Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

PHIM HÀN QUỐC HAY: TẠI SAO ?


(diễn viên phim mật danh iris)

Một tác phẩm nghệ thuật nói chung; điện ảnh, thi ca nhạc họa nói riêng có chất lượng, có chỗ đứng trong lòng công chúng phải hội đủ điều kiện, đủ yếu tố, nhân tố ảnh hưởng không phải một, hai ngày mà có thể hằng trăm năm sau chúng ta mới có thể đánh giá, thẩm định hết giá trị đích thực được như bộ phim Mỹ Casablanca sản xuất năm 1942; bài thơ không đề 4 câu của Nguyễn Bính ra đời khoản thập niên 40, đã trở thành bất hủ về một cuộc chia ly, về nỗi đau thế thái nhân tình qua con mắt quan sát tài tình, tinh tế "cánh buồm nâu" của tác giả:

"hôm nay dưới bến xuôi đò
thương nhau qua cửa tò vò nhìn nhau
anh đi đấy, anh về đâu?
cánh buồm nâu, cánh buồm nâu, cánh buồm …"

Mà thực ra trong bài thơ nầy từ "tò vò" không có nghĩa, ngoại trừ được hiểu nó thuộc nhóm côn trùng nhưng không phải là ong hay kiến, làm tổ bằng đất trên bờ phên, thức ăn chính của Tò Vò là nhện con. Nhưng "tò vò" xuất hiện trong bối cảnh "nhà quê" vốn là linh hồn, là chủ đề muôn thủa của Nguyễn Bính nó lại hay, lại hấp dẫn và thêm phần thi vị.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ có hạn, tôi chỉ xin đề cập đến chủ đề phim Hàn Quốc đã, đang và sẽ chiếm lĩnh hầu hết thị trường nghe nhìn, chinh phục phần lớn khán giả Việt Nam không phải một hay hai, ba ngày mà là mãi mãi nếu các nhà làm phim nước ta không chịu ngồi lại ngẫm, nghĩ để thay đổi cách làm phim ... kịch như hiện nay. 

Có thể nói 2 mảng chính, mạnh nhất của phim Hàn Quốc tập trung khai thác đề tài về tâm lí xã hội, tình yêu, gia đình. Thứ hai là phim gián điệp hành động pha tình cảm đặc sắc. Ngoài các yếu tố thời trang, góc quay, hình ảnh, phim trường, diễn xuất, ngoại hình thì phải kể đến 3 đặc điểm nổi bật. Đó là, đạo đức nhân vật, đạo lý làm phim, tính kiệm lời khá mạnh mẽ và rõ nét, góp phần thành công của bộ phim. 

Về đạo đức nhân vật:
Hầu như bố cục phim HQ thường tập trung vào một gia đình, anh em song sinh, một công ty, tập đoàn, tổ chức. Trong đó nhân vật chính của họ hoặc là anh, chị, em, nhân viên, tình báo viên ... thủ vai. Vậy nên, buộc lòng các nhân vật phụ trong tập thể nầy, cộng đồng nầy phải bảo vệ, cưu mang, giúp đỡ nên chắc chắn họ sẽ thành công cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng; cả ngoài đời lẫn phim ảnh. Đó là nguyên tắc làm người, là đạo đức nhân vật. 

1.- Về đạo lý làm phim:
Nhân vật phụ được hiểu là thứ cấp, thuộc hạ, là con, em, bạn thân, đệ tử ... của nhân vật chính. Tuyến nhân vật nầy tập trung ở các vai như anh chị em ruột, bố mẹ, người yêu, nhân viên, cán bộ quản lí. Thậm chí có cả lái xe, giúp việc, ân nhân hoặc kẻ phản bội muốn quay lại chuộc lỗi lầm. Do đó chuỗi nhân vật nầy đa dạng, phong phú về tất cả trường đoạn, cảnh quay, lời thoại, cử chỉ, hành động từ khôn ... vặt, đến ngây ngô, vụng về, ma mảnh nhưng đặc biệt rất trung thành với chủ. Họ hầu như "không còn gì để mất" nên diễn thỏa mái, vô tư theo kiểu có hệ lụy gì nhân vật chính chịu. Hoặc có sai sót gì cũng không ai "bắt đứa trọc đầu". Đây chính là yếu tố tâm lí cần và đủ cho một người diễn, đồng thời thể hiện đạo lý làm phim của đạo diễn "bảo vệ kẻ yếu" mà bộ phim CUỘC ĐỜI LỚN là một điển hình.

2.- Tính kiệm lời của nhân vật chính:
Như đã trình bày, phim HQ có nhiều đặc điểm, trong đó nổi bật nhất là sự im lặng, kiệm lời thậm chí có những đoạn, những cảnh quay nhân vật chính ... không nói gì. Bởi, họ có tuyến nhân vật phụ quá tuyệt vời, quá hay. Tuyến nầy nói thay, làm thay, đánh thay, chết thay. Thậm chí ... yêu thay nhân vật chính rồi nên người nầy chỉ im lặng, trầm tư, lặng lẽ để tập trung giải quyết những cảnh quay trọng hơn, đắt giá hơn, mang tính vĩ mô hơn. Theo đó, im lặng là đỉnh cao của mọi thứ âm thanh, nên người xem càng thích, càng yêu mến phim HQ âu cũng là chyện bình thường. Như phim MẬT DANH IRIS là một minh chứng sinh động.

Khác với điện ảnh Việt Nam nhân vật chính phải giỏi, phải trên hết (vì là chính mà), phải làm hết, thoại hết đến câu, đến cảnh cuối cùng mới chịu thôi. Mà ở đời "đa ngôn tắc quá" như nhân vật Hoàng trong phim Bí Mật Tam Giác Vàng đang chiếu trên VTV3 là một ví dụ. 

Sài Gòn, 10.04.2014
Bình Địa Mộc


(diễn viên phim mật danh iris)

NHỮNG BÌNH LUẬN BÊN FACEBOOK

  • Ngu VasoKim Chi NguyenLão Luật và 7 người khác thích điều này.
  • Huynh Kim Hoang ... Tks bài viết khá công phu, minh chứng chi tiết của anh ...

    Diễn viên PHỤ, ... diễn viên QUẦN CHÚNG ... thông thường trong nhiều phim VN , phổ biến trong phim nhiều tập ... đạo diễn rất dễ .... bị o ép hoặc lâm vào tình huống "KHÔNG CÓ CHÓ, BẮT MÈO ....." hay nói nhẹ hơn "BẦU ơi ! thương lấy BÍ..cùng" ... Khi đến cảnh cần quay và cần kết thúc kịp tiến độ vì kinh phí hoặc vì phải trả bối cảnh (NHÀ, XE, SÂN VƯỜN ... chi phí thuê cao). Đạo diễn "BÍ" quá phải "sử dụng NGƯỜI" của ông bà "BẦU" Trợ lý (tới phút 89 mới xuất hiện) ... Tôi (dù ở trách nhiệm Biên tập, kiêm Phó đạo diễn, thư ký , chụp ảnh ... trường quay) đã từng thuyết phục được đạo diễn và cương quyết "không hợp tác" trong trường hợp này và ... châp nhận ... bị "cộng tác viên" ấy ác cảm và thậm chí bán rao ... Nhưng, hiệu quả đã mình chứng ... sau khi thay thế diễn viên , hóa trang, phúc trang phù hợp ) sẽ tránh RÁC RƯỠI trong từng phân đoạn, cảnh quay ...

    ... Trong quá trình sx phim VN , nhiều CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN, CÁI HAY của kịch bản ... nếu e-kip chân tình hợp tác ... và bản lĩnh tổ đạo diễn xử lý tình huống... tránh tình trạng bị ... cộng sự ÁP ĐẶT từ chọn diễn viên, sắp xếp lịch quay cho tới ... khâu bối cảnh, thiết kế mỹ thuật, thậm chí là hậu kỳ ... chung qui cũng chỉ vì TIỀN cho dù có TÂM, có TÌNH ... khi phát sinh hoặc nguy cơ ... sát nút kinh phí đã dự trù. Đó là điều dễ hiểu , dễ ngụy biện ... đến mức đau lòng ... khi Phim kém hấp dẫn thậm chí không có khán giả chịu mua vé .. để vào xem Hình sự mà phải ngủ gật, Tình cảm tâm lý xã hội dân tộc mình mà xa lạ, nhạt nhẽo ... 

    ... Ở đây, KHÔNG DÁM MẠO PHẠM CÁC BẬC TIỀN BỐI, ... xin miễn bàn phim tái hiện Chiến tranh ... Ai đã từng xem vài phút phim tài liệu trong ngày Giải phóng SG khi xem phim truyện VN GIẢI PHÓNG SG , với lèo tèo , lác đác quần chúng rãi rác ở nhà thờ ĐỨC BÀ... chào đón Giải phóng quân kiêu hùng đưa xe tăng vào tp thì hỡi ơi , buồn cười như xem phim HÀI , ra nước mắt quá ĐI ; Còn đề tài Lịch sử thì bội bác, diễn viên đóng vai VUA mà hình thể, nhân dạng ... thì ngụy quân tử ... Mình đã từng xem hình ảnh VUA trong video tuồng CẢI LƯƠNG _ diễn viên SÚN RĂNG, MÁ TÓP... HÌNH HÀI SUY DINH DƯỠNG (tìm hiểu kỷ thì ra .. nhờ phụ huynh của dv thiếu nhi vào cảnh ... quay cho lẹ..

    ... Cái TẬT lớn hơn cái TUỔI... đã bắt tay viết, nói là phải trung thành như trong ý nghĩ .. cho nên, cái đường đời... thà NGHỈ LÀM PHIM còn hơn ... , thà gỏ xong CÒM rồi ... núp ... và chờ đón mỹ ý, cao kiến của anh chị em mà HỌC, HỎI .. cho ra lẽ...
  • Bình Địa Mộc Hoan nghênh một cmt khá chi tiết tỉ mỉ về "hậu trưởng" phim ảnh VN, thực ra nức ta đề tài nghệ thuật nói chung, phim ảnh nói riêng là nguồn tài nguyên vô tận bởi ta có 3 cuộc chiến tranh, có trên 50 dân tộc, có 4 miền (kể cả tây nguyên) địa giới diwaj danh, có một công trình đổi mới 20 năm kì vĩ mà các nước anh em nằm mơ không thây, có một cộng dồng người việt ở khắp năm châu bốn biển ... thì tại sao, làm sao mà "đói" kịch bản được chứ, chưa kể sau lưng nghệ thuật có một lực lượng doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ thay vì họ bỏ tiền ra quảng cáo đắt đỏ ... nguyên nhân là CON NGƯỜI thôi bạn ạ, Mộc là người ngoại đạo nhưng đã nói được ngần nầy ý rồi thì chắc chắn các bác, các anh chị trong nghề phải nói và làm được gấp trăm ngàn lần cơ chứ, tại sao không. Còn thực ra Hàn Quốc tuy phim họ hay là nhờ diễn xuất, nhờ tình huống, nhờ thời gian, nhờ công nghệ thông tin thôi, còn kịch bản thì hầu như cạn kiệt rồi, nội dung phim na ná nhau, bối cảnh lịch sư na ná nhau , không mới, không lạ nhưng mà hay, rất hay bởi vì đó là PHIM ... Huynh Kim Hoang thân mến ạ!
  • Huynh Kim Hoang ... Các con nhỏ của KH khi mới lên 6 , 7 tuổi khi xem phim còn phát hiện nghịch lý , trong 40 phút phim thiếu nhi VN mà khá nhiều lần , tò mò : Á NGỘ , mẹ ơi .. sao cảnh này, anh này, chị này, ... á ngộ ... huống hồ những người có TÂM như anh ... , quan tâm, trăn trở ... những khiêng cưỡng, hỏng hóc ... sạn sỏi trong phim VN...

    ... Nhiều CHUYỆN THẬT như ĐÙA trong hậu trường làm PHIM VN ..., anh ạ... , KH xin "hư cấu" _ KỊCH BẢN mô tả 2 vợ chồng giận nhau .. , người chồng trút cơn thịnh nộ ném chiếc ly vào tivi ... vỡ toang ... Đạo diễn chịu khó phân cảnh hấp dẫn ... nhưng khi Giám đốc đầu tư duyệt thì chất vấn và động viên : _ Có nên dập cái TI VI không, tác phẩm hay ... đâu cần ĐẬP ...nhiều tiền... kaka... Đạo diễn cũng muốn thỏa hiệp .. đành sửa phân cảnh, giảm nhẹ .. thành đập ...LỌ HOA... Đến trường quay, được nhà giàu ái mộ nghệ sĩ cho "mượn" cảnh quay... mine64 phí nhưng đến chi tiết hành động ... ĐẬP ... LO HOA (pha lê _ phù hợp với đẳng cấp giàu sang của nhân vật và trang trí nội thất của gia chủ). Chủ nhiệm và thiết kế, đạo cụ .. hốt hoảng , lao nhao .. LỌ HOA này đắt tiền lắm ... Bao nhiêu cảnh quay đã có LO HOA (raccor) ... , đạo diễn (không phài ai cũng DÁM bỏ tiên túi bù lỗ hoặc kiên định lập trường) .. thế là .... từ TIVI ... giảm án xuống thành LỌ HOA... cuối cùng hạ cấp sát nút ...là ĐẬP ... CÁI LY ..Tương tự, thay vì ĐỐT NHÀ, XE HƠI ... thì đốt CHÒI, xe ĐẠP ... thậm chí giải quyết kịch tính bằng CÂU THOẠI chớp nhoáng, ít tốn kém nhất ...
    ... Xong cảnh quay , VỖ TAY ĐỐP ĐỐP... mặc kệ khán giả ê chề vì vô lý hoặc không đã mắt ..., trước tiên là biên kịch , đạo diễn tái tê...
  • Bình Địa Mộc nói ra thì tất cả do đồng tiền hết , cũng tội nghiệp cho đạo diễn, có điều lỗi nầy phải chia đều cho các bên mà trong đó diễn viên là nặng nhất, tại sao diễn viên người ta ăn ra ăn ăn, chơi ra chơi, hôn ra hôn ... họ tinh vi đến từng cái nhếch mêp, cái nhíu mày, cái ... thở ra, đều là thật hết còn mình diễn tất, cái gì cũng diễn mà điện ảnh khác với sân khấu từng milimet cơ, sân khấu người ta nghe thoại còn phim trường người ta nhìn hình ảnh, hà cớ gì hể bước ra trường quay là nói từ đầu đến cuối ... chưa kể đạo cụ, phục trang, bối cảnh ... mới cứng lun, thử hỏi làm sao hay được chứ. Vừa rồi Mộc xem trọn bộ 37 tập phim Bí Mật Tam Giác Vàng (mà lẽ ra nên đặt là Căn Hầm Bí Mật gần Tam Giác Vàng thì mới đúng) thấy hụt hẫng và vô cùng tiếc nuối, giá như kịch bản nầy mà bán thô cho Hàn Quốc thì họ đóng bộ phim nầy phải trên cả tuyệt vời đấy, vì kịch bản quá hay mà làm phim thì quá tệ, quá dởHuynh Kim Hoang ạ!
  • Huynh Kim Hoang ... Vâng ! ... "trăm dâu đổ đầu tằm" thì cũng không nên , những nan giải trong phim VN đã từng hội thảo nhiều ngày, nhiều lần, nhiều năm .. rồi đâu cũng vào đấy ... vì CƠ CHẾ, CHỈ TIÊU, LỢI NHUẬN ... vv và vv...

    ... Nhìn lại những phim VN đầu tiên như CHỊ TƯ HẬU, VĨ TUYẾN 17 NGÀY và ĐÊM...đến CÁNH ĐỒNG HOANG, MÙA GIÓ CHƯỚNG ... trong thời kỳ chiến tranh và thời bao cấp mà sao diễn viên VN thời ấy như nghệ sĩ TRÀ GIANG, LÂM TỚI... vẫn vươn lên đỉnh và đoạt những giải trong và ngòai nước...
  • Bình Địa Mộc thì rất hay , đúng không Huynh Kim Hoang mà kinh phí ngày ấy đâu có nhìu nhưu bây h đồng thời diễn viên họ cũng ... rất bình thường đâu có siêu sao, siêu mẫu, siêu ... mỏng như bây h đâu , hihihi!
  • Huynh Kim Hoang Còn bây giờ diễn viên nhiều thuận lợi hơn từ chiều cao, dung mạo,kiến thức ... nhưng vì CHẠY nhiều SHOW ... nên tổ đạo diễn không chỉ khổ nhọc xếp lịch quay, thương lượng đoàn phim bạn .. mà còn vất vả cho ekip hóa trang _ phim này vai trong nhà nghèo, mộc mạc... , nhu mì, phim kia vai trong nhà giàu, đỏng đảnh, tóc nhuộm nhiều màu ... "đối phó" với raccor, phục trang (có khi quên ở nhà _ vì tranh thủ mượn cái có sẳn của diễn viên) ... , tâm sức đâu mà ... nhập vai, .. khó nói đến "xuất thần"... Ôi ! ... con đường nghệ thuật chông gai ... không kém "con đường ... CÁCH MẠNG " (nói theo nghĩa hẹp _ CM là đổi mới)... kakaka...
  • Huynh Kim Hoang ... Làm phim ngày xưa, KH được biết cũng có thuận lợi là kinh phí Nhà Nước 100% và không gò bó nghiêm ngặt đạo diễn theo tiến độ ... lúc trái gió trở trời , không thích hợp nội dung kịch bản... , 1 phim có thể kéo dài nhiều tháng có khi cả năm ... như MÙA GIÓ CHƯỚNG, không thể "nhắm mắt làm ngơ, chủ quan" thúc ép tiền kỳ ... 
    ... Đạo cụ máy bay, tàu thủy, súng đạn ... thì được Bộ Quốc Phòng, Quân đội , Công an địa phương ... tài trợ , hầu hết bối cảnh cũng không tính chi phí, thậm chí ngược lại còn được gia chủ, các cơ quan quản lý ... chiêu đãi nghệ sĩ .. say sưa ... 
    ... Còn bi giờ , hihi ... 1 góc nhỏ công viên ... vừa đặt máy là có "chuyên viên" đến ghi phiếu tính tiền... hoặc công an đến ... dẹp lòng lề đường ..
  • Bình Địa Mộc và 2 năm 1 lần ngành điện ảnh lại họp, lại gặp nhau trao đổi kinh nghiệm, lại được ra nước ngoài tham quan học tập, lại được nước ngoài về đây tư vấn, cố vấn ... ôi, bào nhiêu thứ thuận lợi mà chất lượng ngày càng kém, kém và kém Huynh Kim Hoang ơi!
  • Huynh Kim Hoang ... BI _ HÀI ... các thế hệ ... hội thảo, bàn bạc, giao thoa .... không ngừng nghỉ... 

    ... Thực tế, ... có những nhà làm phim VN chuyên nghiệp vẫn thích xem phim nước ngoài... thậm chí không quan tâm lịch chiếu, không hề xem phim truyền hình VN nhiều tập ... , không bao giờ ra rạp mua vé ... Muốn biết, cần biết thì đọc báo, xem qua trên mạng ... hixhix...
  • Bình Địa Mộc bi chừ theo thiển nghĩ của Mộc muốn vực dậy nền điện ảnh nầy cần 3 yếu tố: diễn viên / kịch bản / doanh nghiệp làm phim, còn nhà nước chỉ đóng vai trò kiểm soát thôi, đừng nhúng tay vào, đừng chỉ đạo vu vơ nữa, thâm chí đừng định hướng nghệ thuật nữa đ...Xem thêm
  • Huynh Kim Hoang ... NGHĨ sao ? ...khó nghĩ lắm anh ... , nhiều ngóc ngách không thể tí tách ... trong những dòng CÒM ... cõi này . Tks anh ... mặc dù chỉ là khán giả nhừng có TÂM ... nghĩ đến sản phẩm & vận mệnh của nến Điện ảnh VN...
  • Bình Địa Mộc

2 nhận xét:


  1. Không phải vì không tiền, không kịch bản hay mà vì... TIỀN nên đã bóp chết nghệ thuật. Có những tình tiết lớn còn đi lệch thì nói gì đến chi tiết nhỏ !
    Đã lâu rồi mình không ngồi xem phim nên lạc hậu đề tài này lắm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm Mộc và chia sẻ bài viết, chúc anh vui!

      Xóa