĩa xã hội mà quốc gia dân tộc nào cũng vấp phải. Cái cơ bản là đường lối chủ trương chấn hưng giáo dục của Đảng ta đã rõ ràng rồi. 
- Đó là anh nói chứ thực tế không trả lời như thế. Nếu được thì đã được từ lâu rồi. Nếu đúng thì đã đúng từ đời tám hoánh. 
- Em lại suy nghĩ tiêu cực. 
- Ồ không phải em mà là họ. Anh hãy nhìn lên diễn đàn quốc hội. Tất cả đều đồng phục. Từ phông màn đến khẩu hiệu. Từ hoa tươi đến cờ xí. Rồi nhìn cái cách đại biểu im lặng lắng nghe nghị quyết. Lắng nghe diễn văn khắc biết sự bằng lòng đến mãn nguyện của họ thì lấy đâu ra sức chiến đấu. Lấy đâu ra sự bứt phá để đổi mới chứ. Có chăng cũng chỉ là lý thuyết mà thôi. 
- Em lại duy ý chí. Đấu tranh là chặng đường dài từ du kích đến chính quy đòi hỏi phải có thời gian không gian nhất định. 
- Thời gian ư? Người ta đã đổ sông đổ biển hết còn đâu! Thử hỏi từ thời đại 2.0 đến 3.0 rồi 4.0 nay rục rịch chuyển sang thực hiện 5.0 mà môn Tin học và Ngoại ngữ ở các trường hầu như bỏ ngỏ. 
- Thật không em? 
- Anh tìm hiểu sẽ biết. Biên chế cho giáo viên tiếng Anh rất èo uột hầu như hạn chế chỉ tiêu đến sít sao. Có người hợp đồng 20 năm vẫn không xét biên chế. Còn người dạy môn Tin học số phận cũng không kém phần lao đao lên bờ xuống ruộng. Từ thu nhập đến cơ sở thiết bị vi tính cũ kỷ lạc hậu không hề nâng cấp dẫn đến vận hành rất chậm. Chưa kể mạng lưới wifi sở tại luôn chập chờn. Số giờ số tiết hạn chế. 
- Nhưng Anh văn và Tin học là 2 mũi giáp công tiến vào trận địa công nghệ thông tin dẫn đường đến thắng lợi? 
- Đó là khát vọng. Mà khát vọng không được vốn hóa xã hội thì không được đầu tư. Không được mở ngân hàng. Không quy ra tiền thì khát vọng muôn đời chỉ là khát vọng. Khác gì giấc mơ Tư lệnh ngành của em! 

- Nhưng mà. 

- Không nhưn nhị gì cả. Anh làm em mất của em hết 29 phút 38 giây rồi đó. Thời gian này người ta phóng thành công con tàu vũ trụ lên không gian. Em đi thay đồ chuẩn bị đến trường đây. 
- Thế sáng nay thứ Năm em định mặc áo dài màu gì? 
- Anh thích màu gì em mặc màu đó. 
- Màu hoàng hôn. 
- Giời ạ. Em đâu đã già mà anh bắt em mặc hoài màu đó vậy? 
- Ồ anh sory. Đổi qua màu vàng cam đi vì nước da em trắng mặc màu vàng nó sáng ra. 
- Bữa nay ở khu vực miền Trung Tây nguyên dự báo thời tiết từ 30 đến 33 độ C vốn rất tối kỵ với 2 màu vàng và đỏ. Anh cho em mặc màu xanh da trời nhé. 
- Ok. Em thay đồ đi. 
- Chờ em chút. Em tìm luôn cái nịt vú. 
- Có chưa em? 
- Rồi. Anh giữ hộ cửa buồng giúp em nhé. Em bắt đầu thay đồ đây. 
- Ồ ngực em đẹp quá. 
- Vâng. Em thường xuyên mát – xa ngực mà anh. Không đẹp mới lạ! 
- Ồ eo em thon quá. 
- Em siêng tập thể dục hằng ngày. Eo thon bụng nhỏ là tiêu chí hướng đến của hầu hết phụ nữ văn minh. Trừ hoa hậu Việt Nam trung thành với mốt eo suông. 
- Ồ chân em dài quá. 
- Em tập bơi từ nhỏ mãi đến khi tốt nghiệp phổ thông rồi vào đại học mới thôi. Vì ở thành phố đi bơi cũng như đi làm đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian công sức. 
- Ồ… 
- Em biết rồi. Cái đó để dành đêm động phòng hoa chúc hãy khen. Em đi làm đây. Bye bye anh. 

- Thùy ơi. Anh yêu em! 

Tiếng gọi của anh tan chảy vào dòng người hối hả mưu sinh giữa thành phố mười triệu dân luôn biến động. Có lúc quàng vai rủ nhau đi uống cà phê có khi í ới hú nhau đến quán nhậu bù khú. Nhưng cũng có lúc ngồi im trong nhà kiểm tra hóa đơn tiền điện tiền nước tiền nét sao tháng này cao dữ vậy? Sao nhiều tiền dữ vậy? Cũng có khi vặn thật nhỏ volum để bản nhạc Giáng sinh không bay sang nhà người hàng xóm. Ở đó có cô gái đôi mươi hồi hộp chờ đợi ông già Noel cưỡi mang món quà đến tặng. Món quà bất ngờ mang thương hiệu Tình yêu online! 

Sài Gòn, 11.2020 
Bình Địa Mộc

 
 Hoa hậu Đỗ Thị Hà
Á hậu 1 Phạm Ngọc Phương Anh 
Á hậu 2 Nguyễn Lê Ngọc Thảo
Top 3 Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020

1 nhận xét: