Thứ Ba, 1 tháng 8, 2023

Thương hiệu Quốc gia


Thương hiệu Quốc gia

Đã đến lúc Việt Nam cần xây dựng một thương hiệu Quốc gia ấn tượng, nhân văn, có sức sống lâu dài, sức chống chịu bền bỉ để thu hút đầu tư. Thay vì loay hoay chống tham nhũng bắt bắt xử xử; oang oang đánh thắng kẻ thù xâm lược hữu hình lẫn vô hình như viruses Corona vừa qua là một ví dụ.

Điểm qua một vài nước Châu á như Hàn Quốc "bất chiến tự nhiên thành" với âm nhạc, thời trang, phim ảnh nhẹ nhàng theo tiêu chí phát triển đất nước từ lúc sơ khai "học làm người, học làm giàu" khá thành công. Nhật Bản với sản phẩm ô tô, xe máy, đồ điện tử made in Japan. Quốc đảo sư tử Singapore tập trung cơ sở hạ tầng xanh - sạch - đẹp. Thái Lan khai thác thế mạnh về du lịch, ẩm thực ít tốn kém mà hiệu quả. Các quốc gia này không đao to búa lớn; không tiền hô hậu ủng rần rần vẫn giàu lên trông thấy.

Chúng ta thay vì cổ súy tư tưởng yêu nước chung chung, với mức lương 3.5 triệu/tháng mà bắt anh Bí thư Đoàn Thanh niên trung thành với Đảng quả thật rất khó. Làm kinh tế theo mô hình tư bản nhưng định hướng xã hội chủ nghĩa mơ hồ thì cũng vất vả lắm. Nên chăng đầu tư vào hình ảnh, tiếng nói dân tộc, đặc trưng sản phẩm ngành hàng, tay nghề đúng nghĩa để sớm tạo thành thương hiệu độc quyền. Tính toán, cân nhắc, đong đếm tỉ mỉ để đặt một thương hiệu hay, phù hợp với thời đại nhằm tiếp cận bạn bè mới là điều nên làm sớm, làm nhanh chứ không phải lo toan bàn thảo ba cái chuyện cỏn con như kiểm tra định kỳ xe máy, đấu giá biển số xe đẹp, xét duyệt nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân hằng năm.

Trong bối cảnh nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc chỉ có 4 cô gái ở độ tuổi 20 đi hát mà tổng giá trị tài sản của họ đã sở hữu trên 60 triệu USD rồi. Bình quân mỗi người nắm trong tay gần 300 tỷ VND. Nhóm nhạc nữ này chỉ đứng sau nhóm nhạc nam BTS gồm 7 thành viên và doanh thu hằng năm của họ cũng tính vào chỉ tiêu GDP kim chi đấy! Bởi hoạt động văn nghệ của họ không thuộc phạm trù thi đua khen thưởng mà thu nhập từ bán vé, bán quảng cáo, bán thời trang, mỹ phẩm theo phong cách giải trí hiện đại. Bởi họ kinh doanh văn hóa có điều kiện đấy!

Hiện nay nhóm Blackpink đang biểu diễn ở Hà Nội 2 đêm, thu hút gần 70.000 khách tham dự với giá vé không hề rẻ. Giá VIP bán tại quày 9.8 triệu, nhưng dao động tại chợ đen từ 11 đến 17 triệu một vé. Số tiền này bằng mức lương/tháng của chủ tịch nước chúng ta.

Câu chuyện thương hiệu quốc gia là đề tài mở và vô cùng hệ trọng. Nên chăng các trường đại học hướng dẫn sinh viên làm luận án tốt nghiệp thay vì đề tài "nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức"; hay "hành vi nịnh trong tiếng Việt" quá ư tào lao. Các trường phổ thông ra đề thi cuối cấp cho học sinh thử sức thay vì phân tích tác phẩm "vợ nhặt" cũ bét. Bởi thoạt nhìn cả tâm lẫn tầm các thể loại này còn thấp lắm, trong khi tâm thế của chúng ta sẵn sàng ngẩng cao đầu, ngạo nghễ bước lên vũ đài chính trị - kinh tế - văn hóa thế giới.

Sài Gòn, 7.2023
Bình Địa Mộc  




1 nhận xét: